I. MỤC TIÊU
Học sinh nắm được định lý về tổng 3 góc của một tam giác.
- Biết vận dụng định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác.
- Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào các bài toán.
- Phát huy trí lực của học sinh.
II. CHUẨN BỊ.
Gv: - Giáo án, tài liệu tham khảo, đồ dùng dạy học: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ. Bìa, kéo, bộ đồ dùng về tam giác.
Hs : - Vở ghi, vở nháp, Sgk, Sbt, đồ dùng học tập ( thước, êke, com pa, thước đo độ, bìa,kéo.).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1100 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 - Tiết 17: Tổng ba góc của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Soạn ngày 15 tháng 10 năm 2008
Chương II - Tam giác
Tiết 17 Tổng ba góc của tam giác (T1)
I. Mục tiêu
Học sinh nắm được định lý về tổng 3 góc của một tam giác.
- Biết vận dụng định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác.
- Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào các bài toán.
- Phát huy trí lực của học sinh.
II. Chuẩn bị.
Gv: - Giáo án, tài liệu tham khảo, đồ dùng dạy học: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ. Bìa, kéo, bộ đồ dùng về tam giác.
Hs : - Vở ghi, vở nháp, Sgk, Sbt, đồ dùng học tập ( thước, êke, com pa, thước đo độ, bìa,kéo...).
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1
Kiểm tra và thực hành đo tổng 3 góc của một tam giác
Gv : Yêu cầu Hs: ( ?1 )
A
B
C
- Vẽ hai tam giác bất kì 2. Dùng thước đo góc đo ba góc của mỗi tam giác.
Hs1: Lên bảng thực hiện.
M
N
P
: ... ... ...
: ... ... ...
- Tính tổng các góc của từng tam giác vừa đo được. Từ đó nhận xét kết qua vừa tính.
Hs2: Nhận xét:
- Tổng các góc của các tam giac đa số có số đo bằng 1800
Hs: Dưới lớp cùng vẽ hình và đo.
- Cho Hs làm ?2
Cắt ghép.
Gv: Hướng dẫn Hs cắt, ghép.
Rút ra kết luận gì?
- Cho Hs cắt một tam giác và gấp theo hình vẽ.
A
E
C
H
B
D
Gv: Đưa hình vẽ lên bảng phụ.
Hs: Cắt ghép theo hướng dẫn của giáo viên.
A
B C
Nx: Tổng ba góc của tam giac bằng 1800
Hs: Quan sát.
Hs: Gấp theo hình vẽ Nhận xét: Tổng ba góc trong một tam giác bằng 1800.
Gv: Bằng thực hành đo, gấp, cắt hình chúng ta có thể dự đoán: Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800.
- Vậy bằng suy luận ta có thể Cm tổng ba góc của một tam giác bằng 1800 không .
Hoạt động 2
1. Tồng ba góc trong một tam giác
Gv: Cho Hs đọc định lí Sgk.
- Yêu cầu Hs vẽ hình, ghi GT, KL của định lý.
Hs: Đọc định lý .
A
B
C
x
y
1
3
2
- Ghi GT, KL của định lý
GT
Cho
KL
- Để chứng minh được định lý ta làm thế
nào?
Gv: Hướng dẫn.
- Có thể vận dụng cách làm như cắt ghép hình (tạo thành góc bẹt)?
+ Qua A kẻ đường thẳng xy //BC.
+ Chỉ ra các góc bằng nhau trên hình.
+ Tồng ba góc của một tam giác bằng tổng ba góc nào trên hình?
- Ngoài cách làm như trên còn cách làm nào nữa không?
Hs: Chứng minh.
- Qua A kẻ đờng thẳng xy // BC.
Ta có (so le trong) (1)
( so le trong) (2)
Từ (1) và (2) =1800
- Có thể kẻ qua B (hoặc C) các đường thẳng song song với AC (hoặc BA).
Hoạt động 3
Luyện tập - Củng cố.
áp dụng định lý trên ta có thể tìm được số đo của một số góc trong tam giác ở một số bài tập .
- Cho Hs làm bài tập 1: Cho biết số đo x, y trên hình vẽ sau :
y
410
x
1200
320
x
570
700
Hs: Làm bài tập 1:
Hs1: y = 1800 - (900 + 410) = 490
Hs2: x = 1800 - (1200 + 320) = 280
Hs3: x = 1800 - (700 + 570) = 530
Gv: Cho Hs làm bài tập 4Tr98_Sbt.
- Hãy chọn giá trị đúng của x trong các kết quả A, B, C, D và giải thích.
- Cho IK// EF
A: 1000; B: 700; C: 800; D: 900.
- Cho Hs trao đổi theo nhóm rồi làm bài 1400
tập ra giấy nháp.
Hs: Làm bài tập 2Tr 98_Sbt.
O
E
F
K
I
x
1400
1300
Đáp số đúng : D: 900
- Vì . (Tính chất 2 góc kề bù) .
- MàOIK = OEF = 500( Hai góc đồng vị)
- Tương tự . OKI = 1800 – 1400 = 400 ( Hai góc kề bù )
- Xét OIK có x= 1800- (400+ 500) = 900.
IV: Hướng dẫn về nhà
- Học thuộc định lý tổng ba góc trong một tam giác.
- Bài tập : 1, 2Tr108_Sgk.
1, 2, 9Tr 98_ Sbt.
- Đọc chuẩn bị và tìm hiểu trước mục 2, 3Tr107_ Sgk.
Tiết 18
Tổng ba góc trong một tam giác (T2)
I. Mục tiêu
Hs: Nắm vững định nghĩa và tính chất về góc của tam giác vuông, định nghĩa và tính chất góc ngoài tam giác.
- Biết vận dụng định nghĩa, định lý trong bài để tính số đo góc của tam giác.
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác và khả năng suy luận của Hs.
II. Chuẩn bị.
Gv: - Giáo án, tài liệu tham khảo, đồ dùng dạy học: Thước thẳng, thước đo góc bảng phụ.
Hs: - Vở ghi, vở nháp, Sgk, Sbt, đồ dùng học tập ( thước, êke, com pa, thước đo độ ).
III. tiến trình dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1
Kiểm tra bài cũ
Hs1: - Phát biểu định lý về tổng ba góc trong một tam giác.
x
800
650
b
400
500
x
a
- Tính số đo x trong các góc hình vẽ sau ( Gv đa hình vẽ lên bảng phụ).
x
400
280
c
2 Hs:Lên bảng.
Hs1:
- Tổng ba góc trong một tam giác bằng 1800.
- Tính :
Ha: x = 900
Hb: x = 350
Hc : x = 1310
- Làm bài tập 1Tr98 Sbt.
Hs2: Lên bảng thực hiện
Hoạt động 2
áp dụng vào tam giác vuông
Gv: Vẽ hình lên bảng.
B
A
C
- Quan sat hình vẽ hãy cho biết góc của ABC có đặc điểm gì?
Gv: Giới thiệu các khái niệm: ABC có , ta nói ABC là tam giác vuông tại A.
AB, AC gọi là các cạnh góc vuông
BC gọi là cạnh huyền.
- Yêu cầu Hs đọc nhanh định nghĩa tam giác vuông Sgk_Tr107.
Hs: Quan sat hình.
Hs : Có A = 900 ( Góc A vuông )
Hs: Đọc định nghĩa SGK
- Vẽ ABC vuông ở A
AB, AC: Cạnh góc vuông
BC: Là cạnh huyền
- Yêu cầu Hs vẽ DEF vuông ở E. Chỉ rõ cạnh góc vuông, cạnh huyền.
Cho Hs làm ?3
Hs: Lên bảng vẽ hình
Làm ?3
Tam giác ABC vuông ở A.
Hãy tính
Hs: Ta có: A + B + C = 1800 (định lý)
Suy raB + C = 1800 - A mà A = 900 nên B + C = 1800 – 900 = 900 .
Gv: Qua ?3 em rut ra nhận xét gì?
Hs: Tổng hai góc nhon của tam giác vuông bằng 900.
Gv: Định lý Sgk..
- Cho một vài Hs đọc lại định lí.
- Một vài Hs đọc định lí.
Hoạt động 3
Góc ngoài của tam giác
Gv: Vẽ hình và giới thiệu ACx là góc
ngoài tại đỉnh C của ABC.
x
y
t
A
B
C
- Góc ACx có vị trí như thế nào với C của tam giác ABC.
- ACx kề bù với C của ABC.
- Vậy góc ngoài của tam giác là góc như thế nào?
- Là góc kề với một góc của tam giác ấy.
Gv: Cho Hs đọc định nghĩa Tr107_Sgk.
Hs: Đọc định nghĩa Sgk.
- Yêu cầu Hs vẽ: Góc ngoài tại đỉnh B của ABC: Aby.
Góc ngoài tại đỉnh A của ABC:CAt.
Gọi một Hs lên bảng vẽ hình, Hs dới lớp cùng làm.
Gv: Các góc A, B, C gọi là góc trong của tam giác.
- Vậy nêu cách vẽ góc ngoài của tam giác.
- Để vẽ góc ngoài ta vẽ góc kề bù với góc trong.
Gv: áp dụng các định lý đã học hãy so sánh ACx và A + B
Hs: ACx = A + B.
Vì A +B + C =1800 (Tổng 3 góc trong một tam giác).
Mà ACx + C =1800
- Từ đó ta có nhận xét gì?
Nhận xét: Mỗi góc ngoài của tam giác bằng tổng hai góc trong không kề với nó.
- Yêu cầu Hs đọc định lý.
Hs: Một số em đọc định lí.
Gv nhấn mạnh nội dung định lý.
+ Hãy so sánh ACx và A ; ACx và B .
Tương tự hãy so sánh ABy với A và C.
Ta có: ACx = A + B (định lý)
Suy ra: ACxA .
Tương tự :ACx B .
Hoạt động 4
Luyện tập - Củng cố
Bài 1:
a. Đọc tên các tam giác vuông trong hình sau đó chỉ rõ vuông tại đâu?(Nếu có).
Hs:
- Một Hs lên bảng làm bài .
Hs :Dưới lớp cùng làm bài vào vở.
a. Các tam giác vuông:
ABC vuông tại A.
AHB vuông tại H.
AHC vuông tại H.
A
B
H
C
x
500
b. Tìm các giá trị x, y trên các hình.
b. x=500, y=400
A
B
C
I
K
Bài 2: (Bài 3a Tr108_ Sgk).
Hãy so sánh.
BIK và BAK
Hs hoạt động nhóm làm bài.
IV: Hướng dânc về nhà
- Làm bài tập: 3b, 4, 5, 6Tr108_ Sgk.
3, 5, 6Tr98 _Sbt.
File đính kèm:
- H7T9.doc