I.MỤC TIÊU:
-Nắm trắc và chứng minh định lý về trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác (ccc) .
-Vận dụng được định lý về hai tam giác đồng dạng để nhận biết tam giác đồng dạng .
II.CHUẨN BỊ:
-Xem định nghĩa hai tam giác đồng dạng định lý cơ bản về hai tam giác đồng dạng .
-Thước đo mm, compa, thước đo góc .
III.NỘI DUNG:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 814 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Học kỳ II - Tuần 22 - Tiết 44 - Bài 5: Trường hợp đồng dạng thứ nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Tuần 22 ; Tiết 44
Bài 5 : TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ NHẤT
I.MỤC TIÊU:
-Nắm trắc và chứng minh định lý về trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác (ccc) .
-Vận dụng được định lý về hai tam giác đồng dạng để nhận biết tam giác đồng dạng .
II.CHUẨN BỊ:
-Xem định nghĩa hai tam giác đồng dạng định lý cơ bản về hai tam giác đồng dạng .
-Thước đo mm, compa, thước đo góc .
III.NỘI DUNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG 1: KIỂM TRA BÀI CŨ
-GV nêu bài tập 1 và vẽ hình
-HS: làm bài tập 1 sgk
MN nằm giưa AB và AC ( Theo gt)
Suy ra MN = (ĐLĐTB)
Và MN //BC do đó AMN đồng dạng với ABC và AMN đồng dạng vớiA’B’C’.
Hoạt động 2: 1.Định lý
-GV cho hs phát biểu định lý từ SGK .
GV: Em có nhân xét gì về mối quan hệ giữa tam giác ABC và tam giác AMN ;A’B’C’.
GV: Qua bài tập cho ta dự đoán gì?
GV: Đoa chính là định lý về trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác .
GV: Vẽ hình trên bảng và yêu cầu hs nêu gt ,kl của định lý .
-Dựa vào bài tập vừa làm ta cần dựng một tam giác bằng tam giác A’B’C’ và đồng dạng với tam giác ABC .
Hãy nêu cách dựng và hướng cm ĐL .
GV: Theo gt
mà MN//BC thì ta suy ra được điều gì ?
GV: Nhắc lại nội dung định lý .
Theo cm trên thì
HS: Nếu ba cạnh của tam giác này tỉ lệ với ba cạnh của tam giác kia thì hai tam giác đồng dạng .
HS: Đọc định lý SGK/73
HS:vẽ hình vào vở và nêu gt , kl
ABC , A’B’C’
GT
KL A’B’C’ ABC
HS: Ta đặt trên tia AB đoạn thẳng AM =A’B’
Vẽ đường thẳng MN //BC với NAC
Ta có AMN ABC
Ta cần cm AMN =A’B’C’
HS: MN//BC
AMN ABC
Mà AM = A’B’
Mặt khác
(gt)
AN=A’C’ VÀ MN = B’C’
AMN =A’B’C’ (ccc)
Vì AMN ABC
Nên A’B’C’ ABC
Hoạt động 3 : Aùp dụng
GV :Cho HS làm [?2] SGK
Aùp dụng : Xét xem ABC có đồng dạng với IKH không ?
HS: Hình 34a và 34b có
DEF ABC vì =2
HS:
, ,
ABC không đồng dạng với IKH
Do đó DEF không đồng dạng với IKH .
Hoạt động 4: Củng cố
Bài tập 29 trang 79 (SGK )
GV:
? Nêu trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác .
?
HS: Thực hiện
a) ABCA’B’C’(c.c.c)
b)
( Theo tính chất của dãy tỷ số bằng nhau.)
File đính kèm:
- tiet 44.doc