Giáo án Hình học 11 Trường THPT Thiên Hộ Dương tiết 29, 30 Hai đường thẳng vuông góc

I/ Mục tiêu bài dạy :

1) Kiến thức :

- Hiểu thế nào là góc giữa hai vectơ trong không gian, tích vô hướng hai vectơ trong không gian .

- Vectơ chỉ phương của đường thẳng .

- Định nghĩa hai đường thẳng vuông góc .

2) Kỹ năng :

 - Biết cách xác định góc giữa hai đường thẳng trong không gian .

 - Làm một số bài tập cụ thể .

3) Tư duy : - Hiểu thế nào là góc giữa hai vectơ, tích vô hướng hai vectơ trong không gian .

- Hiểu định nghĩa hai đường thẳng vuông góc .

4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn

II/ Phương tiện dạy học :

- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu.

- Bảng phụ

- Phiếu trả lời câu hỏi

III/ Phương pháp dạy học :

- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.

- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ

IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 992 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 11 Trường THPT Thiên Hộ Dương tiết 29, 30 Hai đường thẳng vuông góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : Tiết: 29, 30 §2: HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Hiểu thế nào là góc giữa hai vectơ trong không gian, tích vô hướng hai vectơ trong không gian . - Vectơ chỉ phương của đường thẳng . - Định nghĩa hai đường thẳng vuông góc . 2) Kỹ năng : - Biết cách xác định góc giữa hai đường thẳng trong không gian . - Làm một số bài tập cụ thể . 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là góc giữa hai vectơ, tích vô hướng hai vectơ trong không gian . - Hiểu định nghĩa hai đường thẳng vuông góc . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Định nghĩa ba vectơ đồng phẳng, điều kiện để ba vectơ đồng phẳng ? -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét Hoạt động 2 : Góc giữa hai vectơ trong không gian HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Từ định nghĩa góc hai vectơ trong mp đưa định nghĩa như sgk -Thế nào là biến ngẫu nhiên rời rạc? -HĐ1/sgk/93 ? -Chỉnh sửa hoàn thiện -Xem sgk, nhận xét, ghi nhận -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức I. Tích vô hướng của hai vectơ trong không gian : 1/ Góc giữa hai vectơ trong không gian : (sgk) Ký hiệu : Hoạt động 3 : Tích vô hướng của hai vectơ trong không gian HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Định nghĩa như sgk -Nếu có một vectơ bằng vectơ không thì sao ? -VD1 sgk ? -Bài toán cho gì ? Yêu cầu tìm gì ? -Hai vectơ vuông góc tích vô hướng bằng bao nhiêu ? -HĐ2/sgk/94 ? -Xem sgk -Nghe, suy nghĩ -Ghi nhận kiến thức -Đọc VD1 sgk, nhận xét, ghi nhận -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức 2/ Tích vô hướng của hai vectơ trong không gian :(sgk) Hoạt động 4 : Vectơ chỉ phương của đường thẳng HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Định nghĩa như sgk -Từ định nghĩa đưa ra nhận xét -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức II. Vectơ chỉ phương của đường thẳng : 1/ Định nghĩa : (sgk) 2/ Nhận xét : (sgk) Hoạt động 5 : Góc giữa hai đường thẳng HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Định nghĩa như sgk -Từ định nghĩa đưa ra nhận xét -HĐ3/sgk/95 ? -VD2 sgk ? -Bài toán cho gì ? Yêu cầu tìm gì? -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức III. Góc giữa hai đường thẳng : 1/ Định nghĩa : (sgk) 2/ Nhận xét : (sgk) Hoạt động 5 : Hai đường thẳng vuông góc HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Định nghĩa như sgk -VD3 sgk ? -Bài toán cho gì ? Yêu cầu tìm gì? -HĐ4/sgk/97 ? -HĐ5/sgk/97 ? -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức IV. Hai đường thẳng vuông góc : 1/ Định nghĩa : (sgk) 2/ Nhận xét : (sgk) Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: Các phép toán cộng, trừ, nhân vectơ với một số ? Câu3: Phân tích một vectơ theo các vectơ không cùng phương ? Câu4: Tích vô hướng hai vectơ ? Dặn dò : Xem bài và VD đã giải BT1->BT8/SGK/97,98 Xem trước bài “ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC VỚI MẶT PHẲNG “ §2: BÀI TẬP HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Hiểu thế nào là góc giữa hai vectơ trong không gian, tích vô hướng hai vectơ trong không gian . - Vectơ chỉ phương của đường thẳng . - Định nghĩa hai đường thẳng vuông góc . 2) Kỹ năng : - Biết cách xác định góc giữa hai đường thẳng trong không gian . - Làm một số bài tập cụ thể . 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là góc giữa hai vectơ, tích vô hướng hai vectơ trong không gian . - Hiểu định nghĩa hai đường thẳng vuông góc . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Tích vô hướng hai vectơ ? Góc giữa hai vectơ ? -BT1/SGK/97 ? -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét BT1/SGK/97 : a) b) c) Hoạt động 2 : BT2/SGK/97 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT2/SGK/97 ? -Cách chứng minh đẳng thức vectơ ? -Qui tắc hiệu hai vectơ ? - -Tương tự -Kết luận ? - -BT3/SGK/97 ? -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức - - - BT2/SGK/97 : BT3/SGK/97 : a) a và b không song song b) a và c không vuông góc Hoạt động 3 : BT4/SGK/98 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT4/SGK/98 ? - -Kết luận ? -Tính chất dường trung bình tam giác ? - -Dựa kquả a) kết luận ? -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức - -Vì mà AB//MN, CC’//MQ nên . Do đó MNPQ là hcn BT4/SGK/98 Hoạt động 4 : BT5/SGK/98 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT5/SGK/98 ? - -Kết luận ? -Chứng minh tương tự ? -BT6/SGK/98 ? - -Kết luận ? -BT7/SGK/98 ? -Công thức tính diện tích tam giác ? -Kết luận ? -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức - - -Tứ giác CDD’C’ có . Do đó CDD’C’ là hcn BT5/SGK/98 : BT6/SGK/98 : BT7/SGK/98 : Hoạt động 5 : BT3/SGK/63 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT8/SGK/98 ? - -Kết luận ? - - -Chứng minh tương tự -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức - - BT8/SGK/98 Củng cố : Nội dung cơ bản đã được học ? Dặn dò : Xem bài và BT đã giải Xem trước bài “ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC VỚI MẶT PHẲNG “

File đính kèm:

  • docTIET 34 HAI DUONG THANG VUONG GOC.doc