A. Mục tiêu
- Giúp HS nhận biết được những chỗ sai sót mà HS mắc phải khi làm bài. Từ đó rút kinh nghiệm lần sau.
- Rèn khả năng tư duy .
B. Chuẩn bị
- GV: Đề bài, đáp án.
- HS: Xem lại bài kiểm tra.
C. Tiến trình lên lớp
I. Ổn định lớp
16 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1162 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hình học 7 - Tuần 19 đến tuần 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19
Soạn:……………………………………..
Dạy:………………………………………
Tiết 15 – trả bài kiểm tra học kì i
A. Mục tiêu
- Giúp HS nhận biết được những chỗ sai sót mà HS mắc phải khi làm bài. Từ đó rút kinh nghiệm lần sau.
- Rèn khả năng tư duy .
B. Chuẩn bị
- GV: Đề bài, đáp án.
- HS: Xem lại bài kiểm tra.
C. Tiến trình lên lớp
I. ổn định lớp
………………………………………………………………………………………….
II. Kiểm tra bài cũ
III. Bài mới
Hoạt động
Chữa bài (40’)
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Gọi HS đọc lại đề bài kiểm tra
Nếu HS không nhớ thì cho HS lấy đề đọc lại.
Gọi HS lên bảng trình bày
Gọi HS khác nhận xét và chữa bài của bạn
Giáo viên chữa bài như bên
Yêu cầu:
B
M
A
a) Trên tia AB có:
AM = 5cm; AB = 10cm.
=> AM < AB
Do đó: M nằm giữa A và B
b) Có: AM + MB = AB (M nằm giữa A và B)
=> MB = AB – AM
MB = 10 – 5 = 5 (cm)
Vậy: AM = MB = 5cm
c) Có: MA + MB = AB (câu a)
AM= MB (câu b)
Vậy: M là trung điểm của AB
IV. Củng cố (4’)
Chỉ ra những sai lầm mà HS mắc phải khi làm bài.
V. Dặn dò (1’)
- Ôn bài
- Chuẩn bị cho giờ sau
D. Rút kinh nghiệm
Tuần 20
Soạn:……………………………………..
Dạy:………………………………………
Tiết 16 – nửa mặt phẳng
A. Mục tiêu
- HS nắm được thế nào là nửa mặt phẳng. Các khái niệm liên quan. Nắm được thế nào là tia nằm giữa hai tia.
- HS lấy được ví dụ trong thực tế.
- Vẽ hình thành thạo.
- Rèn kỹ năng tư duy.
B. Chuẩn bị
- GV: Giáo án, bảng phụ.
- HS: Đọc trước bài mới
C. Tiến trình lên lớp
I. ổn định lớp
………………………………………………………………………………………….
II. Kiểm tra bài cũ (5’)
Tia là gì? Hãy vẽ tia Ox và tia Oy cắt nhau tại O?
III. Bài mới
Hoạt động 1
Thế nào là nửa mặt phẳng (15’)
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Cho HS nghiên cứu sgk
Cho HS thảo luận nhóm: Thế nào là nửa mặt phẳng?
Cho các nhóm khác nhận xét và chốt lại ý đúng như bên.
? Thế nào là hai nửa mặt phẳng đối nhau bờ chung?
Cho HS theo dõi hình 2 để nhận biết điểm thuộc hay không thuộc nửa mặt phẳng
? Hãy vẽ nửa mặt phẳng có bờ là b; xy; AB?
? Thế nào là điểm nằm giữa hai điểm?
Nghiên cứu sgk
a
Tiến hành thảo luận nhóm
Đại diện nhóm trình bày
Yêu cầu:
Hình gồm đường thẳng và một phần mặt phẳng bị chia ra bởi đường thẳng đó gọi là nửa mặt phẳng có bờ là đường thẳng đã cho.
Suy nghĩ trả lời
Thực hiện vẽ hình
Nêu lại khái niệm
Hoạt động 2
Tìm hiểu thế nào là tia nằm giữa hai tia (10’)
Từ điểm nằm giữa hai điểm hãy dự đoán thế nào là tia nằm giữa hai tia?
Cho HS nghiên cứu tài liệu
Hướng dẫn HS vẽ hình
? Qua đó hãy cho biết khi nào thì tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy?
Dự đoán
M
y
K
z
O
N
x
Thảo luận nhóm
Yêu cầu:
Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy
- Ba tia đó chung gốc
- M Ox; N Oy;
KM + KN = MN
- K là giao điểm của Oz và MN
Hoạt động 3
Luyện tập (10’)
Cho HS đọc đề bài
Treo bảng phụ có nội dung bài 3/ 73/
Bài 5/ 73/
Đọc đề bài
Lên bảng vẽ hình
A
M
O
B
Bài 3/ 73/
Đọc đề bài ở bảng phụ
Suy nghĩ rồi lên bảng điền
a) … hai nửa mặt phẳng đối nhau.
b) … cắt AB tại một điểm nằm giữa A và B.
IV. Củng cố (4’)
Chỉ ra cho HS những kiến thức cớ bản của bài.
? Thế nào là nửa mặt phẳng? Hai nửa mặt phẳng đối nhau?
? Thế nào là tia nằm giữa hai tia?
V. Dặn dò (1’)
- Ôn bài
- Làm bài tập
- Chuẩn bị cho giờ sau
D. Rút kinh nghiệm
Tuần 21
Soạn:……………………………………..
Dạy:………………………………………
Tiết 17 – Góc
A. Mục tiêu
- HS nắm được thế nào góc, góc bẹt, điểm bên trong góc.
- Vẽ hình thành thạo.
- Vận dụng vào làm thành thạo bài tập.
- Rèn kỹ năng tư duy.
B. Chuẩn bị
- GV: Giáo án, bảng phụ.
- HS: Họ bài cũ, đọc trước bài mới.
C. Tiến trình lên lớp
I. ổn định lớp
………………………………………………………………………………………….
II. Kiểm tra bài cũ (5’)
Thế nào là nửa mặt phẳng bờ c? Vẽ tia AC nằm giữa hai tia AB và AD?
III. Bài mới
Hoạt động 1
Thế nào là góc (10’)
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Cho HS nghiên cứu tài liệu
Hướng dẫn HS vẽ hình
? Thế nào là đỉnh? Là cạnh của góc?
Giới thiệu cho HS kí hiệu góc, cách viết góc.
Cho HS vẽ các góc yOz; MNQ; ACB và viết kí hiệu các góc đó.
Nghiên cứu tài liệu
x
Vẽ hình
O
y
Góc xOy có:
- O là đỉnh
- Ox và Oy: 2 cạnh bên
* Kí hiệu:
Góc xOy: xOy ( hoặc xOy)
Thực hiện
Hoạt động 2
Thế nào là góc bẹt (8’)
Góc có số đo bằng 1800 được gọi là góc gì?
? Thế nào là góc bẹt?
Đưa ra khái niệm
Cho HS thực hiện lệnh ?
Cho HS vẽ các góc bẹt: xOy; CAB; MPO.
Nghiên cứu sgk và suy nghĩ trả lời
* Khái niệm: sgk/ 74/
Nêu nội dung khái niệm
Thực hiện lệnh ?
Hoạt động 3
Cách vẽ góc (6’)
? Để vẽ góc ta làm như thế nào?
? Với góc có nhiều góc nhỏ hơn ta làm như thế nào?
Suy nghĩ trả lời
Yêu cầu:
Để vẽ góc ta cần:
- Vẽ đỉnh.
- Vẽ cạnh
Nghiên cứu sgk để trả lời
Hoạt động 4
Thế nào là điểm nằm bên trong góc, nằm bên ngoài góc (10’)
? Thế nào là điểm nằm bên trong, bên ngoài của góc?
Đưa ra đáp án đúng
Cho HS vẽ góc MNQ. Vẽ điểm A nằm bên trong góc và điểm B nằm bên ngoài góc.
Nghiên cứu sgk
Trả lời câu hỏi
M nằm bên trong góc xOy
ú Tia OM nằm giữa hai tia Ox và Oy
Q
A
N
B
M
IV. Củng cố (5’)
Chỉ ra cho HS những kiến thức cớ bản của bài.
? Thế nào là góc, góc bẹt?
? Nêu cách vẽ góc?
? Thế nào là điểm nằm bên trong hay bên ngoài của góc?
V. Dặn dò (1’)
- Ôn bài
- Làm bài tập
- Chuẩn bị cho giờ sau
D. Rút kinh nghiệm
Tuần 22
Soạn:……………………………………..
Dạy:………………………………………
Tiết 18 – số đo góc
A. Mục tiêu
- HS nắm được cách đo góc: góc vuông, góc nhọn, góc tù.
- Vận dụng vào làm thành thạo bài tập.
- Rèn kỹ năng tư duy.
B. Chuẩn bị
- GV: Giáo án, bảng phụ.
- HS: Họ bài cũ, đọc trước bài mới.
C. Tiến trình lên lớp
I. ổn định lớp (1’)
………………………………………………………………………………………….
II. Kiểm tra bài cũ (5’)
Góc là gì? Thế nào là góc bẹt?
III. Bài mới
Hoạt động 1
Tìm hiểu cách đo góc (12’)
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Cho HS nghiên cứu sgk
? Hãy thảo luận để tìm cách đo góc?
Giáo viên đưa ra cách đo
? Hãy vẽ một góc bất kì rồi xác định số đo của góc đó?
? Hãy vẽ một góc bẹt rồi xác định số đo?
Đưa ra nhận xét
Cho HS thực hiện lệnh ? 1/ 77/
Đưa ra chú ý
Nghiên cứu sgk
Thảo luận nhóm
Yêu cầu:
- Đỉnh trùng với tâm thước
- Một cạnh trùng với vạch đi qua tâm
- Cạnh còn lại cắt vòng cung thước ở đâu thì đó chính là số đo của góc.
Đại diện nhóm trình bày
Các nhóm khác nhận xét bổ sung
* Cách đo: sgk/ 77/
Nêu cách đo
Thực hiện
* Nhận xét: sgk/77/
Nêu nội dung nhận xét
Thực hiện lệnh ? 1
* Chú ý: sgk/ 77/
Nêu nội dung chú ý
Hoạt động 2
Cách so sánh hai góc (5’)
? Để so sánh hai đoạn thẳng ta dựa vào đâu?
? Vậy để so sánh hai góc ta dựa vào yếu tố nào?
? Khi nào thì một góc lớn hơn hay nhỏ hơn một góc khác?
Suy nghĩ trả lời
Để so sánh hai góc ta dựa vào số đoc góc của chúng.
Hoạt động 3
Góc vuông, góc nhọn, góc tù (8’)
Đưa ra khái niệm
Cho HS vẽ hình trong mỗi trường hợp
- Góc vuông là góc có số đo bằng 900 hay còn gọi là 1v
- Góc nhọn là góc có số đo lớn hơn 00 và
nhỏ hơn 900.
- Góc tù là góc có số đo lớn hơn 900 và nhỏ hơn 1800.
Vẽ hình
Hoạt động 4
Luyện tập (10’)
Bài 11/ 79/
Bài 14/ 79/
IV. Củng cố (3’)
Chỉ ra cho HS những kiến thức cớ bản của bài.
? Thế nào là góc vuông, góc nhọn, góc tù?
V. Dặn dò (1’)
- Ôn bài
- Làm bài tập
- Chuẩn bị cho giờ sau
D. Rút kinh nghiệm
Tuần 23
Soạn:……………………………………..
Dạy:………………………………………
Tiết 19 – khi nào thì xOy + yOz = xOz ?
A. Mục tiêu
- HS nắm được khi nào hai góc có tổng số đo bằng một góc
- Nắm được thế nào là hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù
- Rèn kỹ năng quan sát, vẽ hình
B. Chuẩn bị
- GV: Giáo án, bảng phụ, thước, đo độ.
- HS: Họ bài cũ, đọc trước bài mới, đo độ, thước.
C. Tiến trình lên lớp
I. ổn định lớp (1’)
………………………………………………………………………………………….
II. Kiểm tra bài cũ (5’)
Thế nào là góc vuông, góc nhọn, góc tù?
Nêu cách đo góc?
III. Bài mới
Hoạt động 1
Khi nào thì tổng số đo hai góc xOy và yOz bằng số đo góc xOy (14’)
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Cho HS thực hiện lệnh ? 1/ 80/
Cho HS vẽ hình
? Hãy đo => so sánh => rút ra nhận xét?
? Khi nào thì góc xOy cộng góc yOz bằng góc xOz?
Đưa ra nhận xét
Thực hiện lệnh ? 1
x
Tiến hành đo => so sánh => rút ra nhận xét
y
O
z
Thảo luận nhóm
Yêu cầu: Khi Oy nằm giữa Ox và Oz
Đại diện nhóm trình bày
Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
*Nhận xét: sgk
Nêu nội dung nhận xét
Oy nằm giữa Ox và Oz
ú xO y + yOz = xOz
Hoạt động 2
Thế nào là hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù (10’)
Đưa ra khái niệm
Cho HS lên vẽ hình tong trường hợp
Cho HS thực hiện lệnh ? 2
- Hai góc kề nhau là hai góc có chung điỉnh và chung 1 cạnh.
- Hai góc phụ nhau là hai góc có tổng bằng 900.
- Hai góc bù nhau là hai góc có tổng bằng 1800.
- Hai góc kề bù là hai góc kề nhau và có tổng bằng 1800.
Thực hiện lệnh ? 2
Hoạt động 3
Luyện tập (10’)
Bài 18/ 82/
Bài 19/ 82/
IV. Củng cố (4’)
? Khi nào thì tổng số đo hai góc xOy và yOz bằng số đo góc xOz?
? Thế nào là hai góc kề nhau, bù nhau, phụ nhau, kề bù?
V. Dặn dò (1’)
- Ôn bài
- Làm bài tập
- Chuẩn bị cho giờ sau
D. Rút kinh nghiệm
Tuần 24
Soạn:……………………………………..
Dạy:………………………………………
Tiết 20 – vẽ góc cho biết số đo
A. Mục tiêu
- HS nắm vững cách vẽ một góc khi biết trước số đo của nó.
- Rèn kỹ năng thực hành vẽ hình
B. Chuẩn bị
- GV: Giáo án, bảng phụ, thước, đo độ.
- HS: Họ bài cũ, đọc trước bài mới, đo độ, thước.
C. Tiến trình lên lớp
I. ổn định lớp (1’)
………………………………………………………………………………………….
II. Kiểm tra bài cũ (5’)
? Nêu cách đo góc?
? Thế nào là hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù?
III. Bài mới
Hoạt động 1
Cách vẽ góc trên nửa mặt phẳng (14’)
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Cho HS nghiên cứu sgk
? Để vẽ được góc xOy ta làm như thế nào?
? Qua đó nêu cách vẽ?
Đưa ra cách vẽ
? Trên nửa mặt phẳng xãc định được mấy tia Oy như vậy?
Đưa ra nhận xét
O
Cho HS vẽ góc tOy = 300.
Chữa bài
? Trên nửa mặt phẳng để vẽ nhiều góc ta làm như thế nào?
Nghiên cứu sgk
Nêu cách vẽ
*Cách vẽ: sgk/ 83/
Nêu nội dung nhận xét
Chỉ vẽ được duy nhất một tia Oy như vậy trên một nửa mặt phẳng.
* Nhận xét: sgk/ 83/
Nêu nội dung nhận xét
Vẽ hình
t
y
HS khác nhận xét
Hoạt động 2
Cách vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng (10’)
Cho HS nghiên cứu sgk
? Để vẽ hai góc trên một nửa mặt phẳng ta làm như thế nào?
Đưa ra đáp án đúng
Đưa ra nhận xét
Nghiên cứu sgk
Thảo luận nhóm
Đại diện nhóm trình bày
Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
* Nhận xét: sgk/ 84/
Nêu nội dung nhận xét
Hoạt động 3
Luyện tập (10’)
Bài 25/ 84/
Bài 27/ 84/
IV. Củng cố (4’)
? Hãy nêu cách vẽ góc trên nửa mặt phẳng?
? Nêu cách vẽ nhiều góc trên một nửa mặt phẳng?
V. Dặn dò (1’)
- Ôn bài
- Làm bài tập
- Chuẩn bị cho giờ sau
D. Rút kinh nghiệm
Tuần 25
Soạn:……………………………………..
Dạy:………………………………………
Tiết 21 – tia phân giác của một góc
A. Mục tiêu
- HS nắm được thế nào là tia phân giác của một góc, cách vẽ tia phân giá của một góc.
- Vận dụng vào làm thành thạo bài tập liên quan.
B. Chuẩn bị
- GV: Giáo án, bảng phụ, thước, đo độ.
- HS: Họ bài cũ, đọc trước bài mới, đo độ, thước.
C. Tiến trình lên lớp
I. ổn định lớp (1’)
………………………………………………………………………………………….
II. Kiểm tra bài cũ (5’)
? Thế nào là trung điểm của đoạn thẳng?
? Khi nào thì tổng số đo hai góc xOy và yOz bằng số đo góc xOz?
III. Bài mới
Hoạt động 1
Tia phân giác của góc (10’)
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Cho HS nghiên cứu sgk
? Thế nào là tia phân giác của một góc?
Cho HS thảo luạn nhóm
? Qua đó hãy cho biết khi nào thì Oz là tia phân giác của góc xOy?
Đưa ra định nghĩa
Thực hiẹn thảo luạn nhóm
x
đại diện nhóm trình bày
các nhóm khác nhận xét, bổ xung
z
O
y
* Định nghiac; sgk/ 85/
File đính kèm:
- hinh hoc(1).doc