I. Mục tiêu:
1) Kiến thức :
- Củng cố khắc sâu kiến thức về trung điểm đoạn thẳng.
2) Kĩ năng :
- Biết vẽ trung điểm đoạn thẳng, biết phân tích trung điểm của đoạn thẳng thỏa mn hai tính chất. Nếu thiếu một trong hai tính chất thì khơng cịn l đoạn thẳng .
3) Thái độ : - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi vẽ hình
II. Chuẩn bị:
1)Thầy: Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng, e ke.
2) Trò: Chuẩn bị bài, cc dụng cụ học tập
III. Phương pháp:
Trực quan, hoạt động nhóm, nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
IV. Tiến trình dạy học:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1342 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 13 – Tiết:à
Ngày soạn : 18/10/2009
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1) Kiến thức :
- Củng cố khắc sâu kiến thức về trung điểm đoạn thẳng.
2) Kĩ năng :
- Biết vẽ trung điểm đoạn thẳng, biết phân tích trung điểm của đoạn thẳng thỏa mãn hai tính chất. Nếu thiếu một trong hai tính chất thì khơng cịn là đoạn thẳng .
3) Thái độ : - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi vẽ hình
II. Chuẩn bị:
1)Thầy: Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng, e ke.
2) Trò: Chuẩn bị bài, các dụng cụ học tập
III. Phương pháp:
Trực quan, hoạt động nhóm, nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
IV. Tiến trình dạy học:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1:làm bài tập 60 & 61/125 (20phút)
GV: Nêu đề bài lên bảng phụ và hướng dẫn :
+ Vẽ tia Ox, sau đĩ vẽ hai điểm A, B sao cho OA= 2 cm, OB = 2 cm .
+ Quan sát hình và trả lời ý a
+ So sánh OA và OB
Gọi 1-2 học sinh nhắc lại trung điểm của đoạn thẳng ?
+ Vậy A cĩ là trung điểm của OB khơng ? Vì sao ?
GV: Chốt lại và ghi bảng
GV: Nêu đề bài 61, yêu cầu các nhĩm thảo luận thống nhất cách thực hiện 2p’
Kiểm tra và uốn nắn cách vẽ hình của các nhĩm cĩ học sinh yếu.
Gọi đại diện 2 nhĩm lên bảng cùng vẽ hình
Gọi đại diện nhĩm khác cho biết O cĩ là trung điểm của AB khơng ? Vì sao ?
GV:Nhận xét và chốt lại
HS: Đọc lại đề & tìm hiểu đề
HS: Cả lớp vẽ hình theo yêu cầu
HS: Trả lời được
HS: Suy luận và trả lời được
HS 1-2: Đứng tại chổ nhắc lại
HS: Trả lời được
HS: Hồn thành vào vỡ.
HS: Đọc lại đề bài và thảo luận nhĩm 2p’
HS: Lên bảng vẽ hình
Cịn lại chú ý , nhận xét.
HS: Lên bảng trình bày
HS: Các nhóm còn lại chú ý nêu nhận xét chung , và ghi bài vào vỡ.
Bài 60/ 125
a) Điểm A cĩ nằm giữa O và B
b) OA + AB = OB
→ AB = 2( cm)
Vậy OA = OB
c) Điểm A cĩ là trung điểm của đoạn thẳng OB vì A nằm giữa hai điểm O,B và cách đều OB (OA = OB ).
Bài 61/126
Điểm O gốc chung của hai tai đối nhau Ox và Ox’
Điểm A nằm trên tia Ox và điểm B nằm trên tia Ox’ nên điểm O nằm giữa hai điểm A và B
Ta thấy OA = OB (= 2 cm)
Vậy điểm O là trung điểm của đoạn thẳng AB.
Hoạt động3: Làm bài tập 62 /126 (9phút)
GV:Nêu đề bài và phân tích đề bài , cho học sinh các nhĩm thảo luận 3p’
Gọi học sinh đại diện 2 nhĩm lên bảng cùng vẽ.
Gọi học sinh đại diện nhĩm khá nêu cách vẽ
GV: Nhận xét chung và chốt lại cách vẽ bằng nội dung ghi ra bảng phụ
HS: Tìm hiểu đề
HS: Các nhĩm hoạt động
HS1-2 : Lên bảng vẽ hình
HS: Đứng tại chổ nhận xét hình vẽ.
HS: Đứng tại chổ trình bày cách vẽ.
HS: Nhận xét bạn trình bày,
và ghi vào vơ õ.
Bài tập 62/126
- Cách vẽ
Vẽ hai đường thẳng xx’và yy’ bất kì cắt nhau tại O.Trên tia Ox vẽ điểm C sao cho OC = 1,5cm,trên tia Ox’ vẽ điểm D sao cho OD = 1,5 cm trên Oy vẽ điểm E sao cho OE = 2,5 cm trên tia Oy’ vẽ điểm F sao cho OF = 2,5 cm. Khi đĩ O là trung điểm của mỗi đoạn thẳng CD và EF .
Hoạt động 4 : Kiểm tra 15 phút
ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT
A. Trắc nghiệm ( 3.0 điểm )
Hãy khoanh trịn vào chỉ một chữ cái trước câu trả lời đúng trong các câu sau đây :
Câu 1 : Trong ba điểm thẳng hàng, số điểm nằm giữa hai điểm cịn lại là :
1 điểm
2 điểm
3 điểm
Khơng cĩ điểm nào
Câu 2 : Nhìn hình vẽ ta nĩi :
AB và CD trùng nhau
AB và CD cắt nhau
AB và CD song song
Cả ý A, B,C, D
Câu 3 :Điểm I là trung điểm của đoạn thẳng AB khi :
IA = IB
AI + IB = AB
IA = IB và
AI + IB = AB và IA = IB
Câu 4: Xem hình vẽ, và chọn cách sử dụng kí hiệu đúng trong các cách chọn sau :
A. A € a
B. C € a
C. B € a
D. C € a
B.Tự luận: ( 7.0 điểm )
Câu 5: Cho đoạn thẳng AB dài 8 cm . Trên tia AB lấy điểm M sao cho AM = 4 cm
Điểm M cĩ nằm giữa hai điểm A và B khơng ? Vì sao ?
So sánh AM và MB ?
M cĩ là trung điểm của AB khơng ?
HƯỚNG DẪN CHẤM
Trắc nghiệm
Câu
Chọn
Điểm
1
A
0.75
2
B
0.75
3
D
0.75
4
D
0.75
Tự luận
Câu 5: Vẽ hình đúng 1 điểm
Điểm M cĩ nằm giữa A và B . Vì AM + MB = AB ( 2 điểm)
Ta cĩ MB = AB – AM = 8 cm – 4 cm = 4cm .Vậy AM = MB (2 điểm )
M là trung điểm của A và B .Vì M cách đều A và B.( 2 điểm )
Hoạt động 5 : Hướng dẫn học – làm bài ở nhà. (1phút)
- Ôn tập lại nội dung các bài đã học , chuẩn bị tết sau ơn tập.
Ngày……./ 11 / 2010
Tổ trưởng
Lê Văn Út
File đính kèm:
- HH 6 tuan 13 - tiet ( sao ).doc