Giáo án Hình học 7 Tuần 14 năm học 2008- 2009

I. Mục tiêu:

- Củng cố trường hợp bằng nhau cạnh, góc, cạnh.

- Rèn kỹ năng nhận biết hai tam giác bằng nhau theo trường hợp hai.

- Luyện tập kỹ năng vẽ hình, trình bày lời giải bài tập hình.

II. Phương tiện dạy học:

- GV: bảng phụ, thước thẳng, compa, thước đo góc.

- HS: bảng nhóm, thước thẳng, compa, thước đo góc.

III. Tiến trình tiết dạy:

A. ỉn ®Þnh :

B. KiĨm tra:

C.Bµi gi¶ng:

 

doc20 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 Tuần 14 năm học 2008- 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 14 TiÕt 26 Ngµy so¹n: / / 2008. Ngµy d¹y: / /2008. LuyƯn tËp 1. I. Mục tiêu: - Củng cố trường hợp bằng nhau cạnh, góc, cạnh. - Rèn kỹ năng nhận biết hai tam giác bằng nhau theo trường hợp hai. - Luyện tập kỹ năng vẽ hình, trình bày lời giải bài tập hình. II. Phương tiện dạy học: - GV: bảng phụ, thước thẳng, compa, thước đo góc. - HS: bảng nhóm, thước thẳng, compa, thước đo góc. III. Tiến trình tiết dạy: A. ỉn ®Þnh : B. KiĨm tra: C.Bµi gi¶ng: HOẠT ĐỘNG CỦA tHÇy HOẠT ĐỘNG CỦA Trß Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 1/ Nêu trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác? Sửa bài tập 25b? 25c? 2/ Nêu trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác vuông? Làm bài tập 27c. Hoạt động 2: LuyƯn tËp. Bài 27/ SGK. Gv nêu đề bài. Treo bảng phụ có vẽ hình 86; 87 trên bảng. Yêu cầu Hs nhìn hình vẽ 86, cho biết cần bổ sung điều kiện nào để có hai tam giác bằng nhau? Tương tự xét hình 87? Bài 28/ SGK Gv treo bảng phụ có hình vẽ 89 trên bảng. ? Yêu cầu Hs xét xem trong ba tam giác trên, có các tam giác nào bằng nhau? Bài 29: SGK Gv nêu đề bài. Yêu cầu Hs đọc kỹ đề bài. ? Vẽ hình và ghi giả thiết, kết luận cho bài toán? ? Để chứng minh DABC = DADE, ta đã có yêú tố nào bằng nhau? ? Cần có thêm yếu tố nào thì kết luận được hai tam giác trên bằng nhau? ? Chứng minh AE = AC ntn? Gọi Hs trình bày bài giải? Bài 40/SBT Gv nêu đề bài. Yêu cầu hs đọc đề, vẽ hình, ghi giả thiết, kết luận? Để chứng minh KM là phân giác của ÐAKB, ta cần chứng minh điều gì? Để cmÐAKM = ÐBKM ta cm hai tam giác nào bằng nhau? Yêu cầu Hs giải theo nhóm? Gv kiểm tra, đánh giá. - 2 HS lªn b¶ng lµm bµi tËp. Bài 27/SGK-119. a/ DABC =DADC B A C D Bổ sung: ÐBAC = ÐDAC. b/ DAMB = DEMC A B M C Bổ sung: MA = ME E Bài 28: SGK-120 : Xét DABC và DKDE có: AB = KD (gt) ÐB = ÐD = 60° BC = DE (gt) => DABC =DKDE (c-g-c) Bài 29/ SGK- 120: x / E // B / // A D C y Cm: Ta có: AE = AB + BE AC = AD + DC Mà : AB = AD và BE = DC Nên: AE = AC (*) Xét DABC và DADE có: AB = AD (gt) ÐA chung AC = AE (*) => DABC = DADE (c-g-c) Bài 40/SBT K A B Cm: Xét DAMK và DBMK có: MA = MB (gt) ÐKMA = ÐKMB = 1v KM ( cạnh chung) => DAMK = DBMK (c-g-c) do đó: ÐAKM = ÐBKM (góc tương ứng) hay:KM là phân giác của ÐAKB. D. Củng cố - Nhắc lại cách giải các bài tập trên. E. BTVN : Học thuộc hai trường hợp bằng nhau của tam giác, giải bài tập 41; 42 /SBT. Gv hướng dẫn bài tập về nhà. V/ Rút kinh nghiệm .. .. .. TuÇn 14 TiÕt 27 Ngµy so¹n: / / 2008. Ngµy d¹y: / /2008. LuyƯn tËp 2. I. Mục tiêu: - Củng cố hai trường hợp bằng nhau của tam giác. - Rèn kỹ năng áp dụng trường hợp bằng nhau của tam giác để chỉ ra hai tam giác bằng nhau, từ đó chỉ ra các góc, các cạnh tương ứng bằng nhau. - Kỹ năng vẽ hình chính xác, khả năng suy luận hợp lý. II. Phương tiện dạy học: - GV: thước thẳng, compa, thước đo góc. - HS: Thước thẳng, compa, thước đo góc. III. Tiến trình tiết dạy: A. ỉn ®Þnh : B. KiĨm tra: C. Bµi gi¶ng: HOẠT ĐỘNG CỦA thÇy Ho¹t ®éng cđa trß Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Nêu hai trường hợp bằng nhau của tam giác? Trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác vuông? Sửa bài tập 41/SBT. Hoạt động 2: LuyƯn tËp. Bài 30/ SGK. Gv nêu đề bài. Yêu cầu Hs vẽ hình vào vở. Trên hình vẽ ta thấy DABC và DA’B’C’ có: - cạnh chung BC = 3cm - CA = CA’ = 2cm. - ÐABC = ÐA’BC = 30° nhưng hai tam giác đó không bằng nhau.Tại sao ở đây không thể áp dụng trường hợp bằng nhau cạnh, góc cạnh để kết luận DABC = DA’B’C’ ? Bài 31/SGK – 120. Gv nêu đề bài. Yêu cầu Hs đọc đề, vẽ hình và ghi giả thiết, kết luận? Nhìn hình vẽ ta thấy MA và MB ntn với nhau ? Làm thế nào để chứng minh điều đó? Yêu cầu giải theo nhóm? Bài32: SGK - 120 Gv nêu đề bài. Yêu cầu Hs đọc đề, vẽ hình và ghi giả thiết, kết luận? Nhìn hình vẽ, dự đoán xem có các tia phân giác nào? Tìm cách chứng minh? Gọi Hs lên bảng chứng minh. A’ Bài 30/ SGK-120: A \\ 300 // 3 C B Cm: DABC và DA’BC có: BC : cạnh chung AC = A’C ÐB chung nhưng DABC # DA’BC vì góc B không là góc xen giữa của hai cạnh của tam giác . Bài 31/SGK – 120. M B A Xét DAMH và DBMH có: MH : cạnh chung ÐMHA = ÐMHB = 1v HA = HB (gt) => DAMH = DBMH (c-g-c) do đó : MA = MB ( cạnh tương ứng) Bài32: SGK - 120 B H C K Ta có: DABH = DKBH vì: BH cạnh chung. ÐABH = ÐKBH = 1v HA = HB (gt) => ÐABH = ÐKBH . nên BH là phân giác của ÐB. Tương tự DACH và DKCH => ÐACH = ÐKCH . nên CH là phân giác của ÐC. Còn có: AH là phân giác của góc bẹt BHC và CH là phân giác của góc bẹt AHK. D. Củng cố Nhắc lại hai trường hợp bằng nhau của tam giác. Cách trình bày bài chứng minh hai tam giác bằng nhau. Từ hai tam giác bằng nhau có thể suy ra các góc tương ứng bằng nhau, các cạnh tương ứng bằng nhau. E. BTVN : Học thuộc hai trường hợp bằng nhau của tam giác. Làm bài tập 43; 44/ SBT. V/ Rút kinh nghiệm .. .. .. TuÇn 15 TiÕt 28 Ngµy so¹n: / / /2008. Ngµy d¹y: / /2008. TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ BA CỦA TAM GIÁC GÓC – CẠNH – GÓC (G-C-G) I. Mục tiêu: - Học sinh nắm được trường hợp bằng nhau thứ ba của hai tam giác.Biết vận dụng trường hợp bằng nhau góc, cạnh, góc của hai tam giác để chứng minh trường hợp bằng nhau cạnh huyền, góc nhọn của hai tam giác vuông. - Biết cách vẽ một tam giác khi biết một cạnh và hai góc kề với cạnh đó. - Từ hai tam giác bằng nhau biết suy ra các cạnh tương ứng, các góc tương ứng bằng nhau. II. Phương tiện dạy học: - GV: Thước thẳng, compa, bảng phụ, thước đo góc. - HS: Thước thẳng, compa, thước đo góc. III. Tiến trình dạy häc A. ỉn ®Þnh : B. KiĨm tra: C. Bµi gi¶ng: HOẠT ĐỘNG CỦA thÇy Ho¹t ®éng cđa trß Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (7’) Nêu trường hợp bằng nhau thứ nhất và thứ hai của hai tam giác? Minh hoạ bằng hai tam giác ABC và A’B’C’? Gv: Giới thiệu bài mới: Nếu DABC và DA’B’C’ có ÐB = ÐB’, BC = B’C’, ÐC = ÐC’ thì DABC = DA’B’C’ ? Hoạt động 2: I/ Vẽ tam giác khi biết một cạnh va øhai góc kề: Gv nêu yêu cầu của bài toán: Vẽ DABC biết BC = 4cm, ÐB = 60°, ÐC = 40°? Gv hướng dẫn các bước vẽ: -Vẽ BC = 4cm. -Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ BC, vẽ tia Bx và tia Cy : ÐCBx = 60°, ÐBcy = 40°. -Hai tia trên cắt nhau tại A,ta được tam giác cần vẽ. Nhắc lại cách vẽ? Hoạt động 3 II/ Trường hợp bằng nhau góc- cạnh- góc: Yêu cầu Hs vẽ DA’B’C’ có B’C’ = 4cm, ÐB’ = 60°, ÐC’ = 40°? ? Hãy đo để kiểm nghiệm rằng AB = A’B’. ? Vì sao ta kết luận được DABC = DA’B’C’? Gv: Thừa nhận tính chất sau: Gv treo bảng phụ có ghi trường hợp bằng nhau thứ ba của hai tam giác. Yêu cầu Hs nhắc lại. ? DABC và DA’B’C’ bằng nhau theo trường hợp góc, cạnh, góc khi nào? ? Còn có cạnh, góc nào khác nữa? Làm bài tập ?2. Hoạt động 4: III/ Hệ quả: Gv: Xét trường hợp bằng nhau củahai tam giác ở hình 96 ta thấy: DABC và DEDF có: AC = EF (gt) ÐA = ÐE = 1v ÐC = ÐC’ (gt) => DABC = DEDF (g-c-g) Hãy nêu nhận xét về hai tam giác đó? Từ đó Gv nêu hệ quả 1 là trường hợp bằng nhau của tam giác vuông. Hệ quả 2: Hs đọc hệ quả 2. Gv yêu cầu Hs vẽ hình vào vở Ghi giả thiết, kết luận cho hệ quả 2? Giả thiết cho điều gì? Yêu cầu chứng minh điều gì? Vận dụng các trường hợp bằng nhau đã học để chứng minh DABC = DA’B’C’? Nhắc lại tính chất về góc trong tam giác vuông? Trong tam giác vuông ABC, hai góc nào phụ nhau? Tương tự trong DA’B’C’ hai góc nào phụ nhau? So sánh ÐC và ÐC’ ? Chứng minh hai tam giác ABC và A’B’C’bằng nhau? Yêu cầu phát biểu hệ quả 2? HS tr¶ lêi . VÏ h×nh minh ho¹. I/ Vẽ tam giác biết một cạnh và hai góc kề: Bài toán: Vẽ DABC biết BC = 4cm, ÐB = 60°, ÐC = 40°? Giải y x: A B C * C¸ch vÏ: -Vẽ BC = 4cm. -Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ BC, vẽ tia Bx và tia Cy : ÐCBx = 60°, ÐBcy = 40°. -Hai tia trên cắt nhau tại A. II/ Trường hợp bằng nhau góc- cạnh- góc - HS lµm ?1. y x A B C * TÝnh chÊt : SGK – 121. Nếu một cạnh và hai góc kề của tam giác này bằng một cạnh và hai góc kề của tam giác kia thì hai tam giác đó bằng nhau. A A’ B C B’ C’ Nếu DABC và DA’B’C’ có: ÐB = ÐB’ BC = B’C’ ÐC = ÐC’ thì DABC = DA’B’C’. - HS lµm ?2 theo nhãm. §¹i diƯn nhãm tr×nh bµy. III/ Hệ quả: * Hệ quả 1: (SGK - 122) Nếu một cạnh góc vuông và một góc nhọn kề cạnh ấy của tam giác vuông này bằng một cạnh góc vuông và một góc nhọn kề cạnh ấy của tam giác vuông kia thì hai tam giác vuông đó bằng nhau. Hệ quả 2: (SGK – 122) Nếu cạnh huyền và một góc nhọn của tam giác vuông này bằng cạnh huyền và một góc nhọn của tam giác vuông kia thì hai tam giác vuông đó bằng nhau. A B C A’ B’ C’ DABC có ÐA = 1v DA’B’C’ có ÐA’ = 1v Gt BC = EF, ÐB = ÐB’ Kl DABC = DA’B’C’ Cm: Vì DABC có ÐA = 1v nên: ÐC = 90° - ÐB. Vì DA’B’C’ có ÐA’ = 1v nên: ÐC’ = 90° - ÐB’. Lại có: ÐB = ÐB’ (gt) do đó: => ÐC = ÐC’. Vậy: DABC = DA’B’C’(g-c-g) D. Củng cố: - Nhắc lại trường hợp bằng nhau góc, cạnh, góc.và hai hệ quả của nó? - Làm bài tập áp dụng 33; 34. E. BTVN: Học thuộc bài và giải các bài tập 35; 36/ 123. IV. Rút kinh nghiệm .. .. TuÇn 15 TiÕt 29 Ngµy so¹n: / /2008. Ngµy d¹y: / /2008. LuyƯn tËP I. Mục tiêu: - Kh¾c s©u kiÕn thøc vỊ tr­êng hỵp b»ng nhau thø ba cđa tam gi¸c gãc – c¹nh – gãc qua viƯc rÌn kü n¨ng gi¶I mét sè bµi tËp. - RÌn kü n¨ng chøng minh hai tam giac b»ng nhau ®Ĩ chØ ra c¸c c¹nh b»ng nhau, c¸c gãc b»ng nhau. - RÌ kyc n¨ng vÏ h×nh, ghi gi¶ thiÕt kÕt luËn, kü n¨ng suy luËn ®Ĩ chøng minh mét bµi tËp h×nh häc. II. ChuÈn bÞ - GV: Bảng phụ có ghi câu hỏi ôn tập, thước thẳng, compa, êke. - HS: Thước thẳng, compa, êke III. Tiến trình tiết dạy: A. ỉn ®Þnh : B. KiĨm tra: C. Bµi gi¶ng: Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß Ho¹t ®éng 1: KiĨm tra bµi cị Ph¸t biĨu tr­êng hỵp b»ng nhau thø ba cđa tam gi¸c? C¸c hƯ qu¶ cđa nã? Bµi tËp 35/ SGK – 123. Ho¹t ®éng 2: LuyƯn tËp. Bµi 35/ SGK – 123 ? Nªu yªu cÇu cđa bµi to¸n? ? NhËn xÐt phÇn vÏ h×nh, ghi GT. KL cđa bµi to¸n? ? §Ĩ chøng minh OA = OB ta lµm nh­ thÕ nµo? ? DOHA =DOHB? v× sao? ? T­¬ng tù ®Ĩ chøng minh CA = CB ta chøng minh nh­ thÕ nµo? ? DAHC = DAHB v× sao? ? Muèn chøng minh gãc OAC b»ng gãc OBC b¹n ®· chøng minh nh­ thÕ nµo? Gv: Nh­ vËy ®Ĩ chøng minh hai ®o¹n th¼ng b»ng nhau ta g¾n chĩng vµo hai tam gi¸c cã chøa hai c¹nh ®ã mµ cã thĨ chøng minh b»ng nhau. Gv: T­¬ng tù nh­ vËy ®èi víi chøng minh hai gãc b»ng nhau. Gv: §èi víi bµi tËp nµy cßn cã tr­¬ng fhỵp h×nh nµo kh¸c n÷a kh«ng? Gv: L­u ý cho HS khi vÏ h×nh c¸c em kh«ng nªn vÏ vµo tr­êng hỵp h×nh ®Ỉc biƯt. ? Bµi 36/ Sgk cho biÕt g×? yªu cÇu g×? ? VÏ l¹i h×nh, ghi GT, KL cđa bµi to¸n? ? Muèn chøng minh AC = BD ta chøng minh ®iỊu g×? ? DODB = DOCA? V× sao? Gv: NÕu cã I lµ giao ®iĨm cđa AC vµ BD. H·y chøng minh OI lµ tia ph©n gi¸c cđa gãc O? Gv: Yªu cÇu vỊ nhµ HS tù lµm. Bµi 38/ SGK – 124. ? Bµi to¸n cho biÕt g×? Yªu cÇu t×m g×? ? Mét em lªn b¶ng vÏ h×nh ghi GT, Kl cđa bµi to¸n? ? §Ĩ chøng minh AB = CD em lµm nh­ thÕ nµo? ? T¹i sao ph¶i nèi A víi D? Nèi B víi C cã ®­ỵc kh«ng? V× sao? Gv: NÕu gäi O lµ giao ®iĨm cđa AD vµ BC. Hüa chøng minh O lµ trung ®iĨm cđa AD vµ BC? ? §Ĩ chøng minh O lµ trong ®iĨm cđa AD vµ BC ta lµm nh­ thÕ nµo? ? §Ĩ chøng minh OA = OD vµ OC = OB ta chøng minh ®iỊu g×? ? DAOB = DDOC? V× sao? Gv: NhËn xÐt, ®¸ng gi¸. Gv: øng dơng cu¶ viƯc chøng minh hai tam gi¸c b»ng nhau cßn rÊt nhiỊu chĩng ta nghiªn cøu tiÕp ë cac giê tiÕp theo. - 1 HS lªn b¶ng tr¶ lêi c©u hái vµ lµm bµi tËp 35/ Sgk – 123. x Bµi 35/ SGK – 123 A d t C H y O B ÐxOy #1800; GTÐxOt = ÐtOy;d Ot t¹i H (HỴOt),OxÇd t¹i A;OyÇd t¹i B CỴ Ot a) OA = OB KL b) CA = CB; ÐOAC = ÐOBC Chøng minh a)V× d ^ Ot t¹i H => ÐH1= ÐH2=ÐH3=Ð H4=1v XÐt DOHA vµ DOHB ÐAOH = ÐBOH (GT) OH lµ c¹nh chung ÐH1 =ÐH2 =>DOHA =DOHB (g.c.g) => OA =OB (Hai c¹nh t­¬ng øng). b) Ta cã DOHA =DOHB (cmt) => HA = HB (Hai c¹nh t­¬ng øng) XÐt DCHA vµ DCHB cã HA = HB (cmt) H3=H4 (cmt) HC lµ c¹nh chung => DCHA =DCHB (c.g.c) + XÐt DOCA vµ DOCB cã OA = OB (cm ë ý a) Ð AOC =Ð BOC (GT) OC lµ c¹nh chung => DOCA = DOCB (c.g.c) =>Ð CAO = Ð CBO(hai gãc t­¬ng øng). Bµi 36/ Sgk – 123. Chøng minh XÐt DODB vµ DOCA cã ÐOAC =ÐOBD (GT) OA = OB (GT) Gãc O lµ gãc chung => DODB = DOCA (g.c.g) => AC = BD (Hai canh t­¬ng øng) - HS ®Ĩ chøng minh tia OI lµ tia ph©n gi¸c cđa gãc O ta cÇn chøng minh gãc AOI b»ng gãc BOI. Bµi 38/ SGK – 124. 1 HS ®äc ®Çu bµi. 1 HS lªn b¶ng vÏ l¹i h×nh ghi Gt, KL, HS d­íi líp vÏ h×nh ghi GT, KL ra giÊy nh¸p. - §Ĩ chøng minh AB = CD cÇn nèi A víi D ®Ĩ t¹o ra hai tam gi¸c cã chøa c¹nh AB vµ CD vµ cã thĨ chøng minh b»ng nhau. - HS: ngoµi ra cã thĨ nèi B víi C. AB//CD A B O AC//BD AB = CD C D AC = BD Chøng minh. Nèi A víi D Ta cã: AB // CD (GT) =>ÐBAD = Ð CDA AC//BD (GT) => Ð CAD = ÐBDA XÐt DBAD vµ DCDA cã ÐBAD = Ð CDA (cmt) AD lµ c¹nh chung Ð CAD = ÐBDA (cmt) => DBAD = DCDA (g.c.g). => AB = CD; CA = BD (C¸c cỈp c¹nh t­¬ng /øng). - HS: §Ĩ O lµ trung ®iĨm cđa AD vµ BC th× ph¶i chøng minh ®­ỵc OA = OD vµ OC = OB - HS: ta g¾n c¸c ®o¹n th¼ng ®ã vµo hai tam gi¸c cã thĨ chøng minh ®­ỵc b»ng nhau. - 1 HS lªn b¶ng tr×nh bµy phÇn chøng minh. - HS d­íi líp lµm ra nh¸p. * Chøng minh: O lµ trung ®iĨm cđa AD vµ BC. Ta cã: AB// CD (GT) =>Ð ABO =Ð DCO (Hai gãc SLT) XÐt DAOB vµ DDOC cã: Ð ABO =Ð DCO (cmt) AB = CD ()cmt ÐBAD = Ð CDA (cmt) DAOB = DDOC (g.c.g) OA = OD; OB = OC (C¸c c¹nh t­¬ng øng) D. Cđng cè - Nªu c¸c tr­êng hỵp b»ng nhau cđa tam gi¸c mµ em ®· häc vµ c¸c hƯ qu¶? - Nªu øng dơng cđa viƯc chøng minh hai tam gi¸c b»ng nhau? E. H­íng dÉn vỊ nhµ. - häc bµi, «n tËp c¸c kiªn thøc tõ ®Çu n¨m. - ChuÈn bÞ lµm c¸c bµi tËp cßn l¹i ®Ĩ giê sau «n tËp IV. Rĩt kinh nghiƯm . TuÇn 16 TiÕt 30 Ngµy so¹n: / /2008. Ngµy d¹y: / /2008. ¤n tËp häc kú i(tiÕt 1) I/ Mục tiêu: - Hệ thống kiến thức lý thuyết của học kỳ I về khái niệm, định nghĩa, tính chất hai góc đối đỉnh, đường thẳng song song, đường thẳng vuông góc, tổng các góc trong một tam giác, trường hợp bằng nhau cạnh, cạnh, cạnh, và trường hợp bằng nhau cạnh, góc, cạnh của hai tam giác. - Luyện tập kỹ năng vẽ hình, viết giả thiết, kết luận cho bài toán. II/ Phương tiện dạy học: - GV: Bảng phụ có ghi câu hỏi ôn tập, thước thẳng, compa, êke. - HS: Thước thẳng, compa, êke, soạn câu hỏi ôn tập. III/ Tiến trình tiết dạy: 1/ ỉn ®Þnh : 2/ KiĨm tra: 3Bµi gi¶ng: Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß Hoạt động 1: Ôân lý thuyết 1/ Thế nào là hai góc đối đỉnh Gv nêu câu hỏi, yêu cầu một Hs phát biểu định nghĩa hai góc đối đỉnh? Vẽ hai góc đối đỉnh. Nêu tính chất của hai góc đối đỉnh? Chứng minh tính chất đó? 2/ Hai đt vuông góc: Nêu định nghĩa hai đt vuông góc? Tính chất hai đt vuông góc? Định nghĩa đường trung trực của đoạn thẳng? 3 Nêu định nghĩa hai đt song song? Gv nêu câu hỏi. Hs trả lời. Nêu dấu hiệu nhận biết hai đt song song? 3/ Tiên đề Euclitde? Nhắc lại tiên đề Euclitde. Từ Tiên đề Euclitde, người ta suy ra các tính chất gì của hai đt song song? Tính chất này và dấu hiệu nhận biết hai đt song song có quan hệ gì? 4/ Kiến thức về tam giác: 1/ Hai góc đối đỉnh. Đn: Hai góc đối đỉnh là hai góc mà mỗi cạnh góc này là tia đối của một cạnh góc kia. T/c: Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. x y’ O y x’ 2/ Hai đt vuông góc: Đn: Hai đt xx’ và yy’ cắt nhau và trong các góc tạo thành có một góc vuông được gọi là hai đt vuông góc. T/c:Có một và chỉ một đt đi qua điểm O và vuông góc với đt a cho trước. Đt vuông góc với đoạn thẳng tại trung điểm gọi là đường trung trực của đoạn thẳng ấy. 3/ Hai đường thẳng song song: Đ/n: Hai đt song song là hai đt không có điểm chung. Dấu hiệu nhận biết: Nếu đt c cắt hai đt a và b có: Một cặp góc sole trong bằng nhau hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau hoặc một cặp góc trong cùng phía bù nhau thì hai đt a và b song song với nhau. c a b B 3/ Tiên đề Euclitde: Qua một điểm ở ngoài một đt chỉ có một đt song song với đt đó. Từ tiên đề trên, ta có tính chất: Nếu một đt cắt hai đt song song thì: +Hai góc sole trong bằng nhau. +Hai góc đồng vị bằng nhau. + Hai góc trong cùng phía bù nhau. 4/ Kiến thức về tam giác: Tổng ba góc tam giác Góc ngoài tam giác Hai tam giác bằng nhau Hình vẽ Tính chất ÐA + ÐB + ÐC = 180° ÐB2 = ÐA1 + ÐC1 ÐB2 > ÐA1; ÐB2 > ÐC2 1/ Trường hợp bằng nhau cạnh- cạnh- cạnh: AB = A’B’, AC = A’C’; BC = B’C’. 2/ Trường hợp bằng nhau cạnh- góc - cạnh: AB = A’B’; ÐA = ÐA’; AC = A’C’. 3/ Trường hợp bằng nhau góc-cạnh- góc: BC = B’C’; ÐB = ÐB’; ÐC = ÐC’. IV/ BTVN : Học thuộc lý thuyết, giải các bài tập 69; 70/ SGK. V/ Rút kinh nghiệm .. .. TuÇn 16 TiÕt 30 Ngµy so¹n: / / 2008. Ngµy d¹y: / /2008. ÔN TẬP HỌC KỲ I ( tiết 2) I. Mục tiêu: - Ôn tập các kiến thức trọng tâm của chương I và chương II của học kỳ một qua một số câu hỏi lý thuyết và bài tập áp dụng. - Rèn khả năng suy luận và cách trình bày lời giải bài tập hình. II. ChuÈn bÞ - GV: SGK, thước thẳng, compa, êke, bảng phụ. - HS: Thước thẳng, compa,SGK. III. Tiến trình tiết dạy: A. ỉn ®Þnh : B. KiĨm tra: C. Bµi gi¶ng: Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 1/ Làm bài tập 67 a,b,c,d ? 2/ làm bài tập 68 a,b ? Hoạt động 2:Luyện tập Bài 1: Gv nêu bài toán: +Vẽ DABC. +Qua A vẽ AH ^ BC +Từ H vẽ HK ^ AC +Qua K vẽ đt song song với BC cắt AB tại E. Cm: a/ Chỉ ra các cặp góc bằng nhau trên hình? Giải thích? b/ Cm: AH ^ EK ? c/ Qua A vẽ đt m ^ AH.Cm: m // EK ? Yêu cầu Hs vẽ hình và ghi giả thiết, kết luận cho bài toán? Gọi tên các cặp góc bằng nhau? Giải thích ? Chứng minh AH ^ EK ? Yêu cầu Hs giải theo nhóm. Chứng minh m // EK ? Gọi Hs lên bảng giải. Bài 2: ( bài 11 SBT) Cho DABC có ÐB = 70°, ÐC = 30°.Tia phân giác của góc A cắt BC tại D. Kẻ AH vuông góc với BC ( H Ỵ BC) a/ Tính Ð BAC ? b/ Tính ÐHAD ? c/ Tính Ð ADH ? Yêu cầu Hs vẽ hình và ghi giả thiết, kết luận? ? Góc BAC được tính ntn? ? Tính ÐHAD ntn? Gọi Hs lên bảng trình bày bài giải. Gv kiểm tra kết quả. Góc ADH được tính ntn? Còn có cách tính khác không? Bài 2: Cho DABC có: AB = AC, M là trung điểm của BC.Trên tia đối của tia MA lấy điểm D sao cho AM = MD. Chứng minh: a/ DABM = DDCM. b/ AB // DC c/ AM ^ BC d/ Tìm điều kiện của DABC để ÐADC = 30°? ? DABM và DDCM có những yếu tố nào bằng nhau ? ? vậy DABM và DDCM bằng nhau theo trường hợp nào? ? Vì sao AB // DC ? ? Để chỉ ra AM ^ BC ta cần có điều kiện gì? Gv hướng dẫn Hs giải câu d: ÐADC = 30° khi nào? ÐDAB = 30° khi nào? ÐDAB = 30° có liên quan gì với ÐBAC của DABC ? Bài 1: A m E K B H C DABC ; AH ^ BC Gt HK ^ AC ; KE // BC ; Am ^ AH. a/ Chỉ ra các cặp góc bằng Kl nhau. b/ AH ^ EK ; c/ m // EK. Giải: a/ Các cặp góc bằng nhau: Do EK // BC nên: ÐE1 = ÐB1 ( đồng vị) và ÐK2 = ÐC1 ; ÐK1 = ÐH1 (sole trong) ; ÐK2 = ÐK3 ( đối đỉnh) Ð AHC = Ð HKC = 90° b/ AH ^ EK? Ta có : EK // BC Mà AH ^ BC ( gt) => AH ^ EK . c/ m // EK. Ta có: AH ^ BC ( gt) m ^ AH ( gt) => m // BC. Bài 2: A B H D a/ Tính ÐBAC ? Ta có: ÐA +ÐB + ÐC = 180° ÐA + 70°+ 30° = 180° => ÐA = 80° b/ Tính ÐHAD ? Vì AD là phân giác của ÐA nên: ÐBAD = ½ ÐA => ÐBAD = ½. 80° = 40° Lại có DBAH vuông ở H nên: ÐB + ÐBAH = 90° => 70° + ÐBAH = 90° hay ÐBAH = 20° Mà: DBAH vuông ở H nên: ÐHAD = ÐBAD - ÐBAH ÐHAD = 40° - 20° ÐHAD = 20° c/ Tính ÐADH ? Ta có DDAH vuông ở H nên: ÐHAD + ÐHDA = 90° 20° + ÐHDA = 90° => ÐHDA = 70° Bài 2: A B C D Chứng minh: a/ DABM = DDCM. Xét DABM và DDCM có: + AM = MD (gt) + ÐAMB = ÐCMD (đối đỉnh) + MB = MC ( gt) => DABM = DDCM (c-g-c) b/ AB // DC Vì DABM = DDCM nên ta có: ÐABM = ÐDCM ở vị trí sole trong do đó AB // DC. c/ AM ^ BC Xét DABM = DACM có: + MB = MC (gt) + MA ( cạnh chung) + AB = AC ( gt) => DABM = DACM (c-c-c) nên: ÐAMB = ÐAMC mà : ÐAMB + ÐAMC = 2v. => ÐAMB = ÐAMC = 1v hay : AM ^ BC. d/ Tìm điều kiện : ÐADC = 30° khi ÐDAB = 30° vì ÐADC = ÐDAB theo chứng minh trên. Mà ÐDAB = 30° khi Ð BAC = 60° vì ÐBAC = 2.ÐDAB Vậy ÐADC = 30° khi D ABC có AB = AC và ÐBAC = 60°. D. Cđng cè – DỈn dß: Ôn tập kỹ lý thuyết, làm tốt các bài tập trong SGK và SBT chuẩn bị cho bài thi học kỳ I. IV/ Rút kinh nghiệm .. TuÇn 17 TiÕt 31 Ngµy so¹n: / / 2008. Ngµy d¹y: / /2008. Tr¶ bµi kiĨm tra häc kú 1 I. Mục tiêu: - RÌn cho häc sinh c¸ch tr×nh bµy bµi kiĨm tra. Giĩp cho HS nhËn ra nh÷ng sai xãt cã thĨ m¾c ph¶I khi lµm bµi kiĨm tra. - Giĩp cho HS cã thĨ rù ®¸nh gi¸ kÕt qua bµi lµm cđa m×nh sau khi lµm xong bµi kiĨm tra. - Kiểm tra mức độ tiếp thu của học sinh trong học kỳ I về đại số và hình học. II. ChuÈn bÞ - GV: Đề bài thi. - HS: Nắm vững nội dung chươngtrình của học kỳ I. III. Tiến trình tiết dạy: A. ỉn ®Þnh : B. KiĨm tra: C. Bµi gi¶ng: §Ị bµi Đáp án I/ Trắc nghiệm: (3 điểm) Câu 1: Điền vào chỗ trống để có câu đúng: (1 điểm) 1/ Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỷ x, ký hiệu ., là khoảng cách từ 2/ Nếu đại lượng y liên hệ với đại lượng x theo công thức y = k.x (k là hằng số khác 0) thì ta nói .. 3/ Hai góc đối đỉnh thì.. 4/ Nếu ba cạnh của tam giác này bằng .. thì hai tam giác đó bằng nhau. Câu 2: Chọn câu trả lời đúng trong các câu A,B,C,D bằng cách khoanh tròn chữ cái đứng trước câu đó. (1 điểm) 1/ 56.52 = A 58 B. 512 C. 258 D. 2512 2/ Nếu thì x2 bằng A. 2 B.8 C. 16 D. 4 3/ Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì hai góc sole trong : A. bù nhau B. bằng nhau C. kề nhau D.kề bù nhau. Câu 3: Ghép một dòng ở cột A với một dòng ở cột B sao cho thích hợp : (1 điểm) Cột A Cột B 1/ x.y = a(a là hằng số khác 0) 2/ x.y ^ AB tại trung điểm I của đoạn thẳng AB 3/ y = a.x ( a là hằng số khác 0) 4/ a ^ c; b ^ c (a và b phân biệt) a/ a // b. b/ y tỷ lệ thuận với x theo hệ số tỷ lệ a. c/ xy là đường trung trực của đoạn thẳng AB. d/ y tỷ lệ nghịch với x theo hệ số tỷ lệ a. II/ Tự luận : (7 điểm) Câu 1: Thực hiện phép tính ( có thể tính hợp lý nếu được) (1,5 điểm) Câu 2: tìm x biết : (1,5 điểm) Câu 3 : ( 1 điểm) Tam giác ABC có số đo các góc A, B, C lần lượt tỷ Câu 5 : ( 2 điểm) Cho tam giác ABC có AB = AC. Gọi M là trung điểm của BC. 1/ Chứng minh rằng DAMB = DAMC 2/ Chứng minh rằng AM là tia phân giác của góc BAC ? 3/ Đường thẳng đi qua B vuông góc với BA cắt đường thẳng AM tại I. Chứng minh rằng CI ^ CA ? Câu 1: (1 điểm) Mỗi ý đúng được 0,25 điểm. Câu 2: ( 1 điểm) Mỗi ý đúng được 0,25 điểm. 1.A 2.C 3.B 4.B Câu 3: ( 1 điểm) Mỗi ý đúng được 0,25 điểm. 1.d 2.c 3.b 4.a II/ Tự luận: Câu 1: (1,5 điểm) Mỗi câu đúng được 0,5 điểm. 1/ đáp số là 2. 2/ đáp số là -10. 3/ đáp số là -4. Câu 2: (1,5 điểm) Mỗi câu đúng được 0,5 điểm. 1/ x = - 1,2 . 2/ x = - 16. 3/ x = 0,8 hoặc x = -1/ 45. Câu 3: (1 điểm) Gọi được x, y, z lần lượt là số đo các Câu 5: ( 2 điểm) Vẽ hình đúng (0,25 đ) Giả thiết, kết luận đúng (0,25 đ) 1/ Cm đúng (0,5 đ) 2/ (0,5 đ) 3/ Cm DAIB = D AIC (0,25 đ) ÐABI = ÐACI = 1v kết luận (0,25 đ) D. Cđng cè – DỈn dß: Häc c¸c tr­êng hỵp b»ng nhau cđa tam gi¸c. IV. Rút kinh nghiệm .. .. ..

File đính kèm:

  • doctuan 14.doc
Giáo án liên quan