Giáo án Hình học 6 - Tuần 3, tiết 3

I. Mục tiêu

1 – Kiến thức

- Hiểu được có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt. Lưu ý HS có vô số đường thẳng không đi qua hai điểm.

2 – Kĩ năng

- Biết vẽ thẳng hàng đi qua hai điểm, đường thẳng cắt nhau, song song

3 – Thái độ

- Vẽ hình cẩn thận và chính xác đường thẳng đi qua hai điểm.

II. Chuẩn bị

1 – GV : Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ

2 – HS : Thước thẳng

3 – Phương pháp : Gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề, thực hành, quan sát

III. Tiến trình dạy và học.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1084 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tuần 3, tiết 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 03 – Tiết : 03 Ngày soạn : BÀI 3 ĐƯỜNG THẲNG ĐI QUA HAI ĐIỂM I. Mục tiêu 1 – Kiến thức - Hiểu được có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt. Lưu ý HS có vô số đường thẳng không đi qua hai điểm. 2 – Kĩ năng - Biết vẽ thẳng hàng đi qua hai điểm, đường thẳng cắt nhau, song song 3 – Thái độ - Vẽ hình cẩn thận và chính xác đường thẳng đi qua hai điểm. II. Chuẩn bị 1 – GV : Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ…… 2 – HS : Thước thẳng 3 – Phương pháp : Gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề, thực hành, quan sát… III. Tiến trình dạy và học. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng * Hoạt động 1(5’) : Kiểm tra - HS1 : Khi nào ba điểm A,B,C thẳng hàng, không thẳng hàng ? - HS2 : Cho điểm A, vẽ đường thẳng đi qua điểm A, vẽ được bao nhiêu đường thẳng qua A? - HS3 : Cho điểm B( B#A) vẽ đường thẳng đi qua và B ? - GV gọi HS nhận xét bài của bạn - GV đánh giá cho điểm. * Hoạt động 2(10’) :Mục 1 - Yêu cầu HS đọc cách vẽ sgk - GV gọi 1 HS lên bảng vẽ - GV yêu cầu HS rút ra nhận xét - Cho HS làm bài tập 15 sgk - GV gọi HS nhận xét - Yêu cầu HS đọc mục 2 ? Em hãy cho biết có những cách đặt tên cho đường thẳng ntn ? - Gọi 1 HS trả lời - GV gọi HS nhận xét - GV chốt lại và đưa ra cách vẽ lên bảng phụ. - GV yêu cầu HS là ? hình 18 - GV chốt và chuyển ý. * Hoạt động 3( 12’) : Mục 2 - GV giới thiệu hình 18 là hai đường thẳng trùng nhau. - GV yêu cầu HS quan sát hình 19 , 20 ( hai đường thẳng cắt nhau ,hai đường thẳng song song ) ? Vậy có thể xáy ra hai đường thẳng không có điểm chung không ? - GV yêu cầu HS đọc chú ý sgk ? Tìm trong thực tế hình ảnh của hai đường thẳng song song nhau, cắt nhau ? * Hoạt động 4 (15’) : Củng cố - GV yêu cầu HS làm BT 16,17 ,19 sgk - GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn ? Cho ba đường thẳng hãy đặt tên cho nó theo các cách khác nhau ? ? Với hai đường thẳng có những vị trí nào ? Chỉ ra số giao điểm trong từng trường hợp ? - GV chốt - 3HS lên bảng - HS4 nhận xét - HS ghi bài - Đọc cách vẽ sgk - HS lên bảng vẽ và cả lớp vẽ vào vở. - HS đọc nhận xét sgk. - 2HS trả lời bài 15 - HS ghi bài và đọc mục 2 - HS thảo luận và trả lời - 1 HS trả lời - HS quan sát và vẽ hình vào vở. - HS trả lời miệng - HS nghe và ghi bài - HS quan sát, ghi bài và vẽ hình vào vở. - HS suy nghỉ trả lời. - HS đọc chú ý - 2 HS trả lời. - HS trả lời miệng bì 16 - HS lên bảng vẽ hình bài 17 và 19 - 1 HS : lên bảng đặt tên. - HS : cắt nhau, song song, trùng nhau ( lần lượt có là 1, 0, vô số giao điểm ) 1 – Vẽ đường thẳng * Nhận xét : Có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm. 2 – Cách đặt tên đường thẳng gọi tên đường thẳng C1 : Dùng hai chữ cái in hoa AB (BA) C2 : Dùng một chữ cái thường C3 : Dùng hai chữ cái in thường 3 – Đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song. + Hai đường thẳng AB và BC là hai đường thẳng trùng nhau ( có vô số điểm chung ) + Hai đường thẳng AB và AC cắt nhau tại giao điểm A ( có một điểm chung ) + Hai đường thẳng song song không có điểm chung. * Chú ý : (sgk) Bài 19 * Hoạt động 5(3’) : Hướng dẫn về nhà - Học bài theo sgk - Làm bài tập : 18;19;20;21 (sgk) - Chuẩn bị tiết sau thực hành.

File đính kèm:

  • dochh6-t3.doc