A. Mục tiêu:
- Học sinh nẵm được định lí về tổng ba góc của một tam giác
- Biết vận dụng định lí cho trong bài để tính số đo các góc của một tam giác
- Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào giải bài toán, phát huy tính tích cực của học sinh
B. Chuẩn bị:
GV:- Thước thẳng, thước đo góc, tấm bìa hình tam giác và kéo cắt giấy,bảng phụ.
HS:- Thước thẳng, thước đo góc, tấm bìa hình tam giác và kéo cắt giấy,bảng phụ.
C. Các hoạt động dạy học:
I. Tổ chức lớp: (1')
II. Kiểm tra bài cũ: (Không)
III. Tiến trình bài giảng:
12 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1059 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 tuần 9, 10 trường THCS TT BỐ Hạ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8- Tiết 16
Ngày dạy:……………….
Chương II: Tam giác
Đ1: Tổng ba góc của một tam giác
A. Mục tiêu:
- Học sinh nẵm được định lí về tổng ba góc của một tam giác
- Biết vận dụng định lí cho trong bài để tính số đo các góc của một tam giác
- Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào giải bài toán, phát huy tính tích cực của học sinh
B. Chuẩn bị:
GV:- Thước thẳng, thước đo góc, tấm bìa hình tam giác và kéo cắt giấy,bảng phụ.
HS:- Thước thẳng, thước đo góc, tấm bìa hình tam giác và kéo cắt giấy,bảng phụ.
C. Các hoạt động dạy học:
I. Tổ chức lớp: (1')
II. Kiểm tra bài cũ: (Không)
III. Tiến trình bài giảng:
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
H Đ1:Kiểm tra và thực hành đo tổng 3 góc của 1 tam giác:
- Yêu cầu cả lớp làm ?1
- Cả lớp làm bài trong 5'
- Gọi 2 học sinh lên bảng làm và rút ra nhận xét
Gọi 1- 4 HS đọc kết quả?
-Em có nhận xét gì về tổng ba góc trong một tam giác?
- Giáo viên sử dụng tấm bìa lớn hình tam giác lần lượt tiến hành như SGK
? Hãy nêu dự đoán về tổng 3 góc của một tam giác
- Giáo viên chốt lại bằng cách đo, hay gấp hình chúng ta đều có nhận xét: tổng 3 góc của tam giác bằng 1800 , đó là một định lí quan trọng.
- Yêu cầu học sinh vẽ hình ghi GT, KL của định lí
-Gọi 1 em lên bảng vẽ hình ghi GT, KL
? Bằng lập luận em nào có thể chứng minh được định lí trên.
(nếu không có học sinh nào trả lời được thì giáo viên hướng dẫn)
- Giáo viên hướng dẫn kẻ xy // BC
? Chỉ ra các góc bằng nhau trên hình
? Tổng bằng 3 góc nào trên hình vẽ.
- Học sinh lên bảng trình bày
1. Tổng ba góc của một tam giác
?1- HS làm ?1
- 2 học sinh lên bảng
- HS nhận xét bài làm trên bảng
- HS đọc kết quả đo các góc trong một tam giác, từ đó tính tổng các góc trong một tam giác.
- HS nêu nhận xét
- Cả lớp cùng sử dụng tấm bìa đã chuẩn bị cắt ghép như SGK và giáo viên hướng dẫn.
* Nhận xét:
- HS vẽ thêm hình theo HD của GV
- Học sinh: , (so le trong)
- Học sinh:
?2
* Định lí: Tổng ba góc của 1 tam giác bằng 1800 .
Học sinh vẽ hình ghi GT, KL của định lí
Chứng minh:
- Qua A kẻ xy // BC
Ta có (2 góc so le trong) (1)
(2 góc so le trong ) (2)
Từ (1) và (2) ta có:
(đpcm)
IV. H Đ2: Củng cố: (16')
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 1,2 (tr108-SGK)
Bài tập 1:
Cho học sinh suy nghĩ 3' sau đó gọi học sinh lên bảng trình bày.
H 47:
H 48:
H 49:
H 50:
H 51:
Bài tập 2:
GT
có
AD là tia phân giác
KL
Xét có:
Vì AD là tia phân giác của
Xét có :
Xét có:
V.H Đ3: Hướng dẫn học ở nhà:(2')
- Nẵm vững tính chất tổng 3 góc trong một tam giác
- Làm bài tập 3; 5 tr108-SGK
- Bài tập 1; 2; 9 (tr98-SBT)
- Đọc trước mục 2, 3 (tr107-SGK)
Tuần 9 - Tiết 18
Ngày dạy:………………….
Đ1: Tổng ba góc của một tam giác(tiếp)
A. Mục tiêu:
- Học sinh nắm được định nghĩa và tính chất về góc của tam giác vuông, định nghĩa và tính chất về góc ngoài của tam giác
- Biết vận dụng định nghĩa, định lí trong bài để tính số đo góc của tam giác, giải một số bài tập.
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, khả năng suy luận của học sinh.
B. Chuẩn bị:
- Thước thẳng, êke, thước đo góc,bảng phụ.
C. Các hoạt động dạy học:
I. Tổ chức lớp: (1')
II. H Đ1: Kiểm tra bài cũ: (7')
- Học sinh 1: Giáo viên treo bảng phụ yêu cầu học sinh tính số đo x, y, z trong hình vẽ sau:
- Học sinh 2: Phát biểu định lí tổng 3 góc của một tam giác, vẽ hình, ghi GT, KL và chứng minh định lí.
III. Tiến trình bài giảng:
Hoạt động của thày
tg
Hoạt động của trò
H Đ2: áp dụng vào tam giác vuông :
- Qua việc kiểm tra bài cũ giáo viên giới thiệu tam giác vuông.
- Yêu cầu học sinh đọc định nghĩa trong SGK
? Vẽ tam giác vuông.
- 1 học sinh lên bảng vẽ hình, cả lớp vẽ vào vở
- Giáo viên nêu ra các cạnh.
? Vẽ , chỉ rõ cạnh góc vuông, cạnh huyền.
? Hãy tính .
- Yêu cầu học sinh làm ?3
Hai góc có tổng số đo bằng gọi là 2 góc phụ nhau
- Giáo viên chốt lại và ghi bảng
- Học sinh nhắc lại
- Yêu cầu học sinh vẽ hình, ghi GT, KL
H Đ3: Góc ngoài của tam giác (15')
- Giáo viên vẽ hình và chỉ ra góc ngoài của tam giác
? và của có quan hệ gì?
là góc ngoài tại đỉnh C của
? Góc ngoài của tam giác là góc như thế nào.
? Vẽ góc ngoài tại đỉnh B, đỉnh A của tam giác ABC.
- Giáo viên treo bảng phụ nội dung ?4 và phát phiếu học tập .
- GV cho học sinh thảo luận nhóm,
- G ọi đại diện nhóm lên phát biểu.
? Rút ra nhận xét.
? Ghi GT, KL của định lí
? Dùng thước đo hãy so sánh với và
Có kết luận gì về góc ngoài của tam giác với các góc trong không kề với nó?
? Bằng suy luận, hãy chứng minh: >
10’
15’
2. áp dụng vào tam giác vuông
* Định nghĩa: SGK
- HS vẽ tam giác vuông
- Cả lớp làm bài vào vở, 1 học sinh lên bảng làm.
vuông tại A ()
AB; AC gọi là cạnh góc vuông
BC (cạnh đối diện với góc vuông) gọi là cạnh huyền.
?3
Theo định lí tổng 3 góc của tam giác ta có:
- HS đọc nội dung định lí
Định lí: Trong tam giác vuông 2 góc nhọn phụ nhau
- HS ghi GT, KL
GT
vuông tại A
KL
3. Góc ngoài của tam giác (15')
- Học sinh: là 2 góc kề bù
- là góc ngoài tại đỉnh C của
- Góc ngoài của tam giác là góc kề bù với góc trong
* Định nghĩa: SGK
?4
- 1 học sinh lên bảng ghi GT, KL
* Định lí: SGK
GT
, là góc ngoài
KL
=
- Học sinh: >, >
- Góc ngoài của tam giác lớn hơn góc trong không kề với nó.
IV. H Đ4: Củng cố: (10')
- Yêu cầu làm bài tập 3(tr108-SGK) - học sinh thảo luận nhóm để làm bài tập
a) Trong BAI có là góc ngoài của BAI tại I
(1)
b) SS: và : tương tự ta có (2)
Từ (1) và (2)
)Vì AK; IK là tia nằm giữa các tia AB; AC và IB; IC)
- Giáo viên treo bảng phụ có nội dung như sau:
a) Chỉ ra các tam giác vuông
b) Tính số đo x, y của các góc.
V. H Đ5: Hướng dẫn học ở nhà:(2')
- Nẵm vững các định nghĩa , định lí đã học, chứng minh được các định lí đó.
- Làm các bài 6,7,8,9 (tr109-SGK)
- Làm bài tập 3, 5, 6 (tr98-SBT)
HD 9:
Tuần 10 - Tiết 19
Ngày dạy:……………….
Luyện tập
A. Mục tiêu:
- Thông qua bài tập nhằm khắc sâu cho học sinh về tổng các góc của tam giác, tính chất 2 góc nhọn của tam giác vuông, định lí góc ngoài của tam giác.
- Rèn kĩ năng tính số đo các góc.
- Rèn kĩ năng suy luận
B. Chuẩn bị:
GV:- Thước thẳng, thước đo góc, ê ke,bảng phụ.
HS:- Thước thẳng, thước đo góc, ê ke,bảng phụ.
C. Các hoạt động dạy học:
I. Tổ chức lớp: (1')
II. H Đ1: Kiểm tra bài cũ: (9')
- Học sinh 1: Phát biểu định lí về 2 góc nhọn trong tam giác vuông, vẽ hình ghi GT, KL và chứng minh định lí.
- Học sinh 2: Phát biểu định lí về góc ngoài của tam giác, vẽ hình ghi GT, KL và chứng minh định lí.
III. Tiến trình bài giảng:
Hoạt động của thày
tg
Hoạt động của trò
H Đ2:Luyện tập:
- Yêu cầu học sinh tính x, y tại hình 57, 58
? Tính = ?
? Tính
Gọi HS nêu cách tính khác?
- Cho học sinh đọc đề toán
? Vẽ hình ghi GT, KL
? Thế nào là 2 góc phụ nhau
? Vậy trên hình vẽ hãy chi ra các cặp góc phụ nhau
? Các góc nhọn nào bằng nhau ? Vì sao
- Gọi 1 học sinh lên bảng trình bày lời giải
- Cho học sinh đọc đề toán
? Vẽ hình ghi GT, KL
? Trên hình vẽ hãy chỉ ra các cặp góc phụ nhau
? Các góc nhọn nào bằng nhau ? Vì sao
- Gọi 1 học sinh lên bảng trình bày lời giải
30’
Bài tập 6 (tr109-SGK)
- HS suy nghĩ, làm bài tập ra giấy nháp
- 1 HS lên bảng trình bày.
Hình 57
Xét MNP vuông tại M
(Theo định lí 2 góc nhọn của tam giác vuông)
Xét MIP vuông tại I
- HS: Ta có vì tam giác MNI vuông, mà
- HS đọc đề bài bài toán
- 1 học sinh lên bảng vẽ hình ghi GT, KL
- Hai góc phụ nhau là hai góc có tổng số đo bằng 1800
- Các cặp góc phụ nhau là
- Các cặp góc nhọn bằng nhau là: vì cùng phụ với
Bài tập
Xét tam giác AHE vuông tại H:
Xét tam giác BKE vuông tại K:
(định lí)
Bài tập 7(tr109-SGK)
* Các góc nhọn bằng nhau
(vì cùng phụ với )
(vì cùng phụ với )
GT
Tam giác ABC vuông tại A
KL
a, Các góc phụ nhau
b, Các góc nhọn bằng nhau
a) Các góc phụ nhau là: và
b) Các góc nhọn bằng nhau
(vì cùng phụ với )
(vì cùng phụ với )
IV.H Đ3: Củng cố: (2’)
- Nhắc lại định lí 2 góc nhọn của tam giác vuông và góc ngoài của tam giác.
V.H Đ4: Hướng dẫn học ở nhà ( 3’)
- Làm bài tập 8, 9(tr109-SGK)
- Làm bài tập 14, 15, 16, 17, 18 (tr99+100-SBT)
HD8: Dựa vào dấu hiệu : Một đường thẳng c cắt 2 đường thẳng a và b tạo thành 1 cặp góc so le trong (đồng vị) bằng nhau thì a song song b
Tuần 10 - Tiết 20
Ngày dạy: ……………….
Đ2: hai tam giác bằng nhau
A. Mục tiêu:
- Học sinh hiểu được định nghĩa 2 tam giác bằng nhau, biết viết kí hiệu về sự bằng nhau của 2 tam giác theo qui ước viết tên các đỉnh tương ứng theo cùng một thứ tự.
- Biết sử dụng định nghĩa 2 tam giác bằng nhau, các góc bằng nhau
- Rèn luyện khả năng phán đoán, nhận xét.
B. Chuẩn bị:
GV:- Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ 2 tam giác của hình 60
HS:- Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ 2 tam giác của hình 60
C. Các hoạt động dạy học:
I. Tổ chức lớp: (1')
II.H Đ1: Kiểm tra bài cũ: (7')
- Giáo viên treo bảng phụ hình vẽ 60
- Học sinh 1: Dùng thước có chia độ và thước đo góc đo các cạnh và các góc của tam giác ABC
- Học sinh 2: Dùng thước có chia độ và thước đo góc đo các cạnh và các góc của tam giác A'B'C'
III. Tiến trình bài giảng:
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
H Đ2: Định nghĩa (8')
- Giáo viên quay trở llại bài kiểm tra: 2 tam giác ABC và A'B'C' như vậy gọi là 2 tam giác bằng nhau.
? Tam giác ABC và A'B'C' có mấy yếu tố bằng nhau. Trong các yếu tố ấy có mấy yếu tố về cạnh, góc.
- Giáo viên ghi bảng,
- Giáo viên giới thiệu đỉnh tương ứng với đỉnh A là A'.
? Tìm các đỉnh tương ứng với đỉnh B, C
- Giáo viên giới thiệu góc tương ứng với là .
? Tìm các góc tương ứng với góc B và góc C
.
- Tương tự với các cạnh tương ứng.
? Hai tam giác bằng nhau là 2 tam giác như thế nào .
H Đ3: . Kí hiệu (18')
- Ngoài việc dùng lời để định nghĩa 2 tam giác ta cần dùng kí hiệu để chỉ sự bằng nhau của 2 tam giác
- Yêu cầu học sinh nghiên cứu phần 2
? Nêu qui ước khi kí hiệu sự bằng nhau của 2 tam giác
- Giáo viên chốt lại và ghi bảng.
- Yêu cầu học sinh làm ?2
- yêu cầu cả lớp làm bài
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhòm ?3
- Các nhóm thảo luận
- Gọi đại diện nhóm lên trình bày
- Lớp nhận xét đánh giá.
1. Định nghĩa (8')
- HS nghe GV giới thiệu
-Học sinh: , A'B'C' có 6 yếu tố bằng nhau, 3 yếu tố về cạnh và 3 yếu tố về góc.
- Học sinh ghi bài.
và A'B'C' có:
AB = A'B', AC = A'C', BC = B'C'
và A'B'C' là 2 tam giác bằng nhau
- Học sinh đứng tại chỗ trả lời.
- Các đỉnh A và A', B và B', C và C' gọi là đỉnh tương ứng
- Hai góc và , và , và gọi là 2 góc tương ứng.
- Hai cạnh AB và A'B'; BC và B'C'; AC và A'C' gọi là 2 cạnh tương ứng.
* Định nghĩa
- Học sinh đứng tại chỗ trả lời.
2. Kí hiệu (10')
= A'B'C' nếu:
- Học sinh: Các đỉnh tương ứng được viết theo cùng thứ tự
- HS nghiên cứu ?2
HS nghiên cứu ?2
?2
a) ABC = MNP
b) Đỉnh tương ứng với đỉnh A là M
Góc tương ứng với góc N là góc B
Cạnh tương ứng với cạnh AC là MP
c) ACB = MPN
AC = MP;
?3
Góc D tương ứng với góc A
Cạnh BC tương ứng với cạnh è
xét ABC theo định lí tổng 3 góc của tam giác
BC = EF = 3 (cm)
Các nhóm thảo luận trong 5'
- Đại diện nhóm lên trình bày
IV.H Đ4: Củng cố: (9')
- Giáo viên treo bảng phụ bài tập 10 (tr111-SGK)
- Học sinh lên bảng làm
Bài tập 10:
ABC = IMN có
QRP = RQH có
V.H Đ5: Hướng dẫn học ở nhà:(2')
- Nẵm vững định nghĩa 2 tam giác bằng nhau, biết ghi bằng kí hiệu một cách chính xác.
- Làm bài tập 11, 12, 13, 14 (tr112-SGK)
- Làm bài tập 19, 20, 21 (SBT)
File đính kèm:
- Hinh 7(9,10).doc