Giáo án Hình học 6 - Tuần 9, tiết 9 - Bài 7: Khi nào thì AM+ MB = AB

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức :

- Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM+MB=AB.

- Nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác

2.Kĩ năng :

- Bước đầu tập suy luận dạng: “Nếu có a + b = c, và biết hai trong ba số a, b, c thì suy ra số thứ ba

3.Thái độ:

- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi vẽ hình và đo.

II. Chuẩn bị:

1 . Thầy: Bảng phụ, phấn màu,thước cuộn.

2. Trò: Ôn tập về độ dài đoạn thẳng, và bài mới

III. Phương pháp:

Nêu vấn đề, thảo luận nhóm, gợi mở, giải quyết vấn đề.

IV.Tiến trình lên lớp:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1346 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tuần 9, tiết 9 - Bài 7: Khi nào thì AM+ MB = AB, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 9 – Tiết:9 Ngày soạn : 8/10/2010 BÀI 7 : KHI NÀO THÌ AM+ MB = AB I. Mục tiêu: 1. Kiến thức : - Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM+MB=AB. - Nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác 2.Kĩ năng : - Bước đầu tập suy luận dạng: “Nếu có a + b = c, và biết hai trong ba số a, b, c thì suy ra số thứ ba 3.Thái độ: - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi vẽ hình và đo. II. Chuẩn bị: 1 . Thầy: Bảng phụ, phấn màu,thước cuộn. 2. Trò: Ôn tập về độ dài đoạn thẳng, và bài mới III. Phương pháp: Nêu vấn đề, thảo luận nhóm, gợi mở, giải quyết vấn đề. IV.Tiến trình lên lớp: HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1: Kiểm tra bài ( 5P’) GV:Nêu yêu cầu kiểm tra - Nêu cách đo độ dài đoạn thẳng ? So sánh hai đoạn thẳng ta làm như thế nào ? GV:Vẽ sẵn hình lên bảng Làm bài tập 43 sgk/ 119 Nhận xét và cho điểm các học sinh HS: Chú ý theo dõi HS: Lên bảng kiểm tra theo yêu cầu của giáo viên HS:Đọc lại nội dung đề bài và lên bảng thực hiện HS:Đứng tại chổ nhận xét ¿ ĐÁP : à Cách đo:   Đặt cạnh thước đi qua 2 điểm của đoạn thẳng sao cho một điểm trùng với vạch số 0 .   Xem điểm còn lại trùng với vạch nào của thước. à So sánh hai đoạn thẳng ta so sánh độ dài của chúng. à Bài tập 43: Sắp xếp độ dài các đoạn thẳng theo thứ tự tăng dần ta có : AC < AB < BC HOẠT ĐỘNG 2: Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB ? (20 p’ ) GVĐVĐ như sgk - Vẽ 3 điểm A, B, M với M nằm giữa A; B. - Gọi HS lên đo AB; AM; MB sau đó so sánh AM + MB với AB? - Nêu nhận xét Qua?1 hãy nêu nhận xét về độ dài đoạn AM+MB với AB ? GV: Chốt lại bằng nội dung ghi sẵn ra bảng phụ GV: Ghi đề bài và vẽ độ dài các đoạn thẳng ra bảng phụ ví dụ sgkï /120 - Vì M nằm giữa A và B nên AM+ MB= …. -Thay AM =3 cm,AB=8cm thì: …. + MB = 8 MB = 8 – …. MB = …. (cm) - Gọi hs lên bảng giải ví dụ: Nhận xét GV: Ghi đề bài tập 46/121 lên bảng , yêu cầu các nhóm thực hiêïn ( 2P’) Gọi 2 học sinh ở 2 nhóm khác nhau lên bảng trình bày Kiểm tra bài làm của 1 số học sinh.( nhóm) GV: Nhận xét và chốt lại HS: Chú ý theo dõi HS: Quan sát hình vẽ & vẽ hình vào vỡ. HS1-2: Lên bảng đo HS: Còn lại đo trực tiếp SGKhình 48a, b sgk/ 120 và so sánh. Nhận xét & đối chiếu kết quả bạn vừa đo. HS: Trả lời HS: Đọc lại & đánh dấu nhận xét ở SGK về nhà học. HS: Đọc ví dụ và thực hiện HS1: Lên bảng điền vào bảng phụ Nhận xét & hoàn thành nhanh vào vỡ. HS:Đọc kĩ nội dung đề bài, áp dụng ví dụ vừa học vào thực hiện theo nhóm ( 2P’) HS:2 nhóm lên bảng thực hiện theo yêu cầu GV HS:Còn lại chú ý theo dõi, nhận xét. HS:Cả lớp ghi bài vào vỡ. 1. Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB ? ?1 AM + MB = AB à Nhận xét - Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B - Thì AM + MB = AB. Ngược lại: - Nếu AM + MB = AB - Thì điểm M nằm giữa hai điểm A và B. Ví du:ï ( tr/ 120) -Vì M nằm giữa A và B nên AM+ MB= AB - Thay AM =3cm,AB=8cm thì: 3 + MB = 8 MB = 8 – 3 MB = 5 (cm) Bài tập 46/121: -Vì N là một điểm của đoạn thẳng IK nên : IN+NK=IK - Thay IN= 3cm , NK=6cm ta có :IK=IN+NK = 3 + 6= 9 ( cm ) HOẠT ĐỘNG 3: Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất ( 10 p’) GV: Hãy nêu một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa 2 điểm trên mặt đất ? GV: giới thiệu 2 loại thước này - Để đo khoảng cách giữa hai điểm có độ dài dài hơn thước thì ta đo như thế nào ? Nhận xét và chốt lại. HS: Đọc phần 2 sgk/ 120, 121 và trả lời để đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất ta có thể dùng : - Thước cuộn và thước chữ A HS: ( Khá ) trả lời : Nhận xét 2. Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất : - Thước cuộn và thước chữ A - Đo nhiều lần HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố ( 5P’) GV: Qua tiết học hôm nay các em hãy cho biết khi nào thì tổng độ dài AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB? Aùp dụng làm bài tập 50/121 Bài 50 áp dụng kiến thức nào đã học ? GV: nhận xét & chốt lại HS: lần lượt trả lời Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B - Thì AM + MB = AB. Ngược lại: - Nếu AM + MB = AB - Thì điểm M nằm giữa hai điểm A và B. HS: ( Khá ) trả lời : Ngược lại … HS: Lên bảng thực hiện. Nhận xét Bài tập 50/121. - Ba điểm V, A, T thẳng hàng . Nếu TV+VA=TA thì V nằm giữa hai điểm T và V. Hoạt động 4 : Hướng dẫn học – làm bài ở nhà (1 P’) - Học thuộc lý thuyết trong bài - Xem lại các bài tập đã làm - Làm bài tập 47, 48, 39 sgk/ 121 Ngày15/10/2009 Tổ trưởng Lê Văn Út

File đính kèm:

  • docHH6-T9-T9.doc
Giáo án liên quan