Giáo án Hình học 8 - Học kỳ I - Tuần 16, 17 - Tiết 30: Ôn tập học kì I (tiết 1)

I/ MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Ôn tập các kiến thức về tứ giác đã học, các công thức tính diện tích hình chữ nhật, diện tích tam giác.

2. Kỹ năng: Hs biết vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài tập dạng tính toán, chứng minh, nhận biết các hình.

3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, linh hoạt

II/ CHUẨN BỊ:

 GV: Thước thẳng, bảng phụ.

 HS: Thước thẳng, ôn tập lí thuyết và các bài tập đã ra về nhà.

III/ PHƯƠNG PHÁP: Luyện tập thực hành, thảo luận nhóm

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 963 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Học kỳ I - Tuần 16, 17 - Tiết 30: Ôn tập học kì I (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn :16 Ngaøy soaïn : 26/11/2012 Tieát :30 Ngaøy daïy : 07/21/2012 ÔN TẬP HỌC KÌ I (Tiết 1) I/ MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Ôn tập các kiến thức về tứ giác đã học, các công thức tính diện tích hình chữ nhật, diện tích tam giác. 2. Kỹ năng: Hs biết vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài tập dạng tính toán, chứng minh, nhận biết các hình. 3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, linh hoạt II/ CHUẨN BỊ: GV: Thước thẳng, bảng phụ. HS: Thước thẳng, ôn tập lí thuyết và các bài tập đã ra về nhà. III/ PHƯƠNG PHÁP: Luyện tập thực hành, thảo luận nhóm IV/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức (1’): 8A1: 8A2: 8A3: 8A4: 2. Kiểm tra: (không) 3. Bài mới : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết (15’) ? HS đọc bài tập 1 (Bảng phụ)? Bài 1: Xét xem các câu sau đúng hay sai? a/ Hình thang có 2 cạnh bên song song là hình thang cân. b/ Hình thang có 2 cạnh bên bằng nhau là hình thang cân. c/ Hình thang có 2 đáy bằng nhau thì 2 cạnh bên song song. d/ Hình thang có 1 góc vuông là hình chữ nhật. e/ Tam giác đều là hình có tâm đối xứng. f/ Tam giác đều là một đa giác đều. g/ Hình thoi là một đa giác đều. h/ Tứ giác vừa là hình chữ nhật, vừa là hình thoi là hình vuông. i/ Tứ giác có 2 đường chéo v góc với nhau và bằng nhau là hình thoi. k/ Trong các hình thoi có cùng chu vi thì hình vuông có diện tích lớn nhất. Bài 2: Điền công thức tính diện tích các hình vào bảng sau: a/ Đ b/ S c/ Đ d/ Đ e/ S f/ Đ g/ S h/ Đ i/ S k/ Đ 1/ Hình chữ nhật: a b S = a. b 2/ Hình vuông: d a S = a2 = 3/ Tam giác: h h a S = a. h Hoạt động 2: Luyện tập (27’) Bài 1: Cho hình thang cân ABCD (AB // CD), E là trung điểm của AB. a/ Chứng minh EDC cân. b/ Gọi I, K, M theo thứ tự là trung điểm của BC, CD, DA. Tứ giác EIKM là hình gì? vì sao? c/ Tính diện tích của các tứ giác ABCD; EIKM biết EK = 4; IM = 6. ? HS vẽ hình? Ghi GT và KL? ? HS nêu hướng chứng minh câu a? ? HS lên bảng trình bày câu a? ? Tứ giác EIKM là hình gì? vì sao? ? HS lên bảng trình bày câu b? ? Nhận xét bài làm? ? 2 HS lên bảng tính diện tích của các tứ giác ABCD; EIKM? ? Nhận xét bài làm? Nêu các kiến thức đã sử dụng trong bài? HS vẽ hình, ghi GT và KL. GT h. thang ABCD cân (AB // CD), AE = EB BI = IC, CK = KD AM = MD, EK = 4 IM = 6 KL a/ EDC cân b/ EIKM là hình gì? vì sao? c/ SABCD, SEIKM = ? HS: EDC cân ED = EC AED = BEC (c. g. c) AD = BC,  = , AE = EB HS lên bảng trình bày câu a. EIKM là hình thoi. EIKM là hbh: MK = KI EI // MK MK = AC EI = MK KI = BD AC = BD HS lên bảng trình bày câu b. HS 1: Tính diện tích tứ giác ABCD. HS 2: Tính diện tích tứ giác EIKM. HS: - Nhận xét bài làm. - Nêu các kiến thức đã sử dụng. Bài 1 A E B O M I D K C Chứng minh: a) - Xét AED và BEC có: AE = EB (gt) AD = BC,  = (Vì ABCD là hình thang cân) AED = BEC (c. g. c) ED = EC EDC cân tại E. b) - Có EI là đường TB BAC EI // AC, EI = AC - Có MK là đường TB DAC MK // AC, MK = AC EI // MK, EI = MK EIMK là hbh. (1) - Có KI là đường TB CBD KI // BD, KI = BD Mà: BD = AC (hình thang ABCD cân) MK = KI (2) - Từ (1), (2) EIKM là hình thoi. c) - Có: MI là đường TB, EK là đường cao của hình thang ABCD. SABCD = = 6. = 12 (đơn vị diện tích) - Có: SEIKM = SEMI + SKMI = 2. SEMI = 2. EO. MI = 12 (đv diện tích) Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà: (2’) Học bài Làm bài tập: 41 đến 47/SGK – 132, 133. Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ---------------4--------------- Tuaàn :17 Ngaøy soaïn : 07/12/2012 Tieát :31 Ngaøy daïy : 14/21/2012 ÔN TẬP HỌC KÌ I (Tiết 2) I/ MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Tiếp tục ôn tập các kiến thức về tứ giác đã học, các công thức tính diện tích hình chữ nhật, diện tích tam giác. 2. Kĩ năng: Hs biết vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài tập dạng tính toán, chứng minh, nhận biết các hình. 3. Thái độ: Giáo dục ý thức hợp tác, tinh thần đoàn kết II/ CHUẨN BỊ: GV: Thước thẳng, bảng phụ. HS: Thước thẳng, ôn tập lí thuyết và các bài tập đã ra về nhà. III/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức (1’): 8A1: 8A2: 8A3: 8A4: 2. Kiểm tra: (không) 3. Bài mới : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết (14’) Hoạt động 2: Luyện tập (27’) Gi¸o viªn treo b¶ng phô ghi bµi tËp 161( SBT) lªn b¶ng. ? §äc vµ ph©n tÝch bµi to¸n? -Gi¸o viªn vÏ h×nh lªn b¶ng. ? Cã nhËn xÐt g× vÒ tø gi¸c DEHK ? ? Tø gi¸c DEHK lµ h×nh b×nh hµnh v× sao? ? HS lên bảng trình bày câu a? ? Tam gi¸c ABC cã ®iÒu kiÖn g× th× tø gi¸c DEHK lµ h×nh ch÷ nhËt? ? NÕu trung tuyÕn BD vµ CE vu«ng gãc víi nhau th× tø gi¸c DEHK lµ h×nh g×? V× sao? -Gi¸o viªn ®­a ra h×nh vÏ minh ho¹. ? Nhận xét bài làm? Nêu các kiến thức đã sử dụng trong bài? - Gi¸o viªn cho häc sinh lµm bµi tËp 41 ( SGK). - Gi¸o viªn treo b¶ng phô ghi ®Ò bµi vµ vÏ h×nh lªn b¶ng. ? H·y nªu c¸ch tÝnh diÖn tÝch h×nh tam gi¸c DBE? ? Nªu c¸ch tÝnh diÖn tÝch tø gi¸c EHIK? ? Nêu các kiến thức đã sử dụng trong bài? Häc sinh ®äc vµ ph©n tÝch bµi to¸n. - VÏ h×nh, ghi gt, kl vµo vë. -Nªu mét sè c¸ch chøng minh tø gi¸c DEHK lµ h×nh b×nh hµnh. HS lên bảng trình bày câu a. -Quan s¸t h×nh vÏ vµ tr¶ lêi c©u hái. -Lµm bµi vµo vë theo sù h­íng dÉn cña gi¸o viªn. HS: - Nhận xét bài làm. - Nêu các kiến thức đã sử dụng -Häc sinh ®äc vµ ph©n tÝch bµi to¸n. -Häc sinh nªu c¸ch tÝnh. - Nªu c¸ch tÝnh SEHIK - Nêu các kiến thức đã sử dụng. Bµi tËp 161( SBT-77) GT KL a. DEHK lµ h×nhBH. b.cã ®iÒu kiÖn g× th× DEHK lµ h×nh CN. c.BDCE th× DEHK lµ h×nh g×? Chøng minh a) Tø gi¸c DEHK cã: ED = GK = CG DG = GH = BG Tø gi¸c DEHK lµ h×nh b×nh hµnh v× cã hai ®­êng chÐo c¾t nhau t¹i trung ®iÓm cña mçi ®­êng. b) H×nh b×nh hµnh DEHK lµ h×nh ch÷ nhËt HD = EK BD = CE ABC c©n t¹i A. ( 1 c©n cã 2 ®­êng trung tuyÕn b»ng nhau ) c) NÕu BD CE th× h×nh b×nh hµnh DEHK lµ h×nh thoi v× cã hai ®­êng chÐo vu«ng gãc víi nhau. Bµi tËp 41( SGK-132) B D C K A O H I 6,8cm 12cm Hoạt động 3: Củng cố: ( 2’) ? Nhắc lại dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật, hình vuông, hình thoi? ? Để chứng minh một tứ giác là hình chữ nhật, hình thoi, .. ta làm thế nào? Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà: (1’) - ¤n tËp lý thuyÕt ch­¬ng I vµ ch­¬ng II theo h­íng dÉn «n tËp. -Lµm l¹i c¸c d¹ng bµi tËp tr¾c nghiÖm, tÝnh to¸n, chøng minh h×nh, t×m ®iÒu kiÖn cña h×nh. -ChuÈn bÞ kiÓm tra to¸n häc kúI. Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ---------------4---------------

File đính kèm:

  • docTuần 16-17.doc