Giáo án Hình học 6 - Tuần 30, tiết 25

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức :

2.Kĩ năng

3.Thái độ

II. Chuẩn bị

III. Phương pháp:

- Nêu vấn đề

-Thảo luận nhóm

- Gợi mở

- Trực quan

IV.Tiến trình lên lớp:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1377 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tuần 30, tiết 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:30 – Tiết: 25 Ngày soạn :24 /03/2010 §8: ĐƯỜNG TRÒN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức : - Hiểu đường tròn là gì? Hình tròn là gì? Hiểu cung, dây cung, đường kính, bán kính 2.Kĩ năng : - Rèn luyện kĩ năng sử dụng compa thành thạo, biết giữ nguyên độ mở của compa 3.Thái độ: - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi vẽ hình II. Chuẩn bị: 1 . Thầy: : compa 2. Trò: : compa III. Phương pháp: - Nêu vấn đề -Thảo luận nhóm - Gợi mở - Trực quan IV.Tiến trình lên lớp: HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Đường tròn và hình tròn(16 phút) GVĐVĐ như sgk +Dùng compa vẽ đường tròn tâm O bán kính OM = 1,7 cm + Đường tròn là gì? + Giới thiệu cách ghi kí hiệuCách ghi kí hiệu + Nhận xét + Vẽ hình 43b lên bảng yêu cầu HS quan s¸t h×nh cho biết ®iĨm nµo n»m trong,n»m trªn, n»m ngoµi ®­êng trßn ? +Nhận xét - Vậy Hình tròn là hình ntn ? +Nhận xét và chốt lại + Chú ý theo dõi + Dùng compa vẽ hình vào vở + Nêu được khái niệm đường tròn + Chú ý cách ghi + Nhận xét +Chú ý theo dõi, vẽ hình vào vở, trả lời được: . N là…nằm trong . M là…nằm trên . P là…nằm bên ngồi +Nêu được khái niệm hình tròn +Nhận xét 1. Đường tròn và hình tròn - Đường tròn tâm O, bán kính R gồm các điểm cách O một khoảng bằng R - Kí hiệu: (O;R) - Hình tròn là hình gồm các điểm nằm bên trong và các điểm nằm trên đường tròn đó. Hoạt động 2: Cung và dây cung(13 phút) GV :ve õhình lên bảng phụ + Giả sử A, B là hai điểm nằm trên đường tròn tâm O. Hai điểm này chia đường tròn thành 2 phần. Mỗi phần gọi là gì ? +Hai điểm A, B là gì ? +Nhận xét - Nếu A, B thẳng hàng với O, thì mỗi cung là một nửa đường tròn . Đoạn thẳng nối 2 mút của cung là gì ? +Nhận xét & giới thiệu thêm - Dây đi qua tâm là đường kính. + Chú ý theo dõi quan sát hình vẽ và đọc sgk/90 +Mỗi phần là một cung tròn (gọi tắc là cung) +Hai điểm A, B là hai mút của cung. +Nhận xét + Chú ý theo dõi - Đoạn thẳng nối 2 mút của cung là dây cung (gọi tắt là dây). +Nhận xét + Chú ý rheo dõi 2. Cung và dây cung -Hai điểm A, B là hai mút của cung. -CD là dây cung -AB là đường kính -Đường kính dài gấp đôi bán kính Hoạt động 3: Một công dụng khác của com pa(10 phút) GV nêu ví dụ 1 -Dùng compa so sánh 2 đoạn thẳng - GV hướng dẫn cách làm - GV nêu Ví dụ 2 sgk/91 + Làm thế nào để biết tổng độ dài của 2 đoạn thẳng đó mà không đo riêng từng đoạn? +Nhận xét và chốt lại cách làm như SGK + Đọc , tham khảo hình vẽ SGK +Chú ý theo dõi + Tìm hiểu ví dụ + Dựa vào cách giải sgk/91 trả lời. + Chú ý theo dõi 3. Một công dụng khác của Com pa Ví dụ 1: SGk/90 Ví dụ2: Cách làm: - Vẽ tia Ox bất kỳ - Trên tia Ox, vẽ đoạn thẳng OM bằng đoạn thẳng AB( dùng compa) - Trên tia Mx, vẽ đoạn thẳng MN bằng đoạn thẳng CD(dùng compa) - Đo độ dài ON(AB + CD) Hoạt động 4: Củng cố (5 p’ ) -Qua bài học hơm nay các em đã nắm được những nội dung cơ bản nào ? +Nhận xét -Làm bài tập 40/92 theo nhĩm 2 p’ + Treo bảng phụ với các đoạn thẳng như hình 50 phĩng to ( Quy ước độ dài) + Gọi đại diện các nhĩm trình bày + Nhận xét chung. -Đứng tại chổ nhắc lại các nội dung đã học: + Khái niệm về đường tròn, hình tròn , cung, day cung, đường kính, bán kính và một số công dụng của compa + Các nhĩm thưc hiện đo + Đại diện 1-3 nhĩm trình bày kết quả +Các nhĩm cịn lại chú ý nhận xét. Bài tập 40/92(SGK) HS tự sử dụng compa đo, so sánh Hoạt động 5: Hướng dẫn học – làm bài ở nhà (1 P’) - Học thuộc lý thuyết trong bài. - Làm bài tập 38 – 41 sgk/91, 92 - Chuẩn bị compa - Chuẩn bị bài: Tam giác. V. Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Ngày …../03/2010 Tổ trưởng Phạm Ngọc Hoá

File đính kèm:

  • docHH6-T30- T25.doc