Giáo án hình học 7 - Tiết 52: Luyện tập

I. Mục tiêu:

1.Kiến thức: Vận dụng lý thuyết vào làm bài tập cụ thể.

2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng vẽ hình, lập luận, suy luận.

3. Thái độ: Làm thành thạo bài tập có nội dung thực tế.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Soạn bài, compa.

2. Học sinh: Học thuộc bài, compa.

III. Phương pháp: gợi mở, vấn đáp

IV. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định tổ chức: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.

2. Kiểm tra bài củ:

- Nêu nội dung định lí và hệ quả của định lí về bất đẳng thức tam giác.

- Làm BT 16.

3. Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2279 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hình học 7 - Tiết 52: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 28 Ngày soạn: 21/3/2011 Tiết: 52 Ngày dạy: 24/3/2011 - Lớp: 7AB LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: Vận dụng lý thuyết vào làm bài tập cụ thể. 2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng vẽ hình, lập luận, suy luận. 3. Thái độ: Làm thành thạo bài tập có nội dung thực tế. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Soạn bài, compa. 2. Học sinh: Học thuộc bài, compa. III. Phương pháp: gợi mở, vấn đáp IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định tổ chức: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài củ: - Nêu nội dung định lí và hệ quả của định lí về bất đẳng thức tam giác. - Làm BT 16. 3. Bài mới: a. Đặt vấn đề: Vận dụng quan hệ giữa 3 cạnh của tam giác vào giải BT như thế nào? b. Triển khai bài: Hoạt động của GV - HS Nội dung bài học *HĐ1: - Làm bài tập 18. - Ba đoạn thẳng đó có thoả mãn là 3 cạnh của tam giác? - Nêu cách vẽ tam giác biết số đo của 3 cạnh bằng thước và compa. - Nêu cách thực hiện bài toán? - Vẽ ∆ với ba cạnh là 1; 2; 3,5 -> Khi nào vẽ được ∆ với ba cạnh cho trước? - Tương tự thử các số đo xem có bằng 3 cạnh của tam giác? - Tam giác cân là ∆ như thế nào? - Tính cạnh còn lại của tam giác. - Chu vi của tam giác được tính như thế nào? - Tính chu vi ∆ cân? *HĐ2: - Vẽ hình ghi giả thiết, kết luận. - So sánh BH,AB CH; AC? giải thích - Cộng (1) và (2) ta có điều gì? - Giả sử BC là cạnh lớn nhất thì ta có điều gì? - Giáo viên cho học sinh làm bài 21 theo nhóm. - Đại diện các nhóm trả lời. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thảo luận bài 22. Bài 18. a. Vẽ được ∆ABC với AB = 2cm AC = 3cm BC = 4cm b. Không vẽ được tam giác với số đo các cạnh là : 1; 2; 3,5 vì 1 + 2 < 3,5. c. Không vẽ được ∆ với 3 cạnh có số đo là: 2; 2,2; 4,2 vì 2 + 2,2 = 4,2 Bài 19. Gọi cạnh thứ 3 là x 7,9 - 3,9 < x < 7,9 + 3,9 => 4 < x < 11,8 Vậy x = 7,9 C = 7,9 .2 + 3,9 = 19,7 (CM) Bài 20. Ta có AB > BH (1) AC > HC (2) -> Cộng (1) và (2). => AB + AC > BH + CH = BC Vậy AB + AC > BC b. BC ³ AB => BC + AC > AB BC ³ AC => BC + AB > AC Bài 21. HS làm theo nhóm C nằm trên AB vì C Ï AB thì tạo thành ∆ABC và AC + CB > AB ( dây dài hơn). Bài 22. AC = 30km AB = 90km a. Bán kính 60km không nhận được b. Bán kính 120km nhận được tín hiệu. 4. Củng cố: - Nêu hệ quả giữa các cạnh của tam giác. - Nêu lí do bài 22. 5.Dặn dò: - Học thuộc ĐL, HQ. - Xem lại các bài tập. - BT: SBT: 23; 24; 25 V. Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • dochh7.t52.doc
Giáo án liên quan