Giáo án Hình học 12 NC - Tiết 1, 2: Khái niệm về khối đa diện

KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN

I.Mục tiêu:

1.Kiến thức-tư duy:HS nắm được thế nào là một hình đa diện, một khối đa diện, khối đa diện lồi.

- Nắm được khái niệm hai đa diện bằng nhau

2.Kỹ năng: biết cách phân chia và lắp ghép các khối đa diện.

- áp dụng thành thạo vào giải bài tập.

3.Thaùi ñoä: tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của Gv, năng động, sáng tạo trong quá trình tiếp cận tri thức mới, thấy được lợi ích của toán học trong đời sống.

 IIChuẩn bị tiết dạy: GV: phiếu học tập

 -Chuẩn bị phấn màu, và một số đồ dùng khác về khối đa diện

 HS: -Đồ dùng học tập ,làm bài tập ở nhà

III.Phương pháp dạy học.

Sử dụng các phương pháp dạy học cơ bản một cách linh hoạt nhằm giúp học sinh tìm tòi, phát hiện chiếm lĩnh tri thức:Gợi mở , vấn đáp.Phát hiện và giải quyết vấn đề.Tổ chức đan xen hoạt động học tập cá nhân hoặc nhóm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 378 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 12 NC - Tiết 1, 2: Khái niệm về khối đa diện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tieỏt:1-2 Ngaứy soaùn:10/08/2008 Teõn baứi: Ngaứy daùy: 13/08/2008 KHAÙI NIEÄM VEÀ KHOÁI ẹA DIEÄN I.Muùc tieõu: 1.Kieỏn thửực-tử duy:HS naộm ủửụùc thế nào là một hình đa diện, một khối đa diện, khối đa diện lồi. - Naộm ủửụùc khaựi nieọm hai ủa dieọn baống nhau 2.Kyừ naờng: bieỏt caựch phaõn chia vaứ laộp gheựp caực khoỏi ủa dieọn. - áp dụng thành thạo vào giải bài tập. 3.Thaựi ủoọ: tớch cực xõy dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của Gv, năng động, sỏng tạo trong quỏ trỡnh tiếp cận tri thức mới, thấy được lợi ớch của toỏn học trong đời sống. IIChuaồn bũ tieỏt daùy: GV: phieỏu hoùc taọp -Chuaồn bũ phaỏn maứu, vaứ moọt soỏ ủoà duứng khaực veà khoỏi ủa dieọn HS: -ẹoà duứng hoùc taọp ,laứm baứi taọp ụỷ nhaứ III.Phửụng phaựp daùy hoùc. Sửỷ duùng caực phửụng phaựp daùy hoùc cụ baỷn moọt caựch linh hoaùt nhaốm giuựp hoùc sinh tỡm toứi, phaựt hieọn chieỏm lúnh tri thửực:Gụùi mụỷ , vaỏn ủaựp.Phaựt hieọn vaứ giaỷi quyeỏt vaỏn ủeà.Toồ chửực ủan xen hoaùt ủoọng hoùc taọp caự nhaõn hoaởc nhoựm. IV.Tieỏn trỡnh baứi hoùc vaứ caực hoaùt ủoọng: 1.Oồn ủũnh vaứ kieồm dieọn: 2.Kieồm tra baứi cuừ: khoõng 3.Baứi mụựi: I - Khái niệm về hình đa diện và khối đa diện. 1 - Khái niệm về hình đa diện. Hoạt động 1: Hãy kể tên các mặt của hình lăng trụ ABCDE.A’B’C’D’E’ và hình chóp S.ABCDE. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Cho học sinh quan sát bảng minh hoạ về khối đa diện, mô hình hình đa diện. - Yêu cầu học sinh nêu được các miền đa giác, cạnh của đa diện. - Thuyết trình định nghĩa hình đa diện. - Quan sát mô hình, hình vẽ và phát biểu ý kiến chủ quan về khối đa diện. - Chỉ được các mặt, cạnh, đỉnh của khối đa diện. 2 - Khái niệm về khối đa diện. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Cho học sinh quan sát bảng minh hoạ về khối đa diện, - Yêu cầu học sinh nêu khaựi nieọm - Cho vớ duù veà 1 soỏ vaọt laứ khoỏi ủa dieọn vaứ khoõng phaỷi laứ khoỏi ủa dieọn - Quan sát mô hình, hình vẽ và phát biểu ý kiến chủ quan về khối đa diện. - Chỉ được các mặt, cạnh, đỉnh của khối đa diện. HS thaỷo luaọn vaứ traỷ lụứi II - Phân chia và lắp ghép khối đa diện. Hoạt động 2: Dùng mô hình khối đa diện để học sinh phân chia và lắp ghép. Tổ chức cho học sinh đọc, nghiên cứu phần phân chia và lắp ghép khối đa diện. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Dùng mô hình và bảng minh hoạ sự phân chia và lắp ghép khối đa diện. - Tổ chức cho học sinh đọc, nghiên cứu phần phân chia và lắp ghép khối đa diện. - Thực hành phân chia và lắp ghép khối đa diện. - Đọc, nghiên cứu phần phân chia và lắp ghép khối đa diện. - Phát biểu ý kiến chủ quan của cá nhân. Hoạt động 3: Hãy chia khối lập phương thành 6 khối tứ diện bằng nhau. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Hướng dẫn học sinh phân chia khối lập phương ABCD.A’B’C’D’ - Hướng dẫn học sinh chứng minh các khối tứ diện bằng nhau. - Củng cố khái niệm bằng nhau của hai hình trong không gian. - Trước hết chia khối lập phương ABCD,A’B’C’D’ bằng mặt phẳng (BDD’B’) thành hai khối lăng trụ bằng nhau. Sau đó chia mỗi khối lăng trụ này thành 3 khối tứ diện bằng nhau chẳng hạn chia khối lằn trụ ABD.A’B’D’ thành 3 khối tứ diện D.ABB’, D.AA’B’, D. D’A’B’. - Dễ thấy hai tứ diện DABB’ và D.AA’B’ bằng nhau do chúng đối xứng qua mặt phẳng (DAB’), hai tứ diện D.AA’B’ và D.D’A’B’ bằng nhau do chúng đối xứng qua (B’A’D). Hoạt động 4 Baứi taọp 1/12:Chửựng minh raống moọt ủa dieọn coự caực maởt laứ nhửừng tam giaực thỡ toồng soỏ caực maởt cuỷa noự phaỷi laứ moọt soỏ chaỹn. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Goùi soỏ maởt laứ M Soỏ caùnh laứ C Theo giaỷ thuyeỏt baứi toaựn thỡ soỏ caùnh ủửụùc tớnh nhử theỏ naứo? Toồ chửực cho HS thaỷo luaọn vaứ tỡm ra coõng thửực tớnh soỏ caùnh cuỷa ủa dieọn vaứ chửựng minh ủửụùc soỏ maởt laứ chaỹn? Thaỷo luaọn nhoựm ủeồ tỡm ra soỏ caùnh vaứ chửựng minh ủửụùc soỏ maởt laứ chaỹn C=3.M/2 Caực nhoựm theo sửù chổ ủũnh cuỷa GV hoaởc ủaùi dieọn trỡnh baứy ndung cuỷa nhoựm Caực nhoựm khaực nhaọn xeựt boồ sung vaứ coự theồ phaựt vaỏn ủeồ hoaứn thieọn baứi giaỷi. Tieỏn haứnh ghi cheựp lửu noọi dung 4.Cuỷng coỏ : Khaựi nieọm hình đa diện, một khối đa diện, khối đa diện lồi. khaựi nieọm 2 ủa dieọn baống nhau,caựch phaõn chia vaứ laộp gheựp caực khoỏi ủa dieọn. Caựch áp dụng vào giải bài tập. 5.Daởn doứ: -Hoùc baứi ,tham khaỷo vaứ laứm laùi caực vớ duù SGK -Laứm BTVN: 1..4, SGK, trang 12 6.Boồ sung:................................................................................................................................ .................................................................................................................................................. ..................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGiao_an_chuong1NCt_lop_12.doc