I.Mục tiêu :
-Kin thc :Nắm được các yếu tố của hình hộp ch÷ nhật.
Biết xác định số mặt, số đỉnh, số cạnh của hình hộp chữ nhật.
Bước đầu nhắc lại về khái niệm chiều cao. Làm quen với các khái niệm
điểm, đường thẳng, đoạn thẳng trong không gian, cách ký hiệu.
-K n¨ng : Quan s¸t , ph©n tÝch , so s¸nh .
-Th¸i ®: Gi¸o dơc tÝnh cn thn , chÝnh x¸c , khoa hc , .
II.Chuẩn bị :
-GV: Thước,m« hình lập phương, hình hộp chữ nhật, bảng phụ , thíc ®o ®o¹n th¼ng .
-HS: SGK, thước th¼ng , bảng nhm.
III. Nội dung :
1. Tỉ chc ; 8 C : / 36 ; 8 D : / 37
2. KiĨm tra: Kh«ng
3. Bµi míi ;
28 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1078 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học 8 Chương IV : Hình lăng trụ đứng , hình chóp đều, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương IV: HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG , HÌNH CHÓP ĐỀU
Tiết 55 . HÌNH HỘP CHỮ NHẬT
I.Mục tiêu :
-KiÕn thøc :Nắm được các yếu tố của hình hộp ch÷ nhật.
Biết xác định số mặt, số đỉnh, số cạnh của hình hộp chữ nhật.
Bước đầu nhắc lại về khái niệm chiều cao. Làm quen với các khái niệm
điểm, đường thẳng, đoạn thẳng trong không gian, cách ký hiệu.
-KÜ n¨ng : Quan s¸t , ph©n tÝch , so s¸nh .
-Th¸i ®é: Gi¸o dơc tÝnh cÈn thËn , chÝnh x¸c , khoa häc , ......
II.Chuẩn bị :
-GV: Thước,m« hình lập phương, hình hộp chữ nhật, bảng phụ , thíc ®o ®o¹n th¼ng .
-HS: SGK, thước th¼ng , bảng nhãmï.
III. Nội dung :
1. Tỉ chøc ; 8 C : / 36 ; 8 D : / 37
2. KiĨm tra: Kh«ng
3. Bµi míi ;
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Hình hộp chữ nhật
GV treo bảng phụ hình 69 và ®a ra mô hình hình hộp ch÷ nhật.
? Hình hộp chữ nhật có bao nhiªu mặt, đỉnh và cạnh.
-Giíi thiƯu: Hai mặt của hình hộp chữ nhật không có 2 cạnh chung gọi là hai mặt đáy của hình hộp chữ nhật, khi đó các mặt còn lại được gọi là mặt bên.
H·y lÊy vÝ dơ vỊ hình hộp ch÷ nhật.
- GV híng dÉn HS c¸ch vÏ h×nh .
-GV ®a ra mô hình hình lËp ph¬ng . ? C¸c mỈt , c¹nh cđa h×nh lËp ph¬ng cã g× ®Ỉc biƯt .
-Cho HS làm bài tập 1 sgk trang 96.
?H·y kĨ tªn nh÷ng c¹nh b»ng nhau cđa h×nh hép ch÷ nhËt ?
GV thu phiÕu häc tËp, chØ thíc vµo h×nh vµ ®a ra ®¸p ¸n
- HS quan sát và đưa thêm ví dụ về hình hộp chữ nhật.
-§¸p: Hình hộp chữ nhật có 6 mặt, 8 đỉnh và 12 cạnh.
-VD: bể nuôi cá. Bao diêm, có dạng 1 hình hộp chữ nhật.
- HS c¸ch vÏ h×nh .
-§¸p: Hình lập phương có 6 mặt là những hình vuông.
- 1 HS lªn b¶ng vÏ h×nh hình lập phương
-HS làm bài tập 1
HS suy nghÜ vµ lµm ra phÕu häc tËp:
D C
A B
D’ C’
A’ B’
AB = MN = QP = DC
AD = MQ = NP = BC
AM = BN = CP = DQ
Hoạt động 2 : Mặt phẳng và đường thẳng
D C
A B
D’ C’
A’ B’
Yªu cÇ u HS lµm ? 1
GV giíi thiƯu: Ta có thể xem:
Các đỉnh A, B, C như là các điểm
Các cạnh: AD, DC, CC’, như là các đoạn thẳng.
Mỗi mặt, chẳng hạn mặt ABCD là một phần của mặt phẳng. Đường thẳng qua 2 điểm A, B của mặt phẳng (ABCD) thì nằm trọn trong mặt phẳng đó.
- Yªu cÇu HS lÊy thêm ví dụ về hình hộp ch÷ nhËt trong thùc tÕ .
- GV giới thiệu điểm thuộc đường thẳng, đường thẳng nằm trong mặt phẳng.
HS kĨ tªn c¸c mỈt, c¸c ®Ønh vµ c¸c c¹nh cđa h×nh hép ABCD.A’B’C’D’
HS lÊy ví dụ về hình hộp ch÷ nhËt trong thùc tÕ .
Hoạt động 3: LuyƯn tËp
-Yªu cÇu Hs làm bµi 3 SGK và trình bày theo nhóm.
-Cho HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n vµ chèt l¹i c¸ch gi¶i ®ĩng .
-Làm bài 4 SBT trang 62.
HS thảo luận nhóm bµi 3 SGK và trình bày
a) §iĨm O lµ trung ®iĨm cđa CB nªn O lµ giao ®iĨm 2 ®¬ng fchÐo cđa h×nh ch÷ nhËt BCCB
b) K thuéc mp DC nªn K thuéc mpDCCD mµ BBmỈt ph¼ng DCCD nªn K BB
-Làm bài 4 SBT trang 62.
4.Củng cố:Cho häc sinh nh¾c l¹i kiÕn thøc c¬ b¶n ®· häc trong bµi. Làm bài 4 SBT/62.
5. Hướng dẫn về nhà: Tù lµm mét m« h×nh cđa h×nh hép ch÷ nhËt ( b»ng b×a ).
Lµm bµi tËp 2 SGK , bµi 1, 2 SBT trang 104.
Tiết 56 .
HÌNH HỘP CHỮ NHẬT (TiÕp)
I.Mục tiêu :
-KiÕn thøc Nhận biết được về dấu hiệu 2 đường thẳng song song.
Nhận biết được đường thẳng song song mặt phẳng và hai mặt phẳng song song.
Aùp dụng công thức tính diện tích xung quanh của hình chữ nhật
Đối chiếu so sánh sự giống nhau và khác nhau về quan hệ song song giữa đuờng
thẳng và mặt phẳng, giữa mặt phẳng và mặt phẳng.
-KÜ n¨ng : Quan s¸t , ph©n tÝch , so s¸nh .
-Th¸i ®é: Gi¸o dơc tÝnh cÈn thËn , chÝnh x¸c , khoa häc , ......
II.Chuẩn bị:
-GV: SGK, m« hình lập phương, hình hộp chữ nhật, bảng phụ , thíc ®o ®o¹n th¼ng .
-HS: SGK, thước, bảng nhãm .
III. Nội dung :
1. Tỉ chøc ; 8 C : / 36 ; 8 D : / 37
2. KiĨm tra: -Hs ch÷a bài tập 1 SBT.
3. Bµi míi ;
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: I. Hai đường thẳng song song trong không gian:
-GV cho HS nhắc lại định nghĩa hai đường thẳng song song trong hình học phẳng.
-GV theo bảng phụ hình 75.
-Cho HS làm ? 1
-GV giới thiệu hai đường thẳng song song trong không gian (minh họa bởi hai đường thẳng AA’ và BB’ trong hình 75.
-GV cho HS nêu vài đường thẳng song song khác.
* Lưu ý:
+ Hai đường thẳng cùng nằm trên một mặt phẳng thì song song hoặc cắt nhau.
+ Hai đường thẳng không cắt nhau và không cùng nằm trên một mặt phẳng thì chéo nhau.
-GV giới thiệu hai đường thẳng a, b trong không gian qua hình 76.
-YªucÇu HS lÊy vÝ dơ trong thùc tÕ vỊ 2 ®êng th¼ng song song
-HS trả lời theo bài cũ.
-HS trả lời ? 1 tại chỗ
*KĨ tªn c¸c mỈt cđa h×nh hép ABCD.A’B’C’D’
* AA’ vµ BB’ cïng n»m trªn mét mỈt ph¼ng .
* AA’ vµ BB’ kh«ng cã ®iĨm chung .
-Hs trả lời
-HS quan sát và học cách nhận biết.
HS lÊy vÝ dơ trong thùc tÕ vỊ 2 ®êng th¼ng song song
Hoạt động 2:II. Đường thẳng song song với mặt phẳng. Hai mặt phẳng song:
-GV cho HS quan s¸t h×nh vÏ c¸i bµn vµ c¸i ghÕ ®Ĩ HS thÊy h×nh ¶nh thùc tÕ cđa 2 ®êng th¼ng song song .
-Treo b¶ng phơ vÏ h×nh 77 SGK .
D C
A B
D’ C’
A’ B’
GV cho HS làm ?2
Tõ ? 2 GV đưa ra cách nhận biết đường thẳng song song với mặt phẳng.
-GV cho Hs làm ?3
? nhận xét hai mặt phẳng song song qua hình 77.
-GV cho HS áp dụng là ?4
? NÕu mét ®êng th¼ng // víi mét mỈt ph¼ng th× chĩng cã ®iĨm chung kh«ng ?
? Hai mỈt ph¼ng // th× cã ®iĨm chung kh«ng ? Hai mỈt ph¼ng bÊt k× trong kh«ng gian th× cã bao nhiªu ®iĨm chung (chia 3 trêng hỵp) => nhËn xÐt .
-Cho Hs làm bài tập 6; 8 SGK trang 100
Yªu cÇu Hs hoạt động nhóm bài 6 SGK
-HS quan s¸t h×nh vÏ c¸i bµn vµ c¸i ghÕ ®Ĩ HS thÊy h×nh ¶nh thùc tÕ cđa 2 ®êng th¼ng song song .
- HS quan s¸t b¶ng phơ vÏ h×nh 77 SGK vµ làm ?2
GT
AB không nằm trong mp(A’B’C’D’)
A’B’ nằm trong mp(A’B’C’D’)
AB//A’B’
KL
AB// mp(A’B’C’D’)
-HS thảo luận nhóm ?3 và trả lời theo nhóm. KÕt qu¶:
C¸c ®êng th¼ng // mp(A’B’C’D’)
lµ AB ; AC ; BC ; DC .
Nhận xét: theo hình 77
-AD;AB nằm trong mp(ABCD)
-A’B’;A’D’ nằm trong mp(A’B’C’D’)
-AB//A’B’ ; AD//A’D’
Ta nói:
mp(ABCD) // mp(A’B’C’D’)
-HS thảo luận nhóm ?4 và trả lời theo nhóm. §¸p : C¸c cỈp mỈt ph¼ng //lµ
ADHI // A’D’KKL; ADHI // A’D’C’B’
ADHI // KC’B’L; ...........
Nhận xét: Học SGK trang 99
-Cho HS đọc và ghi nhận xét.
Hs làm bài tập 6; 8 SGK trang 100
Hs hoạt động nhóm bài 6 SGK
4.củng cố: GV chèt l¹i c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n ®· häc trong bµi .
5.Hướng dẫn về: HS học bài và làm bài tập 7; 8 ; 9 SGK trang 100.
Tiết 57 . THỂ TÍCH CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT
I.Mục tiêu :
-KiÕn thøc -Bằng hình ảnh cụ thể cho Hs bước đước đầu nắm được dấu hiệu nhận
biết đường thẳng vuông góc với mặt phẳng, mặt phẳng vuông góc với mặt phẳng.
-Nằm được công thức tính thể tích của hình hộp chữ nhật.
-Biết vận dụng công thức vào tính toán.
-KÜ n¨ng : Quan s¸t , ph©n tÝch , so s¸nh .
-Th¸i ®é: Gi¸o dơc tÝnh cÈn thËn , chÝnh x¸c , khoa häc , t duy biƯn chøng ......
II.Chuẩn bị:
-GV: SGK, m« hình lập phương, hình hộp chữ nhật, bảng phụ , thíc ®o ®o¹n th¼ng .
-HS: SGK, thước ï, bìa cứng hình chữ nhật.
III. Nội dung :
1. Tỉ chøc ; 8 C : / 36 ; 8 D : / 37
2. KiĨm tra: ? Cho hình hộp chữ nhật ABCD.A’B’C’D’ có cạnh AB song song với
mặt phẳng (A’B’C’D’)
a/ Hãy kể tên các cạnh khác song song với mặt phẳng (A’B’C’D’).
b/ Cạnh CD song song với mặt phẳng nào của hình chữ nhật?
3. Bµi míi ;
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: I.Đường thẳng vuông góc với mp. Hai mặt mp vuông góc:
-GV theo bảng phụ hình 84 cho HS quan s¸t h×nh nh¶y cao ë s©n tËp thĨ dơc .
-Yªu cÇu HS quan s¸t h×nh 84 , làm ?1
-GV nhận xét bài làm của HS và giới thiệu khái niệm đ/t vuông góc với mp.
-Yªu cÇu HS lÊy ví dụ đ/t vuông góc với mp trong thùc tÕ .
-Yªu cÇu HS làm ?2
-GV đưa ra nhận xét và khái niệm 2 mp vuông góc nhau (dùng bìa giấy HCN gấp lại cho Hs thấy 2 mp vuông góc nhau) dùng êke kiểm tra lại.
GV cho HS trả lời ?3
D’ C’
A’ B’
c
D C
a b Hình 84
A B
-HS làm ?1 và trả lời
AA’AD, AA’AB, AD
vµ AB mp(ABCD)
=> AA’mp(ABCD) tại A
HS lÊy ví dụ đ/t vuông góc với mp trong thùc tÕ .
HS thảo luận nhóm và trả lời câu ?2
BB’mp(ABCD) ; AA’mp(ABCD)
CC’mp(ABCD) ; DD’mp(ABCD)
ABmp(ABCD)
ABmp(ADD’A’)v×ABADvµABAA’
Nhận xét: SGK trg 101,102
-HS trình bày câu ?3 :
C¸c mpvu«ng gãc víi mp(ABCD) lµ:
mp(ADD’A’), mp(ABB’A’),
mp(DCC’D’), mp(BCC’B’)
Hoạt động 2:
II.Thể tích của hình hộp chữ nhật:
-GV gợi mở cách tìm thể tích hình hộp chữ nhật.
Hình hộp ch÷ nhật có các kích thước là a,b, c thì thể tích hình hộp chữ nhật ®ùoc tÝnh theo c«ng thøc nµo ?
Đặc biệt: Thể tích hình lập phương có cạnh là a thì V= ?
-Gv nhấn mạnh lại công thức tìm thể tích.
VD: Tính thể tích của hình lập phương biÕt diƯn tích toàn phần của nó là 216 cm2
TQ: Hình hộp chữ nhật có các kích thước là a,b, c thì thể tích hình hộp chữ nhật là :V= a.b.c
Đặc biệt: Thể tích hình lập phương có cạnh là a thì V= a3
-HS làm bài tập áp dụng.
Giải
Diện tích của mỗi mặt:
216 : 6 = 36 (cm2)
Độ dài cạnh hình lập phương:
A = = 6 (cm)
Thể tích hình lập phương:
V = a3 = 63 = 216 (cm3)
4.Cđng cè: GV chèt l¹i c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n ®· häc trong bµi.
Cho Hs làm bài tập 10; 11 SGK
5.Hướng dẫn về nhà:
HS học bài và làm bài tập 12, 13 , 14, 17 SGK .
Tiết 58. LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu :
-KiÕn thøc Nắm được các yếu tố của hình hộp chữ nhật.
Nắm được dấu hiệu đường thẳng vuộng góc với mặt phẳng.
HS nắm chắc các công thức được thừa nhận về diện tích xung quanh vàthể tích của hình hộp ch÷ nhật.
-KÜ n¨ng : Quan s¸t , ph©n tÝch , so s¸nh , tÝnh to¸n .
-Th¸i ®é: Gi¸o dơc tÝnh ch¨m chØ cÈn thËn , chÝnh x¸c , khoa häc , ......
II.Chuẩn bị:
-GV: SGK, m« hình lập phương, hình hộp chữ nhật, bảng phụ , thíc ®o ®o¹n th¼ng .
-HS: SGK, thước, bảng nhãmï, bìa cứng hình hộp.
III. Nội dung :
1. Tỉ chøc ; 8 C : / 36 ; 8 D : / 37
2. KiĨm tra: -Nêu công thức tìm thể tích của hình hộp chữ nhật?
-Ch÷a bài tập 13 SGK.
3. Bµi míi ;
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: luyện tập c¸ nh©n
Bài 12 SGK Quan s¸t H88 SGK ®iỊn sè thÝch hỵp vµo « trèng
AB
6
13
14
BC
15
16
34
CD
42
70
62
DA
45
75
75
GV ®a ra ®¸p ¸n ®ĩng.Chèt l¹i c«ng thøc:
DA =
Bài 14 SGK:
-GV gọi 1 Hs đọc to đề và phân tích xem đề bài cho biết gì vµ tìm gì?
-GV yêu cầu Hs tìm thể tích của hình hộp chữ nhật. Từ đó tính ra chiều rộng,chiỊu cao .
-Cho HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n vµ chèt l¹i c¸ch gi¶i ®ĩng .
Bài 12 SGK
HS lµm viƯc c¸ nh©n :
KÕt qu¶ :
AB
6
13
14
BC
15
16
34
CD
42
70
62
DA
45
75
75
Bài 14 SGK:
-HS nêu cách tính:
Thể tích của nước đổ vào bể:
V = 20 x 120 = 2,4 m3
Chiều rộng bể nước :
Thể tích của bể:
V = 20 x (120 + 60) = 3,6 m3
Chiều cao của bể:
Hoạt động 2: luyện tập theo nhãm
Bài 16 SGK
GV cho Hs nhìn hình 90; 91 thảo luận nhóm và trình bày.
-GV cho Hs nhắc lại cách nhận biết đường thẳng song song với mp, vuông góc với mp, 2mp vuông góc nhau.
-Cho HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n vµ chèt l¹i c¸ch gi¶i ®ĩng .
-HS thảo luận nhóm và trả lời theo nhóm bài 16SGK.
a) Các đường song song với mặt phẳng(ABKI) là A’B’; B’C’; C’D’; D’A’; CD; CH; HG; DG
b) Những đường thẳng vuông góc với mặt phẳng (DCC’D’): A’D’; B’C’; HC; GD
c) Mặt phẳng (A’B’C’D’)vuông góc với mặt phẳng (CDD’C’)
Bài 15 SGK
-GV cho Hs đọc bài 15. Yêu cầu Hs trình bày các yếu tố đề bài cho và hỏi điều gì?
-Cho HS lµm bµi theo nhãm cïng bµn häc .
? §Ĩ tÝnh ®ỵc níc d©ng lªn c¸ch thing bao nhiªu dm tríc hÕt ta cÇn tÝnh g× .
Gäi 1 HS ph©n tÝch vµ tr×nh bµy lêi gi¶i.
Cho HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n vµ chèt l¹i c¸ch gi¶i ®ĩng .
-HS trả lời yêu cầu của giáo viên.
D’ C’
A’ B’
D C
4dm
A B
ThĨ tÝch khèi níc lµ :
V = 7 . 7 . 4 = 196 dm
ThĨ tÝch cđa 25 viªn g¹ch lµ
V = 25 . 2. 1. 0,5 = 25 dm
ThĨ tÝch cđa phÇn thïng rçng lµ
7 - 196 - 25 = 122 dm
Níc d©ng lªn c¸ch thïng lµ :
122 : (7 . 7) = 2,49 dm
VËy níc d©ng lªn c¸ch thïng lµ 2,49dm
4. Cđng cè : Ph¬ng ph¸p chøng minh ®êng th¼ng // ®êng th¼ng ,
®êng th¼ng ®êng th¼ng, ®êng th¼ngmp , mp mp.
5.Hướng dẫn về nhà: Häc bµi .Làm bài 15 và 18 SGK. Bµi 22, 23, 25 SBT trang 111
Tiết 59. HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG
I.Mục tiêu :
-KiÕn thøc Nắm được (trực quan) các yếu tố của hình lăng trụ đứng (đỉnh, cạnh, mặt
đáy, mặt bên chiều cao).
Biết gọi tên hình lăng trụ đứng theo đa giác đáy.
Biết cách vẽ theo ba bước (vẽ đáy, vẽ mặt bên, vẽ đáy thứ 2)
-KÜ n¨ng : Quan s¸t , ph©n tÝch , so s¸nh , nhËn biÕt .
-Th¸i ®é: Gi¸o dơc tÝnh cÈn thËn , chÝnh x¸c , khoa häc , ......
II.Chuẩn bị:
-GV: SGK, thước, mô hình lăng trụ đứng, bảng phụ .
-HS: SGK, thước, bảng nhãm ï, bìa cứng hình chữ nhật.
III. Nội dung :
1. Tỉ chøc ; 8 C : / 36 ; 8 D : / 37
2. KiĨm tra: - làm bài tập 18 SGK
3. Bµi míi ;
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: I.Hình lăng trïơ đứng:
-GV ®a ra m« h×nh vµ giíi thiƯu h×nh l¨ng trơ ®øng . Cho HS quan s¸t h×ng vÏ chiÕc ®Ìn lång ? ®¸y cđa nã h×nh g× , c¸c mỈt bªn cđa nã lµ h×nh g× ?
-GV đụa bảng phụ hình 93 và giới thiệu các đỉnh, cạnh, mặt bên, mặt đáy.
D’ C’
A’ B’
D C
A B
v Chú ý: tuỳ theo đáy của hình lăng trụ đứng là tam giác, tứ giác thì lăng trụ đó là lăng trụ tam giác, lăng trụ tứ giác,
-Cho Hs làm ?1, ?2 SGK.
-GV ch÷a ?1 và?2 và cho Hs tìm trong thực tế các hình thể là lăng trụ đứng.
HS : ®¸y cđa nã h×nh ®a gi¸c , c¸c mỈt bªn cđa nã lµ h×nh ch÷ nhËt ?
-HS ghi bµi theo dõi các khái niệm
Trong hình lăng trụ đứngABCDA’B’C’D’
-Các điểm A, B, C, D, A’, B’, C’, D’: là đỉnh
- Các mặt ABB’A’; BCC’B’; là các mặt bên.
- Hai mặt ABCD; A’B’C’D’ làmặt đáy.
- Độ dài một cạnh bên được gọi là độ cao.
-HS thảo luận nhóm ? 1 và ? 2
? 1 (ABCD) // ( A’B’CD)
V× AB mp(ABCD), AB // (ABCD)
BC mp(ABCD), BC // (ABCD)
AB BC =
C¸c c¹nh bªn cã vu«ng gãc víi 2 mỈt ph¼ng ®¸y .
C¸c mỈt bªn cã vu«ng gãc víi 2 mỈt ph¼ng ®¸y .
?2 . HS quan s¸t vµ lªn b¶ng chØ râ c¸c ®¸y , mỈt bªn , c¹nh bªn cđa h×nh l¨ng trơ .
Hoạt động 2: Ví dụ
-GV cho Hs nhận sét về các yếu tố của hình lăng trụ đó.
-GV nêu cách vẽ
+ Vẽ đáy tam giác
+ Vẽ các mặt bên
+ Vẽ đáy thứ 2
-GV giíi thiƯu chĩ ý SGK
Lưu ý: Khi vẽ mặt bên bằng cách kẻ các đường song song từ các đỉnh của tam giác đáy.
-HS vẽ hình 95 vào vở
C’ B’
A’
C B
A
HS ®äc chĩ ý SGK .
Hoạt động 3: LuyƯn tËp:
-Hs trả lời miệng bµi 19 SGK
H×nh
a
b
c
d
Sèc¹nh cđa mét ®¸y
3
Sè mỈt bªn
4
Sè ®Ønh
12
Sè c¹nh bªn
5
-Hs thảo luận ®iỊn vµo « trèng.
H×nh
a
b
c
d
Sè c¹nh cđa mét ®¸y
3
Sè mỈt bªn
4
Sè ®Ønh
12
Sè c¹nh bªn
5
-Làm bài tập 21ab SGK
C¸c cỈp mp // víi nhau lµ (ABC) vµ (A’B’C’).
C¸c cỈp mpvíi nhau lµ:
(ABC) vµ (A’B’C’) ,(ABC) vµ (BCC’B’), .....
4. Cđng cè : Cho HS nh¾c l¹i kh¸i niƯm vµ ®Ỉc ®iĨm cđa h×nh l¨ng trơ ®øng.
5: Hướng dẫn về nhà:
-Làm bài tập 20; 21; 22; SGK
-§äc tríc bµi “ DIƯN TÍCH XUNG QUANH CỦA HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG”
Ngµy gi¶ng Tiết 60 DIỆN TÍCH XUNG QUANH CỦA
8C: HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG
8 D: I.Mục tiêu :
-KiÕn thøc Nắm được cách tính diƯn tÝch xung quanh của hình lăng trụ đứng.
Biết áp dụng các công thức vào việc tính toán các hình cụ thể.
Củng cố lại các khái niệm đã học.
-KÜ n¨ng : Quan s¸t , ph©n tÝch , so s¸nh , vÏ h×nh , tÝnh to¸n .
-Th¸i ®é: Gi¸o dơc tÝnh cÈn thËn , chÝnh x¸c , khoa häc , ......
III.Chuẩn bị:
-GV: SGK, thước, mô hình lăng trụ đứng, bảng phụ .
-HS: SGK, thước, bảng nhãm ï, bìa cứng .
¤n cách tính diƯn tÝch xung quanh của hình hép ch÷ nhËt .
III. Nội dung :
1. Tỉ chøc ; 8 C : / 36 ; 8 D : / 37
2. KiĨm tra: Cho Hs ch÷a bài tập 20, 22 SGK
3. Bµi míi :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Công thức tính diện tích xung quanh
Dïng m« h×nh khai triĨn cđa h×nh l¨ng trơ tam gi¸c vµ b¶ng phơ vÏ h×nh 100 SGK cho HS quan s¸t .
-Yªu cÇu HS lµm ?
-Gv treo bảng phụ hình 100, sau đó cho Hs hình thành công thức tính diện tích xung quanh.
? Muèn tÝnh ®ỵc Sxq ta cÇn tÝnh g× tríc
? H·y lËp c«ng thøc tÝnh Sxq
? H·y lËp c«ng thøc tÝnh Stp
-HS quan s¸t .
-Hs nêu cách tính ?
a) diện tích xung quanh: của hình lăng trụ đứng bằng tổng diện tích của các mặt bên.
Sxq = 2.p.h
p:là nửa chu vi đáy
h là chiều cao
* Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng bằng chu vi đáy nhân với chiều cao.
b) Diện tích toàn phần:
(SGK trang 110)
Stp = Sxq + 2.Sđáy
Hoạt động 2: Ví dụ
-Gv đặt vấn đề nêu cách tính diện tích toàn phần hình lăng trụ đứng đáy là tam giác vuông
-Treo hình 101 cho Hs nêu cách tính diện tích xung quanh, diện tích 2 đáy
? H·y đưa ra cách tính diƯn tÝch toàn phần.
-Cho HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n vµ chèt l¹i c¸ch gi¶i ®ĩng .
-Yªu cÇu Hs thảo luận nhóm bài 23 SGK.
Gäi 1 ®¹i diƯn tr×nh bµy
-Cho HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n vµ chèt l¹i c¸ch gi¶i ®ĩng .
-Yªu cÇu Hs thảo luận nhóm bài 24 SGK:
Quan s¸t H103 råi ®iỊn sè thÝch hỵp vµo c¸c « trèng .
a
5
3
12
7
b
6
2
15
c
7
13
6
h
10
5
Chu vi ®¸y
9
S
80
63
II/Ví dụ: (SGK trang 110)
Giải: C’ B’
A’
9cm
C B
3cm
A 4cm
Trong ABC vuông tại A cã :
BC2 = AB2 + AC2 (Đ.lí Pitago)
=>
Sxq = (3+4+5).9 =108 (cm2)
D.tích 2 đáy:
2.S=
Diện tích toàn phần:
Stp = 108 + 12 = 120 (cm2)
-Hs thảo luận nhóm bài 23 SGK và nhóm nhanh nhất sẽ trả lời.
H×nh1: Sxq = (3+4). 2 . 5= 70 cm
Stp = Sxq + 2S®¸y=70+ 24 =94cm
H×nh2: Sxq = (2+3+). 5 = cm
Stp = Sxq +2S®¸y= + 3 = 94cm
-Hs thảo luận nhóm bài 24 SGK:
Quan s¸t H103 råi ®iỊn sè thÝch hỵp vµo c¸c « trèng .
a
5
3
12
7
b
6
2
15
c
7
13
6
h
10
5
Chu vi ®¸y
9
S
80
63
4. Cđng cè:
Cho HS nh¾c l¹i c«ng thøc tính diƯn tÝch xung quanh của hình lăng trụ đứng.
5: Hướng dẫn về nhà
Hs học công thức và làm bài tập 26, bµi 32 , 33, 34, 35, 36 SBT
Ngµy gi¶ng Tiết 61 THỂ TÍCH HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG
8C: I/Mục tiêu :
8 D: -KiÕn thøc Hs nắm được công thức tính thể tích hình lăng trụ đứng.
Biết áp dụng các công thức vào việc tính toán các hình cụ thể.
¤n lại các khái niệm song song, vuông góc giữa đường thẳng, mặt phẳng,
-KÜ n¨ng : Quan s¸t , ph©n tÝch , so s¸nh , tÝnh to¸n .
-Th¸i ®é: Gi¸o dơc tÝnh cÈn thËn , chÝnh x¸c , khoa häc , ......
II/Chuẩn bị:
GV: SGK, thước, bảng phụ, mô hình lăng trụ đứng.
HS: SGK, thước, bảng phụ, bìa cứng .
III. Nội dung :
1. Tỉ chøc ; 8 C : / 36 ; 8 D : / 37
2. KiĨm tra: -Nêu công thức tính diện tích xung quanh và toàn phần của hình lăng
trụ đứng ?
-Ch÷a bài tập 26.
3. Bµi míi ;
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Công thức tính thể tích
-Gv cho Hs nêu lại cách tính thể tích hình hộp, hình chữ nhật
-Gv treo bảng phụ hình 106 SGK.
A C
B
A’ C’
B’
Cho Hs làm ? quan sát rút ra nhận xét.
? So s¸nh thĨ tÝch cđa l¨ng trơ ®øng tam gi¸c vµ thĨ tÝch h×nh hép ch÷ nhËt .
-Gv khẳng định và đưa ra công thức tính thể tích (nói rõ công thức đúng với lăng trụ đứng đáy là đa giác bất kì)
V = a.b.c
V = diện tích đáy x chiều cao
-Hs nhận xét
V = S . h
S : diện tích đáy
h : chiều cao
V : thể tích
(Thể tích hình lăng trụ đứng bằng diện tích đáy nhân với chiều cao)
Hoạt động 2: Ví dụ
-Treo bảng phụ hình 104 cho Hs đọc đề và cho biết lăng trụ đứng đó gồm mấy hình trong đó.
-Hs nêu cách tính của hình hộp chữ nhật và lăng trụ đứng tam giác.
-Gv nhận xét bài làm của học sinh
-Nêu cách tính khác của ví dụ
HS l¨ng trơ ®øng gåm 2 h×nh l¨ng trơ lµ h×nh l¨ng trơ tam gi¸c vµ h×nh hép ch÷ nhËt cã cïng chiỊu cao .
Thể tích hình hộp chữ nhật:
V1 = 4 . 5 . 7 = 140 (cm3)
Thể tích hình lăng trơ đứng tam giác:
V2 = . 2 . 5 . 7 = 35 (cm3)
Thể tích hình lăng trụ đứng ngũ giác:
V = V1 + V2 = 175 (cm2)
C¸ch kh¸c : S ngị gi¸c = 5. 4 +
= 25cm
V l¨ng trơ ngị gi¸c lµ :
35. 7 = 175 cm
HS : Ta cã thĨ tÝnh diƯn tÝch ®¸y cđa l¨ng trơ ®øng ngị gi¸c råi suy ra thĨ tÝch cđa l¨ng trơ .
-Cho Hs thảo luận nhóm bài 30 SGK và nhóm nhanh nhất sẽ trả lời.
-Cho HS lµm bµi 28 SGK
-Cho HS lµm bµi 27 SGK
Quan s¸t H 108 råi ®iỊn sè thÝch hỵp vµo c¸c « trèng .
b
5
6
4
h
2
4
h
8
5
10
S mét ®¸y
12
6
ThĨ tÝch
12
50
-KÕt qu¶ : H×nh a) V = 72cm
S tp = 240cm
H×nh b) V = 72cm
S tp = 240cm
H×nh c) V = 15cm
S tp = 40cm
-KÕt qu¶ : V = 189000cm
-HS lµm bµi 27 SGK
b
5
6
4
h
2
4
h
8
5
10
S mét ®¸y
12
6
ThĨ tÝch
12
50
4. Cđng cè:
Cho HS nh¾c l¹i c«ng thøc tính thĨ tÝch của hình lăng trụ đứng.
5: Hướng dẫn về nhà
Học công thức và làm bài tập 29,33 SGK , bµi 41à 47 SBT .
Ngµy gi¶ng Tiết 62 . LUYỆN TẬP
8C: I/Mục tiêu :
8 D: -KiÕn thøc Củng cố công thức tính thể tích hình lăng trụ đứng
Biết vận dơng công thức và vẽ hình để giản các bài toán
-KÜ n¨ng : Quan s¸t , ph©n tÝch , so s¸nh , tÝnh to¸n .
-Th¸i ®é Gi¸o dơc tÝnh ch¨m chØ cÈn thËn , chÝnh x¸c , khoa häc , ......:
III/Chuẩn bị:
-GV: SGK, thước, bảng phụ, mô hình lăng trụ đứng .
-HS: SGK, thước, bảng phụ,
III. Nội dung :
1. Tỉ chøc ; 8 C : / 36 ; 8 D : / 37
2. KiĨm tra: -Nêu công thức tìm thể tích của hình lăng trụ đứng?
-Ch÷a bài tập 30 SGK
3. Bµi míi ;
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: luyện tập theo nhãm .
Bài 31:
-Cho Hs làm nhóm bài 31
-Treo bảng phụ hình 112, cho Hs lên bảng vẽ thêm nét khuất
ë l¨ng trơ 1 muèn tÝnh chiỊu cao cđa tam gi¸c đáy ta lµm nh thÕ nµo :
ë l¨ng trơ 2 cÇn tÝnh « nµo tríc ? Nªu c¸ch tÝnh .
-Cho HS c¸c nhãm nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n vµ chèt l¹i c¸ch gi¶i ®ĩng .
Bài 31:
-Các nhóm trình bày theo lăng trụ 1, 2 và 3
- lăng trụ 1(nhãm 1)
Chiều cao của tam gi¸c đáy:
2 . 6 : 3 = 4 (cm)
ThĨ tÝch V = 5 . 6 = 30 (cm3)
- lăng trụ 2(nhãm 2)
Diện tích đáy:
49 : 7 = 7 (cm2)
Chiều cao của tam gi¸c đáy:
7 : 5 = 1,4 (cm)
- lăng trụ 3(nhãm 3)
V= 0,0451 = 0.045 dm3 = 45 cm3
Chiều cao lăng trụ:
45 : 15 = 3 (cm)
Cạnh tương ứng víi đường cao của tam giác đáy:
2 . 15 : 5 = 6 (cm)
Hoạt động 2: luyện tập c¸ nh©n .
Bài 33:
-Gv treo bảng phụ hình 113 cho Hs trả lời tại chỗ
-Gv nhắc lại đường thẳng song song mặt phẳng, đường thẳng song song đường thẳng.
Bài 33:
-Hs trả lời và nêu lại các khái niệm về đường thẳng song song.
a)AD // BC // FG // EG
b)AB // EF
c)AD, BC // (EFGH)
d)AE, BF // (DCGH)
Bài 34; 35 SGK
-Gv cho Hs làm bài 34; 35 (Gv treo bảng phụ hình 114, 115)
-Hs nêu công thức tính thể tích lăng trụ đứng.
-Bµi 54 SBT trang 120 .
§Ĩ tÝnh thĨ tÝch tríc hÐt ta cÇn tÝnh g× ? Nªu c¸ch tÝnh thĨ tÝch ?
-Bµi 47 SBT trang 118 .
§Ĩ tÝnh thĨ tÝch ng«i nhµ tríc hÐt ta cÇn tÝnh g× ? Nªu c¸ch tÝnh thĨ tÝch ?
GV chèt l¹i c¸ch tÝnh V ng«i nhµ
-Hs thảo luận theo nhóm bài 34; 35SGK
H114: a) V= 28. 8 = 224 cm3
b) V= 12. 9 = 108 cm3
H115: a) S®¸y = (3.8 + 4. 8): 2 = 28 cm2
V= 28. 10= 280 cm3
§¸p : Chän e) 265
v× S® = 8.4 + (6+8) .3: 2= 53
V = 53. 5 = 265.
§¸p:Tríc hÕt ta cÇn tÝnh diƯn tÝch mỈt ®Çu ®èc: S = 3,5. 6 + (1,2 . 6): 2 = 24,6
Do ®ã thĨ tÝch b»ng :
V = 24,5 . 15 = 369 m
4. Cđng cè:
Cho HS nh¾c l¹i c«ng thøc tính thĨ tÝch của hình lăng trụ đứng.
5: Hướng dẫn về nhà
-¤n lại cách tính thể tích c¸c h×nh ,học công thức
Làm bài tập 50,51,52,53 SGK
Ngµy gi¶ng Tiết 63.
HÌNH CHÓP ĐỀU VÀ HÌNH CHÓP CỤT ĐỀU
8C: I.Mục tiêu :
8 D: -KiÕn thøc Hs có khái niệm về hình chóp đều (đỉnh, cạnh bên , mặt bên, chiều cao,
mặt đáy) Biết gọi tên hình chóp theo đa giác đáy, vẽ hình chóp tam giác đều.
Củng cố khái niệm vuông góc đã học.
-KÜ n¨ng : Quan s¸t , ph©n tÝch , so s¸nh , tÝnh to¸n .
-Th¸i ®é: Gi¸o dơc tÝnh cÈn thËn , chÝnh x¸c , khoa häc , ......
II.Chuẩn bị:
-GV: SGK, thước, compa, m« h×ng h×nh chãp , h×nh chãp cơt ®Ịu .
-HS: SGK, thước, bảng phụ, giấy màu, kéo .
III. Nội dung :
1. Tỉ chøc ; 8 C : / 36 ; 8 D : / 37
2. KiĨm tra: -Viết công thức tính thể tích hìn
File đính kèm:
- GA hinh hoc 8 chuong 4 cuc hot.doc