Giáo án Hình học 6 - Tuần 31, tiết 26

I. Mục tiêu :

1.Kiến thức cơ bản :

- Định nghĩa được tam giác .

- Hiểu đỉnh, cạnh, góc của tam giác là gì ?

2.Kỹ năng cơ bản :

- Biết vẽ tam giác .

- Biết gọi tên và ký hiệu tam giác .

- Nhận biết điểm nằm bên trong và nằm bên ngoài tam giác .

3. Thái độ :

- Vẽ hình, sử dụng compa cẩn thận, chính xác .

II. CHUẨN BỊ

1. Gio vin

- Sách giáo khoa, compa, thước thẳng, thước đo góc, êke, bảng phụ bi 44sgk/95

1. Học sinh

Đồ dùng học tập đầy đủ

III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, đàm thoại, hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập

 

IV. TIẾN TRÌNH DẠY V HỌC :

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1489 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tuần 31, tiết 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 31 – Tiết : 26 Ngày soạn : 2/3/2011 BÀI 9. TAM GIÁC I. Mục tiêu : 1.Kiến thức cơ bản : - Định nghĩa được tam giác . - Hiểu đỉnh, cạnh, góc của tam giác là gì ? 2.Kỹ năng cơ bản : - Biết vẽ tam giác . - Biết gọi tên và ký hiệu tam giác . - Nhận biết điểm nằm bên trong và nằm bên ngoài tam giác . 3. Thái độ : - Vẽ hình, sử dụng compa cẩn thận, chính xác . II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Sách giáo khoa, compa, thước thẳng, thước đo góc, êke, bảng phụ bài 44sgk/95 1. Học sinh Đồ dùng học tập đầy đủ III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, đàm thoại, hợp tác nhĩm nhỏ, luyện tập … IV. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH KIẾN THỨC CẦN ĐẠT Hoạt động 1 :Kiểm tra bài cũ - Tổ chức tình huống học tập (5’) * Kiểm tra baid cũ Vẽ ba điểm A;B;C khơng thẳng hàng? Từ hình trên vẽ các đoạn thẳng AB; BC; AC? GV chốt lại * ĐVĐ Bài mới HS lên bảng vẽ hình HS dưới lớp vẽ hình ra nháp Nhận xét A B C Hoạt động 2: Thế nào là tam giác?(15’) Từ hình vẽ ở bài tập kiểm tra GV lần lượt hỏi H: Trong hình trên cĩ bao nhiêu đoạn thẳng? H: Ba điểm A;B;C như thế nào? GV giới thiệu hình như vậy gọi là tam giác ABC H: vậy thế nào là tam giác ABC? GV giới thiệu kí hiệu và các cách đọc khác. Gv giới thiệu đỉnh; cạnh; gĩc của tam giác. GV lấy điểm M; N như hình vẽ H: Em cĩ nhận xét gì về điểm M; N? GV treo bảng phụ bài tập 43 trang 94 Gọi HS lên bảng điền vào chỗ trống Ba đoạn thẳng AB; BC; CA A;B;C khơng thẳng hàng HS phát biểu HS lắng nghe và ghi vào vở Điểm M nằm trong ba gĩc của tam giác. Điểm N khơng nằm trong tam giác khơng nằm trên cạnh của tam giác. HS lên bảng điền được a) Ba đoạn thẳng MN; NP; PM khi ba điểm M; N; P khơng thẳng hàng b) tạo bởi ba đoạn thẳng TU; UV; VT khi ba điểm T; U; V khơng thẳng hàng 1) Thế nào là tam giác? A B C Định nghĩa: SGK Tam giác ABC kí hiệu: Hoặc Trong + AB;BC;CA là ba cạnh + S; B; C là ba đỉnh + là ba gĩc của tam giác. + Điểm M nằm trong tam giác + Điểm N nằm ngồi tam giác A B C .M .N Hoạt động 3: Vẽ tam giác (15’) Liệu ta cĩ thể vẽ được một tam giác khi biết số đo ba cạnh của nĩ khơng? Chúng ta sang phần 2 GV gọi HS đọc ví dụ GV hướng dẫn HS vẽ như hướng dẫn của SGK H: vẽ đoạn thẳng BC = 4cm? H: Vẽ cung trịn cung B bán kính bằng 3cm? H: Vẽ cung trịn cung C bán kính bằng 2cm? H: Lấy một giao điểm của hai cung trịn đặt tên là điểm A? nối A với B, nối A với C? H: Qua bài tập trên em hãy nêu cách vẽ tam giác khi biết ba cạnh của nĩ? HS đọc ví dụ HS làm theo hướng dẫn của GV HS đứng tại chõ trả lời 2) Vẽ tam giác A C B 3cm 4cm 2cm Cách vẽ SGK Hoạt động 4 : Củng cố (9’) Bài tập 44 trang 95 ( GV treo bảng phụ kẻ sẵn bảng và hình 55 gọi HS lên bảng điền vào) Bài tập 45 trang 95 (GV cho HS nhìn hình 55 và trả lời các câu hỏi) Thế nào là tam giác? Để vẽ một tam giác khi biết độ dài ba cạnh ta dùng dụng cụ nào và cách vẽ ra sao? HS lên điền theo hướng dẫn của GV HS lần lượt trả lời các câu hỏi của GV Ngày … tháng …. năm 2011 TT Lê Văn Út Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà: (1’) Về nhà học bài theo vở ghi và SGK Làm các bài tập 46; 47 trang 95 SGK V. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • dochh6-t31.doc
Giáo án liên quan