I.MỤC TIÊU:
 -Nắm trắc và chứng minh định lý về trường hợp đồng dạng thứ hai của hai tam giác.
 -Vận dụng được định lý về hai tam giác đồng dạng để nhận biết tam giác đồng dạng .
 II.CHUẨN BỊ:
-Thước đo mm, compa, thước đo góc .
 III.NỘI DUNG:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                
2 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 888 | Lượt tải: 1
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Học kỳ II - Tuần 22 - Tiết 45 - Bài 5: Trường hợp đồng dạng thứ hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Tuần 22 ; Tiết 45
Bài 5 : TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ HAI 
	I.MỤC TIÊU:
 -Nắm trắc và chứng minh định lý về trường hợp đồng dạng thứ hai của hai tam giác.
 -Vận dụng được định lý về hai tam giác đồng dạng để nhận biết tam giác đồng dạng .
	II.CHUẨN BỊ:
-Thước đo mm, compa, thước đo góc .
	III.NỘI DUNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG 1: KIỂM TRA BÀI CŨ 
? Phát biểu trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác .Cho ví dụ 
Một HS lên bảng kiểm tra.
- Phát biểu định lý 
-VD : có AB = 4 cm , BC = 5 cm , AC = 6cm , A’B’ = 6cm , B’C’ = 7cm , C’A’ = 9cm thì 
 A’B’C’ ~ABC
Hoạt động 2: 1.Định lý 
-GV cho hs phát biểu định lý từ SGK .
GV: Em có nhân xét gì về mối quan hệ giữa tam giác ABC và tam giác AMN ;A’B’C’.
GV: Qua bài tập cho ta dự đoán gì? 
GV: Đoa chính là định lý về trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác .
GV: Vẽ hình trên bảng và yêu cầu hs nêu gt ,kl của định lý .
-Dựa vào bài tập vừa làm ta cần dựng một tam giác bằng tam giác A’B’C’ và đồng dạng với tam giác ABC .
Hãy nêu cách dựng và hướng cm ĐL .
GV: Theo gt 
 mà MN//BC thì ta suy ra được điều gì ? 
GV: Nhắc lại nội dung định lý .
HS: Đọc định lý SGK/75
HS:vẽ hình vào vở và nêu gt , kl 
 ABC , A’B’C’
 GT 
 
 KL A’B’C’ ABC 
HS: Ta đặt trên tia AB đoạn thẳng AM =A’B’
Vẽ đường thẳng MN //BC với NAC
Ta có AMN ABC
Ta cần cm AMN =A’B’C’
HS: MN//BC
AMN ABC
Mà AM = A’B’
Mặt khác 
(gt)
AN=A’C’ VÀ AM = A’B’(gt) ; 
AMN =A’B’C’ (cgc)
Vì AMN ABC
Nên A’B’C’ ABC
Hoạt động 3 : Aùp dụng 
GV :Cho HS làm [?2] SGK
Aùp dụng : Xét xem ABC có đồng dạng với PQR không ?
HS: DEF ABC vì 
DEF không đồng dạng với PQR vì 
ABC không đồng dạng với PQR 
Hoạt động 4: Củng cố 
Bài tập 32 trang 77 SGK 
GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm 
GV quan sát và kiểm tra các nhóm hoạt động .
Bài tập 33 trang 77 SGK .
HS đại diện lên bảng trình bày 
 HS Thực hiện 
Duyệt Tuần 24
H ư ớng d ẫn v ề nh à 
- H ọc thu ộc c ác đ ịnh l ý v à n ắm v ững c ách ch ứng minh 
- L àm c ác b ài t ập c ịn l ại trong SGK 
Đ ọc tr ư ớc tr ư ờng h ợ đ ồng d ạng th ứ 3
            File đính kèm:
tiet 45.doc