I. Mục tiêu:
- Kiến thức:
+học sinh hiểu được thế nào là tia phân giác của góc?
+ đường phân gáic của góc là gì?
- Kỹ năng:
+ Học sinh biết vẽ tia phân giác của góc
- thái độ:
+ rèn luện cho HS tính cẩn thận chính xác khi đo vẽ.
II. chuẩn bị của GV và HS:
- GV: thứơc thẳng phấn màu, com pa, thước đo góc.
- HS: đồ dùng học tập
III. Tiến trình dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1175 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tiết 20: Tia phân giác của góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIEÁT 20: tia phaõn giaực cuỷa goực
I. Muùc tieõu:
Kieỏn thửực:
+hoùc sinh hieồu ủửụùc theỏ naứo laứ tia phaõn giaực cuỷa goực?
+ ủửụứng phaõn gaựic cuỷa goực laứ gỡ?
Kyừ naờng:
+ Hoùc sinh bieỏt veừ tia phaõn giaực cuỷa goực
thaựi ủoọ:
+ reứn lueọn cho HS tớnh caồn thaọn chớnh xaực khi ủo veừ.
II. chuaồn bũ cuỷa GV vaứ HS:
GV: thửựục thaỳng phaỏn maứu, com pa, thửụực ủo goực.
HS: ủoà duứng hoùc taọp…
III. Tieỏn trỡnh daùy hoùc:
Hoaùt ủoọng cuỷa GV
Hoaùt ủoọng cuỷa HS
Noọi dung ghi baỷng
Hoaùt ủoọng 1: kieồm tra baứi cuừ
GV: BT:
Veừ: xot = 250;xoy = 500 tia Ot coự naốm giửừa hai tia Ox vaứ Oy khoõng ? vỡ sao?
Tớnh toy? So saựnh xot vaứ yOt
Goùi 2 HS cuứng laứm
Nhaọn xeựt keỏt quaỷ
GV: nhaọn xeựt tia ot ụỷ treõn coự nhửừng ủaởc ủieồm naứo?
GV: treo hỡnh veừ hai caựi caõn: (thaờng baống vaứ khoõng thaờng baống)
+ ủieồm khaực nhau giửừa hai caựi caõn?
+ khi naứo caõn thaờng baống.
GV: khi caõn thaờng baống thỡ kim caõn ụỷi vũ trớ naứo?
GV: hoõm nay chuựng ta seừ tỡm hieồu xem tia Ot treõn vaứ kim caõn ụỷ vũ trớ caõn baống coự teõn goùi laứ gỡ chuựng ta vaứo baứi mụựi
Tia Ot naốm giửừa hai tia Ox vaứ Oy vỡ: xot < xoy .
Vỡ tia Ot naốm giửừa hai tia Ox vaứ Oy neõn
xoy = xot + toy
maứ xot =250;xoy = 500
toy = 500 _ 250= 250
xoy =xOt
HS: tia ot naốm giửừa hai tia ox vaứ oy vaứ xoy =xOt
Hoaùt ủoọng 2: tia phaõn giaực cuỷa goực laứ gỡ?
t
0
x
y
150
150
GV: tia ot naốm ụỷ vũ trớ naứo? So saựnh xot vaứ yOt
t
0
x
y
700
700
GV: Tia ot nhử treõn ủửụùc goùi laứ tia phaõn giaực cuỷa goực xoy .
GV: vaọy tia ot nhử theỏ naứo laứ ủửụùc goùi laứ tia phaõn giaực caỷu moọt goực?
GV: ủử a ra khaựi nieọm tia phaõn giaực.
HS: tia ot naốm giửừa hai tia ox vaứ oy vaứ xoy =xOt
HS: tia ot laứ tia phaõn giaực goực xoy :
+ tia ot naốm giửừa hai tia ox vaứ oy
+ xoy =xOt
1. Tia phaõn gớac cuỷa moọt goực laứ gỡ?
sgk
Tia oz laứ tia phaõn giaực cuỷa goực xoy ú
+ tia oz giửừa hai tia ox, oy
+. xoy =xOt
Hoaùt ủoọng 3: caựch veừ tia phaõn giaực cuỷa goực:
GV: goùi HS ủoùc VD sgk.
GV: veừ xoy = 640 baống caựch naứo?
GV: vaọy coự theồ duứng thửụực ủo goực ủeồ veừ tia oz hay khoõng?
GV: phaựt phieỏu hoùc taọp vaứ cho lụựp thaỷo luaọn theo nhoựm.
tia oz laứ tia phaõn giaực cuỷa goực xoy caàn nhửừng ủieàu kieọn naứo?
ủieàn vaứo choồ troỏng:
+ vỡ tia …naốm giửừa hai tia ….
Neõn xOy=……+ ……..
=> …..+…….= 640
maứ …… =…….
=> ……=….. = =…….
Vaọy ủeồ veừ tia ….. laứ tia phaõn giaực cuỷa goực xoy. Ta veừ tia …. taùo tia …. 1 goực …
GV: thu phieỏu hoùc taọp cuỷa nhoựm. Sửỷa loói neỏu coự.
GV: goùi 1 HS veừ tia phaõn giaực oz cuỷa xoy = 640 .
Goùi 1 HS leõn kieồm tra xem baùn veừ coự ủuựng khoõng?
GV: yeõu caàu HS laỏy giaỏy ủaừ chuaồn bũ. Hửụựng daón cho HS gaỏp giaỏy xaực ủũnhtia phaõn giaực.
GV: cho HS ủo goực ủeồ kieồm tra
GV: yeõu caàu HS veừ tia phaõn giaực caỷu caực goực: 500, 900, 1200, 1800
GV: chuự yự cho HS goực beùt coự hai tia phaõn giaực.
GV: moói goực khoõng phaỷi laứ goực beùt coự bao nhieõu tia phaõn giaực?
GV: goùi HS ủoùc nhaọn xeựt
HS: baống thửựục ủo goực
HS: thaỷo luaọn nhoựm theo sửù saộp xeỏp cuỷa GV
HS: +tia oz naốm giửừa hai tia Ox vaứ Oy
+xoz =xoy.
+ vỡ tia oz naốm giửừa hai tiaox, oy
Neõn xOy=xoz+zOy
=> xoz+zOy= 640
maứ xoz =zoy
=> xoz =zoy = = 320.
Vaọy ủeồ veừ tia oz laứ tia phaõn giaực cuỷa goực xoy. Ta veừ tia oz taùo tia ox 1 goực 320
HS: veừ hỡnh
HS: thửùc hieọn theo hửụựng daón cuỷa GV
HS: veừ
HS: moói goực khoõng phaỷi laứ goực beùt coự 1 tia phaõn giaực.
Goực beùt coự hai tia phaõn giaực
2. caực veừ tia phaõn giaực cuỷa goực:
caựch 1: duứng thửụực ủo goực
a. vớ duù: sgk
b. caựch veừ:
xoz =zoy
maứ xoz+zOy= 640
=> xoz =zoy = = 320.
Veừ tia oZ naốm giửừa hai tia Ox vaứ Oy sao cho xoz =zoy = = 320.
Hoaùt ủoọng 4: luyeọn taọp cuừng coỏ:
GV: yeõu caàu HS neõu hai nhaọn xeựt?
BT : ai veừ ủuựng?
Veừ treõn cuứng nửỷa maởt phaỳng bụứ chửựa tia OA: AOB = 500; aoc= 1300; coự 3 HS veừ nhử sau?
2. baứi 27 sgk:
B
0
A
C
B
0
A
C
baùn A: baùn B:
B
0
A
C
C
0
A
B
Baùn C:
Baùn a vaứ B veừ ủuựng.
HS:
Tia OC naốm giửừa tia OA vaứ OB
Vỡ AOB > AOC
Neõn AOB = AOC+COB
Maứ AOB = 1450; AOC = 550.
=> BOC= 1450- 550= 900.
Hoaùt ủoọng 6: hửụựng daón veà nhaứ
-hoùc baứi , naộm vửừng nhaọn xeựt bieỏt vaọn duùng giaỷi BT. Thửùc haứnh veừ caực goực ủaừ bieỏt trửụực soỏ ủo.
- laứm caực BT:24,25,26,28,29 trong sgk
- chuaồn bũ baứi mụựi : tia phaõn giaực cuỷa goực. Laứm ? 1 sgk
File đính kèm:
- Tieát 21.DOC