Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tiết 43 Luyện tập

I. MỤC TIÊU:

- Củng cố khái niệm hai tam giác đồng dạng .

- Dựa vào định lí nhận biết dạng hai tam giác đồng dạng. Biết viết kí hiệu, xác định các đỉnh tương ứng, các cạnh tương ứng.

- Rèn kĩ năng lập luận.

II. CHUẨN BỊ:

- GV : bảng phụ, thước, eke.

- HS : dụng cụ học tập, ôn bài.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 885 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tiết 43 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: Tuần: 24 ND: Tiết: 43 LUYỆN TẬP MỤC TIÊU: Củng cố khái niệm hai tam giác đồng dạng . Dựa vào định lí nhận biết dạng hai tam giác đồng dạng. Biết viết kí hiệu, xác định các đỉnh tương ứng, các cạnh tương ứng. Rèn kĩ năng lập luận. CHUẨN BỊ: GV : bảng phụ, thước, eke. HS : dụng cụ học tập, ôn bài. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: BỔ SUNG TG HĐ CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ NỘI DUNG 12’ HOẠT DỘNG 1: Kiểm tra bài cũ Yêu cầu: A Cho hình vẽ biết AM = AB, MN // BC. M N C B Hãy viết các cặp tam giác đồng dạng , viết tỉ số đồng dạng, và các cặp góc bằng nhau. Gọi HS nhận xét, GV khẳng định . HS quan sát, suy nghĩ và trình bày. DAMN ~ DABC (MN // BC) Þ 16’ HOẠT ĐỘNG 2 : Dựng hình (dựng tam giác đồng dạng) Yêu cầu bài toán 1.(bảng phụ) GV gợi ý từ bài toán Kiểm tra bài cũ ® dựng hình. GV yêu cầu tiếp bài toán 2(bài 26) ® gọi các nhóm thảo luận 5’. Gọi 1 HS chứng minh. GV chốt bài toán. N A M C HS quan sát, nghe và trình bày. B HS thảo luận 5’. HS chứng minh. DA’B’C’ = DAMN Þ DA’B’C’ ~ DAMN (k = ) mà DAMN ~ DABC (k = ) nên DA’B’C’~ DABC (k = ) Bài toán 1:Cho DABC. Dựng tam giác đồng dạng với DABC theo tỉ số . Giải. Dựng trên AB đoạn thẳng AM =AB. Qua M, dựng đường thẳng song song với BC, cắt AC tại N. DAMN là tam giác cần dựng. Bài toán 2:(Bài 26) Dựng DAMN ~ DABC theo tỉ số . Dựng DA’B’C’ = DAMN. M B C N DA’B’C’là tam giác cần dựng. B’ C’ A’ A 15’ HOẠT ĐỘNG 3 : Đồng dạng và chu vi tam giác. Nêu yêu cầu bài 28. Chu vi tam giác tính như thế nào ? DA’B’C’~ DABC (k = ) ® ta có được điều gì ? các cạnh của hai tam giác có quan hệ ra sao ? lập tỉ số chu vi hai tam giác , áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau. Gọi 1 HS trình bày. GV chốt bài toán. HS quan sát. Tổng các cạnh của tam giác. Các cạnh tương ứng tỉ lệ. HS trình bày. Bài 28. Ta có: a) Þ Þ (1) b) Từ (1) Þ Þ = 5.20 = 100 (dm) = 100 – 40 = 60 (dm) 2’ HOẠT ĐỘNG 4 : HDVN Nắm vững cách dựng tam giác đồng dạng với một tam giác khi biết tỉ số đồng dạng của chúng. Xem lại các bài tập đã giải. Chuẩn bị § 5. nghiên cứu định lí, chứng minh, áp dụng, bài 29, 31. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • dochh8-t43.doc