A. Mục tiêu:
- Học sinh nắm được điểm là gì ? Đường thẳng là gì?
- Hiểu được quan hệ điểm thuộc (không thuộc) đường thẳng.
- Học sinh biết vẽ điểm, đường thẳng.
- Biết kí hiệu điểm, đường thẳng.
- Biết sử dụng kí hiệu , .
- Quan sát các hình ảnh thực tế.
B. Chuẩn bị:
- Thước thẳng, bảng phụ.
C. Các hoạt động dạy học:
48 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1226 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học 6 - Trường THCS Sơn Tiến, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phân Phối chương trình
I. Học Kỳ I.
Chương I. Đoạn thẳng
Điểm. Đường thẳng.
Ba điểm thẳng hàng.
Đường thẳng đi qua hai điểm.
Thực hành trồng cây thẳng hàng.
Tia.
Luyện tập.
Đoạn thẳng.
Độ dài đoạn thẳng.
Khi nào thì AM + MB = AB ?
Luyện tập.
Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài.
Trung điểm của đoạn thẳng.
Ôn tập chương I.
Kiểm tra chương I.
Trả bài kiểm tra học kỳ I (Phần hình học).
Học kỳ II.
Chương II: Góc
Nửa mặt phẳng.
Góc.
Số đo góc.
Khi nào + =
Vẽ góc cho biết số đo.
Tia phân giác của góc.
Luyện tập.
Thực hành: Đo góc trên mặt đất.
.
Đường tròn.
Tam giác.
Ôn tập chương II với sự trợ giúp của máy tính Casio.
Kiểm tra chương II.
Trả bài kiểm tra cuối năm. (Phần hình học).
Ngày soạn: 28/08/2007
Chương I: Đoạn thẳng
Tiết 1: Điểm. đường thẳng.
A. Mục tiêu:
- Học sinh nắm được điểm là gì ? Đường thẳng là gì?
- Hiểu được quan hệ điểm thuộc (không thuộc) đường thẳng.
- Học sinh biết vẽ điểm, đường thẳng.
- Biết kí hiệu điểm, đường thẳng.
- Biết sử dụng kí hiệu , .
- Quan sát các hình ảnh thực tế.
B. Chuẩn bị:
- Thước thẳng, bảng phụ.
C. Các hoạt động dạy học:
ổn định tổ chức
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động I: Giới thiệu về điểm
GV vẽ một điểm (chấm nhỏ) trên bảng và đặt tên.
GV giới thiệu: Người ta dùng các chữ cái in hoa A, B, C, ... để đặt tên cho điểm.
Một tên chỉ dùng cho một điểm.
Một điểm có thể có nhiều tên (Điểm trùng nhau).
- Yêu cầu HS quan sát hình 1 SGK.
? Đọc tên các điểm, nói cách viết tên điểm, cách vẽ điểm.
A B
M
(Hình 1)
Gv giới thiệu: Điểm A, B, M là 3 điểm phân biệt.
GV đưa ra bảng phụ
D E
B F
Yêu cầu HS quan sát và chỉ ra điểm D.
Cho hình 2 (Bảng phụ)
AC
? Em hãy quan sát hình 2 SGK. Đọc tên điểm trong hình.
Từ đó GV nêu quy ước:
Nói 2 điểm mà không nói gì thêm thì đó là hai điểm phân biệt.
GV Thông báo:
Hai điểm phân biệt là hai điểm không trùng nhau.
Bất cứ hình nào cũng là một tập hợp điểm.
Một điểm cũng là một hình. Đó là hình đơn giản nhất.
- Học sinh làm vào vở.
- Vẽ thêm hai điểm và đặt tên.
HS: Hình 1 có 3 điểm (Điểm A, điểm B và điểm M).
Một HS lên chỉ. Cả lớp theo dõi, nhận xét.
- HS đọc theo hai cách hiểu:
1) Một điểm mang hai tên A và C.
2) Hai điểm A và C trùng nhau.
HS ghi nhớ.
HS ghi vào vở
Hoạt động II. Giới thiệu về đường thẳng
GV nêu hình ảnh của đường thẳng: Sợi chỉ căng, mép bảng ...
GV nêu câu hỏi:
? Làm thế nào để vẽ được một đường thẳng ?
- Yêu cầu HS quan sát hình 3 SGK. Đọc tên đường thẳng, nói cách viết tên đường thẳng, cách vẽ đường thẳng ?
GV nhấn mạnh
Cách vẽ đường thẳng: Dùng nét bút vạch theo mép thước thẳng.
Đặt tên: Dùng chữ cái in thường: a, b, c, m, n, p, q, ...
? Sau khi kéo dài các đường thẳng về hai phía ta có nhận xét gì?
GV thông báo: Đường thẳng là một tập hợp điểm. Đường thẳng không bị giới hạn bới hai phía.
GV treo bảng phụ: Trong hình vẽ sau:
. D
. A
. K
m
Có những điểm nào ? Đường thẳng nào?
Điểm nào nằm trên, không nằm trên đường thẳng đã cho ?
HS quan sát hình 3 SGK.
Thảo luận theo nhóm nội dung GV đưa ra.
Đại diện nhóm lên bảng trình bày. Nhóm khác theo dõi bổ sung.
1 HS vẽ hình lên bảng.
p
a
Cả lớp vẽ hình vào vở.
Dùng nét bút và thước thẳng kéo dài về hai phía của những đường thẳng vừa vẽ.
HS nhận xét: Đường thẳng không bị giới hạn về hai phía.
HS nắm được: Mỗi đường thẳng xác định có vô số điểm thuộc nó.
Một HS trả lời trước lớp HS khác bổ sung.
Trong hình có đường thẳng m và các điểm A, D, K cùng nằm trên một mặt phẳng. Có những điểm nằm trên đường thẳng m, có những điểm không nằm trên đường thẳng m.
Hoạt động III: Điểm thuộc đường thẳng.
Điểm không thuộc đường thẳng
GV vẽ hình 4 SGK lên bảng
d
.
A
.B
Yêu cầu HS diễn đạt quan hệ giữa các điểm A, B với đường thẳng d bằng các cách khác nhau và kí hiệu.
GV ghi bảng kiến thức
Điểm A thuộc đường thẳng d
Kí hiệu Ad
Điểm B không thuộc đường thẳng d
Kí hiệu Bd.
? Quan sát hình vẽ em có nhận xét gì ?
HS vẽ hình vào vở.
HS thực hiện.
Một HS trả lời trước lớp, các ý kiến khác bổ sung
HS ghi nhớ.
Nhận xét: Với bất kì đường thẳng nào, có những điểm thuộc đường thẳng đó và có những điểm không thuộc đường thẳng đó.
Hoạt động IV: Thành lập bảng tóm tắt kiến thức.
GV treo bảng phụ:
Cách viết thông thường
Hình vẽ
Kí hiệu
Điểm M
Đường thẳng a
Ma
N . a
Củng cố: Yêu cầu HS vẽ vào vở hình 5 SGK, trả lời các câu hỏi a, b, c trong bài.
Học sinh điền vào các ô còn lại ở bảng.
Học sinh thực hiện.
Ca; Ea.
Cả lớp vẽ thêm hai điểm thuộc a và hai điểm khác không thuộc a vào vở.
Hoạt động V: kiểm tra. đánh giá
- Yêu cầu HS làm tại lớp bài tập 1, bài tập 4 SGK.
GV nhận xét, đánh giá cho điểm HS làm đúng.
HS làm bài tập.
Lên bảng vẽ hình, trả lời.
D. Hướng dẫn học ở nhà.
- Học kỹ bài, Nắm vững các quy ước, kí hiệu.
- Làm các bài tập 4, 5, 6, 7, trong SGK và các bài từ 1, 2, 3 ở SBT.
Ngày soạn: 02/09/2007
Tiết 2: Ba điểm thẳng hàng.
A. Mục tiêu:
- Học sinh hiểu được ba điểm thẳng hàng, điểm nằng giữa hai điểm. Trong ba điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại.
- Học sinh biết vẽ ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng. Sử dụng được các thuật ngữ: Nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa.
- Yêu cầu sử dụng thước thẳng để vẽ và kiểm tra ba điểm thẳng hàng một cách cẩn thận, chính xác.
B. Chuẩn bị:
- Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ.
C. Các hoạt động dạy học:
ổn định tổ chức
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động I: kiểm tra bài cũ
GV nêu câu hỏi:
? HS1: Vẽ đường thẳng a; b. Vẽ điểm A, M, N sao cho:
Aa; Ab; Mb; Na;
Mb; Nb.
?HS2: Hình vẽ có đặc điểm gì ?
GV vào bài mới.
Ba điểm M, A, N cùng nằm trên đường thẳng a nên ba điểm M, A, N gọi là ba điểm thẳng hàng.
HS1 vẽ hình.
b
a
. M
. N
.
A
HS2 nhận xét:
Hai đường thẳng a, b cùng đi qua điểm A.
Ba điểm M, A, N cùng nằm trên đường thẳng a.
Hoạt động II. Thế nào là ba điểm thẳng hàng
GV treo bảng phụ hình 8 a, b.
Nêu câu hỏi:
? Chỉ trên hình vẽ ba điểm thẳng hàng và ba điểm không thẳng hàng.
? Vậy khi nào ta có thể nói:
Ba điểm A, C, D thẳng hàng.
Ba điểm A, B, C không thẳng hàng.
? Lấy ví dụ về hình ảnh ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng.
? Để vẽ ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng ta làm như thế nào ?
GV nhấn mạnh:
Vẽ ba điểm thẳng hàng: Vẽ đường thẳng rồi lấy ba điểm thuộc đường thẳng đó.
Vẽ ba điểm không thẳng hàng: Vẽ đường thẳng trước, lấy hai điểm thuộc đường thẳng ấy, một điểm không thuộc đường thẳng đó.
? Để nhận biết ba điểm cho trước có thẳng hàng hay không ta làm thế nào ?
GV kết luận:
Nhiều điểm cùng thuộc một đường thẳng thì thẳng hàng.
Nhiều điểm không cùng thuộc bất kì đường thẳng nào thì không thẳng hàng.
+ Củng cố : Bài tập 8,
Bài tập 9 SGK.
HS chỉ trên hình 8
a) A, C, D thẳng hàng.
b) A, B, C không thẳng hàng.
HS Trả lời:
Ba điểm A, C, D cùng thuộc một đường thẳng.
Ba điểm A, B, C không cùng thuộc bất kì đường thẳng nào.
HS lấy ví dụ.
HS thảo luận theo nhóm, đại diện nhóm trình bày, các nhóm có ý kiến bổ sung.
HS tiến hành vẽ.
HS trả lời: Dùng thước thẳng để kiểm tra.
HS ghi nhớ.
HS1: Ba điểm A, M, N thẳng hàng.
HS2: Bộ ba điểm thẳng hàng:
B, D, C; B, E, A; D, E, G
Bộ ba điểm không thẳng hàng:
B, D, E; D, C, A; E, A, G
Hoạt động III: quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng
.
.
A
.
GV vẽ hình lên bảng
C
B
? Kể từ trái sang phải vị trí các điểm như thế nào đối với nhau?
GV treo bảng phụ: Điền các cụm từ hợp lý vào chỗ ... để hoàn thành các câu sau:
1. Hai điểm C và B ....... đối với điểm A.
2. Hai điểm A và C ....... đối với điểm B.
3. Hai điểm A và B nằm khác phía đối với .......
4. Điểm C ......... hai điểm A và B.
? Trong ba điểm A, C, B có bao nhiêu điểm nằm giữa hai điểm A và B.
? Trong ba điểm thẳng hàng có bao nhiêu điểm nằm giữa hai điểm còn lại ?
- Gọi HS nhận xét tính chất 3 điểm thẳng hàng.
? Nếu nói điểm M nằm giữa 2 điểm P, Q thì ba điểm này có thẳng hàng không ?
- GV nêu chú ý:
+ Nếu biết một điểm nằm giữa hai điểm thì ba điểm đó thẳng hàng.
GV treo bảng phụ
. A
. B
. C
? Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ?
GV tổng kết, nhấn mạnh: Không có khái niệm '' Điểm nằm giữa" khi ba điểm không thẳng hàng.
HS nghiên cứu thông tin ở SGK.
Trả lời:
Cụm từ cần điền:
1. nằm cùng phía
2. nằm cùng phía
3. điểm C
4. nằm giữa
HS trả lời
- Có 1 điểm C nằm giữa hai điểm A, B.
- Chỉ có một điểm nằm giữa hai điểm còn lại.
HS nêu nhận xét
HS trả lời: Ba điểm M, P, Q thẳng hàng
HS thảo luận nhóm. Đại diện trả lời
Hoạt động IV: Củng cố. đánh giá
Yêu cầu HS làm BT 10 (SGK)
Bài tập bổ sung:
1. Vẽ ba điểm thẳng hàng E, F, K (E nằm giữa F và K)
2. Vẽ 2 điểm M, N thẳng hàng với E.
3. Chỉ ra điểm nằm giữa hai điểm còn lại.
1 HS lên bảng làm.
Cả lớp vẽ hình vào vở (Có các trường hợp)
. K
. E
. F
. N
. M
. F
. E
. K
. M
. N
D. Hướng dẫn học ở nhà.
- Xem lại bài học
- Làm các bài tập 11, 12, 13, 14 trong SGK và các bài từ 6 -> 13 ở SBT.
Ngày soạn: 9/09/2007
Tiết 3: Đường thẳng đi qua hai điểm.
A. Mục tiêu:
- Học sinh hiểu có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt. Lưu ý HS có vô số đường không thẳng đi qua hai điểm.
- Học sinh biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm, đường thẳng cắt nhau, đường thẳng song song.
- Rèn tư duy: Biết vị trí tương đối của hai đường thẳng trên mặt phẳng.
Trùng nhau
Phân biệt
Phân biệt
Phân biệt
B. Chuẩn bị:
- Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ.
C. Các hoạt động dạy học:
ổn định tổ chức
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động I: kiểm tra bài cũ
GV nêu câu hỏi:
? Khi nào ba điểm A, B, C thẳng hàng, không thẳng hàng.
Chữa bài tập 14.
- GV nêu bài tập đặt vấn đề:
? Cho điểm A, vẽ đường thẳng đi qua A. Vẽ được bao nhiêu đường thẳng đi quaA?
? Cho điểm B khác A. Hãy vẽ đường thẳng đi qua A, B. Vẽ được mấy đường thẳng ?
? Hãy mô tả cách vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A và B ?
HS lên bảng trả lời. Cả lớp theo dõi.
HS lên bảng làm. Lớp theo dõi, nhận xét.
HS vẽ và trả lời câu hỏi: Vẽ được vô số đường thẳng.
HS vẽ và trả lời câu hỏi: Vẽ được một đường thẳng.
Hoạt động II. vẽ đường thẳng
Yêu cầu HS vẽ được đường thẳng đi qua hai điểm A, B
a) Vẽ đường thẳng.
b) Nhận xét:
- Gọi HS nêu nhận xét: Có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm A và B.
Củng cố: Bài tập 15 (SGK)
? Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm P, Q. Vẽ được bao nhiêu đường?
? Vẽ đường không thẳng đi qua 2 điểm đó. Số đường vẽ được?
Đọc các vẽ đường thẳng trong SGK.
Cả lớp vẽ vào vở.
1 HS lên bảng vẽ
Nêu nhận xét .
HS trả lời
a) Đúng.
b) Đúng.
. P
. Q
. E
. F
Hoạt động III: Tên đường thẳng
GV treo bảng phụ
a
A.
B.
x
y
Các đường thẳng và tên của chúng.
? Có những cách đặt tên cho đường thẳng như thế nào ?
- Yêu cầu HS làm ? (SGK): Nếu đường thẳng chứa ba điểm A, B, C thì gọi tên đường thẳng đó như thế nào ?
A
.
B
.
C
.
HS nghiên cứu SGK, quan sát bảng phụ. Nêu được cách đặt tên:
Dùng một chữ cái thường.
Dùng hai chữ cái in hoa.
Dùng hai chữ cái thường.
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện nhóm đọc tên đường thẳng:
AB; (BA); BC; (CB); AC; (CA)
Hoạt động IV: Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song.
GV đưa ra bài tập:
? Tìm số điểm chung của hai đường thẳng AB và CB
A
.
B
.
C
.
B
.
A
.
? Cho ba điểm A, B, C không thẳng hàng, vẽ đường thẳng AB, AC. Hai đường thẳng có đặc điểm gì ?
C
.
GV: A gọi là giao điểm của hai đường thẳng AB, AC.
? Có thể xảy ra trường hợp hai đường thẳng không có điểm chung nào không ?
- GV thông báo về hai đường thẳng trùng nhau, song song, cắt nhau.
- Cho HS đọc phần chú ý ở SGK.
GV nhấn mạnh:
Hai đường thẳng phân biệt thì hoặc cắt nhau hoặc song song.
- GV hướng dẫn HS tìm trong thực tế hình ảnh của hai đường thẳng cắt nhau, song song.
? Hai đường thẳng sau có cắt nhau hay không ? Vì sao ?
a
b
HS trả lời: Có vô số điểm chung.
1 HS lên bảng thực hiện.
C
.
A
.
B
.
Hai đường thẳng AB, AC có một điểm chung duy nhất.
HS trả lời: Có
HS đọc phần chú ý ở SGK.
Tìm hình ảnh thực tế.
HS trả lời:
Có vì đường thẳng không có giới hạn về hai phía, nếu kéo dài ra mà chúng có điểm chung thì chúng cắt nhau.
Hoạt động V: Củng cố . Đánh giá
? Tại sao hai điểm luôn thẳng hàng ?
? Hai đường thẳng có hai điểm chung phân biệt thì ở vị trí tương đối nào ?
? Cho ba đường thẳng hãy đặt tên nó theo các cách.
? Chỉ ra số giao điểm trong các trường hợp: Cắt nhau, song song, trùng nhau.
- GV hướng dẫn HS cách dùng thước thẳng để vẽ hai đường thẳng song song.
D. Hướng dẫn học ở nhà.
- Xem lại bài học
- Làm các bài tập 15, 18, 21 trong SGK và các bài từ 15 -> 18 ở SBT.
- Chuẩn bị tiết sau thực hành.
Ngày soạn: 20/9/2007
Tiết 4: Thực hành: Trồng cây thẳng hàng.
A. Mục tiêu:
- Học sinh biết trồng cây hoặc chôn các cọc thẳng hàng với nhau dựa trên khái niệm ba điểm thẳng hàng.
B. Chuẩn bị:
- Cọc tiêu, dây dọi, búa đóng cọc đủ cho các nhóm. (Bộ đồ thực hành có ở thiết bị)
C. Các hoạt động dạy học:
ổn định tổ chức
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động I: Thông báo nhiệm vụ.
GV thông báo.
Chôn các cọc hàng rào thẳng nằm giữa hai cột mốc A và B.
Đào hố trồng cây thẳng hàng với hai cây A và B đã có ở hai đầu bên lề đường.
? Khi đã có những dụng cụ trong tay chúng ta cần tiến hành làm như thế nào ?
HS nhắc lại nhiệm vụ.
Thảo luận phương pháp làm việc
Hoạt động II. Tìm hiểu cách làm.
Gv hướng dẫn HS đọc mục 3 SGK.
GV làm mẫu.
Cắm cọc tiêu thẳng đứng với mặt đất tại hai điểm A và B.
HS1 đứng ở vị trí gần điểm A.
HS2 đứng ở vị trí gần điểm C (C áng chừng nằm giữa A và B hoặc C nằm ngoài A và B)
HS1 ngắm và ra hiệu cho HS2 đặt cọc tiêu ở vị trí điểm C sao cho HS1 thấy cọc tiêu A che lấp hoàn toàn hai cọc tiêu ở vị trí B và C => Khi đó ba điểm A, B, C thẳng hàng.
Nghiên cứu thông tin SGK. Quan sát hình 24 và 25.
Hai HS làm thử: Lần lượt thao tác đặt cọc C thẳng hàng với hai cọc A và B (Mỗi HS thực hiện một vị trí của C đối với A và B)
Cả lớp theo dõi.
Hoạt động III: thực hành theo nhóm.
Quan sát các nhóm HS.
Nhắc nhở điều chỉnh khi cần thiết.
Các nhóm phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm.
Chôn cọc thẳng hàng với hai mốc A và B theo hai trường hợp (Cọc ở giữa mốc A và B, cọc nằm ngoài A và B).
Cử HS ghi lại biên bản thực hành theo trình tự tiến hành:
1. Chuẩn bị thực hành.
2. Thái độ, ý thức thực hành (cụ thể từng cá nhân).
3. Kết quả thực hành: Nhóm tự đánh giá: Tốt, Khá, Trung bình.
D. Kết thúc buổi thực hành:
- Gv nhận xét, đánh giá kết quả thực hành của từng nhóm.
- Gv tập trung HS nhận xét toàn lớp.
- HS thu dọn, cất dụng cụ.
Ngày soạn: 3/10/2007
Tiết 5: Tia.
A. Mục tiêu:
- Học sinh biết định nghĩa mô tả tia bằng các cách khác nhau.
- Học sinh biết vẽ tia, biết viết tên và biết đọc tên một tia. Biết phân loại hai tia chung gốc.
- Phát biểu chính xác các mệnh đề toán học, rèn luyện kỹ năng vẽ hình, quan sát, nhận xét của học sinh.
B. Chuẩn bị:
- Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ.
C. Các hoạt động dạy học:
ổn định tổ chức
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động I: Tia gốc o
GV hướng dẫn HS đọc thông tin, quan sát hình 26 (SGK)
? Thế nào là một tia gốc O ?
GV vẽ hình lên bảng:
.
O
y
x
+ Đường thẳng xy
+ Điểm O trên đường thẳng xy.
GV dùng phấn xanh tô phần đường thẳng Ox, phấn vàng tô phần đường thẳng Oy.
Giới thiệu hai tia Ox, Oy.
Điểm O là gốc tia.
Điểm O là gốc chung của 2 tia Ox và Oy (còn gọi là nữa đường thẳng Ox, Oy).
Gọi HS làm bài tập 22a.
Gv nhấn mạnh:
- Tia Ox bị giới hạn ở điểm O, không bị giới hạn về phía x.
Củng cố: Bài tập 25.
GV treo bảng phụ:
Cho hai điểm A và B hãy vẽ:
a) Đường thẳng AB.
b) Tia AB
c) Tia BA.
GV vẽ hình:
O
x
y
z
Đọc tên các tia trên hình.
GV giới thiệu: Hai tia Ox và Oy trên hình là hai tia đối nhau.
HS đọc kỹ thông tin, quan át hình 26.
Trả lời câu hỏi: Hình gồm điểm O và một phần đường thẳng bị chia ra bởi điểm O được gọi là một tia gốc O.
- Cả lớp vẽ hình vào vở.
- HS dùng bút khác màu tô phần đường thẳng Ox.
Ghi vào vở: Tia Ox (còn gọi là nữa đường thẳng Ox)
Tia Oy (còn gọi là nữa đường thẳng Oy)
HS trả lời: Tia gốc O.
1 HS lên bảng làm:
A
A
A
B
B
B
Cả lớp làm vào vở.
HS trả lời:
- Tia Ox; Tia Oy; Tia Oz.
Hoạt động II. Hai tia đối nhau.
GV: Em hãy đọc thông tin ở SGK, quan sát đặc điểm của 2 tia Ox, Oy.
? Hai tia đối nhau phải có những điều kiện gì ?
? Vì sao 2 tia Ox, Oz không phải là hai tia đối nhau ?
Gọi HS nêu nhận xét SGK.
GV ghi bảng:
Nhận xét: SGK.
? Vẽ hai tia đối nhau Ap; Aq. Chỉ rõ từng tia trên hình.
Củng cố:
y
x
Yêu cầu HS làm bài tập ?1 (SGK)
. A
. B
GV giới thiệu 2 tia AB và Ay là hai tia trùng nhau.
Đọc thông tin, quan sát hình trả lời câu hỏi.
Hai tia đối nhau là hai tia phải thỏa mãn đồng thời 2 điều kiện:
+ Chung gốc.
+ Cùng tạo thành một đường thẳng.
- HS trả lời:
Chung gốc nhưng không tạo thành một đường thẳng.
- 1 HS đọc nhận xét.
p
q
- 1 HS lên bảng làm.
. A
- Đọc kỹ câu hỏi, quan sát hình vẽ rồi trả lời.
a) Vì không chung gốc.
b) Các tia đối nhau: Ax và Ay. Bx và By
Hoạt động III: Hai tia trùng nhau.
y
GV dùng phấn xanh vẽ tia AB, dùng phấn vàng vẽ tia Ay
. A
. B
Các nét phấn trùng nhau --> hai tia trùng nhau.
? Quan sát và chỉ ra đặc điểm của hai tia trùng nhau.
GV nhấn mạnh:
Hai tia trùng nhau chỉ là một tia => Hai tia trùng nhau thì mọi điểm đều là điểm chung.
Hai tia phân biệt là hai tia không trùng nhau. (Có ít nhất một điểm thuộc tia này mà không thuộc tia kia)
GV treo bảng phụ: Minh họa một số trường hợp hai tia phân biệt.
O
A .
. A
. B
B .
. A
x
y
y
x
x
x'
Củng cố: Làm ?2 SGK
.
A y
O
B . x
HS quan sát hình vẽ.
HS trả lời
. Chung gốc
. Tia này nằm trên tia kia (hoặc có điểm chung khác gốc)
HS ghi nhớ.
3 HS lên bảng làm:
a) OB trùng với tia Oy.
b) Không vì không chung gốc.
c) Vì không cùng tạo thành một đường thẳng.
Hoạt động IV: Củng cố đánh giá.
GV yêu cầu:
? Vẽ hai tia chung gốc Ox, Oy
? Nhận biết trường hợp hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau.
Bài tập 23 (Sgk)
HS vẽ hình vào vở.
Có ba trường hợp:
HS làm bài tập 23.
a) Các tia MN; MP; MQ trùng nhau.
Các tia NP; NQ trùng nhau.
b) Không có tia nào đối nhau
c) PN;PQ. Hoặc PM; PQ (Pa; PQ)
D. Hướng dẫn học ở nhà.
- Xem lại bài học
- Làm các bài tập 22 b,c; 24 trong SGK
Ngày soạn: 10/10/2007
Tiết 6: Luyện tập.
A. Mục tiêu:
- Luyện tập cho học sinh kĩ năng phát biểu định nghĩa tia, hai tia đối nhau.
- Luyện tập cho học sinh kĩ năng nhận biết tia, hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau, củng cố điểm nằm giữa, điểm nằm cùng phía, khác phía qua đọc hình.
- Luyện tập kĩ năng vẽ hình.
B. Chuẩn bị:
- GV: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ.
- HS: Thước thẳng
C. Các hoạt động dạy học:
ổn định tổ chức
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động I: luyện bài tập về nhận biết khái niệm.
GV cho HS đọc đề và làm bài tập 26
Vẽ tia AB. Lấy điểm M thuộc tia AB.
a) Hai điểm B và M nằm cùng phía đối với điểm A hay khác phía đối với điểm A.
b) Điểm M nằm giữa hai điểm A và B hay điểm B nằm giữa hai điểm A và M ?
Bài tập 28. (Bảng phụ)
- Yêu cầu HS nghiên cứu đề bài. Làm bài theo nhóm.
GV nhận xét kết quả.
. Vẽ đường thẳng xy. Điểm Oxy. Mtia Oy. Ntia Ox
a) Viết tên hai tia đối nhau gôc O
b) Trong ba điểm M,O,N thì điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ?
Bài tập 28. (Bảng phụ)
Gọi 1 HS đọc đề bài
Cho hai tia đối nhau AB và AC
MAB; NAC.
a) Trong ba điểm M,A,C thì điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ?
b) Trong ba điểm N,A,B điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại.
HS đọc đề bài. Làm vào vở nháp.
1 HS lên bảng làm.
a) Hai điểm B,M nằm cùng phía đối với điểm A
b) Có thể điểm M nằm giữa hoặc điểm B nằm giữa.
- Đọc đề bài. Thảo luận và làm vào bảng nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày.
a) Tia ON và OM hay Ox và Oy
b) Điểm O
HS đọc đề bài.
Cả lớp làm vào vở.
1 HS lên bảng làm. Lớp nhận xét
a) Điểm A
b) Điểm A
Hoạt động II. Luyện bài tập về sử dụng ngôn ngữ.
GV phát phiếu học tập gồm:
1) Bài tập 27.
2) Bài tập 30.
3) Bài tập 32.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm để hoàn thành
- Gọi 1 HS giải thích ý lựa chọn
GV vẽ hình
HS trao đổi theo nhóm. Điền vào phiếu học tập.
Bài 27:
a) Điểm A.
b) Tia gốc A.
Bài 30:
a) Hai tia Ox và Oy
b) O
Bài 32:
Chọn câu C
- HS trả lời:
.Câu a thiếu điều kiện hai tia Ox và Oy cùng nằm trên một đường thẳng.
. Câu b thiếu điều kiện: Hai tia tạo thành đường thẳng xy
Hoạt động III: Luyện bài tập về vẽ hình
Bài tập 31. (Bảng phụ)
Lấy ba điểm không thẳng hàng A,B,C. Vẽ hai tia AB,AC.
a) Vẽ tia Ax cắt đường thẳng BC tại điểm M nằm giữa B và C.
b) Vẽ tia Ay cắt đường thẳng BC tại điểm N không nằm giữa B và C.
- GV yêu cầu HS
+ Vẽ hai tia chung gốc Ox, Oy.
+ Vẽ một số trường hợp hai tia phân biệt.
2 HS lên bảng vẽ hình. Cả lớp thực hiện vào vở.
HS vẽ vào vở (có nhiều cách vẽ)
Hoạt động IV: Củng cố. đánh giá
GV nêu câu hỏi:
? Thế nào là tia gốc O ?
? Hai tia đối nhau cần thỏa mãn điều kiện gì ?
HS trả lời câu hỏi.
D. Hướng dẫn học ở nhà.
- Xem lại các bài đã chữa.
- Làm các bài tập 24,26,28 ở SBT.
Ngày soạn: 17/10/2007
Tiết 7: đoạn thẳng
A. Mục tiêu:
- Học sinh biết định nghĩa đoạn thẳng.
- Học sinh biết vẽ một đoạn thẳng.
- Học sinh biết nhận dạng đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia.
- Học sinh biết mô tả hình vẽ bằng cách diễn đạt khác nhau.
- Cẩn thận, chính xác.
B. Chuẩn bị:
- GV: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ.
- HS: Thước thẳng, bút chì.
C. Các hoạt động dạy học:
ổn định tổ chức
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động I: Đoạn thẳng AB là gì ?
GV yêu cầu cả lớp:
? Vẽ hai điểm A; B.
? Đặt mép thước thẳng đi qua hai điểm A, B. Dùng bút chì vạch theo mép thước từ A đến B. Ta được mộ hình.
? Hình này bao nhiêu điểm ? Là những điểm nào ?
GV: Đó là đoạn thẳng AB.
? Đoạn thẳng AB là hình như thế nào ?
GV: Đọc là đoạn thẳng AB hay đoạn thẳng BA.
A; B là hai đầu mút.
Cách vẽ: Vẽ rõ hai đầu mút, vạch theo mép thước thẳng nối hai đầu mút.
Củng cố: Yêu cầu học sinh làm bài tập 33 (Sgk)
Bài tập 34 (Sgk): Yêu cầu HS đọc kĩ đề.
? Phân biệt các khái niệm: Đường thẳng, đoạn thẳng, tia
Bài tập 38 (Bảng phụ)
Yêu cầu 1 HS lên bảng làm.
- Yêu cầu một HS khác đọc tên
+ Đường thẳng.
+ Tia
+ Đoạn thẳng
GV chuyển ý vào mục 2
Một HS lên bảng thực hiện.
Hình này có vô số điểm, gồm hai điểm A; B và tất cả những điểm nằm giữa A và B.
HS nhắc lại định nghĩa đoạn thẳng AB.
- HS đọc đề Sgk. Trả lời.
- HS trả lời, HS khác bổ sung.
Hoạt động II. Đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia, cắt đường thẳng
GV giới thiệu:
+ Đoạn thẳng cắt đoạn thẳng.
+ Đoạn thẳng cắt tia
+ Đoạn thẳng cắt đường thẳng
Hoạt động V: Củng cố . Đánh giá
D. Hướng dẫn học ở nhà.
- Xem lại bài học
- Làm các bài tập 15, 18, 21 trong SGK và các bài từ 15 -> 18 ở SBT.
- Chuẩn bị tiết sau thực hành.
Ngày soạn: 24/10/2007
Tiết 12: Trung điểm của đoạn thẳng
A. Mục tiêu:
- Học sinh hiểu trung điểm của đoạn thẳng là gì ?
- Học sinh biết vẽ trung điểm của một đoạn thẳng.
- Học sinh nhận biết được một điểm là trung điểm của một đoạn thẳng.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy.
B. Chuẩn bị:
- GV: Thước thẳng có chia khoảng, phấn màu, bảng phụ, sợi dây, thang gỗ.
- HS: Thước thẳng có chia khoảng, sợi dây dài khoảng 50cm, một thanh gỗ, một mảnh giấy, bút chì.
C. Các hoạt động dạy học:
ổn định tổ chức
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động I: kiểm tra bài cũ
Cho hình vẽ (GV vẽ AM = 20 cm;
MB = 20cm)
1) So sánh độ dài AM và MB
2) Tính AB
3) Nhận xát gì về vị trí của M đối với A,B
Một HS lên bảng thực hiện.
=> AM = MB
1) AM = 20cm
MB = 20cm
2) M nằm giữa A và B
=> MA + MB = AB = 2 + 2 = 4cm
3) M nằm giữa 2 điểmA,B và M cách đềuA,B => M là trung điểm của đoạn thẳng AB.
Hoạt động II. Trung điểm của đoạn thẳng
- GV yêu cầu HS nêu định nghĩa trung điểm của đoạn thẳng.
M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M phải thỏa mãn điều kiện gì ?
- GV hướng dẫn.
? Có điều kiện M nằm giữa A và B thì tương ứng ta có đẳng thức nào ?
? M cách đều A,B thì ta có đẳng thức nào?
- GV yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ:
+ Đoạn thẳng AB = 50cm (Trên bảng)
= 5cm (Trong vở)
+ Trung điểm của AB. Giải thích cách vẽ.
- Sau đó GV chốt lại: Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì
MA = MB =
Củng cố: Bài tập 60 (Sgk):
- GV hướng dẫn HS tóm tắt đề
a) A có nằm giữa hai điểm O và B không?
b) So sánh OA và OB.
c) Điểm A có là trung điểm của đoạn thẳng OB không ? Vì sao ?
-
File đính kèm:
- Giao an HH 6.doc