I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: - HS công nhận mỗi góc có một số đo xáx định, số đo của góc bẹt là 1800
- HS biết định nghĩa góc vuông.
2. Kỹ năng: - Biết đo góc bằng thước đo góc
- Biết so sánh hai góc.
3. Thái độ - Cẩn thận khi đo góc, so sánh hai góc.
II. CHUẨN BỊ
1. Tài liệu tham khảo: - SGV, SGK, SBT
2. Phương pháp - Vấn đáp + Thực hành
3. ĐDDH: - Thước thẳng + Phấn màu+Thước đo góc
- Bảng phụ chứa hình.
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1162 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 Tuần 22 Tiết 18 Bài 3 Số đo góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 22 Tiết 18
NS: 23/01/07 ND:
BÀI 3. SỐ ĐO GÓC
MỤC TIÊU
Kiến thức: - HS công nhận mỗi góc có một số đo xáx định, số đo của góc bẹt là 1800
- HS biết định nghĩa góc vuông.
Kỹ năng: - Biết đo góc bằng thước đo góc
- Biết so sánh hai góc.
Thái độ - Cẩn thận khi đo góc, so sánh hai góc.
CHUẨN BỊ
Tài liệu tham khảo: - SGV, SGK, SBT
Phương pháp - Vấn đáp + Thực hành
ĐDDH: - Thước thẳng + Phấn màu+Thước đo góc
- Bảng phụ chứa hình.
TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
Ổn định
Bài cũ:
GV: Nêu câu hỏi kiểm tra
Vẽ 1 góc và đặt tên. Chỉ rõ đỉnh, cạnh của góc.?
Vẽ một tia nằm giữa hai cạnh của góc đặt tên tia đó? Hỏi trên hình vẽ có mấy góc.? Viết tên các góc đó.?
GV Nhận xétHS lên bảng kiểm tra
Giả sử vẽ hình
Đỉnh O, hai cạnh Ox và Oy
Hình vẽ có 3 góc là: xOy xOz zOy
Bài mới.Trên hình bạn vừa vẽ ta thấy có ba góc, làm thế nào để biết chúng bằng nhau ? Muốn trả lời câu hỏi đó chúng ta phải dựa vào đại lượng “Số đo góc” mà bài hôm nay sẽ học.
HOẠT ĐỘNG 1. ĐO GÓC
GV: Vẽ góc xOy. Để xác định số đo góc ta dùng bằng một dụng cụ là thước đo góc.
(?) Quan sát thước đo cho thầy biết nó có cấu tạo như thế nào?
HS: Trả lời câu hỏi:
+ Dụng cụ đo : Thước đo góc
là một nửa hình tròn chia thành 180 phầmn bằng nhau được ghi từ 0 đến 180
các số ghi từ 0 -> 180 theo hai vòng trái ngược nhauTâm của nửa hình tròn là tâm của thước.
GV: Hãy đọc SGK và cho thầy biết đơn vị của số
đo góc là gì?
HS: Trả lời như SGK
GV: Giới thiệu cách đo góc cho HS nắm.
HS: Chú ý nghe.
GV: Yêu cầu HS nêu lại cách đo góc.
Hai HS nhắc lại . Ghi vở
GV: Cho các góc sau hãy xác định số đo của các góc.( Treo bảng phụ)
HS: Hai HS lên bảng đo góc. aOb và pSq
GV: Gọi hai HS khác lên bảng đo lại
HS: Lên đo để kiểm tra lại.
GV: (?) Sau khji đo ta thấy mỗi góc có mấy số đo .Số đo của góc bẹt có bao nhiêu độ.?
HS: Trả lời
GV: Yêu cầu HS đọc nhận xét
HỌAT ĐỘNG 2. SO SÁNH HAI GÓC
GV: Cho 3 góc sau
Hãy xác định số đo của chúng
HS: 1 em lên bảng đo
GV: Cho HS so sánh các góc vừa tìm được
HS: So sánh số đo
GV: Vậy để so sánh hai gócc ta so sánh điều gì?
1. Đo góc
Dụng cụ đo: Thước đo góc, thước đo độ
Là một nửa hình tròn được chia thành 180 phần bằng nhau được ghi từ 0 đến 180.
Các số được ghi thành hai vòng để tiện khi đo.
Tâm của nửa hình tròn là tâm của thước.
Đơn vị đo góc là độ, đơn vị nhỏ hơn là phút, giây.
1 độ kí hiệu là 1o ; 1 phút là 1’; 1 giây là 1’’
1o = 60’
1’ = 60’’
Ví dụ: 35 độ 20 phút: 35o20’
Cách đo: (SGK)
-Đặt thước sao cho tâm thước trùng với đỉnh O và 1 cạnh (Ox) đi qua vạch O của thước.
-Cạnh kia (Oy) nằm trên nửa mặt phẳng chứa thước đi qua vạch 60. Ta nói góc xOy có số đo là 60o.
Số đo góc xOy bằng 60 kí hiệu xOy = 600
Nhận xét:
Mỗi góc có một số đo, số đo của góc bẹt là 180 độ.
Số đo của một góc không vượt quá 1800.
2. So Sánh Hai Góc
Ô1 = 45O Ô2 = 90O Ô3 = 135O
Ta có Ô1 < Ô2 < Ô3
Để so sánh hai góc ta so sánh số đo của chúng.
Hai góc bằng nhau là hai góc có số đo bằng nhau.
HS Trả lời. Cả lớp lắng nghe và ghi vở.
GV:?2 cho HS đọc và kiểm tra góc BAI và góc IAC có bằng nhau không.
Hs :Lên bảng kiểm tra các em khác tự làm và nhận xét.
GV-HS nhận xét bài làm.
HOẠT ĐỘNG 3. GÓC VUÔNG GÓC NHỌN GÓC TÙ.
GV: Treo bảng phụ chứa 3 hình lên bảng.( họat động 2)
Ô1 = 45O Ô2 = 90O Ô3 = 135O
HS: xem lại hình trên bảng
GV: Ta nói Ô1 là góc nhọn; Ô2 là góc vuông; Ô3 là góc tù.
Góc nào có số đo lớn thì góc đó lớn.
Hai góc BAI và IAC không bằng nhau.
3. Góc vuông góc nhọn góc tù.
Góc vuông là góc có số đo 900
Góc nhọn là góc có số đo nhỏ hơn 900
Góc tù là góc có số đo lớn hơn 900
Củng cố –Dặn dò
Bài 1. Cho hình vẽ.
Đo các góc có trong hình
So sánh các góc đó
Bài 2. Muốn so sánh hai góc
Ta làm thế nào?
Có những lọai góc nào?
Dặn dò
Cần nắm đươc cách đo góc.
Phân biệt các lọai góc
Làm bài tập 12, 13, 15, 16, 17 ( Tr.80)
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- HINH-B3.doc