1.Kiến thức:
HS biết trồng cây hoặc chôn các cọc thẳng hàng với nhau dựa trên khái niệm ba điểm thẳng hàngi theo vị trí
2.Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ thuật xác định để ứng dụng vào thực tế
3.Thái độ:
Ý thức vận dụng kiến thức vào trong đời sống thực tế.
2 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 892 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 Tuần 4, Tiết 4 - Vũ Hải Đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/09/2011
Ngày dạy : 10/09/2011
Tuần: 4
Tiết: 4
§4. THỰC HÀNH: TRỒNG CÂY THẲNG HÀNG
I. Mục Tiêu:
1.Kiến thức:
HS biết trồng cây hoặc chôn các cọc thẳng hàng với nhau dựa trên khái niệm ba điểm thẳng hàngi theo vị trí
2.Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ thuật xác định để ứng dụng vào thực tế
3.Thái độ:
Ý thức vận dụng kiến thức vào trong đời sống thực tế.
II. Chuẩn Bị:
- GV: 3 cọc tiêu, 1 dây dọi, 1 búa đóng cọc.
- HS: Mỗi nhóm thực hành (1 tổ HS từ 8 – 10 em) chuẩn bị 1 búa đóng cọc, 1 dây dọi, từ 6 đến 8 cọc tiêu một đầu nhọn (hoặc cọc có thể đứng thẳng) được sơn mào đỏ, trắng xen kẽ. Cọc thẳng bằng tre hoặc bằng gỗ dài khoảng 1,5 m.
- Nêu vấn đề, thực hành.
III. Tiến Trình dạy học:
Ổn định lớp: (1’)
Kiểm tra sĩ số
6A2:………………………………………………………
6A4:………………………………………………………
Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG- TRÌNH CHIẾU
Hoạt động 1: (4‘)
GV thông báo nhiệm vụ.
a) Chôn các cọc hàng rào thẳng hàng nằm giữa hai cột mốc A và B.
b) Đào hố trồng cây C thẳng hàng với hai cây A và B đã có ở hai đầu
Khi đã có những dụng cụ trong tay chúng ta cần tiến hành làm như thế nào?
Hoạt động 2: (8’)
Tìm hiểu cách làm.
- GV làm mẫu trước toàn lớp:
Cách làm:
B1: Cắm (hoặc đặt) cọc tiêu thẳng đứng với mặt đất tại hai điểm A và B.
B2: HS1 đứng ở vị trí gần điểm A. HS 2 đứng ở vị trí điểm C (điểm C áng chừng nằm giữa A và B).
B3: HS1 nhắm và ra hiệu cho HS 2 đặt cọc tiêu ở vị trí điểm C sao cho HS 1 thấy cọc tiêu A che lấp hoàn toàn hai cọc tiêu ở vị trí B và C.
à Khi đó 3 điểm A, B, C thẳng hàng.
+ GV thao tác: Chôn cọc C thẳng hàng với 2 cọc A, B ở hai vị trí của C. (C nằm giữa A và B; B nằm giữa A và C).
Hoạt động 3: Học sinh thực hành theo nhóm (24 ‘)
- 2 HS nhắc lại nhiệm vụ phải làm (hoặc phải biết cách làm) trong tiết học này.
- Cả lớp ghi bài.
- Cả lớp cùng đọc mục 3 trang 108 trong SGK (hướng dẫn cách làm) và quan sát kỹ hai tranh vẽ ở hình 24 và hình 25 trong thời gian 3 phút.
- Hai đại diện HS nêu cách làm.
- HS ghi bài vào vở
- Lần lượt hai HS thao tác đặt cọc C thẳng hàng với hai cọc A, B trước toàn lớp (mỗi HS thực hiện một trường hợp về vị trí của C đối với A, B).
- Nhóm trưởng (là tổ trưởng các tổ) phân công nhiệm vụ cho từng thành viên tiến hành chôn cọc thẳng hàng với hai mốc A và B mà giáo viên cho trước (cọc ở giữa hai mốc A, B cọc nằm ngoài A, B)
- Mỗi nhóm HS có ghi lại biên bản thực hành theo trình tự các khâu:
1) Chuẩn bị thực hành 2) Thái độ, ý thức thực hành
3) Kết quả thực hành: Nhóm tự đánh giá Tốt – Khá – Trung bình (Hoặc có thể tự cho điểm)
1. Dụng cụ
Ba thanh gôc nhẹ có gắn dây dọi( ta nên sơn màu).
2. Cách Thực Hiện:
B1: Cắm (hoặc đặt) cọc tiêu thẳng đứng với mặt đất tại hai điểm A và B.
B2: HS1 đứng ở vị trí gần điểm A. HS 2 đứng ở vị trí điểm C (điểm C áng chừng nằm giữa A và B).
B3: HS1 nhắm và ra hiệu cho HS 2 đặt cọc tiêu ở vị trí điểm C sao cho HS 1 thấy cọc tiêu A che lấp hoàn toàn hai cọc tiêu ở vị trí B và C.
3. Thực hành:
Hoạt động 4: Đánh giá – Nhận xét (5’).
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hành của từng nhóm.
- GV tập trung HS và nhận xét toàn lớp
Hoạt động 5: Kết thúc (2’).
HS vệ sinh chân tay, cất dụng cụ chuẩn bị giờ học sau
Hướng dẫn về nhà:(1’)
Chuẩn bị bài cho tiết học sau, bài Tia
Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- giao an tuan 4(6).doc