Giáo án Hình học 10 - Tuần 12 - Tiết 12: Luyện tập

I/ MỤC TIÊU:

1/Về kiến thức:

 - Củng cố khái niệm trục tọa độ, tọa độ của vectơ và của điểm trên trục. Biểu diễn các điểm và các vectơ bằng các cặp số trong hệ trục tọa độ.

 - Nắm được khái niệm độ dài đại số của một vectơ trên trục. Hiểu được tọa độ của vectơ, của điểm đối với hệ trục

 - Nắm được biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ, độ dài vectơ và khoảng cách giữa hai điểm, tọa độ trung điểm của đoạn thẳng và tọa độ trọng tâm của tam giác.

2/Về kĩ năng:

 - Xác định được tọa độ của điểm, của vectơ trên trục

 - Tính được độ dài đại số của một vectơ khi biết được tọa độ hai đầu mút của nó

 - Tính được tọa độ vectơ trên trục Oxy khi biết tọa độ hai đầu mút của vectơ. Sử dụng được biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ .

 - Xác định được tọa độ trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm của tam giác.

3/ Về thái độ : Tính cẩn thân chính xác, khoa học, tư duy logic

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1700 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 - Tuần 12 - Tiết 12: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 12 Ngày soạn:20/11/2007 Tiết CT :12 Ngày dạy :22/11/2007 Chương 1: VECTƠ LUYỆN TẬP I/ MỤC TIÊU: 1/Về kiến thức: - Củng cố khái niệm trục tọa độ, tọa độ của vectơ và của điểm trên trục. Biểu diễn các điểm và các vectơ bằng các cặp số trong hệ trục tọa độ. - Nắm được khái niệm độ dài đại số của một vectơ trên trục. Hiểu được tọa độ của vectơ, của điểm đối với hệ trục - Nắm được biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ, độ dài vectơ và khoảng cách giữa hai điểm, tọa độ trung điểm của đoạn thẳng và tọa độ trọng tâm của tam giác. 2/Về kĩ năng: - Xác định được tọa độ của điểm, của vectơ trên trục - Tính được độ dài đại số của một vectơ khi biết được tọa độ hai đầu mút của nó - Tính được tọa độ vectơ trên trục Oxy khi biết tọa độ hai đầu mút của vectơ. Sử dụng được biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ . - Xác định được tọa độ trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm của tam giác. 3/ Về thái độ : Tính cẩn thâïn chính xác, khoa học, tư duy logic II/ CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : a/ Phương tiện dạy học : SGK b/ Phương pháp : Kết hợp gợi mở – vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy và HĐ nhóm 2/ Học sinh : Làm các bài tập III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: TIẾT 12 1/ Ổn định lớp: Kiểm diện 2/ Kiểm tra bài cũ : Hãy nêu định nghĩa toạ độ vectơ ? 3/ Nội dung : HOẠT ĐỘNG 1:Tìm tọa độ của các vectơ B3(T26): Tìm toạ độ của các vectơ sau: a) b) c) d) B8(T27) Cho . Hãy phân tích vectơ theo Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên + Nhớ lại công thức + Vận dụng để giải các bài toán : * B3(T26) a) b) c) d) *B8(T27): Giả sử: Ta có : Vậy: + Gọi HS nêu định nghĩa toạ độ vectơ *Aùp dụng công thức : : + Gọi HS làm B3 + Hướng dẫn làm B8 Hai vectơ bằng nhau khi và chỉ khi : Dựa vào toạ độ lập hệ Giải hệ suy ra toạ độ cần tìm + Gọi HS lên bảng trình bày lời giải + Cho các HS khác làm vào giấy nháp + Gọi HS nhận xét bài làm của bạn HOẠT ĐỘNG 2: . Tọa độ điểm. Tọa độ trọng tâm của tam giác B6(T27) B7(T27) Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên + Nắm được công thức + Vận dụng trả lời câu hỏi *B6(T27): Gọi toạ độ của D là: Tứ giác ABCD là hình bình hành Ta có: Suy ra: Vậy D có toạ độ là: *B7(T27): + Tính toạ độ các đỉnh của tam giác Giải tương tự như B6 ta được kết quả sau Đỉnh A có toạ độ là: Đỉnh B có toạ độ là: Đỉnh C có toạ độ là: + Chứng minh rằng trọng tâm của các tam giácvà trùng nhau: Gọi toạ độ trọng tâm tam giáclà: Tính theo công thức: Vậy toạ độ của G là: Tương tự G' có toạ độ là: Vậy + Gợi ý cách làm B6: - Gọi toạ độ cần tìm - Dựa vào tứ giác là hình bình hành suy ra cặp vectơ bằng nhau -Xác định toạ độ của vectơ - Lập hệ và giải suy ra toạ độ cần tìm + Gợi ý cách làm B7 + GoÏi HS nhắc lại công thức tính toạ độ trọng tâm *Tọa độ trọng tâm của tam giác Cho tam giác ABC có: Khi đó tọa độ trọng tâm của tam giác ABC được tính theo công thức: + Khắc sâu cho HS ghi nhớ công thức 4/ Củng cố Nắm được các công thức của bài học Cho A(3 ; 4), B(6 ; 4), C(1 ; 7) .Tìm tọa độ của E sao cho B là trung điểm của EA 5/ Dặn dò: Làm bài tập: Ôn tập chương I 6/ Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docT12.doc
Giáo án liên quan