Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tiết 46 Trường hợp đồng dạng thứ ba

I.MỤC TIÊU :

 HS nắm chắc trường hợp đồng dạng thứ ba của tam giác; nhận biết tam giác có đồng dạng với cac tam giác đã cho hay không.

II.CHUẨN BỊ :

 GV: Bảng phụ: định lí; hình 41 , 42 / SGK.

 HS : Làm các bài tập đ ã dặn tiết trước.

III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :

 Kiểm tra :

 + Phát biểu trường hợp đồng dạng thứ nhất , thứ hai đã học ?

 + Bài tập 33 /SGK

 Bài mới :

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 824 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tiết 46 Trường hợp đồng dạng thứ ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
& 7. TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ BA I.MỤC TIÊU : @ HS nắm chắc trường hợp đồng dạng thứ ba của tam giác; nhận biết tam giác có đồng dạng với cac tam giác đã cho hay không. II.CHUẨN BỊ : GV: Bảng phụ: định lí; hình 41 , 42 / SGK. HS : Làm các bài tập đ ã dặn tiết trước. III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY : â Kiểm tra : + Phát biểu trường hợp đồng dạng thứ nhất , thứ hai đã học ? + Bài tập 33 /SGK ã Bài mới : Giáo viên Học sinh Nội dung Hoạt động 1 * GV hướng dẫn. - Trên tia AB lấy M sao cho AM = A’B’ - Qua M kẻ MN // BC (N AC) à Từ đó suy ra được điều gì ? à Khi ấy AMÂN có bằng với B không ? vì sao? => A’B’C’ ntn với AMN ? => điều gì? * Bài toán / SGK - AMN ABC - AMÂN = B vì MN // BC (cặp góc so le trong) - A’B’C’ = AMN => A’B’C’ AMN 1) Định lí : Nếu hai góc của tam giác lần lượt bằng với hai góc của tam giác kia thì hai tam giácđó đồng dạng với nhau. Chứng minh (bài toán / SGK) Hoạt động 2 * GV y/c hs nhắc lại đn tam giác cân. * Bài tập ?1 / SGK ABC NPM A’B’C’ D’E’F’ * Bài tập ?2 / SGK * Xét ADB và ABC có:  chung ; ABÂD = C => ADB ABC (trường hợp thứ 3) 2) Áp dụng : (SGK) c) Tính độ dài BC và BD bằng cách nào ? liên tưởng đến việc vận dụng kiến thức nào để giải ? * Bài tập ?2 a) – HS xác định số tam giác trong hình . - HS xác định các tam giác đồng dạng và c/m . vì cĩ : + gĩc A chung . + b) Tính độ dài x và y ? - HS lên bảng giải à HS khác nhận xét . c) Liên tưởng đến tính chất phân giác của tam giác . b) (1) Hay : - Do D nằm giữa 2 điểm A và C nên : c) Do BD là phân giác của tg ABC, nên ta cĩ : 3,75cm Từ (1) suy ra : BD = BD = 2,5cm Hoạt động 3 - HS xác định GT, KL cho bài tốn . - Em nào cĩ thể cho biết hướng c/m … ? - GV chốt lại cách giải . HS thực hiện . HS thử nêu hướng c/m ­ (do ) ­ ( do và ; ) Mà KL : Tỉ số của 2 phân giác tương ứng của 2 tam giác đồng dạng bằng tỉ số đồng dạng . Bài tập 35 – sgk 1 1 ƒ Cơng việc về nhà : - Học thuộc các trường hợp đồng dạng của 2 tam giác đã học . - Giải các bài tập trong SGK : 36, 37, 38, 39 . - Chuẩn bị cho tiết luyện tập . „ Nhận xét : --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docT46_HH8.doc
Giáo án liên quan