I/ MỤC TIÊU:
1/Về kiến thức:
- Củng cố được định lí Côsin và định lí Sin trong tam giác và biết vận dụng các định lí này để tính cạnh hoặc góc của tam giác trong các bài toán cụ thể.
- Vận dụng được các công thức: công thức tính độ dài trung tuyến, công thức tính diện tích trong việc giải toán và những bài toán thực tế
- Giải tam giác và biết vận dụng kiến thức vào bài toán thực tế
2/Về kĩ năng:
- Biết giải tam giác và biết thực hành đo đạc trong thực tế
- Vận dụng các công thức để tính diện tích.
3/ Về thái độ :
- Biết thực hành việc đo đạc trong thực tế
II/ CHUẨN BỊ :
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1004 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 - Tuần 22 - Tiết 26, 27 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 22 Ngày soạn:10/02/2008
Tiết CT :26 Ngày dạy :11/02/2008
Chương2: TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VECTƠ VÀ ỨNG DỤNG
LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU:
1/Về kiến thức:
Củng cố được định lí Côsin và định lí Sin trong tam giác và biết vận dụng các định lí này để tính cạnh hoặc góc của tam giác trong các bài toán cụ thể.
Vận dụng được các công thức: công thức tính độ dài trung tuyến, công thức tính diện tích trong việc giải toán và những bài toán thực tế
Giải tam giác và biết vận dụng kiến thức vào bài toán thực tế
2/Về kĩ năng:
Biết giải tam giác và biết thực hành đo đạc trong thực tế
Vận dụng các công thức để tính diện tích.
3/ Về thái độ :
Biết thực hành việc đo đạc trong thực tế
II/ CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên :
a/ Phương tiện dạy học : SGK, phấn màu, một số hình vẽ sẵn
b/ Phương pháp : Kết hợp gợi mở –vấn đáp qua các HĐ điều khiển tư duy và HĐ nhóm
2/ Học sinh : MTBT – Đọc bài trước ở nhà
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
TIẾT 26
1/ Ổn định lớp: Kiểm diện
2/ Kiểm tra bài cũ : Phát biểu định lí Côsin
3/ Nội dung :
HOẠT ĐỘNG 1 : Vận dụng định lí Côsin và hệ quả.
B2(T59) B3(T59)
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
+ Trả lời câu hỏi của giáo viên:
+ H1: Định lí:
Trong bất kì với ta có
+ H2: Hệ quả :
+ H3: Bài giải
Theo định lí Côsin ta có:
Vậy:
Theo hệ quả của định lí Côsin ta có:
Suy ra:
H1: Hãy phát biểu định lí Côsin?
H2: Nêu hệ quả của định lí Côsin?
+ Giáo viên hướng dẫn HS làm B2(T59)
Giải:
Theo hệ quả của định lí Côsin ta có:
Suy ra:
Suy ra:
H3: Hãy thực hiện B3(T59)?
+ Gọi HS lên bảng trình bày lời giải
+ Gọi một HS khác nhận xét bài làm của bạn
+ Giáo viên nhận xét và cho điểm
HOẠT ĐỘNG 2 : Aùp dụng định lí Sin
B1(T59) B8(T59)
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
* Định lí Sin:
Trong tam giác bất kỳ với và là bán kính đường tròn ngoại tiếp, ta có:
* B8(T59):
Giải
Ta có:
Aùp dụng định lí Sin:
Ta có:
+ Nhắc lại định lí Sin ?
+ Trình bày B1(T59):
Ta có:
Aùp dụng định lí Sin: Đường cao :
+ Gọi HS lên bảng làm B8(T59)?
+ Giáo viên nhận xét và cho điểm
HOẠT ĐỘNG 3 : Độ dài đường trung tuyến của tam giác
B6(T59)
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
+ Các công thức tính dộ dài đường trung tuyến
Cho có ba cạnh . Gọi ,, là độ dài các đường trung tuyến lần lượt vẽ từ các đỉnh của tam giác
Ta có
+ Vận dụng các công thức để thực hiện B6(T59)
+ Lời giải :
Ta có:
Aùp dụng công thức:
Vậy:
+ Nhắc lại công thức tính đường trung tuyến ?
H1: Thực hiện câu b B6(59) ?
+ Giáo viên hướng dẫn:
Vận dụng công thức tính độ dài đường trung tuyến
Ta có:
Suy ra
+ Gọi HS lên bảng trình bày lời giải cho bài toán
+ Khắc sâu các công thức cho HS
4/ Củng cố : Hệ thống công thức và lưu ý cách nhớ để vận dụng
5/ Dặn dò : Làm các bài tập còn lại
6/ Rút kinh nghiệm
Tuần : 23 Ngày soạn:11/02/2008
Tiết CT :27 Ngày dạy :18/02/2008
TIẾT 27
1/ Ổn định lớp: Kiểm diện
2/ Kiểm tra bài cũ : Viết các công thức tính diện tích ?
3/ Nội dung :
HOẠT ĐỘNG 4 : Vận dụng các công thức tính diện tích
B4(T59)
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
* Các công thức tính diện tích
Cho tam giác bất kỳ với và là bán kính đường tròn ngoại tiếp, r là bán kính đưỡng tròn nội tiếp và là nửa chu vi của tam giác. Ta có các công thức tính diện tích :
1/
2/
3/
4/ (Công thức Hê – rông)
+ Trình bày lời giải:
Ta có:
Aùp dụng công thức Hê – rông
Kết luận:
+ H1: Hãy viết các công thức tính diện tích tam giác ?
+ Vận dụng một trong các công thức đó dể tính diện tích.
H2: Hãy giải B4(T59)?
+ Giáo viên hướng dẫn:
Tính nửa chu vi tam giác.
Ta có:
Aùp dụng công thức Hê – rông
Kết luận:
+ Gọi HS lên bảng trình bày lời giải cho bài toán
+ Gọi HS khác nhận xét cách làm của bạn
+ Gọi HS nêu cách giải khác.
+ Giáo viên nhận xét và hướng dẫn một vài cách khác.
+ Khắc sâu cho HS các công thức tính diện tích và cách vận dụng các công thức một cách linh hoạt
HOẠT ĐỘNG 5 : Bài toán thực tế
B10(T60) B11(T60)
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
+ Đọc yêu cầu của bài toán:
+ Bài giải:
B10(T60):
Xét tam giác:
a/ Ta có:
Mặt khác theo định lí Sin:
Suy ra:
Chiều cao của tháp:
*B11(T60):
Làm tương tự B10 ta có kết quả sau:
Chiều cao của tháp là:
+ Yêu cầu HS đọc hai bài toán thực tế trong SGK trang 60.
+ Giáo viên vẽ hình sẵn trên bảng phụ
+ Gọi hai HS lên bảng trình bày lời giải
+ Giáo viên nhận xét và cho điểm
4/ Củng cố :
Hệ thống công thức và lưu ý cách nhớ để vận dụng
5/ Dặn dò :
Ôn lại các kiến thức của toàn chương II
Làm bài tập: Từ B1 đến B11 SGK trang 62
6/ Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- T26_27.doc