Bài soạn: HAI MẶT PHẲNG VUÔNG GÓC
Tiết thứ: 34
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Khái niệm hai mặt phẳng vuông góc
- Tính chất hai mặt phẳng vuông góc
- Góc giữa hai mặt phẳng và cách xác định
2. Về kĩ năng
- Chứng minh hai mặt phẳng vuông góc
- Xác định được góc giữa hai mặt phẳng
- Vận dụng kiến thức hai mặt phẳng vuông góc để giải quyết các bài toán khác.
6 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 941 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 11 tiết 34: Hai mặt phẳng vuông góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: hai mặt phẳng vuông góc
Tiết thứ: 34 Ngày soạn: 4 - 3 - 2009
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Khái niệm hai mặt phẳng vuông góc
- Tính chất hai mặt phẳng vuông góc
- Góc giữa hai mặt phẳng và cách xác định
2. Về kĩ năng
- Chứng minh hai mặt phẳng vuông góc
- Xác định được góc giữa hai mặt phẳng
- Vận dụng kiến thức hai mặt phẳng vuông góc để giải quyết các bài toán khác.
3. Về tư duy, thái độ
- Rèn luyện trí tưởng tượng hình
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II - Chuẩn bị phương tiện
Giáo án điện tử
Phiếu học tập, thước kẻ, máy tính bỏ túi, máy chiếu, phần mềm, máy tính (nếu có)
Tài liệu tham khảo
III - Phương pháp
Diễn giảng, gợi mở nêu vấn đề, kết hợp hoạt động nhóm
IV - Các bước tiến hành bài giảng
A - ổn định lớp
Kiểm tra sĩ số
B- Kiểm tra bài cũ
Phát biểu định nghĩa đường thẳng vuông góc với mặt phẳng. Nêu cách chứng minh đường thẳng vuông góc với mặt phẳng.
C - Bài mới
Hoạt động 1: Khái niệm góc giữa hai mặt phẳng
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm
Giới thiệu bài
Dẫn dắt hình ảnh về hai mặt phẳng vuông góc
HĐTP 2: Hình thành khái niệm
Vẽ hình và hướng dẫn HS về định nghĩa
Gọi HS phát biểu định nghĩa
HĐTP 3: Củng cố khái niệm
Chính xác hoá
Lấy mô hình để làm sáng tỏ
Lấy thêm ví dụ
Nhớ lại kiến thức về góc giữa hai đường thẳng
Quan sát hình vẽ và tiếp cận vấn đề
Phát biểu định nghĩa
Theo dõi
Xác định góc
I - Góc giữa hai mặt phẳng
1. Định nghĩa
SGK
Gúc giữa hai mặt phẳng là gúc giữa hai đường thẳng lần lượt vuụng gúc với hai mặt phẳng đú.
P
a
Q
b
Hoạt động 2: Cách xác định góc
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm
Cho HS nhắc lại các vị trí tương đối
Đặt vấn đề về cách xác định góc giữa hai mặt phẳng
HĐTP 2: Hình thành khái niệm
Chiếu các slide lên
Cho HS quan sát hình vẽ và nêu cách xác định góc
Lấy mô hình để làm sáng tỏ
HĐTP3: Củng cố khái niệm
Lấy ví dụ
Hướng dẫn HS xác định góc
Cho biết các vị trí tương đối giữa hai mặt phẳng
Phát biểu định nghĩa
HS khác nhận xét
Giải ví dụ
HS khác nhận xét
bài làm của bạn
Thực hiện giải ví dụ
2. Cách xác định góc giữa hai
mặt phẳng cắt nhau
Xột hai mặt phẳng cắt nhau theo giao tuyến c.
Từ một điểm I bất kỳ trờn c, trong mặt phẳng dựng đường thẳng và dựng trong đường thẳng .
Gúc giữa hai mặt phẳng là gúc giữa hai đường thẳng m và n.
Hoạt động 3: Diện tích hình chiếu của một đa giác
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm
Cho HS ôn lại kiến thức cũ có liên quan
HĐTP 2: Hình thành khái niệm
Nêu nội dung tính chất
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố khái niệm
Lấy ví dụ
Cho HS làm ví dụ
Nhận xét , chính xác hoá
Nhắc lại khái niệm hình chiếu
Phát biểu lại
HS khác nhận xét
Giải ví dụ
HS khác nhận xét
bài làm của bạn
3. Diện tích hình chiếu của một
đa giác
Tính chất: SGK
S’ = S cos
Hoạt động 4: Về định nghĩa hai mặt phẳng vuông góc
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm
Cho HS quan sát hình ảnh
HĐTP 2: Hình thành khái niệm
Hướng dẫn HS định nghĩa
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố khái niệm
Trình bày mô hình
Quan sát hình ảnh hai mặt phẳng vuông góc và nhận xét về
góc giữa chúng
Phát biểu định nghĩa
HS khác nhận xét
Quan sát
II – Hai mặt phẳng vuông góc
Định nghĩa
SGK
Hoạt động 5: Các định lí
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Tiếp cận định lí
Nêu sự cần thiết của các định lí này
HĐTP 2: Nội dung định lí
Vẽ hình để dẫn dắt đến định lí
Hướng dẫn HS phát biểu định lí
Chính xác hoá
HĐTP3: Chứng minh định lí 1
Hướng dẫn chứng minh
Tổng kết kết quả chứng minh
HĐTP4: Hệ quả 1
Đặt vấn đề
Vẽ hình
Hướng dẫn HS phát biểu hệ quả
Chính xác hoá
HĐTP4: Hệ quả 2
Đặt vấn đề
Vẽ hình
Hướng dẫn HS phát biểu hệ quả
Chính xác hoá
HĐTP5: Định lí 2
Vẽ hình
Đặt vấn đề
Gợi ý để dẫn tới định lí
Cho HS phát biểu định lí
Chính xác hoá
Hướng dẫn chứng minh định lí
HĐTP4: Củng cố khái niệm
Lấy ví dụ
Cho HS làm ví dụ
Nhận xét , chính xác hoá
Phát biểu định lí
HS khác nhận xét
Trả lời các câu hỏi GV
đưa ra
Giải ví dụ
HS khác nhận xét bài làm của bạn
Phát biểu hệ quả
Phát biểu hệ quả
Phát biểu định lí
Tìm hiểu cách chứng
minh
Vẽ hình
Làm ví dụ
Thảo luận và nhận xét
cách làm
2. Các định lí
Định lí 1
a
c
Hoạt động 6: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố
Gọi HS trả lời
Nhận xét, chính xác hoá
Chiếu câu trả lời
Đưa thêm câu trắc nghiệm
Thảo luận, trả lời
Chọn câu trả lời đúng
Qua tiết này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Bài tập về nhà: 1, 2, 3 trang 113
File đính kèm:
- Hai mp vuong goc hay.doc