I. Mục tiêu:
* Kiến thức: HS được củng cố ba trường hợp bằng nhau cảu tam giác.
* Kỹ năng : Rèn luyện khả năng tư duy, phán đoán của HS.
Vận dụng đan xen cả ba trường hợp.
II. Phương pháp:
Đặt và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hỏi đáp.
Phát huy tính sáng tạo, khả năng tư duy của HS.
III: Tiến trình dạy học:
1. Các hoạt động trên lớp:
75 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1275 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học 7 - Trường PTCS Sỹ Bình, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 1
Tiết : 33
Ngày soạn: …../ ……/ …..….
Ngày dạy : …../ ……/ …..….
LUYỆN TẬP VỀ BA TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU
CỦA TAM GIÁC
I. Mục tiêu:
* Kiến thức: HS được củng cố ba trường hợp bằng nhau cảu tam giác.
* Kỹ năng : Rèn luyện khả năng tư duy, phán đoán của HS.
Vận dụng đan xen cả ba trường hợp.
II. Phương pháp:
Đặt và giải quyết vấn đề, đàm thoại, hỏi đáp.
Phát huy tính sáng tạo, khả năng tư duy của HS.
III: Tiến trình dạy học:
1. Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Lí thuyết.
GV cho HS nhắc lại 3 trường hợp bằng nhau của hai tam giác.
Hoạt động 2: Luyện tập.
Bài 43 SGK/125:
Cho khác góc bẹt. Lấy A, B Î Ox sao cho OA<OB. Lấy C, D Î Oy sao cho OC=OA, OD=OB. Gọi E là giao điểm của AD và BC. Cmr:
a) AD=BC
b) EAB=ECD
c) OE là tia phân giác của .
Bài 44 SGK/125:
Cho ABC có =. Tia phân giác của cắt BC tại D. Cmr:
a) ADB=ADC
b) AB=AC
Bài 43 SGK/125:
GT
<1800
ABÎOx, CDÎOy
OA<OB; OC=OA, OD=OB
E=ADBC
KL
a) AD=BC
b) EAB=ECD
c) OE là tia phân giác
a) CM: AD=BC
Xét AOD và COB có:
: góc chung (g)
OA=OC (gt) (c)
OD=OB (gt) (c)
=>AOD=COB (c-g-c)
=> AD=CB (2 cạnh tương ứng)
b) CM: EAB=ECD
Ta có: +=1800 (2 góc kề bù)
+=1800 (2 góc kề bù)
Mà: = (AOD=COB)
=> =
Xét EAB và ECD có:
AB=CD (AB=OB-OA; CD=OD-OC mà OA=OC; OB=OD) (c)
= (cmt) (g)
= (AOD=COB) (g)
=> CED=AEB (g-c-g)
c) CM: DE là tia phân giác của
Xét OCE và OAE có:
OE: cạnh chung (c)
OC=OA (gtt) (c)
EC=EA (CED=AEB) (c)
=> CED=AEB (c-c-c)
=> = (2 góc tương ứng)
Mà tia OE nằm giữa 2 tia Ox, Oy.
=> Tia OE là tia phân giác của
Bài 44 SGK/125:
a) CM: ADB=ADC
Ta có:
=1800--
=1800--
mà = (gt)
= (AD: phân giác )
=> =
Xét ADB và ADC có:
AD: cạnh chung
= (gt)
= (cmt)
=> ADB=ADC (g-c-g)
=> AB=AC (2 cạnh tương ứng)
2. Hướng dẫn về nhà:
Làm 45 SGK/125.
Chuẩn bị bài tam giác cân.
* RÚT KINH NGHIỆM:
Tuần : 1
Tiết : 34
Ngày soạn: …../ ……/ …..….
Ngày dạy : …../ ……/ …..….
LUYEÄN TAÄP
I. MUÏC TIEÂU :
*Kieán thöùc: Cuûng coá caùc tröôøng hôïp baèng nhau cuûa 2 tam giaùc : C – C – C ; C – G – C ; G – C – G vaø caùc tröôøng hôïp baèng nhau aùp duïng vaøo tam giaùc vuoâng.
* Kó naêng: Reøn luyeän kyõ naêng veõ hình ; chöùng minh 2 tam giaùc baèng nhau.
Reøn kó naêng chöùng minh hai tam giaùc baèng nhau.
II. CHUAÅN BÒ:
1. Chuaån bò cuûa GV: Thöôùc thaúng , baûng phuï ghi ñeà baøi , veõ hình 45
2. Chuaån bò cuûa HS: Thöôùc , baûng nhoùm
III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY VAØ HOÏC:
1. OÅn ñònh tình hình lôùp: (1’)
Kieåm tra só soá, taùc phong hoïc sinh.
2. Kieåm tra baøi cuõ: (5’)
HS1: Neáu ABC coù = 900; AH BC taïi H . Xeùt xem ABC vaø AHC coù nhöõng yeáu toá naøo baèng nhau vaø coù theå keát luaän hai tam giaùc ñoù baèng nhau khoâng ? Tai sao?
3. Baøi môùi:
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
Noäi dung
Baøi 62 (SBT)
GV: Treo baûng phuï ghi baøi 62 (105 – SBT)
-GV veõ hình vaø höôùng daãn HS veõ hình
- Ñeå c/m DM = AH ta phaûi c/m hai tam giaùc naøo baèng nhau?
- Hai tam giaùc naøy ñaõ coù nhöõng yeáu toá naøo baèng nhau?
-Vaäy ñeå KL ñöôïc hai tam giaùc baèng nhau phaûi coù theâm yeáu toá naøo baèng nhau
- Cho HS leân baûng c/m
-Töông töï ta coù hai tam giaùc naøo baèng nhau ñeå ñöôïc
NE = AH?
Baøi 66/106 SBT
Cho ABC coù .Caùc tia phaân giaùc cuûa caùc goùc B, C caét AC; AB theo thöù töï ôû D; E. Chöùng minh raèng:
ID = IE
-GV cuøng HS veõ hình, phaân tích ñeà, sau ñoù höôùng daãn HS chöùng minh
-Ñeå chöùng minh ID = IE, ta coù theå ñöa veà chöùng minh hai tam giaùc naøo baèng nhau hay khoâng?
-Gôïi yù HS ñoïc höôùng daãn SBT
-Höôùng daãn HS phaân tích
Keû tia phaân giaùc cuûa
Tìm caùch chöùng minh :
IEB = IKB;
IDC = IKC
IE = IK vaø ID = IK
E = ID
HS: Ñoïc ñeà, phaân bieät GT & KL
Veõhình, ghi GT & KL
HS: ADM = BAH
HS: AD = AB (gt)
HS:
-Moät HS ñoïc to ñeà
-Treân hình 2 khoâng coù hai tam giaùc naøo nhaän EI; DI laø caïnh maø hai tam giaùc ñoù baèng nhau
-HS ñoïc: Keû tia phaân giaùc cuûa
-HS chöùng minh döôùi söï höôùng daãn cuûa GV
Baøi 62(SBT)
GT
ABC
ABD coù , AD = AB
ACE coù , AC = AE
, ,
KL
DM = AH , OD = OE
Tacoù :
Maø trong VAHB coù
xeùt DMA vaØ AHB coù :
(gt)
AD = AB (gt)
(cmt)
DMA = AHB
(caïnh huyeàn – goùc nhoïn )
DM = AH (ñpcm) (1)
Töông töï ta chöùng minh ñöôïc
NEA =HACNE = HA (2)
Töø (1) & (2) DM = NE
Maët khaùc NEMH vaø DMAH
NE // MD
MD = NE
= 1v (gt)
ODM =OEN (g-c-g)
OD = OE (ñpcm)
Baøi 66/106 SBT:
Keû tia phaân giaùc IK cuûa
ñöôïc
Theo ñeà baøi ABC:
ù
Khi ñoù ta coù BEI = BKI (g-c-g)
IE = IK (caïnh töông öùng)
Chöùng minh töông töï
IDC = IKC
IK = ID
IE = ID = IK
4. Daën doø HS chuaån bò cho tieát hoïc sau: (2’)
Naém vöõng caùc tröôøng hôïp baèng nhau cuûa tam giaùc vaø caùc tröôøng hôïp baèng nhau aùp duïng vaøo tam giaùc vuoâng
Laøm caùc baøi taäp 63, 64, 65/105; 106 SBT.
Xem tröôùc baøi “Tam giaùc caân”
* RÚT KINH NGHIỆM:
Tuần : 2
Tiết : 35
Ngày soạn: …../ ……/ …..….
Ngày dạy : …../ ……/ …..….
§6. TAM GIÁC CÂN
I. Mục tiêu:
* Kiến thức : Nắm được định nghĩa tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều, tính chất về góc của tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều.
* Kỹ năng : Biết vẽ một tam giác cân, một tam giác vuông cân. Biết chứng minh một tam giác là tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều để tính số đo góc, để chứng minh các góc bằng nhau.
II: Tiến trình dạy học:
1. Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Định nghĩa.
GV giới thiệu định nghĩa, cạnh bên, cạnh đáy, góc đáy, góc ở đỉnh.
Củng cố: làm ?1 SGK/126.
T́m các tam giác cân trên hình 112. kể tên các cạnh bên, cạnh đáy, góc ở đỉnh của các tam giác cân đó.
cân
c.
đáy
c.
bên
g.
đỉnh
g.
đáy
ABC
AHC
ADE
BC
HC
DE
AB,AC
AC,AH
AD,AE
,
,
,
I) Định nghĩa:
Tam giác cân là tam giác có hai cạnh bằng nhau.
ABC cân tại A (AB=AC)
Hoạt động 2: Tính chất.
GV cho HS làm ?2 sau đó rút ra định lí 1.GV giới thiệu tam giác vuông cân và yêu cầu HS làm ?3.
?2. Xét ADB và ADC:
AB=AC
= (AD: phân giác )
AD: cạnh chung
=> ADB=ADC (c-g-c)
=> = (2 góc tương ứng)
?3.
Ta có: ++=1800
Mà ABC vuông cân tại A
Nên =900, =
Vậy 900+2=1800
=> ==450
Hoạt động 3: Tam giác đều.
GV giới thiệu tam giác đều và cho HS làm ?4.
?4.
VÌ AB=AC=> ABC cân tại A
=> =
VÌ AB=CB=> ABC cân tại B
=> =
b) Từ câu a=> ==
Ta có: ++=1800
=> =+=180:3=600
Hoạt động 4: Củng cố.
Nhắc lại định nghĩa, cách chứng minh tam giác cân, tam giác đều, tam giác vuông cân.
Bài 46 SGK/127:
Bài 47 SGK/127:
Tam giác nào là tam giác cân, đều? Vì sao?
Bài 47 SGK/127:
KOM cân tại M vì MO=MK
ONP cân tại N vì ON=NP
OMN đều vì OM=ON=MN
2. Hướng dẫn về nhà:
Học bài, làm 48, 49 SGK/127.
Chuẩn bị bài luyện tập.
* RÚT KINH NGHIỆM:
Tuần : 2
Tiết : 36
Ngày soạn: …../ ……/ …..….
Ngày dạy : …../ ……/ …..….
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
* Kiến thức : Khắc sâu các kiến thức về tam giác cân, đều, vuông cân.
* Kỹ năng : Vận dụng các định lí để giải bài tập.
Rèn luyện kĩ năng chứng minh hình học.
II: Tiến trình dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
Thế nào là cân, cách chứng minh một là cân.
Sữa bài 49 SGK/127.
2. Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Luyện tập.
Bài 51 SGK/128:
Cho ABC cân tại A. Lấy DÎAC, EÎAB: AD=AE.
a) So sánh và
b) Gọi I là giao điểm của BD và CE. Tam giác BIC là tam giác ǵ? Vì sao?
Bài 52 SGK/128:
Cho =1200, A thuộc tia phân giác của góc đó. Kẻ AB ^ Ox, AC ^ Oy. ABC là tam giác ǵ? Vì sao?
Bài 51 SGK/128:
Bài 51 SGK/128:
a) So sánh và :
Xét ABD và ACE có:
: góc chung (g)
AD=AE (gt) (c)
AB=AC (ABC cân tại A) (c)
=> ABD=ACE (c-góc-c)
=> = (2 góc tương ứng)
b) BIC là ǵ?
Ta có: =+
=+
Mà = (ABC cân tại A)
= (cmt)
=> =
=> BIC cân tại I
Bài 52 SGK/128:
Xét 2 vuông CAO (tại C) và BAO (tại B) có:
OA: cạnh chung (ch)
= (OA: phân giác ) (gn)
=>OA=BOA (ch-gn)
=> CA=CB
=> CAB cân tại A (1)
Ta lại có:
==1200=600
mà OAB vuông tại B nên:
+=900
=> =900-600=300
Tương tự ta có: =300
Vậy =+
=300+300
=600 (2)
Từ (1), (2) => CAB đều.
Hoạt động 2: Nâng cao.
Cho ABC đều. Lấy các điểm E, E, F theo thứ tự thuộc cạnh, AB, BC, CA sao cho: AD=BE=CF. Cmr: DEF đều.
CM: DEF đều:
Ta có: AF=AC-FC
BD=AB-AD
Mà: AB=AC (ABC đều)
FC=AD (gt)
=> AF=BD
Xét ADF và BED:
g: ==600 (ABC đều)
c: AD=BE (gt)
c: AF=BD (cmt)
=> ADF=BED (c-g-c)
=> DF=DE (1)
Tương tự ta chứng minh được:
DE=EF (2)
(1) và (2) => EFD đều.
3. Hướng dẫn về nhà:
Làm 50 SGK, 80 SBT/107.
Chuẩn bị bài 7. Định lí Py-ta-go.
* RÚT KINH NGHIỆM:
Tuần : 3
Tiết : 37
Ngày soạn: …../ ……/ …..….
Ngày dạy : …../ ……/ …..….
§7. ĐỊNH LÍ PY-TA-GO
I. Mục tiêu:
* Kiến thức : Nắm được định lí Py-ta-go về quan hệ giữa ba cạnh của tam giác vuông. Nắm được định lí Py-ta-go đảo.
* Kỹ năng : Biết vận dụng định lí Py-ta-go để tính độ dài một cạnh của tam giác vuông khi biết độ dài của hai cạnh kia. Biết vận dụng định lí đảo của định lí Py-ta-go để nhận biết một tam giác và tam giác vuông.
Biết vận dụng các kiến thức học trong bài vào bài toán thực tế.
II: Tiến trình dạy học:
1. Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Định lí Py-ta-go.
GV giới thiệu định lí và cho HS áp dụng làm ?3.
?3.
Ta có: ABC vuông tại B.
AC2=AB2+BC2
102=x2+82
x2=102-82
x2=36
x=6
Ta có: DEF vuông tại D:
EF2=DE2+DF2
x2=12+12
x2=2
x=
I) Định lí Py-ta-góc:
Trong một tam giác vuông, b́nh phương của cạnh huyền bằng tổng các b́nh phương của hai cạnh góc vuông.
GT
ABC
vuông tại A
KL
BC2=AB2+AC2
Hoạt động 2: Định lí Py-ta-go đảo.
GV cho HS làm ?4. Sau đó rút ra định lí đảo.
II) Định lí Py-ta-go đảo:
Nếu một tam giác có b́nh phương của một cạnh bằng tổng các b́nh phương cảu hai cạnh kia thì tam giác đó là tam giác vuông.
GT
ABC có
BC2=AC2+AB2
KL
ABC vuông tại A
Hoạt động 3: Củng cố.
-GV cho HS nhắc lại 2 định lí Py-ta-go.
-Nêu cách chứng minh một tam giác là tam giác vuông.
Bài 53 SGK/131:
T́m độ dài x.
Bài 53 SGK/131:
a) ABC vuông tại A có:
BC2=AB2+AC2
x2=52+122
x2=25+144
x2=169
x=13
b) ABC vuông tại B có:
AC2=AB2+BC2
x2=12+22
x2=5
x=
c) ABC vuông tại C:
AC2=AB2+BC2
292=212+x2
x2=292-212
x2=400
x=20
d)DEF vuông tại B:
EF2=DE2+DF2
x2=()2+32
x2=7+9
x2=16
x=4
2. Hướng dẫn về nhà:
Học bài, làm 54, 55 SGK/131.
* RÚT KINH NGHIỆM:
Tuần : 3
Tiết : 38
Ngày soạn: …../ ……/ …..….
Ngày dạy : …../ ……/ …..….
LUYỆN TẬP
I. MUÏC TIEÂU
1. Kieán thöùc: Cuûng coá ñònh lí Pytago vaø ñònh lí Pytago ñaûo.
2. Kó naêng: Vaân duïng ñònh lí Pytago ñeå tính ñoä daøi moät caïnh cuûa tam giaùc vuoângvaø vaän duïng ñònh lí Pytago ñaûo ñeå nhaän bieát moät tam giaùc vuoâng.
3. Thaùi ñoä: Hieåu vaø vaän duïng kieán thöùc hoïc trong baøi vaø thöïc teá.
II. CHUAÅN BÒ
GV: Baûng phuï, moät sôïi daây thaét nuùt thaønh 12 ñoaïn baèng nhau. Thöôùc thaúng, eâke, compa.
HS: Hoïc vaø laøm baøi ôû nhaø. Ñoïc muïc coù theå em chöa bieát. Thöôùc thaúng,eâke, compa.
III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY VAØ HOÏC
1. OÅn ñònh tình hình lôùp: 1’
Kieåm tra só soá, taùc phong hoïc sinh.
2. Kieåm tra baøi cuõ: 9’
HS1: - Phaùt bieåu ñònh lí Pytago. Veõ hình vaø vieát heä thöùc minh hoïa.
- Chöõa baøi taäp 55/131 SGK
HS2: - Phaùt bieåu ñònh lí Pytago ñaûo.Veõ hình vaø vieát heä thöùc minh hoïa.
- Chöõa baøi taäp 56 (a,c) /131 SGK
3. Baøi môùi:
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
Noäi dung
HÑ1: Luyeän taäp
Baøi 57/131 SGK:
Lời giaûi cuûa baïn Taâm laø sai. Ta phaûi so saùnh bình phöông caûu caïnh lôùn nhaátvôùi toång bình phöông hai caïnh coøn laïi.
Vaäy ABC laø tam giaùc vuoâng.
Baøi 86/108 SBT:
Tam giaùc vuoâng ABD coù :
BD2 = AB2 + AD2 (ñ/l Pytago)
BD2 = 52 + 102 = 125
BD =
Baøi 87/108 SBT:
GT
ACBD taïi O
OA = OC
OB = OD
AC = 12cm
BD = 16cm
KL
Tính AB, BC, CD, DA
AOB coù:
AB2 = AO2 + OB2 (ñ/l Pytago)
AO = OC +
AB2 = 62 + 82 = 100 AB = 10 cm
Tính töông töï, ta coù:
BC = CD = DA = AB = 10cm
Baøi 88/108 SBT:
Theo ñònh lí Pytago ta coù
x2 + x2 = a2
2x2 = a2
a) 2x2 = 22 x2 = 2 x = (cm)
b) 2x2 = 2 2x2 = 2 x2 = 1
x = 1 (cm)
Baøi 58/132 SGK:
Goïi ñöôøng cheùo cuûa tuû laø d.
Ta coù: d2 = 202 + 42 (ñ/l Pytago)
d2 = 400 + 16 = 416
d =
Chieàu cao cuûa nhaø laø 21 dm
Khi anh Nam döïng tuû, tuû khoâng bò vöôùng vaø traàn nhaø.
GV:Ñöa baûng phuï ghi ñeà baøi 57/131 SGK
H: ABC coù goùc naøo vuoâng.
Baøi 86/108 SBT:
Tính ñöôøng cheùo cuûa moät maët baøn hình chöõ nhaät coù chieàu daøi 10dm, chieàu roäng5dm.
H: Neâu caùch tính ñöôøng cheùo cuûa maët baøn hình chöõ nhaät?
Baøi 87/108 SBT:
GV: Ñöa baûng phuï ghi ñeà baøi
GV: Yeâu caàu moät HS lreân baûng veõ hình vaøghi GT, KL
H: Neâu caùch tính ñoä daøi AB?
Baøi 88/108 SBT:
Tính ñoä daøi caùc caïnh goùc vuoâng cuûa moät tam giaùc vuoâng caân coù caïnh huyeàn baèng:
a) 2cm
cm
GV: Gôïi yù:Goïi ñoä daøi caïnh goùc vuoângcuûa tam giaùc vuoâng caânlaø x (cm), ñoä daøi caïnh huyeàn laø acm.
H: Theo ñònh lí Pytago ta coù ñaúng thöùc naøo?
Baøi 58/132 SGK:
GV: Yeâu caàu HS hoaït ñoäng nhoùm
( Ñöa baûng phuï ghi ñeà baøi )
GV: Nhaän xeùt vieäc hoaït ñoâng cuûa caùc nhoùm vaø baøi laøm
HS: Trong ba caïnh, caïnh AC = 17 laø caïnh lôùn nhaát. Vaäy ABC coù .
HS: Veõ hình
- HS neâu caùch tính
- HS caû lôùp veõ hình vaøo vôû
- Moät HS lreân baûng veõ hình, ghi GT, KL.
HS: x2 + x2 = a2
- HS hoaït ñoäng nhoùm
Ñaïi dieän moät nhoùm trình baøy lôøi giaûi.
HS lôùp nhaän xeùt, goùp yù.
HÑ2:Giôùi thieäu muïc “ Coù theå em chöa bieát”
H: Caùc baùc thôï neà, thôï moäc kieåm tra goùc vuoâng nhö theá naøo?
GV: Ñöa baûng phuï veõ hình 131, 132 SGK. Duøng sôïi daâycoù thaét nuùt 12 ñoaïn baèng nhau vaø eâke goã coù tæ leä caïnh laø 3, 4, 5 ñeå mimh hoïa cuï theå
GV: Ñöa tieáp hình 133 vaø trình baøy nhö SGK.
GV: Ñöa theâm hình phaûn ví duï
GV: yeâu caàu HS nhaän xeùt.
-HS traû lôøi
-HS quan saùt GV höôùng daãn
HS neâu nhaän xeùt:
+Neáu AB = 3, AC = 4,
BC = 5 thì .
+Neáu AB = 3, AC = 4,
BC < 5 thì .
+Neáu AB = 3, AC = 4,
BC > 5 thì .
4. Daën doø HS chuaån bò cho tieát hoïc sau: (2’)
- OÂn taäp ñònh lí Pytago (thuaän, ñaûo)
- BTVN: 59, 60, 61/ 133 SGK; 89/ 108 SBT
- Ñoïc muïc “ Coù theå em chöa bieát”; “Gheùp hai hình vuoângthaønh moät hình vuoâng”/134 SGK.
- Theo höôùng daãn cuûa SGK, haõy thöïc hieän caét gheùp töø hai hình vuoâng thaønh moät hình vuoâng
* RÚT KINH NGHIỆM:
Tuần : 4
Tiết : 39
Ngày soạn: …../ ……/ …..….
Ngày dạy : …../ ……/ …..….
LUYEÄN TAÄP 2
I. MUÏC TIEÂU
* Kieán thöùc: -Tieáp tuïc cuûng coá ñònh lí Pytago (thuaän , ñaûo)
* Kyõ naêng : Vaän duïng ñònh lí Pytago ñeå giaûi quyeát baøi taäp vaø moät soá tình huoáng thöïc teá coù noäi dung phuø hôïp.
-Giôùi theäu moät soá boä ba Pytago
II. CHUAÅN BÒ
GV:Baûng phuï ghi baøi taäp. Moâ hình khôùp vít minh hoïa baøi taäp 59/133 SGK. Moät baûng phuï coù gaén hai hình vuoâng baèng bìa nhö hình 137 SGK. Thöôùc, compa, eâke, keùo, ñinh muõ.
HS: Moã nhoùm hai hình vuoâng baèng bìa nhö hình 137 SGK. Thöôùc, compa, eâke, maùy tính boû tuùi, keùo, hoà daùn vaø moät taám bìa cöùng
III. TIEÁN TRÌNH TIEÁT DAÏY
1. OÅn ñònh: (1’)
2. Kieåm tra baøi cuõ: (9’)
HS1: -Phaùt bieåu ñònh lí Pytago
- Chöõa baøi taäp 60/133 SGK
HS2: Chöõa baøi taäp 59/133 SGK
GV: Ñöa ra moâ hình khôùp vít vaø hoûi: Neáu khoâng coù neïp cheùo AC thì khung ABCD seõ nhö theá naøo?
GV cho khung ABCD thay ñoåi () ñeå minh hoïa cho caâu traû lôøi cuûa HS
3/ Giaûng baøi môùi:
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
Kieán thöùc
HÑ1: Luyeän taäp
Baøi 89/108, 109 SBT:
GV: Ñöa baûng phuï ghi ñeà baøi
GV: gôïi yù:
H: Theo giaû thieá, ta coù AC baêng bao nhieâu?
H: Vaäy tam giaùc vuoâng naøo ñaõ bieát hai caïnh? Coù theå tính ñöôïc caïnh naøo?
GV: Yeâu caàu hai HS leân trình baøy caâu a vaø b
Baøi 61/133 SGK
Treân giaáy keû oâ vuoâng (ñoä daøi cuûa oâ vuoâng baèng 1) cho tam giaùc ABC nhö hình beân
Tính ñoä daøi moãi caïnh cuûa tam giaùc ABC.
GV: Höôùng daãn HS tính ñoä daøi ñoaïn AB
-Sau ñoù goïi hai HS leân tính tieáp ñoaïn AC vaø BC.
Baøi 62/133 SGK:
GV: Ñöa baûng phuï ghi ñeà baøi
H: Ñeå bieát con Cuùn coù theå tôùi caùc vò trí A, B, C,D ñeå canh giöõ maûnh vöôøn hay khoâng, ta phaûi laøm gì?
Haõy tính OA, OB, OC, OD.
Baøi 91/109 SBT:
Cho caùc soá 5, 8, 9, 12, 13, 15, 17.Haõy choïn ra caùc boä ba soá coù theå laø ñoä daøi ba caïnh cuûa moät tam giaùc vuoâng.
H: Ba soá phaûi coù ñieàu kieän nhö theá naøo ñeå coù theå laø ñoä daøi ba caïnh cuûa moät tam giaùc vuoâng?
GV: Giôùi thieäu caùc boä ba soá ñoù ñöôïc goïi laø boä ba soá Pytago.
GV: Ngoaøi ra coøn coù caùc boä ba soá Pytago thöôøng duøng khaùc: 3; 4; 5
6; 8; 10
HÑ2: Thöïc haønh : Gheùp hai hình vuoâng thaønh moät hình vuoâng
GV: laáy baûng phuï treân ñoù coù gaén hai hình vuoâng ABCD caïnh a vaø DEFG caïnh b coù maøu khaùc nhau nhö hình 137/ 134 SGK.
GV: Höôùng daãn HS ñaët ñoaïn AH = b treân caïnh AD, noái BH, Hf roài caét hình, gheùp hình ñeå ñöôïc moät hình vuoâng môùi nhö hình 139 SGK
H: Keát quaû thöïc haønh naøy minh hoïa cho kieán thöùc naøo?
-AC = AH + CH
= 9(cm)
-Tam giaùc vuoâng AHB ñaõ bieát AB + AC = 9cm
AH = 7cm neân tính ñöôïcBH, töø ñoù tính BC.
-Hai HS leân trình baøy caâu a vaø b
-HS veõ hình vaøo vôû
-Caû lôùp tính ñoä daøi ñoaïn AB döôùi söï höôùng daãn cuûa GV
-Hai HS leân tính tieáp ñoaïn AC vaø BC.
-Ta caàn tính caùc ñoä daøi
OA, OB, OC, OD.
HS: Ba soá phaûi coù ñieàu kieän bình phöông cuûa soá lôùn baèng toång bình phöông cuûa hai soá nhoû môùi coù theå laø ñoä daøi ba caïnh cuûa moät tam giaùc vuoâng
-haøm soá ghi caùc boä ba soá Pytago.
-HS nghe GV höôùng daãn .
-HS hoaït ñoäng nhoùm khoaûng 3 phuùt roài ñaïi dieän moät nhoùm trình baøy.
--Keát quaû thöïc haønh naøy minh hoïa cho ñònh lí Pytago
Baøi 89/108, 109 SBT:
GT
ABC:AB = AC
BH AC
AH = 7cm
CH = 2cm
KL
Tính ñaùy BC
a)ABC coù AB = AC = 7 + 2 = 9 (cm)
ABH coù:
BH2 = AB2 - AH2 (ñ/l Pytago)
= 92 – 72 = 32
BH = (cm)
BHC coù:
BC2 = BH2 + HC2 (ñ/l Pytago)
= 32 +22 = 36
BC =
b) Töông töï nhö caâu a
Keát quaû:
Baøi 61/133 SGK
ABI coù:
AB2 = AI2 + BI2 (ñ/l Pytago)
= 22 + 12
AB2 = 5 AB =
Keát quaû: AC = 5; BC = .
Baøi 62/133 SGK:
Vaäy ñeå con Cuùn ñeán caùc vò trí A, B, D
nhöng khoâng ñeán ñöôïc vò trí C.
Baøi 91/109 SBT:
a
5
8
9
12
13
15
17
a’
25
64
81
144
169
225
289
Coù 25 +144 =169 52 + 122 = 132
64 +225 = 189 82 + 152 = 172
81 + 144 = 225 92 + 122 = 152
Vaäy caùc boä ba soá coù theå laø ñoä daøi ba caïnh cuûa moät tam giaùc vuoâng laø:
5; 12; 13;
8; 15; 17;
9; 12; 15;
4. Höôùùng daãn veà nhaø: (1’)
-OÂn laïi ñònh lí Pytago (thuaän vaø ñaûo)
-BTVN: 83, 84, 85, 90, 92 /108, 109 SBT
-OÂn ba tröôøng hôïp baèng nhau cuûa tam giaùc
* RÚT KINH NGHIỆM:
Tuần : 4
Tiết : 40
Ngày soạn: …../ ……/ …..….
Ngày dạy : …../ ……/ …..….
§8. CÁC TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU CỦA
TAM GIÁC VUÔNG
I. Mục tiêu:
* Kiến thức: Nắm được các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông. Ap dụng định lư Pytago để chứng minh trường hợp cạnh huyền _ cạnh góc vuông.
* Kỹ năng : Biết vận dụng để chứng minh các đoạn thẳng bằng nhua, các góc bằng nhau.
Rèn luyện khả năng phân tích, trình bày lời giải.
II: Tiến trình dạy học:
1. Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1:
Giáo viên đưa bảng phụ có ba cặp tam giác vuông bằng nhau.
Yêu cầu học sinh kí hiệu các yếu tố bằng nhau để hai tam giác bằng nhau theo trường hợp c–g–c; g–c–g; cạnh huyền – góc nhọn.
I)Các trường hợp bằng nhau đă biết của hai tam giác vuông.
Hoạt động 2:
Giáo viên nêu vấn đề: Nếu hai tam giác vuông có cạnh huyền và một cạnh góc vuông của tam giác này bằng cạnh huyền và một cạnh góc vuông của tam giác kia thì hai tam giác có bằng nhau không?
Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ hai tam giác vuông thỏa măn điều kiện trên.
Hỏi: từ giả thuyết có thể t́m thêm yếu tố nào bằng nhau nữa không?
Vậy ta có thể chứng minh được hai tam giác bằng nhau không?
HS trả lời.
II) Trường hợp bằng nhau cạnh huyền – cạnh góc vuông:
GT
D ABC (=900), DDEF ( = 900)
BC = EF ; AC = DF
KL
Ta có: D ABC ( = 900)
Þ BC2 = AB2 + AC2
Þ AB2 = BC2 – AC2
D DEF ( = 900)
Þ ED2 = EF2 – DF2
Mà BC = EF (gt); AC = DF (gt)
Vậy AB = ED
Þ D ABC = D DEF (c–c–c)
Hoạt động 3: Củng cố – dặn ḍ
Học sinh làm ?2 bằng hai cách
Cách 2:
Xét D AHB và D AHC có:
= = 900 (gt)
AB = AC (gt)
= (D ABC cân tại A)
Vậy D AHB = D AHC (cạnh huyền – góc nhọn)
Giáo viên hỏi: Ta suy ra được những đoạn thẳng nào bằng nhau? Những góc nào bằng nhau?
?2
Cách 1:
Xét D AHB và D AHC có:
= = 900 (gt)
AB = AC (gt)
AH cạnh chung
Vậy D AHB = D AHC (cạnh huyền – cạnh góc vuông)
2. Hướng dẫn về nhà:
Bài tập 63, 64 SGK/136.
* RÚT KINH NGHIỆM:
Tuần : 5
Tiết : 41
Ngày soạn: …../ ……/ …..….
Ngày dạy : …../ ……/ …..….
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
* Kiến thức : Áp dụng các trường hợp bằng nhau của hai tam giác vuông vào việc chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau, các góc bằng nhau.
* Kỹ năng : Chuẩn bị cho tiết thực hành tiếp theo.
II: Tiến trình dạy học:
1. Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Luyện tập.
Bài 65 SGK/137:
Giáo viên nêu câu hỏi, học sinh dưới lớp trả lời.
Muốn chứng minh AH=AK ta xét hai tam giác nào?
D ABH và D ACK có những yếu tố nào bằng nhau?
Hai tam giác này bằng nhau theo trường hợp nào?
Muốn chứng minh AI là phân giác của ta phải chứng minh điều ǵ?
Ta xét hai tam giác nào?
Hai tam giác này bằng nhau theo trường hợp nào?
Bài 65 SGK/137:
Học sinh nêu rơ bằng nhau theo trường hợp nào?
Bài 65 SGK/137:
Học sinh đọc đề, vẽ hình, ghi giả thuyết, kết luận.
Một học sinh lên bảng lập sơ đồ phân tích đi lên.
Học sinh trình bày lời giải.
( = )
Học sinh trình bày lời giải.
Học sinh đứng tại chỗ nêu hai tam giác bằng nhau.
Bài 65 SGK/137:
a/ Xét D ABH và ACK có:
AB = AC (gt)
: chung
= = 900
Vậy D ABH = ACK (cạnh huyền – góc nhọn)
Þ AH = AK (cạnh tương ứng)
b/ Xét D AIK và D AIH có:
= = 900
AI: cạnh chung
AH = AK (gt)
Vậy DAIH = D AIK (cạnh huyền – cạnh góc vuông)
Þ = (góc tương ứng)
Þ AI là phân giác của
Bài 65 SGK/137:
2. Hướng dẫn về nhà:
Làm bài 66 SGK/137
Chuẩn bị mỗi tổ: 3 cọc tiêu dài khoảng 1m2, 1 giác kế, 1 sợi dây dài 10 m, 1 thước đo.
* RÚT KINH NGHIỆM:
Tuần : 5
Tiết : 42
Ngày soạn: …../ ……/ …..….
Ngày dạy : …../ ……/ …..….
THÖÏC HAØNH NGOAØI TRÔØI (Tieát 1)
I. MUÏC TIEÂU:
1. Kieán thöùc: HS bieát caùch xaùc ñònh khoaûng caùch giöõa 2 ñòa ñieåmA vaø B trong ñoù coù 1 ñòa ñieåm nhìn thaáy nhöng khoâng ñeán ñöôïc.
2. Kó naêng: Reøn luyeän kó naêng döïng goùc treân maët ñaát, gioùng ñöôøng thaúng, reøn luyeän yù thöùc laøm vieäc coù toå chöùc.
3. Thaùi ñoä: Giaùo duïc yù thöùc laøm vieäc coù toå chöùc.
II. CHUAÅN BÒ:
GV: - Ñòa ñieåm thöïc haønh cho caùc toå
- Caùc giaùc keá vaø caùc coïc tieâu ñeå caùc toå thöïc haønh.
- Maãu baùo caùo thöïc haønh cuûa caùc toå
HS: - Moãi toå 4 coïc tieâu, moãi coïc daøi 1,2m, 1 giaùc keá, 1 sôïi daây daøi khoaûn 10m, 1 thöôùc ño ñoä daøi
- Caùc em coát caùn cuûa toå thamgia huaán luyeän tröôùc.
III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY VAØ HOÏC:
1. OÅn ñònh tình hình lôùp: (1’)
Kieåm tra só soá, taùc phong hoïc sinh.
2. Kieåm tra baøi cuõ: Khoâng kieåm tra
3. Baøi thöïc haønh:
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
Noäi dung
HÑ1: Thoâng baùo nhieäm vuï vaø höôùng daãn caùch laøm:
1/ Nhieäm vu:ï
Cho tröôùc hai coïc A vaø B, trong ñoù nhìn thaáy coïc B nhöng khoâng ñi ñeán ñöôïc B. Haõy xaùc ñònh khoaûng caùch AB giöõa hai chaân coïc.
*Höôùng daãn caùch laøm.
File đính kèm:
- Hinh hoc 7 nam hoc 2011 2012.doc