1. Kiến thức cơ bản :
- Trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox. bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho = mo (0 < m <180)
2. Kỹ năng cơ bản :
- Biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc .
3.Thái độ : Giáo dục học sinh tính cẩn thận trong khi đo, vẽ.
II. CHUẨN BỊ
1. Gio vin
- Sách giáo khoa, thước thẳng, thước đo góc, êke.
1. Học sinh
-Thước kẽ, thước đo góc.
- Xem trước bài mới.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1209 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tuần 25, tiết 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 25 – Tiết : 20
Ngày soạn : 22/1/2011
Bài 5 – VẼ GĨC CHO BIẾT SỐ ĐO
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức cơ bản :
- Trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox. bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho = mo (0 < m <180)
2. Kỹ năng cơ bản :
- Biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc .
3.Thái độ : Giáo dục học sinh tính cẩn thận trong khi đo, vẽ.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Sách giáo khoa, thước thẳng, thước đo góc, êke.
1. Học sinh
-Thước kẽ, thước đo gĩc.
- Xem trước bài mới.
III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, đàm thoại, hợp tác nhĩm nhỏ, luyện tập …
IV. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1 : Kiểm tra bà cũ (5’)
? Thế nào là nhọn, gĩc tù, gĩc bẹt
Hai gĩc phụ nhau là hai gĩc ntn ?
Hai gĩc bù nhau là hai gĩc ntn ?
GV đánh giá cho điểm
- HS lên bảng trình bày
- HS cịn lại nhận xét
Hoạt động 1:Vẽ gĩc trên nửa mặt phẳng(20’)
Ở bài trước ta đã biết dung thước để đo gĩc
H: Nếu biết số đo của một gĩc ta cĩ thể vẽ được gĩc đĩ khơng?
H: Cĩ thể nĩi cách vẽ gĩc ?
GV hướng dẫn lại
H: Để vẽ được một gĩc ta cần biêt được những yếu tố gì?
H: Trong các yếu tố cần vẽ đề bài cho sẵn yếu tố nào?
H: như vậy ta chỉ cần vẽ tia nào?
H: Tia Oy phải đạt điều kiện gì?
H: Trên nửa mặt phẳng bờ Ox cho trước ta cĩ thể vẽ được mấy tia Oy với số đo gĩc xOy cho trước.
H: Bài tốn này khác bài tốn trên ở chỗ nào?
H: như vậy ta phải xác định mấy tia?
H: Ta cĩ thể vẽ một cạnh trước được khơng? Bằng cách nào?
H: ta cĩ thê làm thế nào để được ?
1 HS đứng tại chỗ nĩi cách làm.
Biết đỉnh
Biết hai cạnh Ox, Oy
Đề bài cho trước tia Ox
Cần vẽ tia Oy
Tia Oy phải đi qua vạch 40 độ
Chỉ vẽ được một tia Oy.
Chưa cho biết trước tia nào chưa biết đỉnh , cạnh của gĩc.
Vẽ tia BA
Đặt thước sao cho tâm thước trùng với điểm B tia BA đi qua vạch số 0, vẽ tia BC đi qua vạch 300
1. Vẽ gĩc trên nửa mặt phẳng.
a) Ví dụ: cho tia Ox vẽ
x
y
O
- Đặt tâm của ĩc trùng với điểm O
- Tia Ox trùng với vạch số 0 của thước
- Kẻ tia Oy đi qua vạch 400
Ví dụ 2: vẽ
B
A
C
Hoạt động 2: Vẽ hai gĩc trên nửa mặt phẳng (12’)
GV đọc đề
H: Đề bài cho trước ta điều gì?
GV vẽ tia Ox lên bảng.
H: Hãy vẽ ?
H: Hãy vẽ ?
H: Trong ba tia Ox, Oz; Oy tia nào nằm giữa hai tia cịn lại?
Qua ví dụ trên ta cĩ nhận xét gì khi tia nào nằn giữa hai tia cịn lại?
HS lên vẽ gĩc xOy
1 HS khác vẽ gĩc xOz
1 HS đứng tại chỗ trả lời.
HS nêu nhận xét
2. Vẽ gĩc trên nửa mặt phẳng.
300
450
x
y
z
Tia Oy nằm giữa Ox và Oz
(vì 300 < 450)
* Nhận xét
nằm giữa Ox và Oz
Hoạt động 4 : Củng cố:(5’)
Nêu lạ cách vẽ gĩc khi biết số đo của nĩ?
Bài tập 24(84) 1 HS lên bảng làm
Bài tập 26 (84) 1 HS lên bảng làm
GV chốt lại, đánh giá cho điểm
HS nêu lại cách vẽ
2 HS lên bảng làm ( lưu ý cách vẽ , cẩn thận, chính xác)
HS cịn lại làm ra nháp
Thống nhất kết quả ghi vở
Ngày … tháng …. năm 2011
TT
Lê Văn Út
Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà: (3’)
Về nhà học kĩ bài theo vở ghi và SGK
Là bài tập 27;28;29 trang85SGK
V. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- KTRA HH 6. 45 HK 2.doc