Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tiết 9 Luyện tập

I. Mục Tiêu:

 -Giỳp HS củng cố vững chắc việc thực hiện cỏc bước giải của một bài toỏn dựng hỡnh .

 - Rốn kĩ năng sử dụng com pa , kĩ năng phõn tớch trong bài toỏn dựng hỡnh .

II. Chuẩn bị của GV và HS:

 Thứoc thẳng , com pa .

III. Tổ chức hoạt động dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 883 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tiết 9 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguời soạn: Ninh Đình Tuấn Ngày soạn: 01/10/2007 Tiết: 9 Luyện tập Mục Tiêu: -Giỳp HS củng cố vững chắc việc thực hiện cỏc bước giải của một bài toỏn dựng hỡnh . - Rốn kĩ năng sử dụng com pa , kĩ năng phõn tớch trong bài toỏn dựng hỡnh . Chuẩn bị của GV và HS: Thứoc thẳng , com pa . Tổ chức hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (10 phút) HS : Nờu cỏc bước giải của một bài toỏn dựng hỡnh . - Trỡnh bày bài toỏn 29.SGK ( HS trỡnh bày miệng đủ cả 4 bước , tuy nhiờn chỉ cần ghi 2 bước : Cỏch dựng và c/m ) GV : Gọi HS lớp nhận xột GV : Nhận xột và cho điểm . Bài 29 (SGK): Dựng tam giỏc ABC vuụng cú cạnh huyền BC = 4cm ; B 4cm C 650 A y x - Dựng đoạn BC = 4cm - Dựng gúc CBx bằng 650 - Dựng tia Cy Chứng minh :Theo cỏch dựng Hoạt động 2: Luyên tập -củng cố (30 phút) Bài 32; (Tr83 - SGK) Dựng 1 góc = 300 học sinh không làm được giáo viên gợi ý. rgì có 3 góc bằng nhau? Bài 33: (Tr83 - SGK) Dựng hình thang cân biết đáy CD = 3 cm ; đường chéo AC = 4cm ; góc D = 800 học sinh nêu từng bước dựng và dựng lên bảng. giáo viên Yêu cầu học sinh cùng làm vào vở. Bước chứng minh: Yêu cầu học sinh trả lời miệng. Để dụng hình thang cân cần biết mấy yếu tố. ? Bài toỏn dựng hỡnh trờn đó sử dụng những bài toỏn dựng hỡnh cơ bản nào ? Bài 34 (Tr83 - SGK) HS : Làm việc cỏ nhõn để phõn tớch tỡm ra cỏch dựng của bài toỏn . GV : Gọi 1 số HS trỡnh bày miệng phần phõn tớch , cỏch dựng . Cỏc HS khỏc nhận xột , bổ sung . ( trỡnh bày cỏch dựng và c/m trên bảng ) Qua một số bài toán dựng hình thang em hảy cho biết: dựng hình thang cần biết mấy yếu tố? Để dựng rcần biết mấy yếu tố? Để dựng tứ giác cần biết mấy yếu tốt? vì sao? Bài 32. Dựng 1 tam giác đều bất kỳ để có góc 600 Dựng tia phân giác của góc Bài 33 A B D 800 3cm C Dựng đoạn thẳng CD = 3cm - Dựng góc CDx = 800 - Dựng cung tròn tâm C bán kính 4 cm cắt Dx ở A - Dựng tia Ay //DC ( Ay và C cùng một nữa mặt phẳng bờ AD) Dựng điểm B có 2 cách hoặc dụng góc C = 800 hoặc dựng đường chéo BD = 4cm Bài 34. A B 2cm 3cm D 3cm C HS: Trả lời - Tam giỏc vuụng ADC dựng được . - Điểm D thuộc tia A x // DC và thuộc đường trũn ( C ; 3cm ) . Do đú B dựng được . Nêu cách dựng: - dựng rADC biết 2 cạnh và góc xen giữa. - Dựng đỉnh B - Biện luận: có hai hình thang thoả mản bài toán. - Hình thang là một tứ giác đặc biệt để dựng hình thang cần biết 4 yếu tố - để dựng r cần biết 3 yếu tố. - Để dựng tứ giác cần biết 5 yếu tố. Vì để dựng tam giác cần biết 3 yếu tố. dựng biết 3 đỉnh của tứ giác. Để dựng đỉnh còn lại của tứ giác cần biết thêm 2 yếu tố. Hướng dẫn học ở nhà: (5 phút) - học sinh yếu và trung bình về sem lai các bài toán. - nắm vững khi dựng r, hình thang, hình thang cân, tứ giác cần biết mấy yếu tố. - học kỷ cấu trúc lôgíc của bài toán dựng hình. học sinh khá làm bài tập 56, 57, 58, 59 sách bài tập.

File đính kèm:

  • docHH8-T9.doc