Giáo án Hình học 8 - Bài: Hình thang

I. Mục tiêu :

- HS phải nắm vững định nghĩa hình thang, hình thang vuông. Các yếu tố liên quan đến hình thang.

- HS hiểu được tính chất về góc của hình thang. Nhận xét về quan hệ giữa các cạnh của hình thang đặc biệt

- HS biết vẽ hình thang và dạng đặc biệt của hình thang.

- HS biết vận dụng kiến thức về hình thang để giải bài tập.

II. Tiến trình bài dạy :

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1032 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Bài: Hình thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ tên : Tổ KHTN – Trường Lạc Viên. Bài soạn : HÌNH THANG ( toán 8 ) I. Mục tiêu : - HS phải nắm vững định nghĩa hình thang, hình thang vuông. Các yếu tố liên quan đến hình thang. - HS hiểu được tính chất về góc của hình thang. Nhận xét về quan hệ giữa các cạnh của hình thang đặc biệt . - HS biết vẽ hình thang và dạng đặc biệt của hình thang. - HS biết vận dụng kiến thức về hình thang để giải bài tập. II. Tiến trình bài dạy : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ : Tính góc B ? Tứ giác ABCD có gì đặc biệt ? - Có mấy cách tính góc B ? - Tứ giác ABCD có hai cạnh đối AB // CD như trên được gọi là hình thang. Cả lớp (HĐCN) a) Tư giác ABCD có : b) Tứ giác ABCD có hai cạnh AB và CD song song với nhau. Hoạt động 2 : 1) Định nghĩa : SGK - Thế nào là hình thang ? - Muốn chứng minh 1 tứ giác là hình thang theo định nghĩa ta phải chứng minh điều gì ? - Muốn vẽ hình thang ta vẽ như thế nào ? - Vẽ hình thang ABCD - Nêu các yếu tố của hình thang +) Cạnh đáy : AB, CD +) Cạnh bên : AD, BC +) Đường cao : BH - Còn cách khác xác định đường cao ? - Chú ý khi viết hình thang nên rõ hai đáy. - ?1 , Gv đưa hình 15 SGK lên màn hình để HS quan sát. a) Tìm các tứ giác là hình thang ? Nêu rõ cạnh đáy, cạnh bên của mỗi hình ? b) Có nhận xét gì về các góc kề cạnh bên của hình thang ? Chứng minh. - Quan sát tứ giác ABCD. Tính góc B ? - Xét quan hệ giữa các cạnh của hình thang đó ? - ?2 : a) Cho ABCD là hình thang ( AB // CD) biết AD // BC có dự đoán gì về quan hệ giữa hai đáy ? hai cạnh bên . b) ABCD ( AB // CD ) và AB = CD .Cho biết quan hệ giữa AD, BC ? - Qua bài toán rút ra nhận xét gì ? HS 1: Căn cứ vào định nghĩa. HS 2 . HS 3: Cả lớp thực hành vào vở. 1 HS thực hành trên bảng. HS quan sát hình và trả lời câu hỏi. - Tổng hai góc kề một cạnh bên bằng Chứng minh tổng quát. - (HĐCN) Thực hành vẽ hình. a) b) - Nêu nhận xét SGK. Hoạt động 3 : 2) Hình thang vuông : - Vẽ hình thang ABCD ( AB // CD ) và có - Thế nào là hình thang vuông ? - Muốn chứng minh tứ giác là hình thang vuông ta phải chứng minh điều gì ? - Thực hành vẽ hình. - HS trả lời. Hoạt động 4 : 3) Luyện tập : Bài 7 : SGK - Nhận xét đánh giá bài làm của HS. Bài 9 : SGK - Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ? - cho biết cách vẽ tứ giác ABCD thỏa mãn đề bài ? - Nhận xét đánh giá bài làm của HS. Bài : (HĐN4) Cho hình thang ABCD ( AB // CD ) BC = AB + CD. Chứng minh : hai tia phân giác của góc A và góc D cắt nhau tại 1 điểm trên BC. - Nhận xét, đánh giá cho điểm từng nhóm. - HS: HĐCN a) b) c) - HS : HĐNĐ 1 1 2 A B C D - HS trình bày lời giải. - Mỗi nhóm trình bày cách chứng minh của nhóm mình. Hoạt động 5 : Củng cố - Hướng dẫn về nhà : - Qua bài học cần nắm được những kiến thức gì ? - HDVN : 6, 8, 10 / 70 SGK - Học thuộc lí thuyết - Nêu các nội dung cơ bản của bài.

File đính kèm:

  • dochinh_thang.doc