I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Hiểu thế nào là góc giữa hai vectơ trong không gian, tích vô hướng hai vectơ trong không gian .
- Vectơ chỉ phương của đường thẳng .
- Định nghĩa hai đường thẳng vuông góc .
2) Kỹ năng :
- Biết cách xác định góc giữa hai đường thẳng trong không gian .
- Làm một số bài tập cụ thể .
3) Tư duy : - Hiểu thế nào là góc giữa hai vectơ, tích vô hướng hai vectơ trong không gian .
- Hiểu định nghĩa hai đường thẳng vuông góc .
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2385 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 11: Hai đường thẳng vuông góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần CHƯƠNG III: VECTƠ TRONG KHÔNG GIAN Ngày soạn: 22/11/07
Tiết: QUAN HỆ VUÔNG GÓC TRONG KHÔNG GIAN Ngày dạy:
§2: HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Hiểu thế nào là góc giữa hai vectơ trong không gian, tích vô hướng hai vectơ trong không gian .
- Vectơ chỉ phương của đường thẳng .
- Định nghĩa hai đường thẳng vuông góc .
2) Kỹ năng :
- Biết cách xác định góc giữa hai đường thẳng trong không gian .
- Làm một số bài tập cụ thể .
3) Tư duy : - Hiểu thế nào là góc giữa hai vectơ, tích vô hướng hai vectơ trong không gian .
- Hiểu định nghĩa hai đường thẳng vuông góc .
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Định nghĩa ba vectơ đồng phẳng, điều kiện để ba vectơ đồng phẳng ?
-Lên bảng trả lời
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
Hoạt động 2 : Góc giữa hai vectơ trong không gian
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Từ định nghĩa góc hai vectơ trong mp đưa định nghĩa như sgk
-Thế nào là biến ngẫu nhiên rời rạc?
-HĐ1/sgk/93 ?
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Xem sgk, nhận xét, ghi nhận
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
I. Tích vô hướng của hai vectơ trong không gian :
1/ Góc giữa hai vectơ trong không gian : (sgk)
Ký hiệu :
Hoạt động 3 : Tích vô hướng của hai vectơ trong không gian
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Định nghĩa như sgk
-Nếu có một vectơ bằng vectơ không thì sao ?
-VD1 sgk ?
-Bài toán cho gì ? Yêu cầu tìm gì ?
-Hai vectơ vuông góc tích vô hướng bằng bao nhiêu ?
-HĐ2/sgk/94 ?
-Xem sgk
-Nghe, suy nghĩ
-Ghi nhận kiến thức
-Đọc VD1 sgk, nhận xét, ghi nhận
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
2/ Tích vô hướng của hai vectơ trong không gian :(sgk)
Hoạt động 4 : Vectơ chỉ phương của đường thẳng
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Định nghĩa như sgk
-Từ định nghĩa đưa ra nhận xét
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
II. Vectơ chỉ phương của đường thẳng :
1/ Định nghĩa : (sgk)
2/ Nhận xét : (sgk)
Hoạt động 5 : Góc giữa hai đường thẳng
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Định nghĩa như sgk
-Từ định nghĩa đưa ra nhận xét
-HĐ3/sgk/95 ?
-VD2 sgk ?
-Bài toán cho gì ? Yêu cầu tìm gì?
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
III. Góc giữa hai đường thẳng :
1/ Định nghĩa : (sgk)
2/ Nhận xét : (sgk)
Hoạt động 5 : Hai đường thẳng vuông góc
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Định nghĩa như sgk
-VD3 sgk ?
-Bài toán cho gì ? Yêu cầu tìm gì?
-HĐ4/sgk/97 ?
-HĐ5/sgk/97 ?
-Xem sgk, trả lời
-Nhận xét
-Ghi nhận kiến thức
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
IV. Hai đường thẳng vuông góc :
1/ Định nghĩa : (sgk)
2/ Nhận xét : (sgk)
Củng cố :
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ?
Câu 2: Các phép toán cộng, trừ, nhân vectơ với một số ?
Câu3: Phân tích một vectơ theo các vectơ không cùng phương ?
Câu4: Tích vô hướng hai vectơ ?
Dặn dò : Xem bài và VD đã giải
BT1->BT8/SGK/97,98
Xem trước bài “ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC VỚI MẶT PHẲNG “
Tuần CHƯƠNG III: VECTƠ TRONG KHÔNG GIAN Ngày soạn: 22/11/07
Tiết: QUAN HỆ VUÔNG GÓC TRONG KHÔNG GIAN Ngày dạy:
§2: BÀI TẬP HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
----&----
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Hiểu thế nào là góc giữa hai vectơ trong không gian, tích vô hướng hai vectơ trong không gian .
- Vectơ chỉ phương của đường thẳng .
- Định nghĩa hai đường thẳng vuông góc .
2) Kỹ năng :
- Biết cách xác định góc giữa hai đường thẳng trong không gian .
- Làm một số bài tập cụ thể .
3) Tư duy : - Hiểu thế nào là góc giữa hai vectơ, tích vô hướng hai vectơ trong không gian .
- Hiểu định nghĩa hai đường thẳng vuông góc .
4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Tích vô hướng hai vectơ ? Góc giữa hai vectơ ?
-BT1/SGK/97 ?
-Lên bảng trả lời
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
BT1/SGK/97 :
a) b)
c)
Hoạt động 2 : BT2/SGK/97
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT2/SGK/97 ?
-Cách chứng minh đẳng thức vectơ ?
-Qui tắc hiệu hai vectơ ?
-
-Tương tự
-Kết luận ?
-
-BT3/SGK/97 ?
-Trả lời
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
-
-
-
BT2/SGK/97 :
BT3/SGK/97 :
a) a và b không song song
b) a và c không vuông góc
Hoạt động 3 : BT4/SGK/98
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT4/SGK/98 ?
-
-Kết luận ?
-Tính chất dường trung bình tam giác ?
-
-Dựa kquả a) kết luận ?
-Trả lời
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
-
-Vì mà AB//MN, CC’//MQ nên . Do đó MNPQ là hcn
BT4/SGK/98
Hoạt động 4 : BT5/SGK/98
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT5/SGK/98 ?
-
-Kết luận ?
-Chứng minh tương tự ?
-BT6/SGK/98 ?
-
-Kết luận ?
-BT7/SGK/98 ?
-Công thức tính diện tích tam giác ?
-Kết luận ?
-Trả lời
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
-
-
-Tứ giác CDD’C’ có . Do đó CDD’C’ là hcn
BT5/SGK/98 :
BT6/SGK/98 :
BT7/SGK/98 :
Hoạt động 5 : BT3/SGK/63
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT8/SGK/98 ?
-
-Kết luận ?
-
-
-Chứng minh tương tự
-Trả lời
-Trình bày bài giải
-Nhận xét
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
-
-
BT8/SGK/98
Củng cố : Nội dung cơ bản đã được học ?
Dặn dò : Xem bài và BT đã giải
Xem trước bài “ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC VỚI MẶT PHẲNG “
File đính kèm:
- CIII_Bai2_HH11.doc