I Mục tiêu :
+ Về kiến thức : Nắm được công thức tính khoảng cách từ một điểm đến một mp, đt , khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau .
+ Về kỹ năng : Tính được khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng , khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau .
+ Tư duy , thái độ : -Phát hiện ra công thức tính khoảng cách từ một điểm đến một đt, khoảng cách giữa hai đt chéo nhau .
- Tích cực hoạt động xây dựng bài
II Chuẩn bị của GV và HS
GV : Bảng phụ , phiếu học tập
HS : Học công thức tính diện tích hbh, thể tích hình hộp
III Phương pháp : Gợi mở , vấn đáp , hoạt động nhóm
IV Tiến trình bài dạy :
1 ) Ổn định lớp
2 ) Kiểm tra bài
Câu hỏi 1) Nêu các cách tính khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau đã học lớp 11
3 ) Bài mới
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1017 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 12 năm học 2008- 2009 Tiết 39 Một số bài toán về khoảng cách, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 26/ 02/ 2009
Tiết: 39.
GV: Nguyễn Đình Nhâm
ChuongIII§3.
Mục4. MỘT SỐ BÀI TOÁN VỀ KHOẢNG CÁCH
I Mục tiêu :
+ Về kiến thức : Nắm được công thức tính khoảng cách từ một điểm đến một mp, đt , khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau .
+ Về kỹ năng : Tính được khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng , khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau .
+ Tư duy , thái độ : -Phát hiện ra công thức tính khoảng cách từ một điểm đến một đt, khoảng cách giữa hai đt chéo nhau .
Tích cực hoạt động xây dựng bài
II Chuẩn bị của GV và HS
GV : Bảng phụ , phiếu học tập
HS : Học công thức tính diện tích hbh, thể tích hình hộp
III Phương pháp : Gợi mở , vấn đáp , hoạt động nhóm
IV Tiến trình bài dạy :
1 ) Ổn định lớp
2 ) Kiểm tra bài
Câu hỏi 1) Nêu các cách tính khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau đã học lớp 11
3 ) Bài mới
HĐ 1 : Tính khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng
HĐ GV
HĐ HS
GHI BẢNG
.Nêu nội dung bài toán 1 , vẽ hình z
M
U
Mo H
d O y
x
.Tính độ dài đoạn MH theo MoM và MoH ?
.Chính xác nội dung và ghi bảng
*Gọi hs lên bảng tính
.Cho hs # NX và chính xác nội dung
Shbh =
Shbh = MH.
Suy ra MH =
*Lên bảng làm ví dụ
.Hs # NX
1 . Khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng
Bài toán 1: (sgk)
d(M,d) =
Ví dụ 1: Tính khoảng cách từ M(4;-3;2) đến đường thẳng d có pt :
HĐ2: Khoảng cách giữa hai đt chéo nhau
HĐ GV
HĐ HS
GHI BẢNG
.Nêu nd bài toán 2 sgk
.Gọi hs trả lời các cách xác định khoảng cách giữa hai đt chéo nhau và nêu pp giải .
.
*Tìm công thức tính đơn giản
.Cho hs nhìn vào hình vẽ 69 sgk (bảng phụ) và trả lời :
.1)Nêu các công thức tính thể tích hình hộp trên và suy ra chiều hình hộp trên ?
2 ) NX chiều cao của hình hộp và khoảng cách giữa hai đt chéo nhau d và d’ ?
.Phiếu học tập ( ví dụ2)
a) Nhóm 1 và 2
b ) Nhóm 3 và 4
.Cho hs thảo luận và lên bảng trình bày
.Cho hs # NX và có thể chỉ ra cách giải khác ?
.GV chính xác bài giải
1)Độ dài đoạn VG chung
2 ) K/c từ đt này đến mp chứa đt kia và // với nó
3 ) K/c giữa 2 mp chứa 2 đt và //
1) V =
2) V = .h
Suy ra h =
.Thảo luận
.Trình bày bài giải
.Nx
2 ) Khoảng cách giữa hai đt chéo nhau
Bài toán 2 ( sgk)
Vậy d(d,d’) =
Ví dụ 2 :Cho 2 đt
d1: và
x = 1 + t
d2: y = -2 +t
z = 3 - t
CM d1 và d2 chéo nhau
Tính kc giữa d1 vàd2
Vd3: Cho A(1; 2; -1), B(-1; 2; 5),
C(0; 1; -2), D(0; 0; 1).
CMR ABCD là 1 tứ diện.
T ính độ dài đường cao AH của tứ diện ABCD.
4 ) Củng cố :
* Gọi hs ghi lại các công thức tính khoảng cách : Từ một điểm đến một mp, đt ,khoảng cách giữa hai đt chéo nhau
*HD hs giải bài tập 31 sgk trang 103
5) Bài tập về nhà : 32 đến 35 sgk trang 104
File đính kèm:
- T.39.doc