Giáo án Hình học 6 -Tuần 8, tiết 8

I. MỤC TIÊU:

Kiến thức :- Biết độ dài đoạn thẳng là gì?

Kỹ năng : - Biết sử dụng thước đo độ dài để đo đoạn thẳng

- Biết so sánh độ dài hai đoạn thẳng

Thái độ : - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi đo đoạn thẳng.

II. CHUẨN BỊ

Thầy: Thước đo độ dài, bảng phụ.

Trò: Thước đo độ dài và chuẩn bị bài

III. Phương pháp:

Trực quan, hoạt động nhóm, nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.

IV. Tiến trình dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1397 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 -Tuần 8, tiết 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 8 – Tiết:8 Ngày soạn 01/10/2010 Bài 7: ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG I. MỤC TIÊU: u Kiến thức :- Biết độ dài đoạn thẳng là gì? v Kỹ năng : - Biết sử dụng thước đo độ dài để đo đoạn thẳng - Biết so sánh độ dài hai đoạn thẳng w Thái độ : - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi đo đoạn thẳng. II. CHUẨN BỊ u Thầy: Thước đo độ dài, bảng phụ. v Trò: Thước đo độ dài và chuẩn bị bài III. Phương pháp: Trực quan, hoạt động nhóm, nêu vấn đề, giải quyết vấn đề. IV. Tiến trình dạy học: HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Kiểm tra bài (6 phút) GV:Nêu yêu cầu kiểm tra: - Đoạn thẳng AB là gì ? - Khi nào ta nói đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, đoạn thẳng cắt tia, đoạn thẳng cắt đường thẳng ? - Làm bài tập 37 sgk/ 116 Nhận xét và cho điểm Các học sinh HS:Cả lớp chú ý nghe câu hỏi HS1:lên bảng kiểm tra HS3: Lên bảng kiểm tra HS4: Nhận xét cả 2 bạn HS5: (Khá ) lên bảng thực hiện HS:Về nhà chưa làm được ghi bài vào vỡ & Đáp : - Đoạn thẳng AB là hình gồm điểm A, điểm B và tất cả các điểm nằm giữa A và B. - Đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, đoạn thẳng cắt tia, đoạn thẳng cắt đường thẳng khi chúng có một điểm chung. Bài tập 37/ 116 Hoạt động 2: Tìm hiểu cách đo đoạn thẳng( 15 phút ) - GV: ĐVĐ như sgk - Hãy đọc nội dung 1 sgk/ 117 +Vẽ đoạn thẳng AB, đo đoạn thẳng AB vừa vẽ. Nói rõ cách đo ? Nhận xét cách trình bày của học sinh - Vậy mỗi đoạn thẳng có mấy độ dài ? Nhận xét & chốt lại nội dung SGK - Nếu hai điểm A và B trùng nhau thì khoảng cách giữa hai điểm là bao nhiêu ? HS: Chú ý theo dõi HS: Đọc nội dung 1 sgk/117 HS: Tự vẽ đoạn thẳng và đo. HS: Trình bày cách đo + Dùng thước có chia khoảng + Đặt cạnh thước đi qua 2 điểm A, B sao cho A trùng với vạch số 0 + Xem điểm B trùng với vạch nào của thước. HS: Mỗi đoạn thẳng . . . nhất định. HS: Khoảng cách…… bằng 0 1. Đo đoạn thẳng Ø Cách đo: + Đặt cạnh thước đi qua 2 điểm của đoạn thẳng sao cho một điểm trùng với vạch số 0 + Xem điểm còn lại trùng với vạch nào của thước. Û Nhận xét - Mỗi đoạn thẳng có một độ dài nhất định, độ dài đoạn thẳng là một số dương. - Hai điểm A và B trùng nhau thì khoảng cách giữa hai điểm A và B bằng 0. Hoạt động3: So Sánh hai đoạn thẳng(15 phút) GV: Giới thiệu - Ta có thể so sánh 2 đoạn thẳng bằng cách so sánh độ dài của chúng. - Giả sử ta có AB = 3cm, CD = 3cm, EG = 4cm + So sánh : AB ? CD AB ? EG CD ? EG Cách kí hiệu như thế nào? Nhận xét và chốt lại nội dung SGK - Xem các đoạn thẳng hình 41 tìm : — Các đoạn thẳng có cùng độ dài ? — So sánh EF và CD ? Kiểm tra và nhận xét - Quan sát hình 42 a,b, c sgk và nhận dạng theo tên gọi ? Nhận xét cách nhận dạng các loại thước của học sinh. - Kiểm tra một inch bằng bao nhiêu (cm) ? Nhận xét cách tính. HS: chú ý theo dõi và trả lời: AB = CD AB < EG CD < EG Nhận xét ý kiến so sánh của bạn & ghi bài vào vỡ. HS: Đo trực tiếp độ dài các hình trên SGK và trả lời: Các đoạn thẳng có cùng độ dài GH = EF ; AB = IK HS: So sánh được EF < CD HS: Quan sát hình và trả lời: HS: Nhận xét, và ghi vào vỡ. HS: Tự đo và cho kết quả Nhận xét và ghi vào vỡ. 2. So sánh hai đoạn thẳng: - Hai đoạn thẳng bằng nhau là hai đoạn thẳng có cùng độ dài và kí hiệu: AB = CD - Đoạn thẳng EG dài hơn đoạn thẳng CD. Kí hiệu EG > CD - Đoạn thẳng AB ngắn hơn đoạn thẳng EG. Kí hiệu AB < EG ?1 — Các đoạn thẳng có cùng độ dài:GH = EF ; AB = IK — EF < CD ?2 Hình a :Thước dây Hình b :Thước gấp Hình c : Thước xích ?3 1inch = 2,54 cm = 254 mm Hoạt động3: Củng cố (8 phút) - Nêu cách đo độ dài đoạn thẳng ? mỗi đoạn thẳng có mấy độ dài ? So sánh hai đoạn thẳng bằng cách nào ? - Làm bài tập 40 sgk/ 119 + Gv tổng hợp và nhận xét - Làm bài tập 42 sgk/ 119 Nhận xét HS : Nêu lại cách đo độ dài đoạn thẳng. Cách so sánh hai đoạn thẳng. HS: làm theo nhóm và cho kết quả HS: tìm hiểu đề và trả lời 1 HS: lên bảng thực hiện Nhận xét Bài 40/ 119 HS tự đo và ghi kết quả Bài 42/ 119 A B C AB = AC Hoạt động 5 : Hướng dẫn học – làm bài ở nhà. (1phút) - Học thuộc lý thuyết trong bài - Xem lại các bài tập đã làm - Làm bài tập 41, 43- 45 sgk/ 119 Ngày……/ 10 / 2010 Tổ trưởng LÊ VĂN ÚT

File đính kèm:

  • dochinh 6-t8-t8.doc
Giáo án liên quan