Giáo án Hình Học 11 (chương trình chuẩn) - Tiết 36: Hai mặt phẳng vuông góc

I/ Mục tiêu bài dạy :

1) Kiến thức :

- Định nghĩa góc giữa hai mp, hai mp vuông góc .

- Định lí, định nghĩa hình lăng trụ đứng , chiều cao, t/c của hình lăng trụ đứng .

- Định nghĩa hình chóp đều, chóp cụt đều và tính chất .

2) Kỹ năng :

 - Biết cách cm hai mp vuông góc .

 - Áp dụng làm bài toán cụ thể .

3) Tư duy : - Hiểu thế nào là hai mp vuông góc .

- Hiểu được hình lăng trụ đứng , hình chóp đều, chóp cụt đều và tính chất .

4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 900 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình Học 11 (chương trình chuẩn) - Tiết 36: Hai mặt phẳng vuông góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tr­êng THPT T©n Yªn 2 Tỉ To¸n Tiết theo phân phối chương trình : 36. Chương II1: VÐc T¬ Trong KG, Quan HƯ VG TRong kg Bµi 4: Hai mặt phẳng Vu«ng Gãc (2 tiÕt) Ngµy so¹n: 10/01/2011 TiÕt 1 I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Định nghĩa góc giữa hai mp, hai mp vuông góc . - Định lí, định nghĩa hình lăng trụ đứng , chiều cao, t/c của hình lăng trụ đứng . - Định nghĩa hình chóp đều, chóp cụt đều và tính chất . 2) Kỹ năng : - Biết cách cm hai mp vuông góc . - Áp dụng làm bài toán cụ thể . 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là hai mp vuông góc . - Hiểu được hình lăng trụ đứng , hình chóp đều, chóp cụt đều và tính chất . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : *Bài mới: Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ ( 5’ ) HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Câu hỏi : Em hãy cho biết điều kiện để đường thẳng và mặt phẳng vuơng gĩc với nhau. - Củng cố kiến thức cũ và cho điểm HS -Nghe, hiểu nhiệm vụ -Nhớ lại kiến thức cũ và trả lời câu hỏi. - Nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung (nếu cần) - Điều kiện để đường thẳng d vuơng gĩc với mặt phẳng (P) : Hoạt động 2 : Góc giữa hai mặt phẳng ( 10’ ) HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Góc giữa hai đường thẳng ? -Định nghĩa như sgk -Nếu hai mp song song hoặc trùng nhau thì góc giữa hai mp đó là bao nhiêu ? -Xem sgk, nhận xét, ghi nhận I. Góc giữa hai mặt phẳng : 1/ Định nghĩa : (sgk) Hoạt động 3 : Cách xác định Góc giữa hai mặt phẳng ( 15’ ) HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Trình bày như sgk -Giao tuyến hai mp là c, dựng a, b cùng vuông góc c như hình, góc giữa hai mp ? -Đọc VD sgk ? -Bài toán cho gì, yêu cầu làm gì ? -Xem sgk -Nghe, suy nghĩ -Góc giữa hai đường thẳng a,b -Ghi nhận kiến thức -Đọc VD sgk -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức 2/ Cách xác định góc giữa hai mp cắt nhau :(sgk) 3/ Diện tích hình chiếu của một đa giác : (sgk) Hoạt động 4 : Hai mặt phẳng vuông góc ( 10’ ) HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Định nghĩa như sgk -Phát biểu định lí 1, diễn đạt nội dung theo kí hiệu toán học ? -Gợi ý cm định lí -HĐ1 sgk ? -Hệ quả 1 sgk? -Hệ quả 2 sgk? -Phát biểu hệ quả , diễn đạt nội dung theo kí hiệu toán học ? -Phát biểu định lí 2, diễn đạt nội dung theo kí hiệu toán học ? -Gợi ý cm định lí -HĐ2 sgk ? -HĐ3 sgk ? -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Phát biểu định lí -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Phát biểu định lí -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức II. Hai mặt phẳng vuông góc 1/ Định nghĩa : (sgk) 2/ Các định lí : Định lí 1 : (sgk) Hệ quả 1: Hệ quả 2: Định lí 2 : (sgk) HĐ3: Củng cố và hướng dẫn học ở nhà: ( 5’ ) *Củng cố: Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: Góc giữa hai mp? Cách chứng minh hai mp vuông góc ? Dặn dò : Xem bài và VD đã giải BT1->BT11/SGK/113,114 Xem trước bài “KHOẢNG CÁCH “ . -----------------------------------˜&™------------------------------------

File đính kèm:

  • docHH T36.DOC