I.MỤC TIÊU :
HS nắm chắc trường hợp đồng dạng thứ ba của tam giác; nhận biết tam giác có đồng dạng với cac tam giác đã cho hay không.
II.CHUẨN BỊ :
GV: Bảng phụ: định lí; hình 41 , 42 / SGK.
HS : Làm các bài tập đ ã dặn tiết trước.
III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
Kiểm tra :
+ Phát biểu trường hợp đồng dạng thứ nhất , thứ hai đã học ?
+ Bài tập 33 /SGK
Bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 824 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tiết 46 Trường hợp đồng dạng thứ ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
& 7. TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ BA
I.MỤC TIÊU :
@ HS nắm chắc trường hợp đồng dạng thứ ba của tam giác; nhận biết tam giác có đồng dạng với cac tam giác đã cho hay không.
II.CHUẨN BỊ :
GV: Bảng phụ: định lí; hình 41 , 42 / SGK.
HS : Làm các bài tập đ ã dặn tiết trước.
III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
â Kiểm tra :
+ Phát biểu trường hợp đồng dạng thứ nhất , thứ hai đã học ?
+ Bài tập 33 /SGK
ã Bài mới :
Giáo viên
Học sinh
Nội dung
Hoạt động 1
* GV hướng dẫn.
- Trên tia AB lấy M sao cho AM = A’B’
- Qua M kẻ MN // BC
(N AC)
à Từ đó suy ra được điều gì ?
à Khi ấy AMÂN có bằng với BÂ không ? vì sao?
=> A’B’C’ ntn với AMN ? => điều gì?
* Bài toán / SGK
- AMN ABC
- AMÂN = BÂ vì MN // BC
(cặp góc so le trong)
- A’B’C’ = AMN
=> A’B’C’ AMN
1) Định lí :
Nếu hai góc của tam giác lần lượt bằng với hai góc của tam giác kia thì hai tam giácđó đồng dạng với nhau.
Chứng minh (bài toán / SGK)
Hoạt động 2
* GV y/c hs nhắc lại đn tam giác cân.
* Bài tập ?1 / SGK
ABC NPM
A’B’C’ D’E’F’
* Bài tập ?2 / SGK
* Xét ADB và ABC có: Â chung ; ABÂD = CÂ
=> ADB ABC
(trường hợp thứ 3)
2) Áp dụng : (SGK)
c) Tính độ dài BC và BD bằng cách nào ? liên tưởng đến việc vận dụng kiến thức nào để giải ?
* Bài tập ?2
a) – HS xác định số tam giác trong hình .
- HS xác định các tam giác đồng dạng và c/m .
vì cĩ :
+ gĩc A chung .
+
b) Tính độ dài x và y ?
- HS lên bảng giải à HS khác nhận xét .
c) Liên tưởng đến tính chất phân giác của tam giác .
b) (1)
Hay :
- Do D nằm giữa 2 điểm A và C nên :
c) Do BD là phân giác của tg ABC, nên ta cĩ : 3,75cm
Từ (1) suy ra : BD =
BD = 2,5cm
Hoạt động 3
- HS xác định GT, KL cho bài tốn .
- Em nào cĩ thể cho biết hướng c/m … ?
- GV chốt lại cách giải .
HS thực hiện .
HS thử nêu hướng c/m
(do )
( do và ; )
Mà
KL : Tỉ số của 2 phân giác tương ứng của 2 tam giác đồng dạng bằng tỉ số đồng dạng .
Bài tập 35 – sgk
1
1
Cơng việc về nhà :
- Học thuộc các trường hợp đồng dạng của 2 tam giác đã học .
- Giải các bài tập trong SGK : 36, 37, 38, 39 .
- Chuẩn bị cho tiết luyện tập .
Nhận xét :
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- T46_HH8.doc