Giáo án Hình học 7 - Tuần 5+ 6 năm học 2012- 2013

I/ Mục tiêu :

- Kiến thức: Ôn lại các kiến thức về hai đường thẳng song song : dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song, tính chất của hai đường thẳng song song.

- Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng vẽ hai đường thẳng song song bằng thước thẳng, êke, thước đo góc, vẽ phát.

- Thái độ: Học sinh yêu thích bộ môn

II/ Phương tiện dạy học :

- GV: thước thẳng. êke, thước đo góc, đề bài kiểm tra 15.

- HS: êke, thước đo góc, bảng con, giấy kiểm tra.

III/ Tiến trình dạy học :

 

doc10 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1001 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 - Tuần 5+ 6 năm học 2012- 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5 Ngày soạn:20/09/2012 Ngày dạy: 25/09/2012 Tiết 9 . LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu : - Kiến thức: Ôn lại các kiến thức về hai đường thẳng song song : dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song, tính chất của hai đường thẳng song song. - Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng vẽ hai đường thẳng song song bằng thước thẳng, êke, thước đo góc, vẽ phát. - Thái độ: Học sinh yêu thích bộ môn II/ Phương tiện dạy học : - GV: thước thẳng. êke, thước đo góc, đề bài kiểm tra 15’. - HS: êke, thước đo góc, bảng con, giấy kiểm tra. III/ Tiến trình dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1: Kiểm tra và chữa bài cũ - HS1: Phát biểu tiên đề Ơ- clit và tính chất của hai đường thẳng song song - HS2: Chữa bài 32/94 - SGK Hoạt động 2 : Bài luyện tập1 : Bài 35/94 - SGK: - HĐTP 2.1: Gv nêu đề bài. Nêu cách vẽ đt a đi qua A song song với BC ? Hs lên bảng vẽ đt a. Một Hs lên bảng vẽ đt b đi qua B và song song với AC ? - HĐTP 2.2: Trả lời câu hỏi trong SGK ? Giải thích tại sao ? Hoạt động 3 :Bài luyện tập 2 . Bài 36/94 - SGK : - HĐTP 3.1: Gv nêu đề bài. Yêu cầu Hs phát biểu các tính chất của hai đt song song ? - HĐTP 3.2: Theo tính chất trên, nếu ta có a // b thì suy ra được điều gì ? Từ đó hãy điền vào chỗ trống trong các câu sau ? Gv lưu ý Hs có nhiều cặp góc khác với các góc vừa nêu. Hoạt động 4 :Bài luyện tập 3 Bài 37/95 - SGK : - HĐTP 4.1: Gv nêu đề bài. - HĐTP 4.2 :Yêu cầu Hs vẽ hình 24 vào vở. Sau đó nêu tên các cặp góc bằng nhau và giải thích tại sao? Hoạt động 5 :Bài luyện tập 4 Bài 38/95 - SGK - HĐTP 5.1: Gv nêu đề bài. Khi có hai đường thẳng song song thì ta suy ra được điều gì? - HĐTP 5.2: Xét hình 25b ? Biết góc A4 bằng với góc B2, hoặc góc nào bằng với góc nào hoặc góc nào kề bù với góc nào thì kết luận được hai đt d và d’ song song với nhau ? - HĐTP 5.3: Từ hai phần 1 và 2 trong bài tập 4, ta rút ra kết luận gì ? Hoạt động 3: Củng cố : Nhắc lại cách giải các bài tập trên. Để vẽ đt qua A và song song với BC, ta đo độ lớn của góc C, sau đó vẽ tia Aa tạo với cạnh AC Ð aAC = Ð C. Vẽ tia đối của tia Aa ta có đt cần vẽ. Tương tự Hs 2 lên bảng vẽ đt b. Chỉ vẽ được một đt a và một đt b (theo tiên đề Euclitde ) Hs nêu tính chất của hai đt song song. Vẽ hình 23 vào vở. Nếu có a // b thì hai góc sole trong bằng nhau,hai góc đồng vị bằng nhau, hai góc trong cùng phía bù nhau. ÐA1 = ÐB3 ; ÐA2 = Ð B2; ÐB3 + Ð A4 = 180°. Hs có thể nêu các cặp góc khác. Hs vẽ hình vào vở. Nhìn hình vẽ và gọi tên các cặp góc bằng nhau : Ð CBA = Ð CED vì là hai góc sole trong và vì a // b. Ð CAB = Ð CDE vì là hai góc đồng vị và vì a // b. Ð BCA = Ð DCE vì là hai góc đối đỉnh. Khi có hai đt song song thì ta suy ra được hai góc soletrong bằng nhau, hai góc đồng vị bằng nhau và hai góc trong cùng phía bù nhau. Biết d // d’ thì suy ra ÐA1 = ÐB3 ; Ð A1 = ÐB1 và Ð A1 + ÐB2 = 180°. Hs nêu kết luận cho phần 1. ÐA4 = ÐB2 hoặc ÐA4 = Ð B4 hoặc Ð A4 + Ð B3 = 180° thì kết luận đt d song song với đt d’. Hs nêu kết luận cho phần 2. Nếu có hai đt song song thì suy ra được các góc bằng nhau, và ngược lại nếu có một trong các cặp góc bằng nhau thì suy ra được hai đt song song. I/Chữa bài tập Bài 32/94 – SGK a/ Đúng b/ Đúng c/ Sai d/ Sai II. Bài tập luyện Bài 35/94 - SGK: A a B C b Vẽ được một đường thẳng a và một đường thẳng b, vì theo tiên đề Ơ- lit qua một điểm nằm ngoài đường thẳng chỉ có thể vẽ được một đt song song với đt đã cho. Bài 36/94 - SGK : c a b vì a // b nên : a/ Ð A1 = Ð B 3 (sole trong ) b/ Ð A2 = Ð B2 (đồng vị ) c/ Ð B3 + Ð A4 = 180° ( trong cùng phía ) d/ Ð B4 = Ð A 1 ( sole ngoài ) Bài 37/95 - SGK : B A b C D E a Các cặp góc bằng nhau của hai tam giác CAB và CDE là : Ð CBA = Ð CED ( sole trong ) Ð CAB = Ð CDE ( sole trong) Ð BCA = Ð DCE ( đối đỉnh ) Bài 38/95 - SGK 1/ A d B * Biết d //d’ thì suy ra : Ð A1 = Ð B3 và Ð A1 = Ð B1 và Ð A1 + Ð B2 = 180°. * Nếu một đt cắt hai đt song song thì : a/ Hai góc sole trong bằng nhau. b/ Hai góc đồng vị bằng nhau. c/ Hai góc trong cùng phía bù nhau. 2/ ÐA4 = ÐB2 hoặc ÐA4 = ÐB4 hoặc ÐA4 + Ð B3 = 180° thì d//d’. *Nếu một đt cắt hai đt mà hai góc sole trong bằng nhau, hai góc đồng vị bằng nhau hay hai góc trong cùng phía bù nhau thì hai đt đó song song với nhau. * Hướng dẫn về nhà: Làm bài tập 39, xem bài “ Từ vuông góc đến song song” . IV/ Lưu ý khi sử dụng giáo án ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ --------------------------------------------------------------- Ngày soạn: 20 /09 /2012 Ngày dạy: 29 /09 /2012 Tiết 10 . TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG. I/ Mục tiêu : - Kiến thức: Học sinh biết được quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba, hoặc quan hệ giữa hai đường thẳng cùng song song với đường thẳng thứ ba. - Kĩ năng: Bước đầu biết lập luận cho một bài toán chứng minh. - Thái độ: Học sinh yêu thích bộ môn II/ Phương tiện dạy học : - GV: SGK, bảng phụ, thước đo góc, thước thẳng, êke. - HS: SGK, dụng cụ học tập. III/ Tiến trình dạy học : HỌAT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ : Nêu dấu hiệu nhận biết hai đt song song ? Cho điểm M nằm ngoài đt a, vẽ đt c đi qua M và vuông góc với đt a ? Nêu tiên đề Euclitde và tính chất của hai đt song song ? Vẽ thêm vào hình trên đt b đi qua M và vuông góc với c ? Hoạt động : Giới thiệu bài mới : Qua hình vẽ trên, em hãy dự đoán xem quan hệ giữa hai đt a và b ? Hoạt động 3: Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song : - HĐTP 3.1: Giải thích tại sao hai đt a và b song song với nhau dựa trên những khái niệm, tiên đề, tính chất . đã học ? - HĐTP 3.2: Nêu bằng lời tính chất trên ? Viết tính chất trên bằng cách dùng ký hiệu ? - HĐTP 3.3: Gv vẽ hình hai đt a và b song song với nhau, đt c vuông góc với đt a.Hỏi c có cắt b ? có vuông góc với b ? Hãy tìm cách giải thích ? - HĐTP 3.4: Gv gợi ý : Nếu c không cắt b thì c ntn với b ? Vậy tại A có bao nhiêu đt song song với b ? điều này có đúng ? Kết luận ? Để chứng minh c ^ b,ta làm ntn? - HĐTP 3.5: Gv yêu cầu Hs phát biểu thành lời tính chất 2. Hoạt động 4 : Ba đường thẳng song song : - HĐTP 4.1: Làm bài tập ?2 Dự đoán xem d’ có song song với d’’? Tìm cách cm ? cm a ^ d’ ? cm a ^ d’’? sosánh hai kết quả cm trên và rút ra kết luận ? - HĐTP 4.2: Phát biểu thành tính chất ? Hoạt động 5: củng cố : Nhắc lại quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song giữa của hai đường thẳng. Làm bài tập áp dụng 40 ; 41/ 97 Hs nêu dấu hiệu nhận biết hai đt song song. Phát biểu tiên đề, Vẽ đt b qua M và vuông góc với đt c. Đường thẳng a và đt b song song với nhau. Ta có : Đt a vuông góc với đt c tại N nên N1 = 1v. Đt b vuông góc với đt c tại M nên M1= 1v. Hai góc M1 và N1 bằng nhau ở vị trí sole trong nên a // b. Hs phát biểu :Hai đt phân biệt cùng vuông góc với đt thứ ba thì song song với nhau. Hs ghi bằng ký hiệu. Hs dự đoán c cắt b và c vuông góc với b. Nếu c không cắt b thì c song song với b. Tại A có hai đt cùng song song với b điều này trái với tiên đề Euclitde, do đó c cắt b tại B. Ta có : ÐA1 và Ð B1 là hai góc soletrong mà a // b => ÐA1 = Ð B1 = 1v => c ^ b. Hs phát biểu tính chất 2. a/ Dự đoán : d’ // d’’ b/ Cm : do d’ // d mà a ^ d nên a ^ d’(1) Lại có : d // d’’ mà a ^ d => a ^ d’’ (2) Từ 1 và 2 suy ra d’ // d’’. Hs phát biểu tính chất ba đt song song. I/ Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song : a M b N c Tính chất 1: Hai đt phân biệt cùng vuông góc với đt thứ ba thì song song với nhau. a ^ c b ^ c } a // b. Tính chất 2 : Một đt vuông góc với một trong hai đt song song thì nó cũng vuông góc với đt kia. c A b II/ Ba đường thẳng song song: Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau. a // c ü ý a // b b // c þ Kh : a // b // c a b c * Hướng dẫn về nhà: Học thuộc các tính chất trên và giải bài tập 42,43,44 / 98- SGK. Bài 33,34/80 – SBT IV/ Lưu ý khi sử dụng giáo án --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- HẾT GIÁO ÁN TUẦN 5 GIAO THỶ, NGÀY .......THÁNG 9 NĂM 2012 ------------------------------------------------------------------------- TUẦN 6 Ngày soạn: 27/ 09/2012 Ngày dạy: 2/10/2012 Tiết 11 . LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu : - Kiến thức: Nắm vững quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ ba. - Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng vận dụng các tính chất về hai đường thẳng song song và vuông góc vào bài tập. - Thái độ: Học sinh yêu thích bộ môn II/ Phương tiện dạy học : - GV: SGK, thước thẳng, êke, bảng phụ. - HS : SGK, dụng cụ học tập, thuộc các tính chất đã học. III/ Tiến trình dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1: Kiểm tra và chữa bài cũ - HS1: Nêu tính chất về hai đt cùng vuông góc với đt thứ ba? Làm bài tập 42 ? - HS2:Nêu tính chất về đt vuông góc với một trong hai đt song song ? Làm bài tập 43 ? - HS3:Nêu tính chất về ba đt song song? Làm bài tập 44 ? Hoạt động 2 : Bài luyện tập1 : Bài 45/98 – SGK - HĐTP.2.1:Yêu cầu Hs đọc đề, vẽ hình. - HĐTP.2.1:Trả lời câu hỏi : Nếu d’ không song song với d’’ thì ta suy ra điều gì ? Gọi điểm cắt là M, M có nằm trên đt d ? vì sao ? Qua điểm M nằm ngoài đt d có hai đt cùng song song với d, điều này có đúng không ?Vì sao Nêu kết luận ntn? Hoạt động 3 : Bài luyện tập 2 : Bài 46/98 - SGK - HĐTP 3.1: Gv nêu đề bài. Yêu cầu Hs vẽ hình vào vở. Nhìn hình vẽ và đọc đề bài ? - HĐTP 3.2: Trả lời câu hỏi a ? Tính số đo góc C ntn? Muốn tính góc C ta làm ntn? - HĐTP 3.3: Gọi Hs lên bảng trình bày bài giải. Hoạt động 4 : Bài luyện tập3 : Bài 47/98 - SGK - HĐTP 4.1: Yêu cầu Hs đọc đề và vẽ hình. Nhìn hình vẽ đọc đề bài ? - HĐTP 4.2: Yêu cầu giải bài tập 3 theo nhóm ? Gv theo dõi hoạt động của từng nhóm. Gv kiểm tra bài giải, xem kỹ cách lập luận của mỗi nhóm và nêu nhận xét chung. Hoạt động 3 : Củng cố Nhắc lại các tính chất về quan hệ giữa tính song song và tính vuông góc. Nhắc lại cách giải các bài tập trên. Hs giải các bài tập và nêu kết luận: Hai đt cùng vuông góc với đt thứ ba thì song song với nhau. Đt vuông góc với một trong hai đt song song thì cũng vuông góc với đt còn lại. Hai đt cùng song song với đt thứ ba thì song song với nhau. Hs đọc đề. Vẽ hình và ghi tóm tắt đề bài. Cho : d’ và d’’ phân biệt. d//d’ ; d//d’’ Suy ra : d’ // d’’. d’không song song với d’’ thì d’cắt d’’. M không nằm trên d ( MÏ d), vì MỴ d’ và d’//d. Điều này trái với tiên đề đã học nên d’ // d’’. Hs trình bày lại toàn bộ lời giải bằng lời. Hs vẽ hình vào vở. Đọc đề bài: Cho hai đt a và b cùng vuông góc với đt c tại A và B, đt DC cắt a tại D và cắt b tại C sao cho góc D bằng 140°. a/ Vì sao a // b ? b/ Tính số đo góc C ? Ta có hai đt a và b cùng vuông góc với đt c nên a // b theo quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song. Hai góc D và C là hai góc trong cùng phía. Lại có a // b nên Ð D và Ð C bù nhau. => tính được góc C. Trình bày bài giải. Hs đọc đề, vẽ hình vào vở. Đọc đề bài : Cho hai đt a và b song song với nhau,đt AB vuông góc với đt a tại A, cắt đt b tại B, đt DC cắt a tại D và cắt b tại C sao cho góc C bằng 130°. Tính góc B ? Các nhóm tiến hành giải bài tập Trình bày bài giải trên bảng. I/ Chữa bài tập Bài tập 42/98 – SGK a) c a b b) a // b vì a và b cùng vuông góc với c c) Phát biểu: Hai đường thẳn phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau II/ Bài tập luyện Bài 1: Bài 45/98 - SGK d’’ d’ d a/ Nếu d’ không song song với d’’ => d’ cắt d’’ tại M. => M Ï d (vì d//d’ và MỴd’) b/ Qua điểm M nằm ngoài đt d có : d//d’ và d//d’’ điều này trái với tiên đề Euclitde. Do đó d’//d’’. Bài 46/98 - SGK c A D a b B C a/ Vì sao a // b ? Ta có : a ^ c b ^ c nên suy ra a // b. b/ Tính số đo góc C ? Vì a // b => Ð D + Ð C = 180° ( trong cùng phía ) mà Ð D = 140° nên : Ð C = 40°. Bài 47/98 - SGK A D a b B C a/ Tính góc B ? Ta có : a // b a ^ AB => b ^ AB. Do b ^ AB => Ð B = 90°. b/ Tính số đo góc D ? Ta có : a // b => Ð D + Ð C = 180° ( trong cùng phía ) Mà ÐC = 130° => Ð D = 50° * Hướng dẫn về nhà: Làm bài tập 31 ; 33 / SBT. Gv hướng dẫn hs giải bài 31 bằng cách vẽ đường thẳng qua O song song với đt a . IV/ Lưu ý khi sử dụng giáo án -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ************************************************************ Ngày soạn:27/ 09/2012 Ngày dạy: 6/ 10/2012 Tiết 12 . ®Þnh lý I - Mơc tiªu: - KiÕn thøc: HS biÕt cÊu trĩc cđa mét ®Þnh lÝ (gض thiÕt, kÕt luËn ) HS biÕt thÕ nµo lµ chøng minh mét ®Þnh lÝ HS biÕt ®­a mét ®Þnh lÝ vỊ d¹ng : NÕu......Th×.. HS lµm quen víi mƯnh ®Ị l« gÝc p Þ q HS biÕt diƠn ®¹t ®Þnh lÝ d­íi d¹ng : NÕu ...Th× ... - KÜ n¨ng: HS biÕt minh ho¹ mét ®Þnh lÝ trªn h×nh vÏ vµ viÕt gt, kl b»ng kÝ hiƯu HS b­íc ®Çu biÕt chøng minh ®Þnh lÝ. - Th¸i ®é: Häc sinh yªu thÝch bé m«n II – Ph­¬ng tiƯn d¹y häc: - GV: sgk, ªke, th­íc kỴ ,b¶ng phơ - HS: sgk, ªke, th­íc kỴ ,b¶ng nhãm. III- TiÕn tr×nh d¹y vµ häc : Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh Ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1: KiĨm tra bµi cị - HS1: Ph¸t biĨu tiªn ®Ị ¥clÝt, vÏ h×nh minh ho¹ - HS2: Ph¸t biĨu tÝnh chÊt cđa hai ®­êng th¼ng song song ,vÏ h×nh minh ho¹ . chØ ra mét cỈp gãc so le trong , mét cỈp gãc ®ång vÞ ,mét cỈp gãc trong cïng phÝa? Ho¹t ®éng 2: Giíi thiƯu bµi míi §V§: Tiªn ®Ị ¥clit vµ T/c hai ®êng th¼ng song song ®Ịu lµ c¸c kh¼ng ®Þnh ®ĩng.Nh­ng Tiªn ®Ị ¥clit ®­ỵc thõa nhËn qua h×nh vÏ, qua kinh nghiƯm thùc tÕ. Cßn T/c hai ®­êng th¼ng song song ®ỵc suy ra tõ nh÷ng kh¼ng ®Þnh ®ỵc coi lµ ®ĩng , ®ã lµ ®Þnh lý. VËy thÕ nµo lµ ®Þnh lý chĩng ta häc bµi h«m nay Ho¹t ®éng 3: §Þnh lÝ - H§TP 3.1: GV cho HS ®äc ®Þnh lÝ SGK ? ThÕ nµo lµ mét ®Þnh lÝ . G -GV y/c HS lµm ?1sgk ?Em cã thĨ lÊy vÝ dơ vỊ c¸c ®Þnh lÝ ®· häc ? . - H§TP 3.2: Yªu cÇu HS lªn b¶ng vÏ h×nh ,kÝ hiƯu trªn h×nh vÏ ¤1,¤2 ? Theo em trong ®Þnh lÝ trªn ®iỊu ®· cho lµ g×? GV:§ã lµ gi¶ thiÕt . ?§iỊu ph¶i suy ra lµ g×? GV; ®ã lµkÕt luËn . - H§TP 3.3: GV giíi thiƯu vỊ :GT,KL cđa 1 ®Þnh lÝ ? §Þnh lÝ gåm mÊy phÇn ? lµ nh÷ng phÇn nµo? GV th«ng b¸o :mét ®Þnh lÝ ®Ịu cã thĨ ph¸t biĨu d­íi d¹ng :NÕu....Th×....PhÇn n»m gi÷a tõ nÕu vµ tõ th× lµ GT,sau lµ KL ?Em h·y ph¸t biĨu l¹i tÝnh chÊt hai gãc ®èi ®Ønh díi d¹ng NÕu......Th×..? - H§TP 3.4: Dùa vµo h×nh vÏ trªn b¶ng em h·y viÕt GT,KL b»ng kÝ hiƯu? Gv cho HS lµm c©u hái 2 SGK/100 Gv trë l¹i vÏ hai gãc ®èi ®Ønh th× b»ng nhau ?§Ĩ cã KL:¤1=¤2 ta suy luËn nh thÕ nµo ? - H§TP 3.5: GV th«ng b¸o : qu¸ tr×nh ®i tõ GT ®Õn KL gäi lµ chøng minh HS ®äc ®Þnh lÝ SGK Ho¹t ®éng 4:Chøng minh ®Þnh lÝ - H§TP 4.1: GV ®­a ®Ị bµi BTo¸n 1 lªn b¶ng phơ gỵi ý cho HS c¸ch CM. §a ra Bµi CM mÉu - H§TP 4.2: GV ®­a bµi to¸n 2 lªn b¶ng phơ GV híng dÉn HS ghi GT, KL ? Tia ph©n gi¸c cđa mét gãc lµ g× ? GV :V× vËy On lµ ph©n gi¸c cđa gãc zoy ta cã Ð zon = Ð noy = 1/2Ð zoy ?T¹i saoÐmoz+Ðzon=Ðmon? ?T¹i sao 1/2(Ðxoz+Ðzoy)=1/2.180o - H§TP 4.3: Gv th«ng b¸o chĩng ta ®· chøng minh xong ®Þnh lÝ ? Muèn chøng minh ®Þnh lÝ ta cÇn lµm nh thÕ nµo VËy C/m ®Þnh lý lµ g×? Ho¹t ®éng 5: Cđng cè ? §Þnh lÝ lµ g× ? §Þnh lÝ gåm nh÷ng phÇn nµo ? ?Gi¶ thiÕt lµ g× ? kÕt luËn lµ g×? GV ®a ra bµi tËp tr¾c nghiƯm b»ng b¶ng phơ ,yªu cÇu HS lµm t¹i líp HS ®äc ®Þnh lÝ SGK HS tr¶ lêi HS ph¸t biĨu l¹i ba ®Þnh lý cđa bµi “Tõ vu«ng gãc ®Õn song song” HS: Hai gãc ®èi ®Ønh th× b»ng nhau. HS lªn b¶ng vÏ h×nh +BiÕt ¤1 vµ ¤2 lµ hai gãc ®èi ®Ønh +Ph¶i suy ra: ¤1=¤2 +§Lý gåm 2 phÇn Gi¶ thiÕt :lµ nh÷ng vÊn ®Ị cho biÕt tríc. *KÕt luËn : ®iỊu cÇn suy ra HS: NÕu hai gãc lµ ®èi ®Ønh th× hai gãc ®ã b»ng nhau . GT: ¤1 vµ ¤2 ®èi ®Ønh KL: ¤1=¤2 2 HS ®øng t¹i chç tr¶ lêi HS nghe, quan s¸t,suy nghÜ vÊn ®Ị ®a ra cđa GV. HS tù CM díi sù gỵi ý cđa GV. So s¸nh bµi CM mÉu. HS ®äc BTo¸n 2,Ghi GT KL , VÏ h×nh minh ho¹ HS ..Lµ tia n»m gi÷a hai c¹nh cđa gãc vµ t¹o víi 2 c¹nh ®ã hai gãc kỊ b»ng nhau. V× cã tia oz n»m gi÷a hai tia Om, On. V× gãc xoz vµ gãc zoy lµ hai gãc kỊ bï nªn tỉng cđa hai gãc ®ã b»ng 1800HS. Ta cÇn +vÏ h×nh mimh ho¹ ®Þnh lý ®ã . + Dùa theo HVÏ ghi GT,KL b»ng ký hiƯu. Tõ GT ®a ra c¸c kh¼ng ®Þnh vµ nªu kÌm theo c¸c c¨n cø cđa nã cho ®Õn KL CM ®Þnh lÝ lµ dïng lËp luËn ®Ĩ tõ GT suy ra kÕt luËn. HS: Muèn C/m Mét ®Þnh lý ta cÇn : VÏ h×nh minh häa ®Þnh lý Dùa theo h×nh vÏ viÕt GT , KL b»ng ký hiƯu . Tõ GT ®a ra c¸c kh¼ng ®Þnh vµ nªu kÌm theo c¸c c¨n cø cđa n ã cho ®Õn KL HS: C/m ®Þnh lý : lµ dïng lËp luËn ®Ĩ tõ GT suy ra KL . 1- §Þnh lý O a 1 2 b +BiÕt ¤1 vµ ¤2 lµ hai gãc ®èi ®Ønh +Ph¶i suy ra: ¤1=¤2 + §Þnh lý gåm 2 phÇn: *Gi¶ thiÕt :lµ nh÷ng vÊn ®Ị cho biÕt tr­íc. *KÕt luËn : §iỊu cÇn suy ra HS: NÕu hai gãc lµ ®èi ®Ønh th× hai gãc ®ã b»ng nhau . GT: ¤1 vµ ¤2 ®èi ®Ønh KL: ¤1=¤2 ?2 a)GT : Hai ®­êng th¼ng ph©n biƯt cïng song song víi ®­êng th¼ng thø ba . KL : Chĩng song song víi nhau. b) a b c GT a//b ; b//c KL a//b 2/ Chøng minh ®Þnh lÝ Bµi to¸n 1: CMR hai gãc ®èi ®Ønh th× b»ng nhau. Chøng minh: ¤1+¤3=180o(kỊ bï) ¤2+¤3=180o(kỊ bï ) Þ¤1+¤3=¤2+¤3=180o Þ¤1=¤2 ( §PCM) Bµi to¸n 2: CMR gãc t¹o bëi hai tia ph©n gi¸c cđa hai gãc kỊ bï lµ mét gãc vu«ng ? Chøng minh: z n m x O y V× Om lµ tia ph©n gi¸c cđa Ðxoz ta cã : Ðxom = Ðmoz =1/2 Ðxoz (1) V× On lµ tia ph©n gi¸c cđa Ðzoy ta cã Ðzon = Ðnoy =1/2 Ðzoy (2) Tõ (1) vµ (2) ta cã : Ð moz+Ðzon =1/2(Ðxoz + Ðzoy) (3) * H­íng dÉn vỊ nhµ:- HS Häc thuéc ®Þnh lÝ lµ g× ,ph©n biƯt GT,KL - N¾m ®­ỵc c¸c b­íc chøng minh ®Þnh lÝ - Lµm bµi tËp 50,51,52/101,102 SGK. bµi 41,42/81 sbt. IV/ Lưu ý khi sử dụng giáo án --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Giao Thủy,ngày tháng 10 năm 2012 --------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • doctuan (5-6).doc