Giáo án Hình học 8 - Học kỳ II - Tuần 20 - Tiết 33: Diện tích hình thang

I/ MỤC TIÊU:

1 . Kiến thức:

 HS nắm được công thức tính diện tích diện tích hình thang, hình bình hành.

2 . Kĩ năng:

 Hs biết tính diện tích diện tích hình thang, hình bình hành theo công thức đã học.

3 . Thái độ:

 Rèn tính cẩn thận, linh hoạt

II/ CHUẨN BỊ:

 GV: Bảng phụ, thước thẳng, com pa, êke, phấn màu.

 HS: Đọc trước bài mới. Ôn tập công thức tính diện tích hình chữ nhật, tam giác,

 diện tích hình thang (học ở tiểu học).

III/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 860 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Học kỳ II - Tuần 20 - Tiết 33: Diện tích hình thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn :20 Ngaøy soaïn : 31/12/2012 Tieát :33 Ngaøy daïy : 01/01/2013 §4 . DIỆN TÍCH HÌNH THANG I/ MỤC TIÊU: 1 . Kiến thức: HS nắm được công thức tính diện tích diện tích hình thang, hình bình hành. 2 . Kĩ năng: Hs biết tính diện tích diện tích hình thang, hình bình hành theo công thức đã học. 3 . Thái độ: Rèn tính cẩn thận, linh hoạt II/ CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụ, thước thẳng, com pa, êke, phấn màu. HS: Đọc trước bài mới. Ôn tập công thức tính diện tích hình chữ nhật, tam giác, diện tích hình thang (học ở tiểu học). III/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức (1’): 8A1: 8A2: 8A3: 8A4: 2. Kiểm tra: 3. Bµi míi: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Công thức tính diện tích hình thang (13’) ? Nêu định nghĩa hình thang? GV: Vẽ hình thang ABCD (AB//CD) rồi yêu cầu HS nêu công thức tính diện tích hình thang đã biết ở tiểu học. ? HS đọc và làm ?1 ? ? Nhận xét bài làm? ? Ngoài ra còn cách chứng minh nào khác không? HS: Hình thang là một tứ giác có hai cạnh đối song song. HS nêu công thức tính diện tích hình thang: SABCD HS làm ?1: SGK/123 b h a * Định lý: (SGK – 123) S = a, b là độ dài hai đáy h là chiều cao Hoạt động 2: Công thức tính diện tích hình bình hành (10’) ? Hình bình hành là một dạng đặc biệt của hình thang, điều đó có đúng không? Giải thích? GV: Vẽ hình bình hành lên bảng. ? Dựa vào công thức tính diện tích hình thang để tính diện tích hình bình hành? ? Phát biểu định lí và viết công thức tính diện tích hình bình hành? HS: HBH là một dạng đặc biệt của hình thang, vì hình bình hành là một hình thang có hai đáy bằng nhau. HS vẽ hình và tính: Shình bình hành Shình bình hành = a. h HS: Phát biểu định lí và viết công thức. h a S = a. h a là độ dài một cạnh h là chiều cao tương ứng Hoạt động 3: Ví dụ (12’) HS đọc ví dụ a SGK. HS vẽ hình chữ nhật đã cho vào vở. b = 2cm a = 3cm HS đọc đề bài 26/SGK. HS: Để tìm được diện tích hình thang ABED ta cần biết cạnh AD. HS: Tính diện tích ABED. Bài tập 26/SGK - 15: 23m A B SABCD=828m2 C D 31cm E AD = SABED Hoạt động 3: Củng cố: (3’) ? Viết công thức tính diện tích hình thang? ? Viết công thức tính diện tích hình bình hành? Hoạt động 4:. H­íng dÉn vÒ nhµ :(1') Học bài. Làm bài tập: 26 đến 31/SGK; 35 đến 37/SBT. Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ---------------4--------------- Tuaàn :20 Ngaøy soaïn : 31/01/2013 Tieát :34 Ngaøy daïy : 28/01/2013 §5 . DIỆN TÍCH HÌNH THOI I/ MỤC TIÊU: 1 . Kiến thức: HS nắm được công thức tính diện tích hình thoi. Biết được hai cách tính diện tích hình thoi, biết cách tính diện tích của một tứ giác có hai đường chéo vuông góc. 2 . Kỹ năng: Hs biết tính diện tích và vẽ hình thoi một cách chính xác. 3 . Thái độ: Rèn tính cẩn thận, linh hoạt II/ CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụ, êke, phấn màu. HS: Đọc trước bài mới. Ôn công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành, hình chữ nhật, tam giác và nhận xét được mối liên hệ giữa các công thức đó. III/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức (1’): 8A1: 8A2: 8A3: 8A4: 2. Kiểm tra: (6’) ? Viết công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành, hình chữ nhật. Giải thích công thức? ? Chữa bài tập 28 tr 144 SGK? (Đề bài và hình vẽ đưa lên bảng phụ) ? Hãy đọc tên một số hình có cùng diện tích với hình bình hành FIGE? ? Nếu có FI = IG thì hình bình hành FIGE là hình gì? 3. Bài mới: ĐVĐ: Vậy để tính diện tích hình thoi ta có thể dùng CT nào? GV: Ngoài cách đó, ta còn có thể tính diện tích hình thoi bằng cách khác, đó là nội dung bài học hôm nay. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Cách tính diện tích của một tứ giác có 2 đường chéo vuông góc (10’) ? HS làm ?1: A Cho tứ giác ABCD có AC BD tại H. Hãy tính diện tích tứ giác ABCD theo hai đường chéo AC và BD? ? Đại diện nhóm trình bày lời giải? ? HS làm bài tập 32(a) tr 128 SGK? (đề bài đưa lên bảng phụ) ? Có thể vẽ được bao nhiêu tứ giác như vậy? HS hoạt động theo nhóm (dựa vào gợi ý của SGK): SABC ; SADC SABCD HS: SABD ; SCBD HS: Có thể vẽ được vô số tứ giác như vậy. B H A C D SABCD AC = 6cm BD = 3,6cm SABCD = Hoạt động 2: Công thức tính diện tích hình thoi (8’) GV yêu cầu HS thực hiện ? Viết công thức diện tích hình thoi? ? Vậy ta có mấy cách tính diện tích hình thoi? ? Tính diện tích hình vuông có độ dài đường chéo là d? HS làm ?2: HS làm ?3: Có hai cách tính diện tích hình thoi là: S = a. h và S HS: Hình vuông là một hình thoi A có một góc vuông d2 d1 Shình thoi Với d1, d2 là độ dài hai đường chéo. Hoạt động 3: Ví dụ (15’) ? HS đọc đề bài và hình vẽ phần ví dụ tr 127 SGK (bảng phụ)? GV vẽ hình lên bảng: AB = 30m ; CD = 50m ; SABCD = 800m2 ? Tứ giác MENG là hình gì? Chứng minh? ? Để tính diện tích của bồn hoa MENG, ta cần tính thêm yếu tố nào? ? Nếu chỉ biết diện tích của ABCD là 800m2. Có tính được diện tích của hình thoi MENG không? HS đọc to ví dụ SGK. HS vẽ hình vào vở. HS trả lời câu a: MENG là hình thoi MENG là hbh, ME = EN ME // NG ME ME = NG EN ME là đường TB ADB HS: Ta cần tính MN, EG HS: Có thể tính được vì SMENG = MN. EG = 400 (m2) A E B Ví dụ: (SGK tr 127) N M D C G H a) ADB có: AM = MD, AE = EB (gt) ME là đường trung bìnhABD. ME // DB và ME - Cm tt, ta có:GN // DB, GN (2) - Từ (1)và (2) ME // GN và ME = GN Tứ giác MENG là hình bình hành (theo dấu hiệu nhận biết) (3) - Cm tt, ta có: EN . Mà DB = AC (t/c hình thang cân) ME = EN (4) - Từ (3), (4) MENG là hình thoi b) MN là đường TB của hình thang, nên: EG là đường cao của hình thang nên: Hoạt động 3: Củng cố: (3’) ? Viết công thức tính diện tích tứ giác có hai đường chéo vuông góc? Viết rõ ý nghĩa các đại lượng trong công thức.Viết công thức tính diện tích hình thoi? Viết rõ ý nghĩa các đại lượng trong công thức? Hoạt động 4:. H­íng dÉn vÒ nhµ :(1') Học bài.Làm bài tập: 34, 35, 36, tr128, 129 SGK. Ôn toàn bộ công thức tính diện tích các hình đã học. Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ---------------4---------------

File đính kèm:

  • docTuần 20.doc