I.MỤC TIÊU :
-Củng cố chộhc sinh tính chất các điểm các một đường thẳng cho trước một khoảng cho trước .Định lý về đường thẳng song sóng cách đều .
-Vận dụng kiến thức đã học vào giải toán và và ứng dụng trong thực tế.
II.CHUẨN BỊ :
-Bảng phụ , thước thẳng compa , eke , phấn mầu
-On tập các tập hợp điểm đã học .
III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1016 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Học kỳ I - Tuần 10 - Tiết 19: Luyện tập đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 , Tiết 19
Ngày soạn : 06/11/2004
LUYỆN TẬP ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
VỚI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CHO TRƯỚC
I.MỤC TIÊU :
-Củng cố chộhc sinh tính chất các điểm các một đường thẳng cho trước một khoảng cho trước .Định lý về đường thẳng song sóng cách đều .
-Vận dụng kiến thức đã học vào giải toán và và ứng dụng trong thực tế.
II.CHUẨN BỊ :
-Bảng phụ , thước thẳng compa , eke , phấn mầu
-Oân tập các tập hợp điểm đã học .
III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
*GV nêu câu hỏi kiểm tra :
-Phát biểu định lý về các đường thẳng song song cách đều.
-Chữa bài tập 67 SGK .
*GV nhận xét và cho điểm
-Một học sinh lên bảng phát biểu định lý.
-HS thực hiện :
Xét có :
AC =CD (gt), CC’//DD’ (gt)
AC’= C’D’( định lý đường TB cuả )
Xét hình thang CC’BE có :
CD = DE (gt), DD’//CC’ //EB (gt)
C’D’= D’B (định lí đường TB của hình thang .
Vậy AC’= C’D’= D’B .
Hoạt động 2: Luyện tập
*GV nêu bài tập 68 (SGK)
*GV Chữa bài tập 126 SBT
*HS thực hiện :
Kẻ AH và CK vuông góc với d
( cạnh huỳen góc nhọn)
CK = AH = 2
Điểm C cách đường thẳng D cố định một khoảng không đổi 2cm nên di chuyển trên đường thẳng m //d và cách d một khoảng bằng 2cm .
*Bài tập 126 SBT
*ĐA:
Có A,B,C cố định M di động kéo theo I di động .
I đi động trên đường TB EF của ABC .
CM :
Qua I vẽ đường thẳng // với BC cắt AB tại
Điểm I di chuyển trên đường nào ?
Trên hình những điểm nào cố định , điểm nào di động ?
Theo các em I di động trên đường nào ? Tại sao ?
Có cách chứng minh nào khác không ?
* Bài tập 131 SBT :
Dựng HCN ABCD biết đường chéo AC = 4cm , góc tạo bởi hai đường chéo bằng 1000 .
*GV cho HS phân tích bài toán
Hướng dẫn HS cách dựng hình
*GV chỉ cho HS ghi phần cách dựng .
E và cắt AC tai F .
ABM có AI = IM (gt)
IE // MB ( cách vẽ )
AE = EB ( đinh lý đường TB của tam giác ).
CM tương tự ta có AF = FC .
AB , AC cố định
E , F cố định .
Vậy khi M di chuyển trên BC thì I di chuyển trên đường TB EF củaABM
* Bài tập 131 SBT :
-HS: Phân tích ( đứng tại chỗ pt miệng )
Giả sử HCN ABCD đã dựng được có AB =4cm ;. Ta thấy dựng được và có OC = OD = 2cm và
Tương tự ta cũng dựng được AOB.
-Cách dựng :
Dựng có:
OC = OD = 2cm
Dựng AOB có :
đối đỉnh góc
OA = OB = 2cm
Nối AD với BC ta được ABCD là HCN cần dựng .
-Chứng minh :
ABCD là HCN vì :
OA = OB =OC = OD = 2cm
( Hai đường chéo AC , BD bằng nhau và cắt nhau tại trung điểm mỗi đường )
Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà
Làm các bài tập còn lại trong SGK
Oân định nghĩa tính chất , dấu hiệu nhận biết HBH và HCN , Tính chất của tam giác cân .
File đính kèm:
- T19.DOC