I. Mục tiêu:
- Học sinh nắm được định nghĩa hai tam giác bằng nhau, biết sử dụng ký hiệu để thể hiện hai tam giác bằng nhau.
- Biết sử dụng định nghĩa tam giác để suy ra các đoạn thẳng bằng nhau, các góc bằng nhau.
II. Chun bÞ.
- GV: SGK, thước thẳng, compa, phấn màu.
- HS: Thước thẳng, compa, thước đo góc.
III. Tiến trình tiết dạy
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 989 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 Tuần 11 năm học 2008- 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 11
Tiết : 20 HAI TAM GIÁC BẰNG NHAU
Ngày soạn : 31/ 10 / 2008
Ngày dạy: / 11 / 2008
I. Mục tiêu:
- Học sinh nắm được định nghĩa hai tam giác bằng nhau, biết sử dụng ký hiệu để thể hiện hai tam giác bằng nhau.
- Biết sử dụng định nghĩa tam giác để suy ra các đoạn thẳng bằng nhau, các góc bằng nhau.
II. ChuÈn bÞ.
- GV: SGK, thước thẳng, compa, phấn màu.
- HS: Thước thẳng, compa, thước đo góc.
III. Tiến trình tiết dạy
ho¹t ®éng cđa thÇy
ho¹t ®éng cđa trß
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới
Gv treo bảng phụ có vẽ hai tam giác ABC và A’B’C’.
Gv: Yêu cầu Hs lên bảng dùng thước đo các góc của hai tam giác, các cạnh của hai tam giác.
Gv: Hai tam giác ABC và A’B’C’có các cạnh và các góc bằng nhau được gọi là hai tam giác bằng nhau.
Hoạt động 2: Định nghĩa
? Tam giác ABC và A’BC’ trên có mấy yếu tố bằng nhau?
? Mấy yếu tô về cạnh? Mấy yếu tố về góc?
Gv: Vẽ hai tam giác bằng nhau ABC và A’B’C” lên bảng.
Gv ghi bảng các yếu tố bằng nhau của hai tam giác ABC và A’B’C’.
Gv giới thiệu đỉnh tương ứng của đỉnh A là đỉnh A’.
? Tìm đỉnh tương ứng với đỉnh B? với đỉnh C?
Gv: Giới thiệu góc tương ứng với góc A là góc A’.
? Tìm góc tương ứng với góc B? góc C?
Gv: Cạnh tương ứng với cạnh AB là cạnh A’B’.
? Tìm cạnh tương ứng với AC? BC ?
? Hai tam giác bằng nhau là hai tam giác ntn?
Hoạt động 3: Ký hiệu
Ngoài viếc dùng lời để chỉ hai tam giác bằng nhau, người ta còn dùng ký hiệu.
Gv giới thiệu ký hiệu hai tam giác bằng nhau.
Gv: Giới thiệu quy ước khi ký hiệu sự bằng nhau của hai tam giác các chữ cái chỉ tên các đỉnh tương ứng được viết theo cùng thứ tự.
Hoạt động 4: Củng cố
? Nhắc lại định nghĩa hai tam giác bằng nhau.
? Quy ước ký hiệu hai tam giác bằng nhau?
Làm bài tập ?2
Làm bài tập ?3
? Ghi GT vµ KL cđa ?3, vÏ l¹i h×nh.
- HS lªn b¶ng thùc hiƯn theo yªu cÇu cđa gi¸o viªn. HS díi líp theo dâi.
1. Định nghĩa
Hai tam giác bằng nhau là hai tam giác có các cạnh tương ứng bằng nhau, các góc tương ứng bằng nhau.
A
B’ A’
B C
C’
Hai đỉnh A và A’; B và B’;C và C’ gọi là hai đỉnh tương ứng.
Hai góc A và A’;B và B’;C và C’ gọi là hai góc tương ứng.
Hai cạnh AB và A’B’;AC và A’C’;BC và B’C” gọi là hai cạnh tương ứng.
2.Ký hiệu
- HS nghe gi¶ng vµ ghi vë c¸c kÝ hiƯu
Hai tam giác ABC và A’B’C’ bằng nhau được ký hiệu:
DABC = DA’B’C’
* Quy ước:
DABC = DA’B’C’ nếu:
AB = A’B’;AC = A’C’;BC = B’C’.
ÐA = ÐA’; ÐB = ÐB’; ÐC = ÐC’.
Bài tập áp dụng:
- HS nh¾c l¹i thÕ nµo lµ hai tam gi¸c b»ng nhau. Vµ kÝ hiƯu quy íc.
Bài ?2 A M
B C P N
a/ DABC = DMNP.
b/ Đỉnh tương ứng với đỉnh A là đỉnh M.
Góc tương ứng với góc N là góc B.
Cạnh tương ứng với cạnh Ac là cạnh MP.
- 1 HS lªn b¶ng vÏ l¹i h×nh vµ ghi GT, KL cđa bµi tËp.
A E
GT ABC=DEF D
ÐB = 700; 3
ÐC = 500.
EF = 3 700 500
KL ÐD= ?; CB = ? B C
F
D. BTVN: Học thuộc lý thuyết và giải các bài tập 10; 11/112.
Hướng dẫn bài 11: Dựa trên quy ước về sự bằng nhau của hai tam giác để xác định các cạnh bằng nhau, các góc bằng nhau.
IV. Rút kinh nghiệm
..
..
TuÇn 11
TiÕt 21 LuyƯn tËp.
Ngµy so¹n:31/10/2008.
Ngµy d¹y: /11/2008.
I – Mơc tiªu:
- KiÕn thøc c¬ b¶n: RÌn kü n¨ng ¸p dơng ®Þnh nghÜa hai tam gi¸c b»ng nhau dĨ nhËn biÕt hai tam gi¸c b»ng nhau, ®Ĩ tõ ®ã chØ ra c¸c gãc, c¸c c¹nh t¬ng øng b»ng nhau.
- Kü n¨ng kü x¶o: RÌn kü n¨ng nhËn biÕt hai tam gi¸c b»ng nhau.
- Gi¸o dơc ®¹o ®øc: Gi¸o dơc tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c trong häc to¸n.
- Tµi liƯu tham kh¶o: sgk, sgv, vë bµi tËp, TKBG to¸n 7.
II – Lªn líp:
1) ỉn ®Þnh tỉ chøc: 7C./40.
2) KiĨm tra bµi cị:
HS1: Nªu ®Þnh nghÜa hai tam gi¸c b»ng nhau vµ lµm bµi 11/112.
HS2: Bµi tËp 12/112.
3) Bµi míi:
ho¹t ®éng cđa thÇy
ho¹t ®éng cđa trß
Ho¹t ®éng 1: Ch÷a bµi tËp.
GV: yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ị bµi, vÏ h×nh vµ ghi gt, kl.
? Bµi to¸n yªu cÇu ta lµm g× ?
? Muèn tÝnh ®ỵc chu vi cđa tam gi¸c ta ph¶i biÕt c¸c yÕu tè nµo ?
? Víi DABC (DDEF) ta ®· biÕt ®ỵc nh÷ng c¹nh nµo ?
? Lµm nh thÕ nµo ta cã thĨ tÝnh ®ỵc c¸c c¹nh ®ã ?
? VËy chu vi cđa hai tam gi¸c ®ã b»ng bao nhiªu?
I. Ch÷a bµi tËp
Bµi tËp 13/112:
A D
B C E F
Gt: DABC = DDEF cã: AB = 4 cm;
BC = 6 cm; DF = 5 cm
Kl: TÝnh chu vi DABC vµ DDEF
Gi¶i:
V× DABC = DDEF (gt) Þ AB = DE = 4 cm;
AC = DF = 5 cm; BC = EF = 6 cm;
VËy chu vi cđa DABC lµ:
AB + AC + BC = 4 + 5 + 6 = 15 cm;
VËy chu vi cđa DDEF lµ:
DE + DF + EF = 4 + 5 + 6 = 15 cm;
Bµi tËp 14/112:
A I
B C K H
Ho¹t ®éng 2: LuyƯn tËp
? Yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ị bµi ?
GV: Khi bµi tËp cho hai tam gi¸c b»ng nhau trong ®ã kh«ng cã hai gãc (hai c¹nh) nµo trong cïng mét tam gi¸c b»ng nhau.
? Cã kÕt luËn g× vỊ hai ®Ønh B vµ K ?
? VËy ®Ønh A sÏ t¬ng øng víi ®Ønh nµo ?
? KÕt luËn ?
? Víi bµi tËp tÝnh chu vi thêng ta ph¶i t×m c¸c yÕu tè nµo tríc ?
? C¨n cø vµo ®Çu bµi ta cã thĨt×m ®ỵc c¸c c¹nh ®ã kh«ng ?
? h·y tÝnh tỉng chu vi cđa hai tam gi¸c ®ã ?
? KÕt qu¶ b»ng bao nhiªu ?
V× nªn suy ra ®Ønh B t¬ng øng víi ®Ønh K.
MỈt kh¸c AB = KI suy ra ®Ønh A t¬ng øng víi ®Ønh I.
Tõ ®ã suy ra ®Ønh C t¬ng øng víi ®Ønh H.
VËy DABC = DIKH.
II. LuyƯn tËp
Bµi tËp tham kh¶o:
D B
5 cm
K E C O
Cho DDKE cã DK = KE = DE = 5 cm vµ VËy DDKE = DBCO. TÝnh tỉng chu vi hai tam gi¸c ®ã?
Gi¶i:
V× DDKE = DBCO suy ra DK = BC; KE = CO; DE = BO. MỈt kh¸c DK = KE = DE = 5 cm nªn suy ra BC = CO = BO = 5 cm.
VËy tỉng chu hai tam gi¸c ®è lµ: 3.5 + 3.5 = 30 cm.
D. Cđng cè: HƯ thèng kiÕn thøc toµn bµi qua c¸c bµi tËp ®· ch÷a.
E. Híng dÉn vỊ nhµ: BTVN 22, 23/100 (SBT)
IV. Rĩt kinh nghiƯm
............................................................
.....
.......
File đính kèm:
- Tuan 11.doc