Giáo án Hình học 6 - Tuần 5, tiết 5

I. Mục tiêu

1 – Kiến thức

- Biết định nghĩa mô tả tia bằng các cách khác nhau, hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau

2 – Kĩ năng

- Biết vẽ tia,viết tên và đọc tên một tia, phân loại hai tia chung gốc.

3 – Thái độ

- Phát biểu chính xác các mệnh đề toán học, vẽ hình, quan sát .

II. Chuẩn bị

1 – GV : Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ

2 – HS : Thước thẳng, bút khác màu

3 – Phương pháp : Đàm thoại gợi mở , nêu vấn đề, thực hành, quan sát

III. Tiến trình dạy và học.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tuần 5, tiết 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 05 – Tiết : 05 Ngày soạn : BÀI 5 TIA I. Mục tiêu 1 – Kiến thức - Biết định nghĩa mô tả tia bằng các cách khác nhau, hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau 2 – Kĩ năng - Biết vẽ tia,viết tên và đọc tên một tia, phân loại hai tia chung gốc. 3 – Thái độ - Phát biểu chính xác các mệnh đề toán học, vẽ hình, quan sát….. II. Chuẩn bị 1 – GV : Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ…… 2 – HS : Thước thẳng, bút khác màu… 3 – Phương pháp : Đàm thoại gợi mở , nêu vấn đề, thực hành, quan sát… III. Tiến trình dạy và học. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng * Hoạt động 1(15’) : Mục1 - GV gọi 1 HS vẽ đường thẳng xy và một điểm O thuộc xy. - GV giới thiệu tia Ox ? Thế nào là một tia gốc O ? * Hoạt động 2(14’) - GV giới thiệu hai tia đối nhau - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ và nói đặc điểm hai tia Ox và Oy. ? Hai tia đối nhau có đặc điểm gì ? - Gọi HS đọc nhận xét sgk - Yêu cầu HS làm quan sát hình vẽ và trả lời. - GV gọi 2 HS trả lời. - Gọi HS 3 nhận xét - GV chuyển ý…. * Hoạt động 3( 8’) - Gv giới thiệu ? thế nào là hai tia trùng nhau ? - GV yêu cầu HS quan sát hình 28 - Gv giới thiệu hai tia phân biệt - Yêu cầu HS làm - Gv gọi 3 HS lần lượt trả lời. - Gọi HS nhận xét - Gv chốt. * Hoạt động 4 (15’) : Củng cố - GV yêu cầu HS làm tiếp bài 22. - Gv gọi HS nhận xét - Gv chốt - Yêu cầu HS làm tiếp bài 23 ý a và b. - GV gọi HS nhận xét - GV chốt - HS ghi bài - 1 HS thực hiện trên bảng - HS nghe và làm theo - HS đọc định ghĩa sgk - HS ghi bài - HS suy nghĩ và trả lời - HS đọc nhận xét sgk - HS làm quan sát hình vẽ. - 2 HS trả lời - HS nghe và ghi bài - HS quan sát hình vẽ và trả lời - Quan sát hình 28 - HS quan sát hình vẽ và trả lời - 3 HS thực hiện. - HS trả lời miệng ý b - HS đọc bài 23 ý a và b - 2 HS lên bảng làm 1. Tia gốc O Tia Ox , tia Oy Hình gồm điểm O và một phần đường thẳng bị chia ra bởi điểm O được gọi là một tia gốc O (1 nữa đường thẳng gốc O) 2 – Hai tia đối nhau + Hai tia chung gốc, hai tia tọa thành một đường thẳng gọi là hai tia đối nhau. * Nhận xét ( sgk) a/ Hai tia OA , OB không phải là hai tia đối nhau, vì hai tia không chung gốc. b/ Các tia đối nhau Ax và Ay ; Bx và By 3 – Hai tia trùng nhau * Tia AB và Ax là hai tia trùng nhau * Chú ý : Hai tia không trùng nhau gọi là hai tia phân biệt a/ Tia OB trùng với tia Oy b/ Hai tia Ox và Ax không trùng nhau vì không chung gốc. c/ Hai tia Ox và Oy không đối nhau vì không thỏa mãn yêu cầu ( không tạo thành một đường thẳng) Bài 22(sgk) c/ Hai tia Ab và AC đối nhau Hai tia trùng nhau : CA và CB ; BA và BC Bài 23 (sgk) a/ Các tia MN, MP, MQ trùng nhau. Các tia NP, NQ trùng nhau b/ Trong ba tia MN, NM, MP không có hai tia nào đối nhau. * Hoạt động 5(3’) : Dặn dò - Nắm vững 3 khái niệm , tia gốc O , hai tia đối nhau , hai tia trùng nhau. - Làm bài tập : 23c và 24 (sgk) - Chuẩn bị tiết sau thực hành. HD : Áp dụng các bài tập đã sửa và bài học.

File đính kèm:

  • dochh6-t5.doc