I.MỤC TIÊU :
-Học sinh hiểu định nghĩa hình thoi , các tính chất của hình thoi , dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình thoi .
-Biết vẽ một hình thoi , biết cm một tứ giác là hình thoi .
-Biết vận dụng các kiến thức về hình thoi trong tính toán ,chứng minh và trong các bài toán thực tế .
II. CHUẨN BỊ :
-Bảng phụ , thước thẳng compa , eke , phấn mầu
-On tập tam giác cân , HBH , HCN
III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Học kỳ I - Tuần 10 - Tiết 20: Hình thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 10, Tiết :20
Ngày soạn :06/11/2004
HÌNH THOI
I.MỤC TIÊU :
-Học sinh hiểu định nghĩa hình thoi , các tính chất của hình thoi , dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình thoi .
-Biết vẽ một hình thoi , biết cm một tứ giác là hình thoi .
-Biết vận dụng các kiến thức về hình thoi trong tính toán ,chứng minh và trong các bài toán thực tế .
II. CHUẨN BỊ :
-Bảng phụ , thước thẳng compa , eke , phấn mầu
-Oân tập tam giác cân , HBH , HCN
III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: 1.Định nghĩa
*ĐVĐ :
Các em đã biết một tứ giác có 4 góc bằng nhau là HCN hôm nay chúng ta biết thêm một tứ giác có 4 cạnh bằng nhau ,đó là hình thoi .
*GV yêu cầu HS làm [?1]
*GV nhấn mạnh vậy hình thoi là một HBH đặc biệt .
*ĐN : ( SGK )
-HS vẽ hình vào vở :
ABCD là hình thoi AB = BC = CD =DA
*HS trả lời :
ABCD là hình thoi có AB = BC = CD =DA
ABCD cũng là hình bình hành vì có các cạnh đối bằng nhau .
Hoạt động 2: 2/Tính chất
-Từ định nghĩa hình thoi em cho biết hình thoi có những tính chất gì ?
-Nêu các tính chất đó
-Hãy phát hiện các tính chất khác của đường chéo hình thoi .
-Cho biết giả thiết kết luận của định lí?
*HS : Hình thoi có tất cả các tính chất của HBH
-Trong hình thoi :
+Hai đường chéo vuông góc với nhau .
+Hai đường chéo là phân giác các góc của hình thoi .
-Chứng minh định lí?
*GV cho học sinh phát biểu lại định lí
GT Hình thoi ABCD
KL
CM:
có AB =BC ( định nghĩa )
cân
Mặt khác OA = OB ( Tính chất HBH)
OB là trung tuyến
OB cũng là đường cao ,phân giác (T/c tam giác cân )
Vậy BD AC và
Chứng minh tương tự ta cũng được .
Hoạt động 3: 3/Dấu hiệu nhận biết
-Một tứ giác là hình thoi khi nào ?
-Một HBH là hình thoi khi nào ?
-Hướn dẫn hs chứng minh dấu hiệu 3 .
- HS: đọc dấu hiệu nhận biết và ghi như sách giáo khoa (tr 145)
Hoạt động 4: Củng cố
-Cho HS lần lượt nhắc lại :
Định nghĩa hình thoi
Tính chất hình thoi
Các dấu hiệu nhận biết hình thoi.
-Nêu Bài tập 73 :
Tìm các hình thoi trên hình 102.
-HS : đứng tại chỗ thực hiện các yêu cầu của giáo viên .
-HS :Các tứ giác là hình thoi :
+)Hình 102a ( Theo định nghĩa )
+)Hình 102b ( Theo dấu hiệu nhận biết 4)
+)Hình 102c (Theo dấu hiệu nhận biết 3)
+)Hình 102e ( Theo định nghĩa )
Hướng dẫn ở nhà
-Học bài và làm các bài tập 75;76;77 (SGK)
Duyệt 06/11/04
File đính kèm:
- T20.DOC