I. Mục Tiêu:
-Giỳp HS củng cố vững chắc việc thực hiện cỏc bước giải của một bài toỏn dựng hỡnh .
- Rốn kĩ năng sử dụng com pa , kĩ năng phõn tớch trong bài toỏn dựng hỡnh .
II. Chuẩn bị của GV và HS:
Thứoc thẳng , com pa .
III. Tổ chức hoạt động dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 883 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tiết 9 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguời soạn: Ninh Đình Tuấn
Ngày soạn: 01/10/2007
Tiết: 9 Luyện tập
Mục Tiêu:
-Giỳp HS củng cố vững chắc việc thực hiện cỏc bước giải của một bài toỏn dựng hỡnh .
- Rốn kĩ năng sử dụng com pa , kĩ năng phõn tớch trong bài toỏn dựng hỡnh .
Chuẩn bị của GV và HS:
Thứoc thẳng , com pa .
Tổ chức hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
Kiểm tra bài cũ (10 phút)
HS : Nờu cỏc bước giải của một bài toỏn dựng hỡnh .
- Trỡnh bày bài toỏn 29.SGK ( HS trỡnh bày miệng đủ cả 4 bước , tuy nhiờn chỉ cần ghi 2 bước : Cỏch dựng và c/m )
GV : Gọi HS lớp nhận xột
GV : Nhận xột và cho điểm .
Bài 29 (SGK): Dựng tam giỏc ABC vuụng cú cạnh huyền BC = 4cm ;
B 4cm C
650
A
y x
- Dựng đoạn BC = 4cm
- Dựng gúc CBx bằng 650
- Dựng tia Cy
Chứng minh :Theo cỏch dựng
Hoạt động 2:
Luyên tập -củng cố (30 phút)
Bài 32; (Tr83 - SGK) Dựng 1 góc = 300
học sinh không làm được giáo viên gợi ý.
rgì có 3 góc bằng nhau?
Bài 33: (Tr83 - SGK)
Dựng hình thang cân biết đáy CD = 3 cm ; đường chéo AC = 4cm ; góc D = 800
học sinh nêu từng bước dựng và dựng lên bảng.
giáo viên Yêu cầu học sinh cùng làm vào vở.
Bước chứng minh: Yêu cầu học sinh trả lời miệng.
Để dụng hình thang cân cần biết mấy yếu tố.
? Bài toỏn dựng hỡnh trờn đó sử dụng những bài toỏn dựng hỡnh cơ bản nào ?
Bài 34 (Tr83 - SGK)
HS : Làm việc cỏ nhõn để phõn tớch tỡm ra cỏch dựng của bài toỏn .
GV : Gọi 1 số HS trỡnh bày miệng phần phõn tớch , cỏch dựng . Cỏc HS khỏc nhận xột , bổ sung .
( trỡnh bày cỏch dựng và c/m trên bảng )
Qua một số bài toán dựng hình thang em hảy cho biết: dựng hình thang cần biết mấy yếu tố?
Để dựng rcần biết mấy yếu tố?
Để dựng tứ giác cần biết mấy yếu tốt? vì sao?
Bài 32.
Dựng 1 tam giác đều bất kỳ để có góc 600
Dựng tia phân giác của góc
Bài 33 A B
D 800 3cm C
Dựng đoạn thẳng CD = 3cm
- Dựng góc CDx = 800
- Dựng cung tròn tâm C bán kính 4 cm cắt Dx ở A
- Dựng tia Ay //DC ( Ay và C cùng một nữa mặt phẳng bờ AD)
Dựng điểm B có 2 cách hoặc dụng góc C = 800 hoặc dựng đường chéo BD = 4cm
Bài 34. A B
2cm 3cm
D 3cm C
HS: Trả lời
- Tam giỏc vuụng ADC dựng được .
- Điểm D thuộc tia A x // DC và thuộc đường trũn ( C ; 3cm ) . Do đú B dựng được .
Nêu cách dựng:
- dựng rADC biết 2 cạnh và góc xen giữa.
- Dựng đỉnh B
- Biện luận: có hai hình thang thoả mản bài toán.
- Hình thang là một tứ giác đặc biệt để dựng hình thang cần biết 4 yếu tố
- để dựng r cần biết 3 yếu tố.
- Để dựng tứ giác cần biết 5 yếu tố. Vì để dựng tam giác cần biết 3 yếu tố. dựng biết 3 đỉnh của tứ giác.
Để dựng đỉnh còn lại của tứ giác cần biết thêm 2 yếu tố.
Hướng dẫn học ở nhà: (5 phút)
- học sinh yếu và trung bình về sem lai các bài toán.
- nắm vững khi dựng r, hình thang, hình thang cân, tứ giác cần biết mấy yếu tố.
- học kỷ cấu trúc lôgíc của bài toán dựng hình. học sinh khá làm bài tập 56, 57, 58, 59 sách bài tập.
File đính kèm:
- HH8-T9.doc