I.Mục tiêu: Qua bài học, học sinh cần:
1.Về kiến thức:
Nắm các khái niệm, các đối tượng cơ bản của môn hình học không gian.
Nắm vững cách biểu diễn các đối tượng của hình học không gian.
Các tính chất thừa nhận của hình học không gian.
2. Về kỹ năng: Biết
* Tìm giao tuyến của hai mặt phẳng.
* Tìm giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng.
* Chứng minh ba điểm thẳng hàng.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2658 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 11 - Tiết 15 - Bài 1: Đại cương về đường thẳng và mặt phẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng:
TIẾT 15
§1. ĐẠI CƯƠNG VỀ ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG
I.Mục tiêu: Qua bài học, học sinh cần:
1.Về kiến thức:
Nắm các khái niệm, các đối tượng cơ bản của môn hình học không gian.
Nắm vững cách biểu diễn các đối tượng của hình học không gian.
Các tính chất thừa nhận của hình học không gian.
2. Về kỹ năng: Biết
* Tìm giao tuyến của hai mặt phẳng.
* Tìm giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng.
* Chứng minh ba điểm thẳng hàng.
3. Tư duy: Phát triển tư duy trừu tượng, chính xác logic.
4. Thái độ: Học sinh có thái độ nghiêm túc, say mê trong học tập.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
1. Chuẩn bị của thầy:
* Máy chiếu projector & các thiết bị kèm theo.
* Thiết kế bài giảng bằng Powerpoint.
2. Chuẩn bị của trò
Đồ dùng học tập: Các vật thể thường gặp trong đời sống
3. Phương pháp dạy học:
Nêu vấn đề, đàm thoại đan xen hoạt động nhóm.
III.Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp:
2. Bài míi:
Ho¹t ®éng 1 : Tiếp cận các khái niệm (10’)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
+ Cho học sinh quan sát các mô hình không nằm trong mặt phẳng như: Quả bóng, ngôi nhà, cái bàn, ...
+ Nêu quan hệ ‘’thuộc’’
thông qua các hình biểu diễn:
Chiếu hình ảnh:
Chó ý theo dâi suy nghÜ vµ thu nhËn th«ng tin
+ Làm quen với quan hệ ‘’thuộc’’.
+ Mặt phẳng: (α), (β), (γ),....
Mp(P),mp(Q),mp(R),..
.
+ A d, A d.
A (α), A (α).
Ho¹t ®éng 2: Tìm hiểu qui tắcvẽ hình biểu diễn ( 10’)
+ Hướng dẫn học sinh chỉ ra qui tắc vẽ h×nh biểu diễn.
+ Gi¸o viªn cho học sinh quan s¸t c¸c m« h×nh cụ thể & chiếu h×nh ảnh để học sinh nhận xÐt c¸c tÝnh chất thừa nhận.
+ Tìm hiểu qui tắcvẽ hình biểu diễn
+ HĐ4:Quan sát các mô hình→tínhchất thừa nhận.
Ho¹t ®éng 3: VÝ dô cñng cè ( 15’)
+ Chứng minh ba điểm thẳng hàng: Chiếu vÝ dụ sau
Tõ gi¶ thiÕt cho häc sinh nhËn thÊy c¸ch gi¶i quyÕt bµi to¸n th«ng qua c¸c c©u hái gîi më
§Ó chøng minh 3 ®iÓm th¼ng hµng ta ph¶i chøng minh nh thÕ nµo?
Cã nhËn xÐt g× vÒ quan hÖ gi÷a 3 ®iÓm E,F,D víi mÆt ph¼ng (ABC), (A’B’C’)
Theo em 3 ®iÓm cÇn chøng minh cã n»m trªn giao tuyÕn cña hai mÆt ph¼ng kh«ng?
+ Học sinh thảo luận theo nhóm và cử đại diện báo cáo kết quả, nêu được:
Phương pháp: Ta chứng minh chúng là ba điểm chung của hai mp, chúng ở trên giao tuyến nên thẳng hàng.
HS nghe hiÓu vµ thùc hiÖn nhiÖm vô
Ví dụ: Cho tam giác ABC và điểm O(ABC). Trên OA, OB, OC lần lượt lấy A/, B/, C/. Gọi D = AB ∩ A/B/,
E = BC ∩ B/C/,
F = AC∩A/C/.
Chứng minh D, E, F thẳng hàng.
Ho¹t ®éng 4 (10’)
+Tính chất thừa nhận:
Chñ ®éng tiÕp nhËn kiÕn thøc
Tính chất1: SGKTính chất2: SGK
Tính chất3: SGK
Tính chất4: SGK
+ Qui tắc:
*Đường thẳng(đoạn thẳng) biểu diễn bởi đường thẳng(đoạn thẳng).
*Hai đường thẳng song song(cắt nhau) biểu diễn bởi hai đường thẳng song song(cắt nhau).
*Aa được biểu diễn bởi A/ a/, với a/ biểu diễn cho a.
* Nét liền(—): đường trông thấy.
Nét khuất(---).
Ho¹t ®éng 5: (9’)
+ Tìm giao điểm của đường thẳng và mp: chiếu bài tập yêu cầu các nhóm thảo luận và báo cáo.
+ Học sinh trao đổi nhóm, cử hai đại diện báo cáo kết quả và nêu được:
Phương pháp: Ta tìm giao điểm của đường thẳng đó với một đường thẳng nằm trong mp.
Ví dụ: Cho bốn điểm A,B, C, D không đồng phẳng. Gọi M, N lần lượt là hai trung điểm của AC & BC. Trên BD lấy điểm P sao cho: BP=2PD. Tìm giao điểm:
I = CD ∩ (MNP)
K = AD ∩ (MNP)
Híng dÉn häc vµ lµm b× ë nhµ: ( 1’)
Phương pháp tìm giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng
Phương pháp chứng minh ba điểm thẳng hàng.
Bài tập SGK: 1,2,3,...,11 trang 49,50,51.
File đính kèm:
- HHNC11-T15.doc