I- MỤC TIÊU
- HS hiểu được thế nào là hai góc đối đỉnh, nắm được tính chất của hai góc đối đỉnh.
- Rèn luyện kỹ năng về hình vẽ góc đối đỉnh với một góc cho trước. Nhận biết được các cặp góc đối đỉnh.
- Bước đầu làm quen với suy luận.
II- CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:Thước thẳng, thước đo góc.
2. Học sinh: - Thước thẳng, thước đo góc
III- TIẾN TRÌNH
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra: Y/c 2 Hs vẽ 2 góc. Hỏi Hs góc nào lớn hơn. Để so sánh 2 góc?
2. Giảng bài mới:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1190 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 - Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần I
Ngày soạn : 18-8-2013
Tiết 1
§1. HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH
I- MỤC TIÊU
HS hiểu được thế nào là hai góc đối đỉnh, nắm được tính chất của hai góc đối đỉnh.
Rèn luyện kỹ năng về hình vẽ góc đối đỉnh với một góc cho trước. Nhận biết được các cặp góc đối đỉnh.
Bước đầu làm quen với suy luận.
II- CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:Thước thẳng, thước đo góc.
2. Học sinh: - Thước thẳng, thước đo góc
III- TIẾN TRÌNH
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra: Y/c 2 Hs vẽ 2 góc. Hỏi Hs góc nào lớn hơn. Để so sánh 2 góc?
2. Giảng bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV và HS
NỘI DUNG
GV: Đặt vấn đề: Khi ta xét về vị trí hai góc chúng có thể có chung đỉnh kề nhau, bù nhau, kề bù. Hôm nay ta xét vị trí mới về hai góc:
* HĐ1:
GV: Yêu cầu HS quan sát thao tác vẽ hình của GV
Gv: Có nhận xét gì về cạnh Ox và Ox’, Oy và Oy’
Hs: -...
* HĐ2:
GV: Ô1 và Ô3 có chung đỉnh, một cạnh của góc này là tia đối của một cạnh góc kia, được gọi là hai góc đối đỉnh.
Thế nào là hai góc đối đỉnh?
Hs: -...
GV: Cho HS đọc trong Sgk
Hs: -...
GV: Nêu một cách định nghĩa sai khác “thay từ mỗi bằng từ một” để khắc sâu cho HS.
Hs: -...
* HĐ3:
* GV vẽ góc AÔB và nêu vấn đề: vẽ góc đỉnh của AÔB
Hs: -...
* GV: Hai góc đỉnh này có tính chất gì?
Hs: -...
GV: Cho HS kiểm tra quan sát của mình bằng thước đo.
Hs: -...
GV: - Cho HS làm bài tập ?3
Nhận xét về số đo của hai góc đối đỉnh
Hs: -...
* HĐ4:
-GV: hướng dẫn để HS suy luận
Hs: -...
-Có nhận xét gì về góc Ô1 và Ô2?
Ô3 và Ô2?
Hs: -...
-Qua bài tập rút ra kết luận
* HĐ5:
-Luyện tập:
-Bài tập 3, bài tập 4
1/ Thế nào là hai góc đối đỉnh:
* Định nghĩa: (Sgk - 81)
Ở hình vẽ trên Ô1 và Ô3
Ô2 và Ô4
là các cặp góc đối đỉnh.
2. Tính chất của hai góc đối đỉnh
Ta có: Vì Ô1 và Ô2 kề bù nên
Ô1 + Ô2 =1800 (1)
Vì Ô2 và Ô3 kề bù nên
Ô1 + Ô3 = 1800 (2)
So sánh (1) và (2), ta có:
Ô1 + Ô2 = Ô2 + Ô3
Từ (3) suy ra:
Ô1 = Ô3
T/c: (Sgk trang 82)
4. Củng cố
Thế nào là hai góc đối đỉnh?
Hai góc đối đỉnh có tính chất nào?
5. Dặn dò
Thuộc đủ tính chất của hai góc đối đỉnh
Làm bài tập: 5,6,7, Sgk trang 82, 83
IV/ Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 16-8-2013
Tiết 2
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
HS thành thạo cách nhận biết hai góc đối đỉnh-cách vẽ góc đối đỉnh với góc cho trước.
Biết vận dụng tính chất của hai góc đối đỉnh để giải bài tập, suy luận.
- Bước đầu tập suy luận và biết cách trình bày một bài tập.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: SGK, thước đo góc, bài soạn.
2. Học sinh: SGK, dung cụ, ôn tập, làm bài tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số .
Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu định nghĩa và tính chất hai góc đối đỉnh
Giảng bài mới
Hoạt động của GV và HS
NỘI DUNG
* HĐ1:
-Cho HS lên bảng làm bài tập 5.
Hs: -...
- GV: Kiểm tra việc làm bài tập của HS ở vở bài tập.
Hs
Gv: Vẽ góc kề bù với góc ABC ta vẽ như thế nào?
Hs: -...
-GV: Hướng dẫn HS suy luận để tính số đo của <ABC.
Hs: -...
-GV: Hướng dẫn HS tính số đo
của góc <ABC’dựa vào tính chất của hai góc đối đỉnh.
Hs: -...
* HĐ2:
Cho HS giải bài tập 6
GV: cho HS vẽ <xOy =470, vẽ hai tia đối Ox’, Oy’ của hai tia Ox và Oy
Hs: -...
Gv: Nếu 1 = 47O => 3 = ?
-Góc 2 và 4 quan hệ như thế nào?
Tính chất gì?
-Góc 2 và 1 quan hệ như thế nào?
Tính chất gì?
Hs: -...
* HĐ3:
- GV: Cho HS làm bài tập 7.
Hs: -...
Gv: Cho 1 HS lên vẽ hình và viết trên bảng các cặp góc đối đỉnh
Hs: -...
- GV: Xem lại bài tập 6, nếu góc 1 đối đỉnh với 3 thì ta có cặp góc đối đỉnh nào nữa?
Hs: -...
1. Bài tập 5:
Vì <ABC kề bù với < A’B’C’
Nên: <ABC +<ABC’ = 1800
=> <ABC’ = 1800 - <ABC = 1800- 560 =1240
=> <ABC’ = 1240
Vì < ABC’ và <A’B’C’đối đỉnh nên:
<A’BC’ =<ABC = 560
2.Bài tập 6:
Ta có: mà Ô1= Ô3 (đđ)
Nên
Do Ô1 và Ô2 kề bù nên:
Ô2 =1800 –Ô1 = 1800 – 470 =1330
Mà 2 = 4 vì đối đỉnh, nên:
4 = 133O
3. Bài tập 7:
Điền vào chỗ trống ...
- Góc ... đối đỉnh với góc ... nên ... và góc ... đối đỉnh với góc ... nên ...
4.Củng cố: GV nhắc lại kiến thức thông qua các bài tập, kĩ năng giải các bài tập.
5. Dặn dò:
-Ôn lại lý thuyết về góc vuông
-Làm các bài tập: 8, 9,10 trang 83.
-Chuẩn bị giấy để gấp hình.
IV. Rút kinh nghiệm:
KÍ DUYỆT TUẦN 01
File đính kèm:
- TUẦN 1.doc