I. Mục tiêu:
1. Kiến thức :
- Học sinh.biết trên tia Ox , có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị độ dài) và(m > 0)
2.Kĩ năng :
- Biết cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước
3.Thái độ:
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi vẽ hình và đo.
II. Chuẩn bị:
1 . Thầy: Bảng phụ, phấn màu,thước cuộn.
2. Trò: Ôn tập về độ dài đoạn thẳng, và bài mới
III. Phương pháp:
Nêu vấn đề, thảo luận nhóm, gợi mở, giải quyết vấn đề.
IV.Tiến trình lên lớp:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1650 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tuần 11, tiết 11 - Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:11 – Tiết:11
Ngày soạn : 25/10/2010
BÀI 9 : VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức :
- Học sinh.biết trên tia Ox , có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m (đơn vị độ dài) và(m > 0)
2.Kĩ năng :
- Biết cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước
3.Thái độ:
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi vẽ hình và đo.
II. Chuẩn bị:
1 . Thầy: Bảng phụ, phấn màu,thước cuộn.
2. Trò: Ôn tập về độ dài đoạn thẳng, và bài mới
III. Phương pháp:
Nêu vấn đề, thảo luận nhóm, gợi mở, giải quyết vấn đề.
IV.Tiến trình lên lớp:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Kiểm tra bài (5 p’)
GV:Nêu yêu cầu kiểm tra
- Nêu cách đo độ dài đoạn thẳng ? So sánh hai đoạn thẳng ta làm như thế nào ?
Nhận xét và cho điểm các học sinh
HS: Chú ý theo dõi
HS: Lên bảng kiểm tra theo yêu cầu của giáo viên
¿ ĐÁP :
à Cách đo:
Đặt cạnh thước đi qua 2 điểm của đoạn thẳng sao cho một điểm trùng với vạch số 0 .
Xem điểm còn lại trùng với vạch nào của thước.
à So sánh hai đoạn thẳng ta so sánh độ dài của chúng.
Hoạt động2: Vẽ đoạn thẳng trên tia ( 20 p’ )
GV: ĐVĐ như sgk
GV: Nêu ví dụ 1 sgk/ 122
- Trên tia Ox , hãy vẽ điểm M sao cho OM = 4 cm ? Và nêu cách vẽ ?
GV: Nhận xét và chốt lại cách vẽ cho cả lớp.
- Trên tia Ox bao giờ chúng ta cũng vẽ được mấy điểm M ?
GV: Chốt lại và ghi nội dung nhận xét lên bảng.
- Hãy đọc ví dụ 2 và quan sát hình 57, 58 sgk/ 123.
GV: Hướng dẫn cụ thể trên bảng.
Treo bảng phụ nội dung ví dụ 2.
GV: Nhận xét cách thực hiện của học sinh.
GV: Để củng cố cách vẽ, yêu cầu cả lớp thực hiện BT
- Cho đoạn thẳng EF. Hãy dùng compavẽ đoạn thẳng IK sao cho EF = IK ?
Nhận xét
HS: Chú ý theo dõi
HS :Chú ý theo dõi ví dụ
HS :Tự thực hiện vẽ
HS1: Lên bảng thực hiện
ùHS: Còn lại chú ý, nêu nhận xét.
HS: Quan sát hình vẽ sgk và nêu được :…một điểm M sao cho OM = a( đơn vị dài
ùHS: Ghi nhanh vào vỡ.
HS: Đọc ví dụ 2 sgk/ 123
Theo dõi GV hướng dẫn
Tìm hiểu đề và dùng compa thực hiên
HS2: Lên bảng dùng compa thực hiện vẽ lại và nêu tóm tắt cách vẽ.
HS: Chú ý đọc kĩ yêu cầu đề BT, vẽ vào vỡ.
HS3: ( khá) lên bảng thực hiện,
còn lại theo dõi , nhận xét.
1.Vẽ một đoạn thẳng trên tia:
Ví dụ 1:
Cách vẽ:
+ Đặt cạnh của thước nằm trên tia Ox sao cho vạch số 0 của thước trùng với gốc O của tia.
+ Vạch số 2(cm) của thước cho ta điểm M. Đoạn thẳng OM là đoạn thẳng phải vẽ.
* Nhận xét:
- Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho OM= a ( đơn vị dài)
Ví dụ 2:
Cách vẽ:
- Vẽ tia Cy bất kỳ (h.56) Khi đó, ta đã biết mút C của đoạn thẳng CD. Ta vẽ mút D như sau:
- Đặt compa sao cho một mũi nhọn trùng với mút A, mũi kia trùng với mút B của đoạn thẳng AB cho trước (h.57)
- Giữ độ mở compa không đổi, đặt compa sao cho một mũi nhọn trùng với gốc C của tia Cy, mũi kia nằm trên tia sẽ cho ta mút D (h.58) và CD là đoạn thẳng phải vẽ.
Hoạt động 3: Vẽ hai đoạn thẳng trên tia ( 14 p’ )
GV: Nêu nội dung ví dụ ra bảng phụ, yêu cầu cả lớp gấp sgk lại vàthực hiện theo nhóm (2p’)
- Trên tia Ox,hãy vẽ hai đoạn thẳng OM và ON biết OM = 2cm. ON = 3cm. Trong ba điểm O, M, N, Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại?
Trên tia Ox, OM = a, ON = B (h.60) nếu O < a < b thì điểm M ntn với hai điểm O và N ?
GV:Nhận xét vàlưu ý thêm:Ta có thể vẽ được nhiều đoạn thẳng trên tia.
HS: Tìm hiểu nội dung ví dụ và thực hiện nhóm ( 2p’).
HS4: Lên bảng thực hiện
- Thì điểm M nằm giữa hai điểm O và N .
HS: Chú ý theo dõi nhận xét
Ví dụ :
Sau khi vẽ hai điểm M và N (h.59)
Ta thấy điểm M nằm giữa hai điểm O và N (vì 2cm < 3cm )
Nhận xét : Trên tia Ox, OM = a, ON = B (h.60) nếu O < a < b thì điểm M nằm giữa hai điểm O và N.
Hoạt động 4: Củng cố ( 5P’)
- Ta có thể vẽ được mấy đoạn thẳng trên tia khi biết độ dài của chúng ? Để vẽ thì chúng ta dùng dụng cụ gì ?
GV: Nhận xét
Làm bài tập 53 sgk/ 124
GV: Hỏi gợi ý chung
+ Khi điểm M nằm giữa hai điểm O và N thì ta có MN =?
Nhận xét và sửa sai (nếu có)
HS: Đứng tại chổ trả lời
- Ta có thể vẽ được 1, 2, 3 . . . đoạn thẳng trên tia khi biết độ dài của chúng. Dùng thước hoặc com pa để vẽ.
HS:Nhận xét ,bổ sung ( nếu có )
HS: Tìm hiểu đề và thực hiện
theo nhóm ( 2p’)
HS: Đại diện nhóm lên bảng thực hiện
HS: Còn lại chú ý, nhận xét. Các nhóm chưa hoàn thành ghi bài vào vỡ.
Bài tập 53/124
Do M nằm giữa hai điểm O vàM nên ta có:
OM + MN = ON
MN = ON – OM
MN = 6 – 3 = 3 (cm)
Vậy OM và MN bằng nhau.
Hoạt động 5: Hướng dẫn học – làm bài ở nhà (1 P’)
- Làm bìa tập 54, 55, 56, 59 sgk/ 124
- Chuẩn bị bài: Trung điểm của đoạn thẳng.
IV. Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................
………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………….
Ngày 28/10/2010
Tổ trưởng
Lê Văn Út
File đính kèm:
- HH6-T11-T11.doc