I. Mục Tiêu:
- Kiến thức : HS cần nắm chắc đ/n và t/c của hình thoi, các dấu hiệu nhận biết hình thoi.
- Kĩ năng : Rèn luyện kỹ năng vẽ hình thoi, biết vận dụng các t/c của hình thoi trong c/m, tính toán, nhận biết 1 hình thoi thông qua các dấu hiệu.
- Thái độ :
I. Chuẩn bị của GV và HS:
G V: Bộ tứ giác động (nếu có), bảng phụ kẻ hình 69 SGK
HS: Ôn tập về hình bình hành, chuẩn bị bài ở nhà
II. Tổ chức hoạt động dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 849 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tiết 20 Hình thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguời soạn: Ninh Đình Tuấn
Ngày soạn: 12/11/2007
Tiết: 20 Đ11. Hình thoi
I. Mục Tiêu:
- Kiến thức : HS cần nắm chắc đ/n và t/c của hình thoi, các dấu hiệu nhận biết hình thoi.
- Kĩ năng : Rèn luyện kỹ năng vẽ hình thoi, biết vận dụng các t/c của hình thoi trong c/m, tính toán, nhận biết 1 hình thoi thông qua các dấu hiệu.
- Thái độ :
Chuẩn bị của GV và HS:
G V: Bộ tứ giác động (nếu có), bảng phụ kẻ hình 69 SGK
HS: Ôn tập về hình bình hành, chuẩn bị bài ở nhà
Tổ chức hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1.
Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:
- Nêu dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình bình hành
- Hình bình hành có 2 cạn kề bằng nhau thì các cạnh của HBH có quan hệ như thế nào?
GV gọi HS lên bảng thực hiện cả lớp chú ý.
- GV cho HS nhận xét, cho điểm và vào bài mới
Học sinh lên bảng trả lời các câu hỏi của GV
- HS dưới lớp theo dõi và nhận xét
Hoạt động 2.
Định nghĩa
- Cho HS quan sát hình 100 SGK.
Có nhận xét gì về tứ giác ABCD?
GV giới thiệu đó là hình thoi
GV hỏi: Hình thoi là hình như thế nào?
( Cho 2 – 3 em trả lời)
- Yêu cầu HS nhận xét, thảo luận và thống nhất định nghĩa hình thoi.
- GV nhận xét, khẳng định định nghĩa hình thoi. Lưu ý HS cách phát biểu sai: Hình thoi là hình có 4 cạnh bằng nhau
- Yêu cầu HS thực hiện ?1 SGK
- GV: Hình bình hành có phải là hình thoi hay không? Vì sao?
GV củng cố, lưu ý cách vẽ hình thoi.
1. Định nghĩa
- HS quan sát hình 100 SGK và trả lời câu hỏi của GV.
- HS nhận xét và thống nhất kết quả
( Có thể HS sẽ trả lời: Hình thoi là hình có 4 cạnh bằng nhau)
Định nghĩa (SGK).
D
B
C
A
- HS vẽ hình và ghi nhớ định nghĩa hình thoi.
T/giác ABCD là hình thoi
Û AB = BC = CD = DA
- HS thực hiện ?1 và suy ra
hình thoi cũng là
hình bình hành
Hoạt động 3.
Tính chất
Vậy hình thoi có các t/c của hình bình hành không?
Yêu cầu HS giải ?2 SGK
GV: Ngoài tính chất hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm mỗi đường thì đường chéo của hình thoi còn có thể có tính chất gì?
Vậy hình thoi còn có tính chất gì ngoài các tính chất như của hình bình hành.
Qua đó GV giới thiệu định lí.
- Yêu cầu HS khái quát thành định lí
- Gọi 2 HS đọc định lí trong SGK
Hướng dẫn HS chứng minh như SGK
GV hướng dẫn:
- Tam giác ABC là tam giác gì? Vì sao? Từ đó suy ra điều gì?
GV gọi HS lên bảng thực hiện cả lớp cùng làm.
GV cho HS nhận xét đánh giá.
Cho HS làm bài tập 74 SGK để củng cố
2. Tính chất
Hình thoi có tất cả các t/c của hình bình hành
Học sinh đọc đề bài ?2 SGK
- Vẽ hình, dùng tính chất của hình bình hành để thực hiện.
a) AC cắt BD tại trung điểm O của mỗi đoạn thẳng.
b) - Hai đường chéo vuông góc với nhau.
- Hai đường chéo là phân giác của các góc.
Từ đó suy ra tính chất của hình thoi
A
B
D
C
O
Định lí: (SGK)
HS: Thực hện chứng minh.
D ABC cân ( AB = BC )
nên BO vừa là trung
tuyến đồng thời là
đường cao.
ị BD ^ AC.
C/m tương tự:
AC là phân giác Â
DB là phân giác
CA là phân giác
- HS giải bài tập 74 SGK theo yêu cầu của GV( Làm việc cá nhân, đứng tại chỗ trình bày)
Hoạt động 4.
Dấu hiệu nhận biết
Để chứng minh một tứ giác là hình thoi ta làm như thế nào?
Cho HS dự đoán các cách c/m qua đó nêu dấu hiệu nhận biết hình thoi theo định nghĩa, tính chất.
- GV giới thiệu lần lượt các dấu hiệu theo sự trả lời của HS, GV củng cố.
- Yêu cầu HS chứng minh dấu hiệu 3 bằng cách thực hiện ?3.
GV hướng dẫn chứng minh: Chứng minh hai cạnh kề bằng nhau.
GV gọi HS lên bảng thực hiện cả lớp cùng làm.
GV gọi HS nhận xét đánh giá.
GV hỏi: Tứ giác có hai đường chéo bằng nhau có là hình thoi hay không? vì sao?
- GV lấy phản ví dụ để chỉ ra khẳng định trên là sai.
Các dấu hiệu khác GV yệu cầu HS thực hiện c/m ở nhà.
3. Dấu hiệu nhận biết
Dấu hiệu nhận biết (SGK)
- Ghi nhớ các dấu hiệu
- HS chứng minh dấu hiệu 3 bằng cách thực hiện ?3 theo hướng dẫn của GV
Vì ABCD là hbh nên OA =OC và AC ^ DB ị D ABC có BD vừa là trung tuyến đồng thời là đường cao ị D ABC cân ở B.
ị AB = BC ị ABCD là hbh có 2 cạnh kề bằng nhau nên nó là h.thoi.
Hoạt động 4.
Củng cố – Luyện tập
Yêu cầu HS làm bài tập 73 (Tr 105 - SGK)
GV yệu cầu HS thực hiện tại lớp.
GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời.
Giải bài tập 73. HS đứng tại chỗ trả lời, dựa vào dấu hiệu nhận biết hình thoi.
a) ABCD là h.thoi. (T/giác có 4 cạnh bằng nhau.)
b) EFHG là h.thoi. ( hbh có đường chéo là phân giác của )
c) KIMN là h.thoi. ( hbh có 2 đường chéo vuông góc với nhau. )
Hướng dẫn học ở nhà:
Ôn bài theo SGK và vở ghi
Làm các bài tập 75, 76, 77 (Tr104 - SGK) và 137, 138, 139 SBT
File đính kèm:
- HH8-T20.doc