I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : - Hệ thống hoá kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, góc.
2.Kĩ năng : - - Sử dụng thành thạo thước thẳng, thước có chia khoảng, compa để đo, thước đo góc để vẽ hình, bước đầu biết suy luận.
3.Thái độ: - Bước đầu tập suy luận đơn giản.
II. Chuẩn bị:
1 . Thầy: : Thước có chia khoảng, com pa, thước đo góc, bảng phụ
2. Trò: : Thước đo góc, compa và ôn tập nội dung trong chương
III. Phương pháp:
- Nêu vấn đề
-Thảo luận nhóm
- Gợi mở
- Trực quan
IV.Tiến trình lên lớp:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1756 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tuần 34, tiết 29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:34 – Tiết: 29
Ngày soạn :08 /04/2011
ÔN TẬP CHƯƠNG CUỐI NĂM
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : - Hệ thống hoá kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, góc.
2.Kĩ năng : - - Sử dụng thành thạo thước thẳng, thước có chia khoảng, compa để đo, thước đo góc để vẽ hình, bước đầu biết suy luận.
3.Thái độ: - Bước đầu tập suy luận đơn giản.
II. Chuẩn bị:
1 . Thầy: : Thước có chia khoảng, com pa, thước đo góc, bảng phụ
2. Trò: : Thước đo góc, compa và ôn tập nội dung trong chương
III. Phương pháp:
- Nêu vấn đề
-Thảo luận nhóm
- Gợi mở
- Trực quan
IV.Tiến trình lên lớp:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Các hình(17 phút)
- GV treo bảng phụ các hình
+ Hãy cho biết tên của các hình trên ?
-Nhận xét
+ Trong ba điểm thẳng hàng có mấy điểm nằm giữa hai điểm còn lại ?
-Nhận xét
- Có mấy đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt ?
-Nhận xét
- Mỗi điểm trên đường thẳng là gì của hai tia dối nhau ?
- Khi nào thì điểm M nằm giữa hai điểm A và B ?
Làm câu hỏi 6 sgk/ 127
+ Điểm M có nằm giữa hai điểm A, B không ? Vì sao ?
+ Để so sánh AM và MB, ta cần có được gì ?
+ Để biết M là trung điểm hay không ta cần dựa vào những điều kiện gì ?
-Nhận xét
- HS quan sát các hình trên bảng phụ và nhận dạng
- Hình 1 là điểm, H2 đường thẳng, H3 tia, H4 đoạn thẳng, H5 trung điểm của đoạn thẳng
-Nhận xét
- Có một điểm nằm giữa hai điểm còn lại
-Nhận xét
- Có một . . .
-Nhận xét
- Gốc chung . . .
- MA + MB = AB
-Nhận xét
-HS tìm hiểu đề và thực hiện theo nhóm 2p’
MA + MB = AB
+ Ta cần tính MB
+ Điểm M phải nằm giữa hai điểm A, B và cách đều A, B.
+ Lên bảng trình bày
-Nhận xét
1. Các hình
2. Các tính chất
- Trong ba diểm thẳng hàng có một điểm nằm giữa hai điểm còn lại
- Có một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt
- Mỗi điểm trên đường thẳng là gốc chung của hai tia đối nhau
- Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB
3. Bài tập
Câu 6/127
a) Điểm M nằm giữa hai điểm A và B vì AM + MB = AB.
b) MB = AB – AM
MB = 6 – 3 = 3 (cm)
Vậy AM = MB = 3 (cm)
C M là trung điểm của hai điểm A, B.
Hoạt động 2: Các tính chất(22 phút)
Trong chương này các em đã được biết những hình nào?
+ mỗi hình cho một ví dụ hoặc vẽ một hình minh hoạ.
+( GV có thể treo bảng phụ các hình để học sinh nhận dạng)
-Nhận xét
- Khi có đường thẳng nằm trên mặt phẳng thì mặt phẳng lúc bây giờ ntn ?
-Nhận xét
- Số đo của góc bẹt bằng bao nhiêu độ ?
-Nhận xét
- Khi tia Oy nằm giữa hai tia Ox, Oz thì ta có được gì ?
-Nhận xét
- Vẽ tia phân giác của góc 600 ?
+ Tia phân giác của góc thì ntn ?
-Nhận xét
- Tam giác ABC là gì ?
+ Có mấy cạnh, mấy góc ?
- Nhận xét
- Làm câu hỏi 8 sgk/96
+ Nêu cách vẽ tam giác với các dự kiện đã cho ?
+ Yêu cầu HS thực hiện vẽ ra nháp
+ Gọi 2 HS lên bảng cùng thực hiện
-Nhận xét
-Mặt phẳng, nửa mặt phẳng, góc, đường tròn, tam giác, các góc vuông nhọn, tù, bẹt, . . . .tia phân giác của một góc
(+ Học sinh nhận dạng khi có hình)
-Nhận xét
-Là bờ chúng của hai nửa mặt phẳng đối nhau.
-Nhận xét
Bằng 1800
-Nhận xét
thì xÔy + yÔz = xÔz
-Nhận xét
-HS tìm hiểu đề và thực hiện
-Chia góc đó thành hai góc bảng nhau(dùng thước đo góc thực hiện)
-Nhận xét
-HS nêu định nghĩa
+ Có ba cạnh, ba góc
-Nhận xét
-HS tìm hiểu đề và thực hiện
-Vẽ đoạn BC = 3,5 cm, vẽ cung tròn tâm B bán kính 3 cm, vẽ cung tròn tâm C bán kính 2,5 cm
-2 HS thực hiện
-Nhận xét, ghi bài
1 .Các hình
Mặt phẳng: Mặt bảng, mặt bàn . . .
Mỗi hình có một hình vẽ kèm theo.
2. Các tính chất
- Bất kì đường thẳng nào nằm trên mặt phẳng cũng là bờ chung của hai nửa mặt phẳng đối nhau
- Số đo của góc bẹt bằng 1800
- Nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz thì
xÔy + yÔz = xÔz
6.
7. Tam giác ABC là hình gồm ba đoạn thẳng AB, BC, AC trong đó ba điểm A, B, C không thẳng hàng
8.
Hoạt động 4: Củng cố (5phút )
Qua tiết học hôm nay các em đã ôn tập được những nội dung cơ bản nào ?
-Nhận xét
-HS trả lời cụ thể nội dung các câu hỏi.
-Điểm, đường thẳng. Tia, đoạn thẳng, trung điểm của đoạn thẳng
Góc, số đo các góc cách vẽ góc, tia phân giác của góc, tia nằm giữa hai tia
Hoạt động 5: Hướng dẫn học – làm bài ở nhà (1 P’)
- Ôn lại các kiến thức đã học từ học kì 1 và 2
- Xem lại toàn bộ các bài tập đã làm
- Chuẩn bị kiểm tra cuối năm.
V. Rút kinh nghiệm
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày …../04/2011
Tổ trưởng
LÊ VĂN ÚT
File đính kèm:
- HH6-T34- T29.doc