I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh nắm được công thức về góc giữa hai đường thẳng.
2. Kĩ năng:
- Vận dụng công thức vào giải bài tập.
3. Thái độ:
- Có tinh thần ham học, tích cực.
- Có tư duy, sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
- Giáo Viên: Giáo án, đồ dùng dạy học: bản phụ, thước thẳng.
- Học sinh: Đọc bài kĩ ở nhà, đồ dung học tập.
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 794 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 11 tiết 33: Khoảng cách và góc (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT Long Xuyên
Tổ chuyên môn: Toán
GIÁO ÁN
Tên bài: Khoảng cách và góc (tiếp theo)
Tiết 33. Chương III: Phương Pháp Toạ Độ Trong Mặt phẳng
Họ và tên sinh viên: Trần Ngọc Quý. MSSV: DTO064083
Họ và tên giáo viên hướng dẫn: Trần Thị Xuân Mai
Ngày 25 tháng 02 năm 2010.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh nắm được công thức về góc giữa hai đường thẳng.
2. Kĩ năng:
- Vận dụng công thức vào giải bài tập.
3. Thái độ:
- Có tinh thần ham học, tích cực.
- Có tư duy, sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
- Giáo Viên: Giáo án, đồ dùng dạy học: bản phụ, thước thẳng.
- Học sinh: Đọc bài kĩ ở nhà, đồ dung học tập.
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1. Ổn định lớp (1phút): sỉ số lớp, vệ sinh, tác phong học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ: Yêu cầu: “Viết công thức tính khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng . Áp dụng tính khoảng từ điểm đến đường thẳng .”
Gợi ý trả lời:
Áp dụng tính:
Bài mới:
Nội Dung Bài Học
Hoạt Động Của Giáo Viên
Hoạt Động Của Học Sinh
1. Khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng:
2. Góc giữa hai đường thẳng:
Định nghĩa: (8 phút)
Hai đường thẳng a và b cắt nhau tạo thành bốn góc. Số đo nhỏ nhất của các góc đó được gọi là số đo của góc giữa hai đường thẳng a và b, hay đơn giản là góc giữa a và b.
Khi a song song hoặc trùng với b ta quy ước góc giữa chúng bằng .
* Thực hiện ?2:
Chú ý: Góc giữa hai đường thẳng a và b được kí hiệu là hay đơn giản là . Góc này không vượt quá nên ta có:
nếu
nếu
Trong đó lần lượt là vectơ chỉ phương của a và b.
* Thực hiện hoạt động 4: (8 phút)
- Cho : và :,
Tìm tọa độ vectơ chỉ phương và góc hợp bởi hai đường thẳng đó.
- Nêu định nghĩa:
+ Gọi học sinh đọc định nghĩa.
- Góc giữa a và b bằng bao nhiêu độ?
- So sánh góc đó với góc giữa hai vectơ và góc giữa hai vectơ .
- Nêu chú ý
- Tìm tọa độ hai vectơ chỉ phương của hai đường thẳng.
+ Nhắc lại kiến thức về tích vô hướng của hai vectơ.
- Tìm góc hợp bởi hai đường thẳng đó.
- Học sinh theo dõi.
- Hai góc này bù nhau.
- Học sinh theo dõi.
Vậy góc giữa hai đường thẳng này bằng .
* Giải bài toán 3: (SGK)
(12 phút)
- Cho : và :, Ta có:
Trong đó và lần lượt là vectơ pháp tuyến của và .
- Nếu : và : thì:
a) Tìm cosin của góc giữa hai đường thẳng và :
Viết tọa độ hai VTCP của và của .
- Tìm
Ta có:
Suy ra:
b) Tìm điều kiện để hai đường thẳng và vuông góc với nhau.
c) Tìm điều kiện để hai đường thẳng : và : vuông góc với nhau.
Nêu kết luận.
và
Ta có: , lần lượt có VTPT là ,
- Học sinh ghi chú lại bài học.
*Thực hiện hoạt động 6:
(10 phút)
- Tìm góc giữa hai đường thẳng và trong mỗi trường hợp sau:
a) và
b) và
c) và
- Gv hướng dẫn và gọi học sinh giải.
- Học sinh trình bày:
a)
b)
c)
Củng cố, dặn dòø: (1phuùt)
C Caùc em veà nhaø xem laïi baøi cũ
C Laøm caùc baøi taäp 16; 17; 18; 19 (SGK trang 90)
vaø xem tröôùc noäi dung baøi môùi
Giáo viên hướng dẫn giảng dạy Long xuyên, ngày 25/02/2010
Duyệt Sinh viên thực tập
Trần Thị Xuân Mai Trần Ngọc Quý
File đính kèm:
- goc10.doc