Giáo án Hình học 11: Hai đường thẳng vuông góc

I/ Mục tiêu bài dạy :

1) Kiến thức :

- Hiểu thế nào là góc giữa hai vectơ trong không gian, tích vô hướng hai vectơ trong không gian .

- Vectơ chỉ phương của đường thẳng .

- Định nghĩa hai đường thẳng vuông góc .

2) Kỹ năng :

 - Biết cách xác định góc giữa hai đường thẳng trong không gian .

 - Làm một số bài tập cụ thể .

3) Tư duy : - Hiểu thế nào là góc giữa hai vectơ, tích vô hướng hai vectơ trong không gian .

- Hiểu định nghĩa hai đường thẳng vuông góc .

4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn

II/ Phương tiện dạy học :

- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.

- Bảng phụ

- Phiếu trả lời câu hỏi

III/ Phương pháp dạy học :

- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.

- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ

IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :

Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ

 

doc6 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2385 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 11: Hai đường thẳng vuông góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần CHƯƠNG III: VECTƠ TRONG KHÔNG GIAN Ngày soạn: 22/11/07 Tiết: QUAN HỆ VUÔNG GÓC TRONG KHÔNG GIAN Ngày dạy: §2: HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Hiểu thế nào là góc giữa hai vectơ trong không gian, tích vô hướng hai vectơ trong không gian . - Vectơ chỉ phương của đường thẳng . - Định nghĩa hai đường thẳng vuông góc . 2) Kỹ năng : - Biết cách xác định góc giữa hai đường thẳng trong không gian . - Làm một số bài tập cụ thể . 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là góc giữa hai vectơ, tích vô hướng hai vectơ trong không gian . - Hiểu định nghĩa hai đường thẳng vuông góc . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Định nghĩa ba vectơ đồng phẳng, điều kiện để ba vectơ đồng phẳng ? -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét Hoạt động 2 : Góc giữa hai vectơ trong không gian HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Từ định nghĩa góc hai vectơ trong mp đưa định nghĩa như sgk -Thế nào là biến ngẫu nhiên rời rạc? -HĐ1/sgk/93 ? -Chỉnh sửa hoàn thiện -Xem sgk, nhận xét, ghi nhận -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức I. Tích vô hướng của hai vectơ trong không gian : 1/ Góc giữa hai vectơ trong không gian : (sgk) Ký hiệu : Hoạt động 3 : Tích vô hướng của hai vectơ trong không gian HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Định nghĩa như sgk -Nếu có một vectơ bằng vectơ không thì sao ? -VD1 sgk ? -Bài toán cho gì ? Yêu cầu tìm gì ? -Hai vectơ vuông góc tích vô hướng bằng bao nhiêu ? -HĐ2/sgk/94 ? -Xem sgk -Nghe, suy nghĩ -Ghi nhận kiến thức -Đọc VD1 sgk, nhận xét, ghi nhận -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức 2/ Tích vô hướng của hai vectơ trong không gian :(sgk) Hoạt động 4 : Vectơ chỉ phương của đường thẳng HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Định nghĩa như sgk -Từ định nghĩa đưa ra nhận xét -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức II. Vectơ chỉ phương của đường thẳng : 1/ Định nghĩa : (sgk) 2/ Nhận xét : (sgk) Hoạt động 5 : Góc giữa hai đường thẳng HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Định nghĩa như sgk -Từ định nghĩa đưa ra nhận xét -HĐ3/sgk/95 ? -VD2 sgk ? -Bài toán cho gì ? Yêu cầu tìm gì? -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức III. Góc giữa hai đường thẳng : 1/ Định nghĩa : (sgk) 2/ Nhận xét : (sgk) Hoạt động 5 : Hai đường thẳng vuông góc HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Định nghĩa như sgk -VD3 sgk ? -Bài toán cho gì ? Yêu cầu tìm gì? -HĐ4/sgk/97 ? -HĐ5/sgk/97 ? -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức IV. Hai đường thẳng vuông góc : 1/ Định nghĩa : (sgk) 2/ Nhận xét : (sgk) Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: Các phép toán cộng, trừ, nhân vectơ với một số ? Câu3: Phân tích một vectơ theo các vectơ không cùng phương ? Câu4: Tích vô hướng hai vectơ ? Dặn dò : Xem bài và VD đã giải BT1->BT8/SGK/97,98 Xem trước bài “ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC VỚI MẶT PHẲNG “ Tuần CHƯƠNG III: VECTƠ TRONG KHÔNG GIAN Ngày soạn: 22/11/07 Tiết: QUAN HỆ VUÔNG GÓC TRONG KHÔNG GIAN Ngày dạy: §2: BÀI TẬP HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Hiểu thế nào là góc giữa hai vectơ trong không gian, tích vô hướng hai vectơ trong không gian . - Vectơ chỉ phương của đường thẳng . - Định nghĩa hai đường thẳng vuông góc . 2) Kỹ năng : - Biết cách xác định góc giữa hai đường thẳng trong không gian . - Làm một số bài tập cụ thể . 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là góc giữa hai vectơ, tích vô hướng hai vectơ trong không gian . - Hiểu định nghĩa hai đường thẳng vuông góc . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Tích vô hướng hai vectơ ? Góc giữa hai vectơ ? -BT1/SGK/97 ? -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét BT1/SGK/97 : a) b) c) Hoạt động 2 : BT2/SGK/97 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT2/SGK/97 ? -Cách chứng minh đẳng thức vectơ ? -Qui tắc hiệu hai vectơ ? - -Tương tự -Kết luận ? - -BT3/SGK/97 ? -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức - - - BT2/SGK/97 : BT3/SGK/97 : a) a và b không song song b) a và c không vuông góc Hoạt động 3 : BT4/SGK/98 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT4/SGK/98 ? - -Kết luận ? -Tính chất dường trung bình tam giác ? - -Dựa kquả a) kết luận ? -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức - -Vì mà AB//MN, CC’//MQ nên . Do đó MNPQ là hcn BT4/SGK/98 Hoạt động 4 : BT5/SGK/98 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT5/SGK/98 ? - -Kết luận ? -Chứng minh tương tự ? -BT6/SGK/98 ? - -Kết luận ? -BT7/SGK/98 ? -Công thức tính diện tích tam giác ? -Kết luận ? -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức - - -Tứ giác CDD’C’ có . Do đó CDD’C’ là hcn BT5/SGK/98 : BT6/SGK/98 : BT7/SGK/98 : Hoạt động 5 : BT3/SGK/63 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT8/SGK/98 ? - -Kết luận ? - - -Chứng minh tương tự -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức - - BT8/SGK/98 Củng cố : Nội dung cơ bản đã được học ? Dặn dò : Xem bài và BT đã giải Xem trước bài “ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC VỚI MẶT PHẲNG “

File đính kèm:

  • docCIII_Bai2_HH11.doc