A. Mục tiêu:
 1. Kiến thức: HS hiểu có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt , có vô số đường thẳng không đi qua hai điểm. 
 2. Kỹ năng: biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm , đường thẳng cắt nhau, đường thẳng song song.
 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi vẽ đường thẳng. 
B. Chuẩn bị:
 GV: Bảng phụ, bộ thước lớp.
 HS: Thước thẳng có chia độ.
C. Hoạt động dạy học:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2227 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tiết 3 - Bài 3: Đường thẳng đi qua hai điểm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02.09.2009
Ngày dạy: 04.09.2009(6a3)
05.09.2009(6a2)
Tiết 3:Bài 3: ĐƯỜNG THẲNG ĐI QUA HAI ĐIỂM
A. Mục tiêu:
 1. Kiến thức: HS hiểu có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt , có vô số đường thẳng không đi qua hai điểm. 
 2. Kỹ năng: biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm , đường thẳng cắt nhau, đường thẳng song song.
 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi vẽ đường thẳng. 
B. Chuẩn bị:
	GV: Bảng phụ, bộ thước lớp.
	HS: Thước thẳng có chia độ.
C. Hoạt động dạy học:
	1. Ổn định tổ chức 
2. Kiểm tra bài cũ:
? Khi nào 3 điểm A,B,C thẳng hàng , vẽ 3 điểm A,B,C thẳng hàng sao cho C nằm giữa A và B.
	3.Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 
Nội dung
HĐ1: Vẽ đường thẳng 
- Dựa vào phần kiểm tra bài cũ (hvẽ )
? Có thể mô tả cách vẽ đường thẳng qua 2 điểm A, B ntn?
- Chốt lại cách vẽ như trong SGK \ 107
- Minh hoạ trên hình vẽ
- YC hs vẽ đường thẳng ddi qua hai diểm vào vở
? Có thể vẽ được bao nhiêu đường thẳng đi qua 2 điểm A,B – minh hoạ trên hình vẽ
? Có thể vẽ được bao nhiêu đường thẳng đi qua điểm A
? Có thể vẽ được bao nhiêu đường không thẳng đi qua 2 điểm A,B
* Chốt lại bằng nhận xét SGK \ 108 và thêm nhận xét :Có vô số đườn không thẳng đi qua 2 điểm A,B
- Mô tả cách vẽ 
- Vẽ hình vào vở 
- Có một đường thẳng và dùng phấn màu minh 
hoạ
- Có vô số đường thẳng đi qua điểm A
- HS nhận xét có vô số - minh hoạ
 A B
 • •
1. Vẽ đường thẳng 
* Cách vẽ -SGK \ 107
 
 A B
 
* Nhận xét : Có duy nhất một đường thẳng đi qua hai điểm A và B
HĐ2: Tên đường thẳng 
? Ở tiết trước ta đã biết cách đặt tên cho đường thẳng ntn?
- YC vẽ hình
- GV chỉ vào hình vẽ phần1: đường thẳng đi qua A,B và đọc tên đường thẳng đó là đường thẳng AB
? Cách thứ 2 ta có thể đặt tên cho đường thẳng ntn?
- Giới thiệu cách thứ 3: dùng 2 chữ cái thường
? Có mấy cách đặt tên cho đường thẳng ?
[?] Nếu đường thẳng chứa 3 điểm A,B,C thì ta gọi đường thẳng đó như thế naò?- GV vẽ hình 
- Nếu HS lúng túng GV có thể nêu 1 cách gọi , còn lại cho HS nêu 
* Chốt cách đặt tên cho đường thẳng 
- Trả lời: dùng chữ cái in thường 
- Vẽ hình theo cách 1
- Nêu và vẽ hình cách2
- Vẽ hình cách 3
- Nêu 3 cách 
- Nêu cách gọi (6 cách)
 AB, AC, BA, BC, CA, CB
2. Tên đường thẳng 
 a
C1:Dùng 
 đường thẳng a
 A B
 C2: • •
 đường thẳng AB
 x y
 C3: 
 đường thẳng xy
 A B C
 • • • Đường thẳng AB hoặc AC...
HĐ3: Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau , song song:
- GV chỉ vào hình vẽ đường thẳng di qua 3 điểm A, B,C và giới thiệu đường thẳng AB trùng với đường thẳng AC
? Hai đường thẳng đó có bao nhiêu điểm chung 
? Vẽ hai đường thẳng có một điẻm chung ; không có điểm chung nào 
- Giới thiệu đường thẳng song song , đường thẳng cắt nhau 
- Yc vẽ hình 
- Giới thiệu hai đường thẳng không cắt nhau gọi là hai đường thẳng phân biệt 
? Hai đường thẳng phân biệt có thể xảy ra những vị trí nào ?
* Chốt lại bằng chú ý SGK\ 109
- Có vô số điểm chung
- Vẽ hình
- Nêu: Có thể song song; hoặc cắt nhau
3. Đường thẳng trùng nhau , cắt nhau, song song
 b
 • A
 a
 Đường thẳng a cắt đường thẳng b
 x y
m t 
- Đường thẳng xy song song với mt
* Chú ý: SGK \ 109
HĐ4: Luyện tập củng cố :
- Cho HS làm miệng bài 16 /109 SGK
- YC đọc đề bài 17
 SGK / 109
? Bài toán cho gì và yêu càu gì 
 ? Nêu cách làm 
- YC 1hs lên bảng và hs dưói lớp vẽ hình vào vở và nhận xét 
? Có tất cả bao nhiêu đường thẳng – hãy đọc tên 
* Chốt :
? Có mấy đường thẳng di qua haiđiểm phân biệt 
? Có mấy cach đặt tên cho đường thẳng
? Có mấy vị trí tương đói giữa hai đưòng thẳng 
- Làm miệng bài16
 
- Đọc đề bài 
- Phân tích đề bài 
- Nêu cách làm 
 + lấy 4 điểm 
 + vẽ đường thẳng 
- HS vẽ hình vào vở và nhận xét
- Trả lời
4. Luyện tập :
* Bài 17 SGK \ 109
 A B
 • •
 D 
 • • 
 C
Có 6 đường thẳng AB, BC, CD, DA, AC, BD
4. Hướng dẫn về nhà :
 - Học bài kết hợp SGK.
	 	 - Làm bài 19, 20, 21 SGK \ 109 – GV hướng 
 dẫn bài 19.
            File đính kèm:
 ti↑t3.doc ti↑t3.doc