Giáo án Hình học 11 NC: Ôn tập chương II

GIÁO ÁN GIẢNG DẠY

Bài dạy: Ôn tập chương II

I. MỤC ĐÍCH BÀI DẠY:

  Kiến thức cơ bản:

 + Ôn lại khái niệm mặt phẳng, cách xác định mặt phẳng.

 + Định nghĩa hình chóp, tứ diện, hình lăng trụ, các loại hình lăng trụ.

 + Vị trí tương đối của hai đường thẳng trong không gian. Vị trí tương đối của đường thẳng với mặt phẳng, vị trí tương đối của mặt phẳng với mặt phẳng.

 + Nắm được định lí Talet và vận dụng vào việc giải các bài toán cụ thể.

 + Cách biểu diễn một hình trong không gian. Đưa vào phép chiếu song song hoặc các cách biểu diễn.

 

doc7 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 863 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 11 NC: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN GIẢNG DẠY Bài dạy: Ôn tập chương II e¬f I. MỤC ĐÍCH BÀI DẠY: w Kiến thức cơ bản: + Ôn lại khái niệm mặt phẳng, cách xác định mặt phẳng. + Định nghĩa hình chóp, tứ diện, hình lăng trụ, các loại hình lăng trụ. + Vị trí tương đối của hai đường thẳng trong không gian. Vị trí tương đối của đường thẳng với mặt phẳng, vị trí tương đối của mặt phẳng với mặt phẳng. + Nắm được định lí Talet và vận dụng vào việc giải các bài toán cụ thể. + Cách biểu diễn một hình trong không gian. Đưa vào phép chiếu song song hoặc các cách biểu diễn. w Kỉ năng: + Biết cách xác định giao điểm của đường với mặt. + Biết cách xác định giao tuyến của hai mặt. + Biết cách chứng minh ba điểm thẳng hàng. Chứng minh hai đường thẳng song song. Chứng minh đường thẳng song song với mặt phẳng. Chứng minh hai mặt phẳng song song. + Biết cách xác định thiết diện tạo bởi một mặt phẳng và một khối. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Phương pháp: + Sử dụng chủ yếu phương pháp vấn đáp. + Ngoài ra, tổ chức hoạt động nhóm trong quá trình dạy học. Phương tiện: Sử dụng bảng phụ, tóm tắt nội bài học. III. NỘI DUNG VÀ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: Bài cũ: Có thể kiểm tra trong quá trình sữa bài tập, nhằm ôn lại kiến thức cho học sinh vận dụng vào bài tập. Bài mới: (10ph) w Ôn tập lại kiến thức cho học sinh, chia lớp thành bốn nhóm, thảo luận theo nội dung trong hai phiếu học tập. Sau đó đại diện nhóm nêu đáp án, nhóm còn lại nhận xét. w Nội dung phiếu học tập: Phiếu 1: + Nêu các cách xác định một mặt phẳng. + Nêu định lí về giao tuyến của ba mặt phẳng. + Điều kiện để một đường thẳng song song với một mặt phẳng. + Nêu tính chất của phép chiếu song song. + Thế nào là hình trụ, hình chóp, hình lập phương. Phiếu 2: + Nội dung định lí Talet? + Điều kiện để hai mặt phẳng song song? + Nêu phương pháp chứng minh ba điểm thẳng hàng. + Thế nào là hình biểu diễn của một hình trong không gian? + Phương pháp chứng minh bốn điểm không cùng thuộc một mặt phẳng Thời gian Nội dung lưu bảng Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5ph 5ph 10ph 10ph 10ph Bài 1, 2,3: (trang 77) Bài 4: (trang 78) GT Hình bình hành thuộc hai mặt phẳng khác nhau. , sao cho . với và KL a. b. c. mp// mp +Gọi là trung điểm của và . + Vì mà nên Do đó:là trọng tâm Suy ra với là trung điểm của . + Tương tự . Xét , ta có: (đpcm) b. Vì nên Vì nên Từ đó suy ra: Bài 6: trang 78 GT Hình hộp có và . KL Tìm thiết diện của hình hộp tạo bởi mp Bài 7: (dự trù) GT Hình hộp và thỏa KL a. b. thiết diện của hình hộp tạo bởi Nhấn mạnh các phương pháp giải toán với các dạng: + Chứng minh ba điểm thẳng hàng. + Tìm giao tuyến của hai mặt phẳng. + Chứng minh đường thẳng song song với mặt phẳng. + Chứng minh 2 mặt phẳng song song. + Tìm thiết diện của một mặt phẳng với khối. + Chứng minh bốn điểm không thuộc một mặt phẳng. Chia nhóm và cho mỗi nhóm thảo luận bài 1, 2, 3 trong SGK trang 77 Nhận xét và đưa ra đáp án đúng. Yêu cầu học sinh ghi tóm tắt và vẽ hình. a. Để chứng minh hai đường thẳng song song ta có những cách nào? Ta có thể sử dụng định lí Talet đã được học ở cấp 2: “Trong tam giác, một đường thẳng cắt hai cạnh của tam giác và chia hai cạnh đó thành những đoạn thẳng tỉ lệ, thì đường thẳng đó song song với cạnh còn lại của tam giác” Hướng dẫn: + Gọi + Ta chứng minh lần lượt là trọng tâm . + Gọi là trung điểm . + Xét trong , sử dụng định lí Talet đảo vừa nhắc lại ở trên để chứng minh. ? b. Để chứng minh đường thẳng song song với mặt phẳng ta cần những điều kiện gì? Hướng dẫn: Ta có thể sử dụng định lí Talet đảo để chứng minh . ? c. Để chứng minh hai mặt phẳng song song chứng minh điều gì? Hướng dẫn học sinh về nhà làm. Ta có: và Suy ra ? Yêu cầu học sinh ghi tóm tắt và vẽ hình. Hướng dẫn: Tìm giao tuyến của mặt phẳng với các mặt phẳng , , , . Hình tạo bởi các giao tuyến đó là thiết diện cần tìm. + Gọi Từ đó tìm các giao tuyến trên. Yêu cầu học sinh trình bày bài giải. Phương pháp chứng minh hai mặt phẳng song song và tìm thiết diện tạo bởi một mặt phẳng và một khối đã được nhắc lại ở các bài trên Hướng dẫn: Đề bài cho nên ta sử dụng định lí Talet đảo để giải. Kẻ + Chứng minh + Chứng minh mp chính là mp Yêu cầu học sinh tóm tắt và vẽ hình. Chứng minh . Mà và , tức là mp chính là mp. Vậy b. Hướng dẫn: Kẻ với Kẻ . Ta có thiết diện cần tìm là lục giác . Yêu cầu học sinh về nhà thực hiện bài giải. Đại diện nhóm đọc đáp án. Học sinh vẽ hình Trả lời câu hỏi. Thực hiện yêu cầu: +Gọi là trung điểm của và . + Vì mà nên Do đó:là trọng tâm Suy ra với là trung điểm của . + Tương tự . Xét , ta có: (đpcm) Ta chứng minh đường thẳng đó song song với một đường thẳng khác nằm trong mặt phẳng đó. Vì nên Vì nên Từ đó suy ra: nên Mặt phẳng chứa hai đường thẳng cắt nhau và cùng song song với mặt phẳng thì Học sinh vẽ hình: Thực hiện bài toán: Ta có: (1) + Gọi Trong có: nên (2) với + Gọi: và + Gọi: Khi đó: (3) Mặt khác: Trong (4) sao cho Và : Từ (1),(2),(3),(4),(5) và (6) suy ra thiết diện cần tìm là ngũ giác . Học sinh vẽ hình: Kẻ với (1) Ta có: (2) Từ (1) và (2) suy ra IV. CỦNG CỐ: Nhắc lại một số vấn đề: + Cách chứng minh hai mặt phẳng song song, đường thẳng song song mặt phẳng. + Cách xác định thiết diện tạo bởi một mặt phẳng và một khối. Ngày soạn: 18/2/2009 Người soạn Nguyễn Thị Hải Lý

File đính kèm:

  • docGiao an On Tap CII HH 11NC.doc