I/ Mục tiêu bài day:
Qua bài học HS cần:
1)Về kiến thức : Nắm được các khái niệm điểm đường thẳng & mặt phẳng trong không gian. Các tính chất thừa nhận. Các cách xác định mặt phẳng để vận dụng vào bài tập
2)Về kĩ năng : Biết cách tìm giao điểm của đường thẳng với mặt phẳng. Tìm giao tuyến của hai mặt phẳng .Chứng minh 3 điểm thẳng hàng. Tìm thiết diện của hình chóp khi cắt bởi một mặt phẳng.
3)Về tư duy & thái độ : Tích cực hoạt động , quan sát & phán đoán chính xác
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên: Giáo án , Sách giáo khoa, đồ dùng dạy học, thiết bị dạy học hiên có
Học sinh: ôn tập lí thuyết & làm bài tập trước ở nhà
III/ Phương pháp : Gợi mở , vấn đáp đan xen hoạt động nhóm
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 814 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giao án Hình Học 11 (chương trình chuẩn) - Tiết 15: Bài tập đại cương về đường thẳng và mặt phẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trêng THPT T©n Yªn 2
Tæ To¸n
Tiết theo phân phối chương trình : 15.
Chương I1: ®êng th¼ng & mÆt ph¼ng trong kg
Bµi 1: Bµi TËp §¹i c¬ng vÒ §T vµ MP (1 tiÕt)
Ngµy so¹n: 10/10/2010
TiÕt 1
I/ Mục tiêu bài day:
Qua bài học HS cần:
1)Về kiến thức : Nắm được các khái niệm điểm đường thẳng & mặt phẳng trong không gian. Các tính chất thừa nhận. Các cách xác định mặt phẳng để vận dụng vào bài tập
2)Về kĩ năng : Biết cách tìm giao điểm của đường thẳng với mặt phẳng. Tìm giao tuyến của hai mặt phẳng .Chứng minh 3 điểm thẳng hàng. Tìm thiết diện của hình chóp khi cắt bởi một mặt phẳng.
3)Về tư duy & thái độ : Tích cực hoạt động , quan sát & phán đoán chính xác
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên: Giáo án , Sách giáo khoa, đồ dùng dạy học, thiết bị dạy học hiên có
Học sinh: ôn tập lí thuyết & làm bài tập trước ở nhà
III/ Phương pháp : Gợi mở , vấn đáp đan xen hoạt động nhóm
IV/ Tiến trình bài dạy:
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ:
Giáo viên gọi HS nhắc lại một số kiến thức liên quan đến tiết học
3/ Bài mới:
Hoạt động 1: Làm BT 5 SGK (15')
Hoạt động HS
Hoạt động GV
Nội dung
HS nêu cách tìm giao điểm của một đường thẳng d & mặt phẳng ()
HS có thể trả lời theo cách suy nghĩ của mình
Nhóm 1 ,2 làm câu 5a
Nhóm 3 , 4 làm câu 5b
Sau đó chọn 2 trong 4 nhóm lên trình bày, nhóm còn lại nhận xét
HS đại diện lên trình bày bài giải
GV đúc kết thành phương pháp:
Chọnchứa đường thẳng d
Tìm giao tuyến của là d’
d’ cắt d tại giao điẻm cần tìm
Muốn chứng minh 3 đường thẳng đồng quy thì làm như thế nào?
Chứng minh 3 điểm thẳng hàng trong không gian như thế nào?
GV chiếu đáp án lên bảng
BT5 /53 (SGK):
a)Tìm giao điểm N của SD với (MAB)
Chọn (SCD) chứa SD
(SCD) & (MAB) có một điểm chung là M
Mặt khác AB CD = E
Nên (SCD) (MAB) = ME
MFSD = N cần tìm
b)O = AC BD
CMR : SO ,AM ,BN đồng quy
Gọi I = AM BN
AM ( SAC)
BN (SBD)
(SAC) (SBD) = SO
Suy ra :I SO
Vậy SO ,AM ,BN đồng quy t ại I
HĐ2 : Làm BT 7/54 SGK (15')
Hoạt động HS
Hoạt động GV
Nội dung
HS lên vẽ hình
Tìm giao tuyến là tìm 2 điểm chung của 2 mặt phẳng đó
Các HS khác suy nghĩ & đứng tại chổ trình bày bài giải
Gọi HS lên bảng vẽ hình
Nêu cách tìm giao tuyến của 2 mặt phẳng
BT 7/54 SGK
a)Tìm giao tuyến của (IBC) & (KAD)
b)Tìm giao tuyến của (IBC) & (DMN)
Gọi
Ta có
HĐ3 : Làm BT 9/54 SGK (10')
Hoạt động HS
Hoạt động GV
Nội dung
HS làm theo nhóm & đại diện lên trình bày
Tìm các đoạn giao tuyến của (C’AE) với các mặt của hình chóp
Thiết diện là hình tạo bởi các đoạn giao tuyến đó
HS đại diện lên trình bày , HS khác nhận xét ,bổ sung
Tìm giao điểm như bài tập 5,cho học sinh thảo luận nhóm
Tìm thiết diện của hình chóp cắt bởi (C’AE) làm như thế nào?
GV chiếu slide bài tập 9 lên bảng để HS quan sát rõ hơn
BT 9/54 SGK
a)Tìm giao điểm M của CD & mặt phẳng (C’AE)
Chọn mp(SCD) chứa CD
Mp(SCD) & C’AE) có C’ là điểm chung thứ nhất ( vì C’ thuộc SC)
Mặt khác DC AE = M
Suy ra (SCD) (C’AE) = C’M
Đường thẳng C’M CD = M
Vậy CD (C’AE) = M
Tìm thiết diện của hình chóp cắt bởi mặt phẳng (C’AE)
(C’AE) (ABCD) = AE
(C’AE) (SBC) = EC’
Gọi F = MC’SD
Nên (C’AE) (SCD) = C’F
(C’AE) (SDA) = FA
Vậy thiết diện cần tìm là AEC’F
HĐ4 : Ghi bài tập thêm ,cũng cố & dặn dò (5'):
Hoạt động HS
Hoạt động GV
Nội dung
Từ các bài tập đã làm HS đúc rút thành phương pháp cho mình
Qua tiết học các em cần nắm:
Xác định giao tuyến của hai mặt phẳng
Tìm giao điểm của đường thẳng d & mặt phẳng ()
Chứng minh 3 điểm thẳng hàng
BTVN: Làm tất cả các bài tập còn lại
BTT: Cho tứ diện SABC . Trên SA,SB& SC lần lượt lấy các điểm D ,E & F sao cho DE cắt AB tại I , EF cắt BC tại J , FD cắt CA tại K.
CM: Ba điểm I , J ,K thẳng hàng
File đính kèm:
- HH T15.DOC