I – MỤC TIÊU:
-Nắm được định nghĩa và các định lý 1, định lý 2 về đường trung bình của hình thang
-Biết vận dụng các định lý về đường trung bình của hình thang, để tính độ dài, chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau, hai đoạn thẳng song song.
-Rèn luyện cách lập luận trong chứng minh định lý và vận dụng các định lý đã học vào các bài toán thực tế.
II – CHUẨN BỊ:
-GV: giáo án, SGK , thước êke, bảng phụ
-HS: học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 907 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 1 Bài 4 Đường trung bình của tam giác của hình thang (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 4: ĐƯỜNG TRUNG BÌNH CỦA TAM GIÁC CỦA HÌNH THANG (tt)
Tuần 3 Ngày soạn: 15/08/08
Tiết 6 Ngày dạy: 05/09/08
I – MỤC TIÊU:
-Nắm được định nghĩa và các định lý 1, định lý 2 về đường trung bình của hình thang
-Biết vận dụng các định lý về đường trung bình của hình thang, để tính độ dài, chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau, hai đoạn thẳng song song.
-Rèn luyện cách lập luận trong chứng minh định lý và vận dụng các định lý đã học vào các bài toán thực tế.
II – CHUẨN BỊ:
-GV: giáo án, SGK , thước êke, bảng phụ
-HS: học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm đường trung bình của hình thang
-Treo bảng phụ (BT?4 SGK)
-Hỏi: qua đó ta rút ra kết luận gì?
-Phát biểu lại
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT23 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Hỏi: ứng dụng của ĐL 1?
-Khi đó IK được gọi là đường trung bình của hình thang MNQP
-Hỏi: thế nào là đường trung bình của hình tha ng?
-Chốt lại định nghĩa
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập
-HS trả lời: I là trung điểm AC, F là trung điểm BC
-TL : (nội dung ĐL SGK)
-2 HS phát biểu
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thựïc hiện
-HS nhận xét
-TL : tìm độ dài cạnh ; CM 2 đoạn thẳng bằng nhau
-TL : (Nội dung định nghĩa SGK)
-2 HS phát biểu lại
1.Đường trung bình của hình thang
*BT?4 SGK
a)Định lý 1 (SGK)
*Aùp dụng: (BT23 SGK)
ta có:
MI = IN (gt)
IK // MP // NQ (cùng ^ PQ)
Þ PK = KQ = 5dm
b)Định nghĩa: (SGK)
*Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất đường trung bình của hình thang
-Treo bảng phụ (BT)
Cho hình thang ABCD (AB // CD), EF là đường trung bình. CMR:
a)EF // AB // CD
b)EF=
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Hỏi: qua BT ta rút ra kết luận gì ?
-Phát biểu lai và lưu ý tính chất này để tìm độ dài cạnh hoặc CM 2 đoạn thẳng bằng nhau
-Giới thiệu BT là nội dung CM ĐL (SGK)
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT ?5 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Củng cố : Treo bảng phụ (BT24 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại cho HS nắm ĐL1 – ĐL2 và định nghĩa đường trung bình cùng với ứng dung của nó trong bài tập
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết
quả
Gọi K là giao điểm của AF và DC
Tam giác FBA và FCK có :
(đối đỉnh)
FB = FC (gt)
(so le trong)
Vậy (g-c-g)
AE = FK; AB = CK
Tam giác ADK có E; F lần lượt là trung điểm của AD và AK nên EF là đường trung bình
EF // DK
(tức là EF // AB và EF // CD)
Và
-Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau
-TL: (nội dung ĐL 2 SGK)
-2 HS phát biểu lại
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện vẽ hình
-HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
c)Định lý 2 (SGK)
CM(SGK)
+Aùp dụng: (BT?5 SGK)
Vậy x = 40
*BT24 SGK
Khoảng cách từ trung điểm C của AB đến đường thẳng xy bằng :
*Hoạt động 5: HD về nhà
-Học bài
-Làm bài tập về nhà:
BT 25, 26, 27 SGK
-Chuẩn bị bài : Luyện tập
File đính kèm:
- TIET 6.doc