Giáo án Hình học 7 - Tiết 39: Luyện tập

I. Mục Tiêu:

1. Kiến thức: - Củng cố và khắc sâu định lý Pitago thuận và đảo.

2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng tính độ dài một cạnh khi biết hai cạnh trong một tam giác vuông, kĩ năng chứng minh một tam giác là tam giác vuông. Rèn kĩ năng giải một số bài toán thực tế.

3. Thái độ: - HS có thái độ tích cực, nhanh nhẹn, nghiêm túc, cẩn thận

II. Chuẩn Bị:

- GV: Thước thẳng, êke.

- HS: Thước thẳng, êke.

III. Phương Pháp Dạy Học:

- Quan sát, Đặt và giải quyết vấn đề, nhóm.

IV. Tiến Trình Bài Dạy

1. Ổn định lớp: (1) 7A1

2. Kiểm tra bài cũ: (5) Phát biểu định lý Pytago thuận và đảo.

3. Nội dung bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1797 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 - Tiết 39: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 22 Tiết: 39 Ngày soạn: 20 /01/ 2014 Ngày dạy: 22 /01/ 2014 LUYỆN TẬP §7 (tt) I. Mục Tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố và khắc sâu định lý Pitago thuận và đảo. 2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng tính độ dài một cạnh khi biết hai cạnh trong một tam giác vuông, kĩ năng chứng minh một tam giác là tam giác vuông. Rèn kĩ năng giải một số bài toán thực tế. 3. Thái độ: - HS có thái độ tích cực, nhanh nhẹn, nghiêm túc, cẩn thận II. Chuẩn Bị: - GV: Thước thẳng, êke. - HS: Thước thẳng, êke. III. Phương Pháp Dạy Học: - Quan sát, Đặt và giải quyết vấn đề, nhóm. IV. Tiến Trình Bài Dạy 1. Ổn định lớp: (1’) 7A1………………………………………………………………………………………………………………………………… 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Phát biểu định lý Pytago thuận và đảo. 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (10’) GV cho HS thảo luận theo nhóm. GV cho các nhóm trình bày và sửa sai. Hoạt động 2: (13’) GV cho HS đọc đề bài GV hướng dẫn HS ghi giả thiết, kết luận. Để tính được BC ta cần tính đoạn nào nữa? Hs thảo luận. HS nhận xét. HS đọc đề bài toán. HS ghi GT, KL. BH. A B C D 36 48 Bài 59: Áp dụng định lý Pytago cho tam giác vuông ACD ta có: AC2 = AD2 + CD2 AC2 = 482 + 362 AC2 = 3600 AC = 60 cm Bài 60: GT AB = 13cm AH = 12cm HC = 16cm KL AC, BC = ? Giải: Áp dụng định lý Pytago cho tam giác vuông ABH ta có: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG GV cho một HS lên bảng tính đoạn BH. Áp dụng định lý Pytago cho tam giác vuông nào để tính được cạnh AC? GV cho HS lên bảng. Hoạt động 3: (15’) Áp dụng định lý Pytago để tính độ dài các cạnh OA, OB, OC, OD rồi so sánh với 9m. Một HS lên bảng, các em còn lại làm vào vở, theo dõi và nhận xét bài làm của các bạn. rACH Một HS lên bảng, các em còn lại làm vào vở. HS làm theo hướng dẫn của GV AB2 = AH2 + BH2 BH2 = AB2 – AH2 BH2 = 132 – 122 BH2 = 25 BH = 5cm Do đó: BC = BH + HC = 5 + 16 = 21cm Tương tự: áp dụng định lý Pytago cho tam giác vuông ACH ta có: AC2 = AH2 + CH2 AC2 = 122 + 162 AC2 = 400 AC = 20cm A D C B O 8m 4m 3m 6m Bài 62: Áp dụng định lý Pytago ta có: OA2 = 32 + 42 OA2 = 25 OA = 5cm Tương tự ta cũng tính được: OB = cm OC = 10 cm OD = cm Như vậy: con chó có thể tới vị trí A, B, D của mảnh vườn, vị trí C thì không. 4. Củng Cố: - Xen vào lúc làm bài tập. 5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về Nhà: (1’) - Về nhà xem lại các bài tập đã giải. - Làm tiếp bài tập 60. Xem trước bài 8. 6.Rút kinh nghiệm tiết dạy: ……………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTUAN 22 T3920132014.doc
Giáo án liên quan